VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 14/3/2020.

WHO tuyên bố châu Âu hiện là ‘trung tâm’ của đại dịch COVID-19; Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia; Số ca Covid-19 cao kỷ lục – châu Âu đang tê liệt, Mỹ vội vã hành động; Người Trung Quốc cổ đại am hiểu về dịch bệnh từ cách đây 3.000 năm; Cập nhật Covid-19: 143.676 ca nhiễm và 5.395 ca tử vong trên toàn cầu…là những tin chính được cập nhật.

WHO tuyên bố châu Âu hiện là ‘trung tâm’ của đại dịch COVID-19

Covid-19 bùng phát ở châu Âu, Euro 2020 có bị hoãn hình ảnh
Covid-19 bùng phát ở châu Âu
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh số ca tử vong vì COVID-19 hiện đã vượt quá 5.000 người và “đây là một cột mốc bi thảm.”
Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, ngày 13/3, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định rằng châu Âu hiện là “trung tâm” của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 toàn cầu và cảnh báo không thể biết khi nào dịch bệnh sẽ bùng phát.
Trong một cuộc họp báo tại Geneva, ông Ghebreyesus cho biết số người nhiễm bệnh và các ca tử vong được báo cáo mỗi ngày ở châu Âu nhiều hơn tất cả phần còn lại của thế giới, ngoại trừ Trung Quốc, và châu Âu hiện đã là “trung tâm” mới của đại dịch toàn cầu COVID-19.
Ông nhấn mạnh số ca tử vong vì COVID-19 hiện đã vượt quá 5.000 người và “đây là một cột mốc bi thảm.”
Trong bối cảnh các quốc gia ở châu Âu và thế giới đưa ra các biện pháp mới mạnh mẽ hơn để ngăn chặn sự lây lan của dịch, bao gồm đóng cửa trường học và thắt chặt biên giới, Tổng Giám đốc WHO cho rằng các biện pháp này có thể hữu ích, nhưng các quốc gia cần thực hiện một cách tiếp cận toàn diện.
Theo ông, cần thực hiện đồng thời tất cả các biện pháp như kiểm tra, tìm kiếm, kiểm dịch, cách ly, không nên thực hiện từng biện pháp riêng lẻ. Các nước cần phải hành động nhiều hơn để phát hiện, bảo vệ và điều trị các trường hợp.
Ông Ghebreyesus kêu gọi các quốc gia phải tìm kiếm, cách ly, kiểm tra và xử lý mọi trường hợp, để phá vỡ chuỗi lây truyền bệnh. Mỗi trường hợp được tìm thấy và được điều trị sẽ đều hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.
Theo Tổng giám đốc WHO, bất kỳ quốc gia nào có suy nghĩ “dịch bệnh sẽ không xảy ra với chúng tôi” là đang phạm phải sai lầm “chết người.”
Trong khi đó, người đứng đầu chương trình y tế khẩn cấp của WHO, ông Michael Ryan nhấn mạnh các biện pháp được gọi là “cách ly xã hội,” trong đó có việc cấm tụ tập ở nơi công cộng và đóng cửa trường học, “không phải là liều thuốc chữa bách bệnh”./.

Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia
Trump tuyên bố Covid-19 là tình trạng khẩn cấp quốc gia và cho biết ông “rất có thể” sẽ làm xét nghiệm nCoV.
“Tôi chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, hai từ rất quan trọng”, Trump nói tại cuộc họp báo ở Vườn Hồng của Nhà Trắng ngày 13/3, sau khi đối mặt với những chỉ trích rằng ông đã phản ứng chậm trễ và hạ thấp mức độ nghiêm trọng của Covid-19 cho đến khi số ca nhiễm tăng lên. Mỹ ghi nhận hơn 2.200 ca nhiễm, gần 48 người tử vong và hơn 40 người bình phục.
Trump thông báo sẽ cho các bang và vùng lãnh thổ quyền tiếp cập lên tới 50 tỷ USD trong quỹ liên bang để đối phó dịch. “Tôi thúc giục mọi bang thiết lập các trung tâm hoạt động khẩn cấp ngay lập tức”, ông nói.
Ngày 7/3, Trump đã tiếp xúc với một quan chức Brazil, người sau đó dương tính với nCoV. “Rất có thể, đúng, rất có thể. Không phải vì lý do đó nhưng dẫu sao tôi cũng sẽ làm”, Trump nói với các phóng viên về khả năng ông làm xét nghiệm nCoV. “Khá sớm thôi. Chúng tôi đang lên lịch trình”.
Bộ trưởng Y tế Alex Azar được trao thêm quyền lực, ông có thể xóa bỏ các quy định, giúp các bác sĩ và bệnh viện linh hoạt hơn trong việc đối phó nCoV, bao gồm tạo điều kiện để điều trị từ xa dễ dàng hơn. Trump cảnh báo người Mỹ sẽ phải thay đổi các hoạt động hàng ngày. “Tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn. 8 tuần tới sẽ rất quan trọng”, ông nói.
Khi được hỏi liệu ông có phải chịu trách nhiệm về vấn đề Mỹ chậm trễ tiến hành nhiều xét nghiệm để theo dõi dịch do thiếu bộ dụng cụ, Trump trả lời “tôi không chịu trách nhiệm gì cả” và đổ lỗi cho các quy tắc và quy định mà chính quyền ông “thừa hưởng” từ chính quyền tiền nhiệm.
Ông cho biết Mỹ sẽ sớm có khả năng thực hiện 5 triệu xét nghiệm nhưng cho rằng người Mỹ không cần nhiều đến thế. Ông kêu gọi người Mỹ chỉ làm xét nghiệm nếu cảm thấy cần. “Chúng tôi không muốn tất cả mọi người làm xét nghiệm, như vậy là không cần thiết”, ông nói. “Chỉ khi bạn có một số triệu chứng nhất định”.
Trump sẽ miễn lãi suất cho các khoản vay của sinh viên và trong lúc giá dầu thấp, chính phủ sẽ mua một lượng lớn dầu thô để dự trữ chiến lược quốc gia. Tổng thống cũng thông báo trên Twitter rằng Mỹ cấm các du thuyền cập cảng Mỹ trong 30 ngày.
Covid-19 khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019, xuất hiện ở 137 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 145.000 ca nhiễm, hơn 5.400 người tử vong và gần 71.000 người bình phục.

Người Trung Quốc cổ đại am hiểu về dịch bệnh từ cách đây 3.000 năm
Chữ khắc trên xương, còn gọi là Giáp cốt văn (Jiaguwen), là ngôn ngữ Trung Quốc cổ đại được đặt tên cho các ký tự khắc trên mai rùa và xương động vật.
Những dòng chữ khắc trên xương và vỏ, mai động vật được khai quật cho thấy người Trung Quốc đã am hiểu về dịch bệnh từ thời cổ đại.
Chuyên gia nghiên cứu chữ viết trên xương khảo cổ tại Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, Song Zhenhao, cho biết trong triều đại nhà Thương (năm 1600 đến 1046 trước Công nguyên) khi dịch bệnh hoành hành, các quan triều nhà Thương đã áp dụng nhiều biện pháp phòng dịch, trong khi cư dân triều đại này đã phải mời các thầy tế tới để làm lễ xua đuổi tà ma.
Chữ khắc trên xương, còn gọi là Giáp cốt văn (Jiaguwen), là ngôn ngữ Trung Quốc cổ đại được đặt tên cho các ký tự khắc trên mai rùa và xương động vật.
Đây là một dạng nguyên thủy của ký tự Trung Quốc và là các ký tự được phát triển hoàn chỉnh lâu đời nhất ở Trung Quốc.
Một trong những ví dụ điển hình nhất là mảnh xương bò được tìm thấy tại một khu di tích thời nhà Thương ở thành phố An Dương thuộc tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc.
Trên mảnh xương này khắc một số chữ viết cổ nói rằng trong các đợt dịch bệnh, nhiều nghi lễ hiến tế đã được tổ chức để cầu tai qua nạn khỏi.
Các bản khắc cũng ghi chép về các biện pháp phòng dịch và chữa bệnh như cách ly, châm cứu, liệu pháp cứu ngải… Đây được cho là bản ghi chép đầu tiên về tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc thời cổ đại.
Theo chuyên gia Song Zhenhao, cho đến nay, hơn 50 loại bệnh đã được ghi chép lại trong các văn bản khắc trên xương và vỏ, mai động vật khai quật ở Trung Quốc.
Qua nghiên cứu các dòng ký tự cổ, chuyên gia này kết luận rằng “nền y tế đã đạt đến trình độ cao” tại thời điểm đó và người Trung Quốc đã am hiểu về dịch bệnh và các bệnh truyền nhiễm từ hơn 3.000 năm trước./.

