VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 22/1/2018.

Chống khủng bố trên không gian mạng; Kế hoạch trở lại chính trường của cựu Tổng thống Barack Obama: Hàng trăm nghìn người Mỹ biểu tình chống Trump; Indonesia thắt chặt kiểm soát việc sử dụng tiền ảo…là những tin chính được cập nhật.

Chống khủng bố trên không gian mạng

 Các “đại gia” công nghệ Mỹ tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố trên mạng   Các “đại gia” công nghệ Mỹ tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố trên mạng

(SGGP) Sự thất thủ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria và Iraq vẫn chưa phải là chuyện đáng mừng. Bởi lẽ, các lực lượng khủng bố vẫn âm thầm phát triển các công nghệ để phục vụ cho hoạt động tuyên truyền và đó đang là thách thức an ninh lớn.
Biến tướng hình thức hoạt động
Tần suất hiện diện dần bị thu hẹp, nhưng IS và các chân rết trên thế giới vẫn đang âm thầm sản xuất các nội dung tuyên truyền cực đoan mới với thủ đoạn ngày một tinh vi hơn, nên khó nhận dạng hơn. Nỗi lo ngại hiện nay nằm ở những phiên bản mới của các nhóm khủng bố ở Trung Đông, đang có những cách thức tuyên truyền với nhiều cải tiến.
Lấy ví dụ từ nhóm thánh chiến Hồi giáo Tahrir al-Sham (Tổ chức Giải phóng vùng cận Đông) vốn phát triển từ một mạng lưới của Al-Qaeda. Nhóm này đã sử dụng và phát triển các mạng xã hội Dark Web để chiêu mộ thêm thành viên. Các nhà lãnh đạo của Tahrir al-Sham hoạt động trên nguyên tắc “Người xem ít nhưng ảnh hưởng lớn”. Chỉ sau chiến dịch quảng cáo đầu tiên diễn ra chỉ trong 6 giờ hồi năm 2017, nhóm Tahrir al-Sham tuyên bố đã tuyển dụng hơn 12 thanh thiếu niên.
Việc chiêu mộ được nhiều chuyên gia công nghệ đã giúp Tahir al-Sham “mở rộng lãnh thổ” trên các trang mạng, thậm chí còn có thể dùng công nghệ để giảm hiệu suất hoạt động các lưới điện địa phương, gián đoạn điện thoại di động, GPS ở Syria để tránh bị lần theo dấu vết.

Kế hoạch trở lại chính trường của cựu Tổng thống Barack Obama
Một năm sau khi rời Nhà Trắng, uy tín của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày càng gia tăng. Điều này khiến ông đang lên một kế hoạch mới cho việc trở lại chính trường nước Mỹ.
Hãng tin Washington Times ngày 19-1 cho biết, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố trở lại chính trường trong năm 2018. Động thái này được dự đoán nhằm chuẩn bị cho quá trình bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới.
Và để chuẩn bị cho việc này, trong suốt 1 năm qua, cựu Tổng thống đã rất tích cực xuất hiện trong các cuộc mít tinh, gặp mặt và các hội nghị trong nước cũng như quốc tế.
Gần đây nhất là vào tháng 11 năm ngoái, ông Barack Obama và phu nhân Michelle Obama đã chủ trì hội nghị bàn về vai trò lãnh đạo của giới trẻ, trong đó tập trung vào các vấn đề xã hội. Sự kiện này có sự tham gia của 500 người đến từ 60 quốc gia, trong đó có nhiều nhân vật nổi tiếng và có ảnh hưởng lớn trên thế giới như Hoàng tử Anh Harry, cựu Thủ tướng Italia Matteo Renzi, nữ ca sĩ Gloria Estefan, nhạc sĩ Lin-Manuel Miranda…
Văn phòng của cựu Tổng thống trên phố West End của Washington, cách Nhà Trắng khoảng 1 dặm, lâu nay cũng đã trở thành điểm đến của các đảng viên Dân chủ muốn tìm kiếm lời khuyên hoặc sự tư vấn.
Chưa hết, ông Barack Obama cũng đã tham gia hội cựu sinh viên với 15.000 thành viên và chính thức hỗ trợ cho 40 chính trị gia tham gia cuộc bầu cử giữa kỳ.

