VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 14/9/2019.

Nữ diễn viên bỏ 15.000 USD chạy trường cho con nhận phạt 30.000 USD, tù 14 ngày; Chưa hết tài khóa, thâm hụt ngân sách Mỹ đã vượt 1 nghìn tỷ USD; Phát hiện đột phá, MH370 cuối cùng đã có thể được tìm thấy…là những tin chính được cập nhật.

Nữ diễn viên bỏ 15.000 USD chạy trường cho con nhận phạt 30.000 USD, tù 14 ngày

 Nữ diễn viên bỏ 15.000 USD chạy trường cho con nhận phạt 30.000 USD, tù 14 ngày - Ảnh 1.   Bà Felicity Huffman rời tòa án liên bang cùng chồng bà, ông William H. Macy, ngày 13-9 – Ảnh: REUTERS

TTO – Theo Hãng tin AP, khi tòa tuyên án, bà Felicity Huffman – từng là ngôi sao của loạt phim truyền hình nổi tiếng ở Mỹ Desperate Housewise, cũng từng một lần được đề cử giải Oscar.- đã nức nở khóc và xin lỗi con.
Theo Hãng tin AP, trong ngày tòa tuyên án (13-9), bà Felicity Huffman đã nức nở khóc và xin lỗi con vì không tin tưởng việc con gái có thể tự lực thi đỗ đại học (ĐH).
“Tôi đã sợ hãi, tôi ngu ngốc và tôi đã quá sai”, nữ diễn viên đã 56 tuổi nói. Bà là phụ huynh đầu tiên bị tuyên án trong bê bối chạy trường liên quan tới hàng chục gia đình giàu có ở Mỹ bị phanh phui thời gian qua. Bà Huffman đã nhận tội từ tháng 5.
Khi tuyên án với bà Huffman, nữ thẩm phán Indira Talwani đã nhắc lại sự phẫn nộ của dư luận trước vụ việc. Bà Indira Talwani cho rằng dư luận bức xúc “không chỉ vì họ phát hiện đã có những người không thực tài trúng tuyển”, mà còn vì bà Huffman đã cố tình “tìm kiếm thêm lợi thế” trong một hệ thống “vốn đã bị tiền bạc và những ưu tiên làm cho méo mó sẵn rồi”.
Các công tố viên đã đề nghị mức án tù một tháng với bà Huffman, song các luật sư của bà nói bà nên được cho hưởng quản thúc.
Có tổng cộng 51 người bị buộc tội trong bê bối chạy trường ĐH, vụ việc lớn nhất thuộc loại này từng bị Bộ Tư pháp truy tố ở Mỹ.
Các công tố viên cáo buộc phụ huynh đã bỏ tiền mua điểm thi và đút tiền cho các huấn luyện viên để gắn mác cho con họ là những vận động viên được tuyển vào những đội tuyển thể thao của các môn mà thậm chí con họ không từng chơi và được vào học tại các trường ĐH danh giá.
Với sự giúp đỡ của ông William “Rick” Singer, một chuyên viên tư vấn tuyển sinh và cũng là đầu mối của đường dây chạy trường, bà Huffman đã bỏ ra 15.000 USD để nâng điểm SAT cho con gái.
Số tiền bà Huffman đã trả vẫn còn khá thấp so với các khoản tiền đút lót khác bị cáo buộc trong vụ việc. Một số phụ huynh được cho là đã bỏ ra tới 500.000 USD để có được một suất học tại ĐH danh giá cho con.
Ngoài án tù, bà Huffman cũng sẽ phải nộp phạt 30.000 USD và hoàn thành 250 giờ lao động công ích.
“Tôi muốn xin lỗi một lần nữa với con gái tôi, chồng tôi, gia đình tôi và cộng đồng giáo dục vì hành vi của mình”, bà Huffman nói trong thông cáo gửi qua email sau phán quyết của tòa.

