VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 3/7/2019.

Cựu cố vấn an ninh Mỹ: Cuộc chiến thương mại với Trung Quốc là sai lầm; Ông David Lipton trở thành lãnh đạo lâm thời của tổ chức IMF;  Nga mất hai anh hùng, 7 đại tá trong vụ cháy tàu ngầm hải quân…là những tin chính được cập nhật.

Cựu cố vấn an ninh Mỹ: Cuộc chiến thương mại với Trung Quốc là sai lầm

  Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp ở Osaka, Nhật Bản ngày 29/6/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)   Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp ở Osaka, Nhật Bản ngày 29/6/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông Thomas Donilon, một cựu cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, cho rằng việc tăng thuế đang gây tổn hại cho các doanh nghiệp, người tiêu dùng và nông dân Mỹ.
Một cựu quan chức cấp cao Mỹ cảnh báo cuộc chiến thương mại do Mỹ khơi mào đang gây tổn hại cho các doanh nghiệp nước này và tăng nguy cơ suy thoái toàn cầu.
Ông Thomas Donilon, một cựu cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, cho rằng việc tăng thuế đang gây tổn hại cho các doanh nghiệp, người tiêu dùng và nông dân Mỹ.
Đồng thời việc này cũng đang làm các đồng minh của Mỹ xa lánh. Các nhà phân tích cảnh báo nguy cơ suy thoái toàn cầu đang gia tăng.”
Trong một bài báo mới đây đăng tải trên trang web Foregin Affairs, ông Donilon chỉ ra rằng “sự ganh đua giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ vẫn tồn tại,” tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng cuộc chiến thương mại mà Chính phủ Mỹ sử dụng là một công cụ không tốt.
Theo ông, sai lầm trong chiến lược của Mỹ là tập trung quá nhiều vào Trung Quốc và hoàn toàn không chú ý đến chính mình.
Ông Donilon nhấn mạnh: “Chủ nghĩa bảo hộ không đáp ứng được thách thức Trung Quốc, chỉ có phục hưng kinh tế trong nước có thể làm được điều đó.”
Theo ông Donilon, thay vì đánh thuế hàng hóa Trung Quốc, Mỹ nên đầu tư vào khoa học, công nghệ, giáo dục và cơ sở hạ tầng, chuẩn bị cho kỷ nguyên đường sắt cao tốc, xe điện và xe tự lái trong tương lai./.

Ông David Lipton trở thành lãnh đạo lâm thời của tổ chức IMF
(SGGPO) Ông David Lipton, sẽ trở thành lãnh đạo lâm thời của tổ chức này, thay thế bà Christine Lagarde, người cùng ngày đã được đề cử trở thành lãnh đạo Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).
Ngày 2-7 (giờ địa phương) Ban lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thông báo nhà kinh tế người Mỹ, David Lipton, sẽ trở thành lãnh đạo lâm thời của tổ chức này, thay thế bà Christine Lagarde, người cùng ngày đã được đề cử trở thành lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB).
Thông báo của IMF cho biết đã chấp nhận quyết định tạm dửng các trách nhiệm liên quan đến IMF của bà Lagarde trong giai đoạn đề cử. Trong thời gian này, Phó Giám đốc điều hành thứ nhất David Lipton sẽ là quyền Giám đốc điều hành IMF. Hiện bà Lagarde vẫn còn 2 năm nữa trong nhiệm kỳ 5 năm thứ 2 tại IMF.
Theo truyền thống, kể từ khi được thiết lập sau Thế chiến thứ 2, lãnh đạo của IMF luôn là một người châu Âu trong khi người đứng đầu Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ là người Mỹ, dù những năm gần đây, các các nước thị trường mới nổi đã yêu cầu tăng cường tính đại diện của họ trong các thể chế này.

