VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 27/10/2018.

25 ngàn lao động Trung Quốc đã vào Việt Nam làm ăn; Nhật – Trung ký 500 thoả thuận kinh tế trị giá 2,6 tỷ USD; Nhà Trắng mời Tổng thống Nga V. Putin tới thủ đô Washington…là những tin chính được cập nhật.

25 ngàn lao động Trung Quốc đã vào Việt Nam làm ăn

  a 2   Công nhân Trung Quốc ở Za Hưng, Quảng Nam – Ảnh: Báo Sài Gòn Tiếp Thị
Lao động nước ngoài ở Việt Nam đa phần đến từ Trung Quốc, chủ yếu làm các vị trí chuyên gia và nhà quản lý, giám đốc điều hành. Trong khi đó, lao động Việt Nam đi xuất khẩu lại chủ yếu là lao động phổ thông, ít chuyên gia và lao động kỹ thuật cao.
Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội vừa có kết quả giám sát chuyên đề người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài giai đoạn 2010-2017 và người nước ngoài làm việc tại Việt Nam giai đoạn 2013-2017.
Chủ yếu đến Việt Nam làm quản lý
Theo Ủy ban, trong các năm 2013-2015, số lao động nước ngoài đến Việt Nam làm việc tăng rõ rệt, nhưng từ năm 2016-2017 có xu hướng giảm.
Tính đến năm 2017, cả nước có 81.359 lao động nước ngoài đang làm việc ở các vị trí như nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia, lao động kỹ thuật và lao động khác. Trong đó lượng chuyên gia và nhà quản lý, giám đốc điều hành là chủ yếu.
Trong đó, số được cấp giấy phép lao động là gần 70 ngàn người, còn số không thuộc diện cấp giấy phép lao động là 6.400 người; số đang làm thủ tục để được cấp giấy phép lao động là hơn 5.000 người.
Số liệu của Ủy ban các vấn đề xã hội không đề cập đến lượng lao động nước ngoài làm “chui” ở Việt Nam, song cũng đề nghị Chính phủ có giải pháp chủ động để hạn chế người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam bằng visa du lịch và ở lại làm việc bất hợp pháp.
Lao động nước ngoài đến từ khoảng 110 quốc gia, trong đó đa phần là đến từ Trung Quốc.
Cụ thể, số lao động Trung Quốc là trên 25,1 nghìn người, chiếm khoảng 1/3 tổng lao động nước ngoài đang làm việc ở Việt Nam. Nếu tính cả gần 10,5 nghìn lao động đến từ lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) thì lượng lao động từ thị trường này lên đến 35,6 nghìn người. Đứng thứ hai là Hàn Quốc với trên 14,8 nghìn người. Nhật Bản là hơn 7,7 nghìn người. Còn lại, lao động của các quốc gia khác chỉ chiếm 28,4%.

Nhật – Trung ký 500 thoả thuận kinh tế trị giá 2,6 tỷ USD
Các thỏa thuận hợp tác kinh tế được hai nước ký kết trong chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Abe tới Trung Quốc trong 6 năm qua.
Gần 1000 đại diện doanh nghiệp Nhật Bản trong đoàn tháp tùng Thủ tướng Shinzo Abe tới thăm Bắc Kinh hôm nay ký khoảng 500 thỏa thuận hợp tác trị giá 2,6 tỷ USD với các đối tác Trung Quốc, AFP dẫn thông báo của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.
Ông Lý Khắc Cường không tiết lộ chi tiết các thoả thuận, nhưng trong số đó có dự án chung về thành phố thông minh ở Thái Lan, theo Nikkei.
Trung Quốc và Nhật Bản cũng nhất trí tăng hợp tác về các thị trường chứng khoán, gồm việc niêm yết các quỹ giao dịch ngoại hối, tạo điều kiện thuận lợi cho thông quan. Hai nước ký thoả thuận hoán đổi ngoại tệ trị giá gần 30,3 tỷ USD, có hiệu lực từ 2021. Hai bên cũng hướng tới việc thiết lập ngân hàng thanh toán bù trừ Nhân dân tệ.
Ông Lý nói hai bên nhất trí rằng Trung Quốc và Nhật Bản là các nước lớn, nên tôn trọng tự do thương mại và tăng cường thảo luận về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và khu vực thương mại Trung – Nhật – Hàn.
Thủ tướng Trung Quốc cho rằng quan hệ Trung – Nhật ‘đang trở lại quỹ đạo bình thường’ và hai nước đóng vai trò không thể thiếu cho phát triển kinh tế không chỉ ở châu Á mà trên thế giới.