Số ca Covid-19 cao kỷ lục – châu Âu đang tê liệt, Mỹ vội vã hành động
VOV.VN – Dịch Covid-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến khó lường khi tâm dịch chuyển từ châu Á sang châu Âu và Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.
Đại dịch Covid-19 đã chuyển tâm dịch từ châu Á sang châu Âu khi chứng kiến số ca nhiễm mới tại châu lục này tăng kỷ lục.
Italy lại có thêm một ngày mất mát nặng nề khi có thêm 250 ca tử vong vì dịch Covid-19 và 2.547 trường hợp mắc phải dịch bệnh này. Đã 4 ngày phong tỏa toàn bộ đất nước 60 triệu dân nhưng tình hình ở Italy vẫn chưa có bất kỳ tiến triển nào khi số ca tử vong và số người nhiễm mới liên tục tăng thêm hàng ngày. Cho tới nay, quốc gia này đã ghi nhận hơn 11.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 với ít nhất 1.266 ca tử vong. Chính quyền nước này cũng đang lo ngại dịch lan xuống các vùng miền Nam, nơi có hệ thống y tế yếu kém hơn nhiều so với miền Bắc.
Tây Ban Nha hiện là quốc gia thứ 2 chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 ở châu Âu với hơn 2.086 ca nhiễm mới và 47 trường hợp tử vong. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở nước này cũng đã tăng lên 5.232 trường hợp với 133 ca tử vong.
Khi tâm dịch chuyển từ Milan (Italy) sang Madrid (Tây Ban Nha), Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez đã cảnh báo số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở nước này có thể lên đến 10.000 vào tuần sau.
“Chúng tôi chỉ đang ở giai đoạn đầu của cuộc chiến chống dịch Covid-19. Còn những tuần vô cùng khó khăn đang đợi chúng tôi phía trước”, ông Sanchez khẳng định khi thông báo tình trạng khẩn quốc gia.
Một phần của Catalonia đã bị phong tỏa nhưng mối lo ngại chính nằm ở Madrid, nơi tất cả các cửa hàng, ngoại trừ cửa hàng thực phẩm và nhu yếu phẩm cần thiết, đều đã đóng cửa.
Ít nhất 4 quốc gia: Ba Lan, Đan Mạch, Slovakia và Cộng hòa Séc thông báo họ sẽ đóng cửa biên giới hoàn toàn.

Cập nhật Covid-19: 143.676 ca nhiễm và 5.395 ca tử vong trên toàn cầu
VOV.VN – Tính đến 8h30 ngày 14/3, trên toàn thế giới đã ghi nhận 143.676 ca nhiễm và 5.395 ca tử vong do dịch Covid-19.

cap nhat covid-19: 143.676 ca nhiem va 5.395 ca tu vong tren toan cau hinh 1

***   Luật sư riêng của Tổng thống Brazil nhiễm COVID-19
Sau thư ký báo chí, luật sư riêng của Tổng thống Brazil, Karina Kufa, cho biết cô đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona.