 Nga mất hai anh hùng, 7 đại tá trong vụ cháy tàu ngầm hải quân
Tổng thống Putin cho biết những người thiệt mạng trong tai nạn đều là các thủy thủ có năng lực, gọi đây là mất mát lớn với đất nước.
Tổng thống Nga Valadimir Putin ngày 2/7 ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tới căn cứ hải quân ở Severomorsk, phía bắc nước này, để điều tra vụ một tàu ngầm nghiên cứu bị cháy khiến 14 người thiệt mạng.
Ông gọi sự việc là “mất mát khủng khiếp”, yêu cầu Bộ trưởng Shoigu “đích thân nghe các báo cáo” và chỉ đạo Ủy ban Điều tra “tìm hiểu rõ ràng nguyên nhân dẫn tới thảm kịch”.
“Đây không phải tàu bình thường mà là tàu nghiên cứu”, Tổng thống Putin nói trong cuộc họp khẩn với Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu. Theo ông, thủy thủ đoàn trên tàu ngầm gặp nạn đều là những người chuyên nghiệp, có năng lực. Hai trong số các thủy thủ thiệt mạng từng được trao danh hiệu “Anh hùng Nga”, danh hiệu cao quý nhất của nhà nước Nga, 7 thủy thủ khác là các đại tá hải quân.
Tàu ngầm nghiên cứu của hải quân Nga hôm 1/7 bốc cháy khi đang thực hiện chuyến khảo sát đáy biển khiến các thủy thủ thiệt mạng do ngạt khói. Hiện nguyên nhân dẫn tới vụ cháy chưa được xác định. Trong khi đó, giám đốc Cơ quan An toàn Hạt nhân và Bức xạ Na Uy Per Strand dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho hay đám cháy bùng phát có thể là do nổ khí gas. Ngoài ra, cơ quan của ông không phát hiện bất kỳ mức độ phóng xạ bất thường nào sau sự việc.

Diễn biến nóng sau khi ông Trump hội đàm với Chủ tịch TQ
Tổng thống Donald Trump hôm 1/7 cho biết, các cuộc đàm phán thương mại Mỹ – Trung đã bắt đầu sau khi ông hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình tại hội nghị G-20 cuối tuần trước.
CNBC dẫn lời ông Trump tuyên bố trước các phóng viên ở phòng Bầu Dục rằng, các cuộc hội đàm mới được tiến hành qua điện thoại. Tổng thống Mỹ nói thêm, bất cứ thoả thuận nào giữa hai cường quốc sẽ phải nghiêng về phía có lợi cho Mỹ.
“Họ nói rất nhiều trên điện thoại cũng như trong lúc gặp gỡ. Việc đó thực sự bắt đầu từ trước khi tôi hội đàm với ông Tập Cận Bình. Những gì diễn ra sẽ phải có lợi hơn cho chúng ta vì Trung Quốc đã có lợi suốt nhiều năm”, nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố.
Ông Trump và ông Tập Cận Bình đã nhất trí hoãn áp thuế mới lên hàng hoá của hai nước, tiếp tục đàm phán thương mại trong cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Mỹ.
Đàm phán thương mại Mỹ, Trung Quốc sụp đổ hồi tháng 5 sau khi một phái đoàn từ Bắc Kinh tới Washington để gặp gỡ cấp cao. Ông Trump cáo buộc Trung Quốc phá vỡ thoả thuận đã gần đạt được khi huỷ bỏ một số điều khoản đã đồng ý trước đó.

***   Căng thẳng Mỹ-Iran và nỗi lo lặp lại thảm kịch bắn rơi máy bay thương mại
Cách đây đúng 31 năm, chiến hạm hiện đại nhất thế giới khi đó của Mỹ USS Vincennes bắn 2 tên lửa vào máy bay thương mại Iran trên Eo biển Hormuz, làm toàn bộ 290 người trên khoang thiệt mạng.