Nhà Trắng mời Tổng thống Nga V. Putin tới thủ đô Washington
Ngày 26/10, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết Nhà Trắng đã gửi lời mời Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm thủ đô Washington.
Trao đối với báo giới, ông Bolton nêu rõ: ‘Chúng tôi đã mời Tổng thống Putin đến thủ đô Washington’. Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu nhà lãnh đạo Nga đã chấp nhận lời mời này hay chưa.
Trước đó, Cố vấn Tổng thống Nga Yuri Ushakov ngày 23/10 cho biết Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump dự kiến có cuộc gặp chính thức tại Paris vào ngày 11/11. Theo ông Ushakov, kế hoạch này đã được Tổng thống Putin xác nhận tại cuộc gặp với Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Bolton tại Moskva. Ông Ushakov cũng thông báo Tổng thống Putin và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ về việc tổ chức cuộc gặp toàn diện và được chuẩn bị kỹ lưỡng giữa hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ tại Paris, bên lề sự kiện kỷ niệm ngày chấm dứt Chiến tranh Thế giới Thứ nhất. Ông Ushakov cho hay cuộc gặp sẽ có sự tham gia của các thành viên thuộc phái đoàn từ hai nước.
Quan hệ Nga và Mỹ lại có thêm mâu thuẫn mới khi hôm 21/10, Tổng thống Donald Trump đe dọa rút khỏi Hiệp ước tiêu hủy tên lửa tầm ngắn và trung (INF) với cáo buộc Nga vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận này. Tuy nhiên, phía Nga khẳng định tuân thủ nghiêm chỉnh INF, trong khi Mỹ luôn vi phạm thỏa thuận này. Hiệp ước INF được lãnh đạo Mỹ và Liên Xô trước đây ký ngày 8/12/1987, theo đó, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (từ 500 km tới 5.500 km).

***   Quân đội Trung Quốc bất ngờ đanh thép cảnh cáo Mỹ
(VnMedia) – Quân đội Trung Quốc sẽ hành động “bằng bất kỳ giá nào“ để ngăn chặn các nỗ lực nhằm chia tách hòn đảo tự trị Đài Loan ra khỏi Trung Quốc. Đây là lời cảnh báo đanh thép vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe đưa ra ngày hôm qua.

Chùm ảnh cuộc tập trận lớn nhất của NATO khiến Nga “toát mồ hôi”
– Lực lượng quân sự đến từ 31 quốc gia đang tham gia vào một cuộc tập trận lớn nhất của NATO trong nhiều thập kỷ mang tên Trident Juncture 18.

Chiến trường Syria: Mỹ chỉ đạo đội quân “bí ẩn” tấn công Nga?
– Một quan chức cấp cao của Nga vừa cáo buộc Mỹ trực tiếp tham gia vào một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ không quân của Nga ở Khmeimim, Syria.

Mỹ chính thức đầu hàng trước “đòn” S-400 lợi hại của Nga
– Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar vừa cho biết việc triển khai các hệ thống tên lửa phòng không đình đàm S-400 trên lãnh thổ nước này sẽ chính thức được khởi động vào tháng 10 năm 2019. Đây là một tin không vui đối với Mỹ.