Chưa hết tài khóa, thâm hụt ngân sách Mỹ đã vượt 1 nghìn tỷ USD
Lần gần đây nhất thâm hụt ngân sách liên bang Mỹ vượt qua ngưỡng 1 nghìn tỷ USD là vào năm 2012…
Chỉ trong 11 tháng đầu của năm tài khóa hiện tại, thâm hụt ngân sách Chính phủ Mỹ đã lên tới 1.067 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ của tài khóa trước – Bộ Tài chính Mỹ cho biết ngày 12/9.
Như vậy, còn một tháng nữa mới hết tài khóa 2019, nhưng thâm hụt ngân sách của Mỹ tới hiện tại đã vượt xa mức thâm hụt 898 tỷ USD của cả tài khóa 2018.
Theo trang CNN Business, trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2016, Tổng thống Donald Trump hứa sẽ giảm thâm hụt ngân sách để giảm nợ liên bang.
Tuy nhiên, trên thực tế, từ khi ông lên cầm quyền, thâm hụt ngân sách chính phủ Mỹ tăng liên tục. Văn phòng Quản lý và Ngân sách thuộc Nhà Trắng từ trước đã dự báo thâm hụt ngân sách sẽ vượt mức 1 nghìn tỷ USD trong tài khóa kết thúc vào ngày 30/9.
Lần gần đây nhất thâm hụt ngân sách liên bang Mỹ vượt qua ngưỡng 1 nghìn tỷ USD là vào năm 2012, sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Có một số nhân tố khiến thâm hụt ngân sách của Mỹ tăng trong nhiệm kỳ của ông Trump, bao gồm gói cắt giảm thuế 1,5 nghìn tỷ USD mà ông Trump ký thành luật vào năm 2017, cùng một gói chi tiêu quy mô lớn được Quốc hội nước này thông qua.
Báo cáo gần đây nhất của CBO dự báo thâm hụt ngân sách chính phủ Mỹ sẽ bình quân ở mức 1,2 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới.
Tháng 8 vừa qua, hai phe Cộng hòa và Dân chủ trong Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận tăng chi tiêu thêm 320 tỷ USD trong 2 năm tới và đình chỉ trần nợ quốc gia cho tới giữa năm 2021.

Phát hiện đột phá, MH370 cuối cùng đã có thể được tìm thấy
MH370 – Bí ẩn hàng không vĩ đại nhất mọi thời đại có thể cuối cùng đã được giải đáp.
Vị trí chính xác của MH370 có thể đã được tìm thấy, và hiện đã có đủ bằng chứng cho một nhiệm vụ tìm kiếm mới, một điều tra viên đã tuyên bố.
Chuyên gia hàng không Victor Iannello, người đã giúp các quan chức Úc trong quá trình tìm kiếm chuyến bay của Malaysia Airlines, nói với người dùng Reddit rằng ông tin rằng mình đã xác định được vị trí của một nhiệm vụ tìm kiếm mới cho máy bay mất tích MH370. Ông cũng nói rằng ông tin rằng bây giờ có đủ bằng chứng cho một nhiệm vụ tìm kiếm khác đối với MH370.
Trên Reddit, một người đam mê nghiên cứu về sự mất tích của MH370 đã hỏi Victor: “Nói cách khác, thực sự có thứ gì đó hấp dẫn trong những tháng gần đây, theo lý thuyết, có thể được trình bày dưới dạng một đề xuất tìm kiếm thông qua Ocean Infinity cho chính quyền Malaysia không?
Victor trả lời: “Tóm lại, đúng vậy. Đường phía nam do vượt qua cung thứ 7 gần vĩ tuyến 34,3S dường như đáp ứng duy nhất tất cả các tiêu chí.”
Victor tiếp tục: “Mấy tháng trước, OI đã yêu cầu chúng tôi tóm tắt công việc để dự đoán một đề xuất tìm kiếm mới, mà chúng tôi đã làm. OI cũng đang làm việc với các nhà nghiên cứu đại học về nỗ lực song song để xác định khu vực tìm kiếm MH370 mới.”
Victor nói thêm: “Tôi không biết liệu OI có đưa ra đề xuất tìm kiếm cho Malaysia hay không, liệu Malaysia có đồng ý ký hợp đồng tìm kiếm mới hay không và liệu OI có xem xét tìm kiếm mà không có hợp đồng với Malaysia hay không.”
Điểm Victor nhấn mạnh là ở Ấn Độ Dương hơn 620 dặm về phía tây của thành phố Úc Perth. Theo nghiên cứu cụ thể của Victor,  tọa độ chính xác là 34,3 ° S 94 ° E là vị trí có thể  tìm thấy MH370 bằng các tiêu chí khoa học chính xác.
Viết trên trang web Vật lý Radiant, ông nói: “Mục tiêu của nghiên cứu này là xác định một khu vực tìm kiếm mới có kích thước có thể quản lý và có cơ hội thành công hợp lý.”

***   Nga tuyên bố chiến tranh ở Syria đã kết thúc
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định Syria còn một số điểm bất ổn riêng lẻ, song cuộc sống thường nhật đang dần trở lại trên khắp lãnh thổ quốc gia Trung Đông.