Nhật Bản sơ tán khẩn cấp gần 800.000 người dân vì mưa lớn
Khoảng 800.000 người dân sống trên đảo Kyushu phía Nam Nhật Bản đã được yêu cầu sơ tán khẩn cấp đến những nơi an toàn trong ngày 3-4 do lo ngại mưa lớn hoành hành gây sạt lở, Reuters đưa tin.

Lầu Năm Góc chỉ trích Trung Quốc thử tên lửa săn hạm trên Biển Đông
Reuters ngày 3-7 đưa tin, Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây đã chỉ trích mạnh mẽ việc Trung Quốc thử tên lửa săn hạm tại Biển Đông, gọi hành động này là đi ngược lại những cam kết về việc duy trì hòa bình trong khu vực.

Tổng thống Venezuela muốn đàm phán, phe đối lập vẫn lưỡng lự
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro muốn đàm phán để tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị. trong khi phe đối lập của Guaido vẫn lấp lửng về khả năng đối thoại.

Ủy ban châu Âu sẽ có nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử?
Sau ba ngày họp căng thẳng liên tiếp, lãnh đạo của 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã thống nhất đề cử nữ Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen vào vị trí Chủ tịch tịch Ủy ban châu Âu nhiệm kỳ 2019-2024.

Ông Trump tính đánh thuế EU sau khi ‘đình chiến’ với Trung Quốc
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa áp thuế cao với số hàng hoá trị giá 4 tỷ USD nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), bao gồm thịt, phomai, rượu whisky và ô liu.

Triều Tiên phát hành đồng xu đề cao nỗ lực phi hạt nhân hóa
CHDCND Triều Tiên đã phát hành một loại đồng xu mới nhằm đề cao nỗ lực phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên, với những dòng chữ thể hiện quyết tâm của quốc gia này, Yonhap ngày 2-7 đưa tin.

CIA và các dự án “tẩy não” điệp viên
Sau khi Chiến tranh Thế giới II kết thúc, Mỹ đã tích cực tham gia vào việc tiến hành các thí nghiệm, mục tiêu là tạo ra một loại “huyết thanh sự thật”.

Cái chết bí ẩn của nhà vật lý thiên văn Rodney Marks
Rodney Marks bị hoa mắt, nôn ra máu và rơi vào loạn thần. Trong không đầy một ngày, Marks đã ngừng tim. Chuyện kinh khủng gì đã xảy ra?

Tổng thống Trump lại khen Chủ tịch Kim Jong-un hết lời sau cuộc gặp lịch sử
Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trông “rất ổn và khỏe mạnh”, đồng thời bày tỏ mong muốn sớm gặp lại ông Kim.

Ông Trump cảnh báo Iran ‘đùa với lửa’ sau khi phá rào hạt nhân
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng việc Iran dự trữ lượng uranium làm giàu vượt ngưỡng cho phép của thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giống như hành vi đang “đùa với lửa”.

Ông Trump muốn duyệt binh giống Nga để mừng Quốc khánh Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông muốn tiêm kích bay qua đầu và xe tăng đi trước mặt để phô diễn sức mạnh quân sự trong lễ mừng Quốc khánh Mỹ tại thủ đô Washington.

Chuyện về chức Phó Tổng thống Hoa Kỳ
“Chức vụ phó tổng thống chỉ cách chức vụ tổng thống một nhịp tim đập mà tôi lại không cần phải có một tờ phiếu bầu nào”. Trong bộ phim truyền hình “Ngôi nhà giấy”, người đóng vai Phó tổng thống Mỹ Frank Underwood đã tự hào nói ra lời độc thoại từ nội tâm của mình.

Đánh bom làm rung chuyển thủ đô Afghanistan, 34 người thiệt mạng
Ít nhất 34 người thiệt mạng và 68 người khác bị thương trong vụ đánh bom kinh hoàng xảy ra ngay gần Bộ Quốc phòng Afghanistan, giữa thủ đô Kabul.

Tổng hợp-TT