CNN: Phát hiện thêm một bưu kiện nghi chứa bom tại New York
Thêm một bưu kiện nghi chứa bom đã được phát hiện tại thành phố New York của Mỹ sáng 25/10 trong khi cuộc điều tra nhằm truy tìm đối tượng gửi hàng loạt bom tới nhiều chính khách đảng Dân chủ và trụ sở hãng tin CNN vẫn đang diễn ra.

Thêm một người Anh tuyên bố tìm thấy xác MH370 trên biển
Một người Anh làm việc trong lĩnh vực an ninh hàng không tuyên bố đã tìm thấy một vật thể khá giống với chiếc máy bay MH370 xấu số ngoài khơi bờ biển Thái Lan và Myanmar.

Quan hệ Nga-Mỹ bên bờ vực, Putin nóng lòng muốn gặp Trump
– Tổng thống Nga Putin hôm 23/10 đã nói với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Bolton rằng ông rất muốn tổ chức các cuộc hội đàm mới với người đồng cấp Mỹ Trump. Ông chủ điện Kremlin gợi ý hai bên gặp nhau ở thủ đô Paris trong tháng tới.

***   Ngoại trưởng Nga và Mỹ điện đàm về Hội nghị Thượng đỉnh hai bên
Dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 11-11 tại Paris, hôm 26-10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov để bàn về khâu chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin.

Vừa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Nga, Mỹ thử thành công tên lửa đánh chặn
Defence News đưa tin, sau hai lần thất bại liên tiếp, Lần Năm Góc ngày 26-10 thông báo thử thành công hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo Standard Missile-3 Block IIA, ở ngoài khơi phía Tây quần đảo Hawaii.

Bắt được nghi phạm trong vụ “bom thư” xôn xao tại Mỹ
Cơ quan chức năng Mỹ vừa bắt một người đàn ông tại Florida bị nghi có liên quan đến loạt bom thư được tìm thấy trong tuần qua nhằm vào hàng loạt nhân vật máu mặt của đảng Dân chủ cũng như những người từng chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tìm thấy thêm bưu kiện chứa bom gửi đến nhân vật “máu mặt” tại Mỹ
Các nhà chức trách đã phát hiện thêm hai gói bưu phẩm bị nghi ngờ nữa vào ngày 26-10, được gửi đến cho Thượng nghị sĩ Cory Booker và James Clapper, cựu Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ.

Tàn phá nước Mỹ, siêu bão Yutu hùng hổ tiến về Philippines
Dự báo, vào đầu tuần sau, siêu bão Yutu sẽ đổ bộ đất liền. Cụ thể, vào thứ Hai ngày 29-10, bão sẽ gây mưa lớn và gió mạnh tại các khu vực của Philippines như tỉnh Batanes, quần đảo Babuyan và vùng ven biển của đảo Luzon; sau đó, bão sẽ đổ bộ phía nam và phía đông Đài Loan (Trung Quốc). Trung tâm dự báo thời tiết AccuWeather (Mỹ) ngày 26-10 cho hay.

“Người nhện” Pháp tay không leo tháp cao tầng gây náo loạn London
Được mệnh danh là “Người nhện nước Pháp” bởi những màn chinh phục các tòa nhà chọc trời trên thế giới, Alain Robert hôm 25-10 đã một lần nữa tay không leo lên tòa tháp Heron cao nhất quận tài chính London. Tuy nhiên, sự việc đã làm giao thông khu vực này tê liệt và Alain bị cảnh sát bắt vì tội gây rối công cộng.

Thủ tướng Abe ra điều kiện bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên
Trong bối cảnh dư luận đồn đoán Nhật Bản là nước có khả năng cao trở thành chủ nhà của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2, một bước đi mềm mỏng so với chính sách của ông Abe từ trước đến nay, thì ngày 26-10, Nhật Bản đã ra điều kiện để bình thường hóa quan hệ với CHDCND Triều Tiên.