Ô nhiễm không khí tại Italia giảm đáng kể trong bối cảnh dịch COVID-19
Hình ảnh vệ tinh được công bố ngày 13/3 cho thấy ô nhiễm không khí ở miền bắc Italia đã giảm sau khi chính phủ nước này đưa ra biện pháp “đóng cửa” toàn quốc để đối phó với dịch COVID-19, một ví dụ mới về tác động tiềm tàng của đại dịch đối với khí thải.

Căng thẳng cuộc chiến giá dầu Saudi Arabia – Nga
Cuộc chiến giá dầu do Saudi Arabia khơi mào hôm 9/3 là sự kiện có động cơ được tính toán kỹ lưỡng – một động thái chiến lược và chiến thuật nhằm chiếm đoạt thị phần trong ngắn hạn và tăng cường vị thế của nước này trong ngành công nghiệp năng lượng trong trung hạn bằng việc gạt sang bên lề một số đối thủ của Riyadh. Đây được đánh giá là một canh bạc táo bạo của Saudi Arabia.

Mỹ triệu hồi Đại sứ Trung Quốc sau bình luận nghi ngờ Mỹ đem COVID-19 đến Vũ Hán
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 13/3 đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc để phản đối một bình luận từ Bắc Kinh ám chỉ rằng quân đội Mỹ đã đem virus Corona đến Vũ Hán, khi căng thẳng giữa hai siêu cường thế giới liên quan đến bệnh dịch này gia tăng.

Tổng thống Brazil phủ nhận thông tin dương tính với COVID-19
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro vừa phủ nhận thông tin mình dương tính với virus Corona chủng mới (COVID-19) trên trang facebook cá nhân của mình.

Truyền thông Brazil: Tổng thống Bolsonaro dương tính với COVID-19
Tổng thống Jair Bolsonaro được truyền thông nước cho rằng đã dương tính với COVID-19, theo The Guardian.

Nữ Tổng thống đầu tiên của Hy Lạp tuyên thệ nhậm chức
Buổi lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hy Lạp của bà Ekaterini Sakellaropoulou được diễn ra đơn giản do dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp tại nước này.

Lời khuyên từ một người “sống khỏe” sau khi dính COVID-19
Một phụ nữ ở Seattle, Mỹ tiết lộ bị nhiễm COVID-19 và đang bình phục, đồng thời có một lời khuyên đối với những người không may nhiễm bệnh: “Đừng hoảng sợ”.

Hậu quả khó lường nếu một lãnh đạo quốc tế nhiễm COVID-19
Khi dịch COVID-19 tiếp tục lan rộng khắp thế giới, các chuyên gia đã cân nhắc đến trường hợp nếu một nhà lãnh đạo thế giới dương tính với virus Corona.

Bộ trưởng Nội vụ Australia nhiễm COVID-19
Chỉ hai ngày trước, nước Anh lao đao khi Thứ trưởng Y tế nhiễm COVID-19, thì hôm nay 13/3, đến lượt Australia hoang mang vì đại dịch này, sau khi Bộ trưởng nội vụ Peter Dutton thừa nhận dương tính với SARS-CoV-2.

Trung Quốc chỉ ghi nhận 8 ca nhiễm mới COVID-19
Đây là con số thấp nhất mà Trung Quốc ghi nhận kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

“Ông trùm” dầu mỏ Nga dính trừng phạt giữa lúc giá dầu giảm
Một chi nhánh tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga bị Mỹ áp đặt trừng phạt với cáo buộc cung cấp tài chính cho chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Ổ dịch COVID-19 tại Hàn Quốc trở thành “khu vực chịu thảm họa đặc biệt”
Thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang, 2 ổ dịch COVID-19 chính của Hàn Quốc, sẽ được chỉ định là “khu vực chịu thảm họa đặc biệt”, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun ngày 13/3 tuyên bố.

Tỷ lệ tử vong do COVID-19 tại Italia cao nhất thế giới
Trong danh sách số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 toàn cầu do Worldometers tổng hợp hàng ngày, nhiều quốc gia châu Âu xuất hiện ở top đầu, nổi bật là điểm nóng Italia, nơi có tỷ lệ tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới hiện nay.

Tổng hợp-TT