Ông Trump dùng làn da màu cam để “bóng gió” người tiền nhiệm
Tổng thống Donald Trump mới đây đã nói đùa về lý do làn da của ông lại có màu cam trong một sự kiện của đảng Cộng hoà. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, ông Trump đã rất “ẩn dụ” khi dùng vấn đề này để chỉ trích một vấn đề khác.

Thẩm phán Philippines: Ông Duterte không có quyền gạt đi phán quyến Biển Đông
The Philstar mới đây đưa tin, Phó Chánh án Tòa Tối cao Philippines Antonio Carpio hôm 13-9 cho biết, Tổng thống Duterte không có thẩm quyền “gạt sang một bên” phán quyết Biển Đông của Toà Trọng tài The Hague, sau đề xuất chia sẻ quyền lợi mà Trung Quốc đưa ra với nước này.

Cựu điệp viên Mỹ Edward Snowden lần đầu tiết lộ về cuộc sống ở Nga
The Guardian ngày 14-9 đưa tin, cựu điệp viên Mỹ Edward Snowden gần đây thừa nhận, tương lai của người này sẽ gắn kết với nước Nga dù cách người Mỹ nhìn nhận về Snowden đã dịu đi trong những năm gần đây.

Các nước G20 kêu gọi chấm dứt căng thẳng thương mại Mỹ – Trung
Trong một tuyên bố chung được công bố ngày 13-9, các bộ trưởng Ngân khố và Tài chính của Australia, Canada, Indonesia và Singapore – 4 quốc gia thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã kêu gọi Mỹ và Trung Quốc chấm dứt những căng thẳng thương mại hiện nay và tránh gây thiệt hại cho các quốc gia khác.

“17 khoảnh khắc mùa xuân” và câu chuyện về cặp vợ chồng điệp viên XôViết
Không mấy người được biết, bộ phim nổi tiếng “17 khoảnh khắc mùa xuân” đã được thai nghén dựa trên hình ảnh của cặp vợ chồng này – trong đó Anna Filonenko là khuôn mẫu của nữ điệp viên liên lạc điện đài Kathe, còn trong nhân vật Stirlitz có hình bóng của Mikhail Filonenko…

Phá vụ án mất tích từ 22 năm trước nhờ… Google Earth
Khi theo dõi hình ảnh vệ tinh của Google Earth, một người dân đã tình cờ phát hiện ra chiếc ôtô chìm dưới hồ ở bang Florida (Mỹ)…

Phi công làm đổ cà phê trong buồng máy, tàu bay chở 326 hành khách phải quay đầu
Một chuyến bay xuyên Đại Tây Dương đã buộc phải chuyển hướng đến Cộng hòa Ireland vì phi công làm đổ một tách cà phê khiến hệ thống điều khiển của máy bay gặp trục trặc…

Palestine cánh báo cắt đứt mọi quan hệ với Mỹ
Tổng thống Palestine cảnh báo sẽ cắt mọi quan hệ và liên lạc với phía Mỹ nếu Washington ủng hộ ý định của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sáp nhập Bờ Tây.

Nga săn lùng cựu quan chức cấp cao nghi là nội gián của CIA
Nga xác nhận chuyện đề nghị tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) đề nghị hỗ trợ thông tin về cựu quan chức mất tích Oleg Smolenkov, người bị tình nghi là gián điệp của CIA cài vào chính quyền Nga.

Tranh chấp lãnh thổ Nga – Nhật: Vẫn bế tắc
Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông vừa diễn ra tại Vladivostock của Nga được đánh giá là khá “khiêm tốn” khi hai bên dường như không đạt được kết quả cụ thể nào ngoài việc thừa nhận đã thực hiện được một số thỏa thuận hợp tác song phương.

Chống tội phạm ở Afghanistan
Theo lực lượng Cảnh sát Quốc gia Afghanistan (ANC), cuộc chiến chống tội phạm trên đường phố thủ đô Kabul đang ngày càng trở nên cấp bách như cuộc chiến chống khủng bố.

Israel dọa phát động chiến tranh ở Dải Gaza
Israel cảnh báo việc phong trào Hồi giáo Hamas nã rocket vào lãnh thổ Israel từ Dải Gaza của thể khiến Tel Aviv khởi động một cuộc chiến mới tại khu vực này.

Israel bị nghi “cấy rệp” nghe lén Nhà Trắng
Các cơ quan phản gián Mỹ phát hiện những tình tiết đáng ngờ cho thấy nhân viên tình báo Israel có thể đã đứng sau việc cài đặt thiết bị nghe lén gần Nhà Trắng và quanh thủ đô Mỹ.
Tổng hợp-TT