Hàng trăm nghìn người Mỹ biểu tình chống Trump
Đúng dịp kỷ niệm một năm ngày ông Trump nhậm chức tổng thống Mỹ, nhiều cuộc biểu tình diễn ra trên khắp các thành phố lớn.
“Hãy ra đường để mừng chiến thắng lịch sử, thành tựu kinh tế chưa có tiền lệ lẫn sự giàu có được tạo ra trong hơn 12 tháng qua. Tỷ lệ nữ giới thất nghiệp thấp nhất trong 18 năm”, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong dòng tweet hôm 19/1 thúc giục phụ nữ khắp nước đi tuần hành trong điều kiện thời tiết thuận lợi.
Ngày 20/1, nhiều cuộc tuần hành diễn ra tại các thành phố của Mỹ đúng dịp kỷ niệm một năm ngày ông Trump nhậm chức, song là để phản đối các chính sách của chính quyền Trump, đồng thời ủng hộ phong trào chống tấn công và quấy rối tình dục #MeToo, New York Times đưa tin.
Theo cố vấn cấp cao của thị trưởng New York, hơn 120.000 người tham gia tuần hành ở thành phố này hôm qua. Hàng nghìn người cũng đổ ra đường biểu tình tại Washington, Los Angeles, Chicago, Philadelphia.
Nhiều phụ nữ tham gia tuần hành đội mũ tai mèo màu hồng để biểu thị sự đoàn kết. Trong khi đó, những người khác mang theo các biểu ngữ phản đối các chính sách của Tổng thống Mỹ.

Indonesia thắt chặt kiểm soát việc sử dụng tiền ảo
(SGGP) Chính quyền Indonesia đang điều tra việc sử dụng tiền ảo bitcoin tại hòn đảo nghỉ dưỡng Bali của nước này, sau khi Ngân hàng Trung ương Indonesia lên tiếng cảnh báo về những rủi ro từ tiền ảo.
Ông Causa Iman Karana, người đứng đầu Văn phòng đại diện của Ngân hàng Trung ương Indonesia tại Bali, cho biết trước đó cơ quan chức năng đã thấy trên mạng xã hội các thông tin về việc Bali trở thành một “thiên đường giao dịch đồng bitcoin”.
Theo ông Karana, nhóm điều tra đã phát hiện 2 quán cà phê sử dụng đồng bitcoin trong giao dịch. Ngoài ra, có 44 doanh nghiệp khác bao gồm khách sạn, công ty du lịch, cửa hàng cho thuê xe và hiệu trang sức, trước đó cũng chấp nhận đồng tiền ảo này, song hiện tại đã ngừng lại.
Cũng theo ông Karana, trong thời gian tới, Indonesia sẽ chính thức ban hành luật cấm sử dụng tiền ảo, quy định rõ ràng tất cả giao dịch tại Indonesia phải dùng đồng rupiah.

***   Quân đội Syria thắng lớn, Assad vẫn nổi giận đùng đùng
(VnMedia) – Bất chấp việc quân đội Syria vừa giành thắng lợi lớn trên chiến trường, Tổng thống Bashar al-Assad vẫn không thể giấu nổi sự tức giận trước diễn biến mới nhất trong tình hình chiến sự ở quốc gia Trung Đông.

Chính phủ Mỹ đóng cửa: Hệ lụy của “cuộc chiến” chính trị
Khép lại một năm đầu cầm quyền với nhiều thành tích kinh tế ấn tượng nhưng cũng đầy tranh cãi trong các chính sách ngoại giao, việc Chính phủ Mỹ phải tạm thời đóng cửa ngay trong tháng đầu năm 2018 do hết ngân sách hoạt động có thể coi là một “nốt trầm” đối với Tổng thống Donald Trump.

Nga vạch trần “âm mưu hiểm” của Mỹ trên chiến trường Syria?
– Mỹ đang nỗ lực thiết lập hệ thống chính phủ khác trên lãnh thổ Syria, đi ngược lại với cam kết tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia Trung Đông, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua (19/1) đã cáo buộc như vậy.

***   Kế hoạch trở lại chính trường của cựu Tổng thống Barack Obama1
Một năm sau khi rời Nhà Trắng, uy tín của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày càng gia tăng. Điều này khiến ông đang lên một kế hoạch mới cho việc trở lại chính trường nước Mỹ.

Đoàn tiền trạm Triều Tiên đã đến Hàn Quốc
Sáng 21-1, đoàn công tác phụ trách hậu cần CHDCND Triều Tiên đã có mặt tại Hàn Quốc để khảo sát địa điểm biểu diễn, ngay sau tuyên bố đột ngột của nước này về việc không cử đoàn tiền trạm đến Hàn Quốc.

Nước Mỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì Chính phủ đóng cửa
Trưa 20-1 (giờ Việt Nam), dự luật ngân sách chi tiêu tạm thời cho chính phủ đã không thể vượt qua được “cửa ải” tại Thượng viện Mỹ khi chỉ nhận được 50/100 phiếu bầu – ít hơn 10 phiếu để có thể được thông qua.