“Điệp viên” được giải oan sau 50 năm
Trong số 30.000 người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc, ông Lee Soo-keun được xem là trường hợp đáng chú ý bởi vấn đề nhạy cảm và bi kịch đến với ông sau khi sang Hàn Quốc. Từ chỗ được vinh danh như một “người hùng” ở Hàn Quốc, Lee bỗng trở thành tội đồ, bị buộc tội “làm gián điệp cho miền Bắc”, bị kết án và hành quyết một cách chóng vánh, để rồi gần 50 năm sau lại được minh oan…

Trung Quốc, Nhật Bản tiến gần hơn đến “bước ngoặt lịch sử”
Trung Quốc và Nhật Bản ngày 26-10 đã cùng ký hàng loạt thỏa thuận, trong đó có cả hiệp định trao đổi tiền tệ trị giá 30 tỷ USD, nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến Trung Quốc, thời điểm được coi là “chín muồi” để hàn gắn quan hệ song phương.

Tấn công bằng dao kinh hoàng tại trường mầm non Trung Quốc
Sự việc xảy ra khi một người phụ nữ cầm theo dao của nhà bếp tấn công ít nhất 14 trẻ em tại một trường mẫu giáo ở thành phố Trùng Khánh, miền Trung Trung Quốc.

Hàn Quốc lại chuẩn bị tiếp tục tập trận chung với Mỹ
Seoul sẽ tiếp tục 2 cuộc tập trận vào tuần tới, sau một thời gian tạm thời bị đình trệ có liên quan đến cam kết của Tổng thống Mỹ nhằm đạt được tiến triển trong đàm phán với Triều Tiên.

Ankara phân tích mẫu nước giếng “đáng ngờ” trong Lãnh sự quán Saudi Arabia
Anadolu đưa tin, hôm 25-10 các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ đã được phép kiểm tra và tiến hành lấy mẫu từ một giếng nước “đáng ngờ” trong khuôn viên Lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul, trong bối cảnh Saudi Arabia chính thức thừa nhận vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi được lên kế hoạch từ trước,

Google sa thải 48 cán bộ cấp cao bị tố cáo quấy rối tình dục
Google tuyên bố tập đoàn này đã sa thải 48 cán bộ, bao gồm 12 quan chức cấp cao vì quấy rối tình dục trong 2 năm qua, sau khi có thông tin báo cáo rằng doanh nghiệp bao che cho một số nam giám đốc điều hình đối bị tố cáo quấy rối tình dục và cung cấp cho họ khoản tiền lớn để rời khỏi cơ quan, Thông tấn AP đưa tin hôm 26-10.

Cuộc sống như địa ngục của trẻ em ở Yemen
Trẻ em Yemen đang sống tại một nơi tệ hơn bất cứ nơi nào khác trên trái đất này, khi các em phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng nặng và có thể tử vong bất cứ lúc nào bởi bom đạn từ hậu quả của một cuộc nội chiến khốc liệt.

Con trai nhà báo bị sát hại đến Mỹ
Con trai của nhà báo bị sát hại Jamal Khashoggi, Salah bin Jamal Khashoggi, đã rời Saudi Arabia để đến Mỹ, sau một thời gian không thể rời đi do hộ chiếu gặp vấn đề.

Phòng thí nghiệm tuyệt mật trên đỉnh Everest
Nhóm nghiên cứu khoa học Xtreme Everest đã thành lập một phòng thí nghiệm tại một trong những nơi bị thiếu ôxy nhiều nhất trên Trái đất. Và nhiều trong số những điều mà họ khám phá ra có thể cứu mạng cho hàng ngàn người trên thế giới. Đó là phòng thí nghiệm trên đỉnh núi Everest mà ít người nghe nói đến.

Nga tuyên bố cáo buộc nghe lén ông Trump là “lố bịch”
Nga mỉa mai các cáo buộc xuất hiện trên truyền thông Mỹ rằng Moscow đã nghe lén điện thoại của Tổng thống Mỹ Donald Trump là lố bịch, đồng thời nhắc đến bê bối nghe lén đồng minh châu Âu của Washington.
Tổng hợp-TT