Triều Tiên chỉ cử 22 VĐV tham gia Thế vận hội mùa Đông PyeongChang
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên sẽ chỉ cử 22 vận động viên đến Hàn Quốc và tranh tài ở 3 môn thể  thao, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) thông báo vào tối 20-1, theo giờ Hà Nội.

Xe buýt đâm vào cây ven cao tốc, 11 người chết
Có ít nhất 11 người chết và 46 người khác bị thương vào sáng 20-1 trong một vụ tai nạn xe buýt ở tỉnh Eskişehir, miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà chức trách xác nhận thông tin với truyền thông quốc gia.

Xả súng ở Pennsylvania, nhiều cảnh sát bị thương
Nhiều cán bộ cảnh sát bang Pennsylvania đã bị thương sau một vụ xả súng ở khu vực Harrisburg, các quan chức Mỹ cho biết.

Nỗi lo gia tăng mafia than đá
Cuộc chiến chống mafia than đá ở Ấn Độ vừa đạt được bước tiến lớn khi lực lượng cảnh sát Lakhanpur triệt phá được một mạng khai thác và buôn bán trái phép than đá và bắt giữ 9 người. Những kẻ bị bắt giữ nói trên đã bị bắt quả tang khi đang vận chuyển bất hợp pháp than từ mỏ khai thác trong huyện.

Những nghi ngờ thiếu căn cứ về vợ cũ Tổng thống Mỹ
Mối nghi ngờ người vợ đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump là điệp viên KGB bắt đầu xuất hiện vào tháng 12-2016 khi dư luận ồn ào về các mối quan hệ bí mật giữa ông và bộ sậu tranh cử của ông với người Nga

***   Lộ mặt kẻ đứng sau đòn tấn công tàn độc
Lực lượng Hồi giáo cực đoan Taliban lên tiếng thừa nhận tiến hành vụ tấn công tàn độc tại khách sạn Intercontinental ở Kabul, Afghanistan.
Theo CNN, khoảng 21h ngày 20/1, bốn tay súng đã đột nhập vào khách sạn trên, tấn công nhân viên khách sạn và khách thuê phòng, làm ít nhất 18 người thiệt mạng.
Sau 12 giờ bố ráp, lực lượng an ninh Afghanistan đã tiêu diệt toàn bộ những kẻ tấn công, giải cứu được khoảng 150 người, trong đó gồm hơn 40 người nước ngoài.
Trong số những người thiệt mạng có 14 người nước ngoài và 4 người Afghanistan, kênh CNN dẫn lời ông Najib Danish, phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Afghanistan.

– Theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, việc các vận động viên Triều Tiên dự Thế vận hội Mùa đông sắp tới sẽ giúp xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và được coi là “bàn đạp” để kiến tạo hòa bình.

– Quốc vương Jordan Abdullah II đã thể hiện sự quan ngại về quyết định của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đồng thời khẳng định Đông Jerusalem phải là thủ đô của Nhà nước Palestine tương lai.

– Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây cho biết, Mỹ vẫn chưa thể đưa ra bằng chứng cho cáo buộc Moscow giúp Triều Tiên lách lệnh trừng phạt từ Liên Hợp Quốc.

– Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim hôm 21/1 xác nhận rằng, quân đội nước này đã tiến vào tỉnh Afrin, miền bắc của Syria, nơi vốn thuộc quyền kiểm soát của lực lượng vũ trang người Kurd do Mỹ hậu thuẫn.

– Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan lên tiếng cảnh báo những người ủng hộ phe đối lập thân người Kurd không phản đối chiến dịch quân sự của nước này ở bắc Syria.

– Pháp hôm 21/1 đã lên tiếng kêu gọi tiến hành một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tình hình Syria, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện chiến dịch trên bộ tại tỉnh Afrin, phía bắc của Syria.

– Theo kết quả thăm dò ý kiến của trường Đại học Bangkok, đa số người dân Thái Lan mong muốn bầu chọn được Thủ tướng từ danh sách đảng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

– Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ ngày 21/1 cho biết, một vụ lở đất nghiêm trọng xảy ra tại khu vực miền đông nam nước này đã làm ít nhất 5 binh sỹ thiệt mạng, 12 người khác bị thương.

– Theo hãng tin Reuters, hai phi công đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng tấn công AH-64 Apache bị rơi tại Trung tâm huấn luyện quốc gia Fort Irwin ở sa mạc Mojave, Nam California, Mỹ.

– Ít nhất 6 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh Ethiopia và những người tham gia một lễ hội đường phố tại thị trấn Weldiya.

Tổng hợp-TT