VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 8/7/2017.

Họp tới 140 phút, tổng thống Mỹ – Nga đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Syria; Thượng đỉnh G20: Tổng thống Trump chống lại cả thế giới?; Putin: ‘Không được mất bình tĩnh về vấn đề Triều Tiên’…là những tin chính được cập nhật.

Họp tới 140 phút, tổng thống Mỹ – Nga đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

  Họp tới 140 phút, tổng thống Mỹ - Nga đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Syria - Ảnh 1.   Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay tại cuộc gặp hôm 7/7 Ảnh: Reuters

Ban đầu dự kiến kéo dài 30 phút nhưng cuối cùng, cuộc gặp đầu tiên giữa hai tổng thống Mỹ – Nga chỉ kết thúc sau… 140 phút.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 7/7 gặp nhau bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 (nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới) tại TP Hamburg – Đức.
Hãng tin AP trích nguồn tin 3 quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Donald Trump đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Tây Nam Syria. Dù chi tiết chưa được công bố và cũng chưa rõ sẽ được áp dụng ra sao song thỏa thuận này có hiệu lực vào trưa 9/7 (giờ địa phương).
Đây được xem là sự can thiệp sâu hơn của Mỹ vào nỗ lực giải quyết cuộc nội chiến ở Syria. Cũng có liên quan đến thỏa thuận là Jordan và Israel – hai đồng minh của Mỹ chia sẻ đoạn biên giới ở miền Nam Syria.
Thỏa thuận này tách biệt với “các khu vực giảm xung đột” vốn được hình thành theo một thỏa thuận do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran làm trung gian trong năm nay.

Thượng đỉnh G20: Tổng thống Trump chống lại cả thế giới?
Thượng đỉnh G20 năm nay có thể là thời điểm để các nước quyết định “vượt mặt” Mỹ để đạt thỏa thuận về một số vấn đề toàn cầu khi chính quyền Tổng thống Trump đang dãn dần khỏi những liên kết quốc tế.
Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế lớn (G20) diễn ra trong hai ngày 7 và 8/7 ở thành phố cảng Hamburg phía bắc của Đức.
Sau hai ngày thảo luận cùng một số cuộc đàm phám, các nhà lãnh đạo thuộc những nền kinh tế phát triển và mới nổi sẽ đưa ra tuyên bố chung, trong đó thống nhất các vấn đề từ định chế tài chính, cải cách thuế cho tới phát triển kinh tế và thương mại quốc tế.
Các nhà lãnh đạo có thể hoặc không thể làm theo những cam kết đó khi họ trở về nhà. Tuy nhiên, thông thường, tại hội nghị G20, sự nhận thức về các giá trị chung là điều quan trọng nhất.

Putin: ‘Không được mất bình tĩnh về vấn đề Triều Tiên’
“Vấn đề hạt nhân Triều Tiên rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, chúng ta không được mất bình tĩnh mà cần hành động một cách thực tế và khéo léo”, AFP hôm nay dẫn phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-In, bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg, Đức.
Tổng thống Hàn Quốc, trong cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel ở Berlin cùng ngày kêu gọi thực hiện các biện pháp trừng phạt cứng rắn với Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào ngày 4/7.
Tuy nhiên ông Moon khẳng định sẵn sàng gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhằm mục đích giảm căng thẳng giữa hai bên.
Vấn đề Triều Tiên cũng được bàn thảo trong gặp gỡ đầu tiên giữa Tổng thống Nga và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết hai nhà lãnh đạo cho thấy quan điểm có phần khác biệt về cách thức đối phó với chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

***   Ăn mừng thành công, Triều Tiên táo tợn dọa biến Mỹ thành tro tàn
(VnMedia) – Hàng ngàn binh sĩ và người dân Triều Tiên hôm 6/7 đã đổ về Quảng trường Kim Nhật Thành ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng để ăn mừng vụ phóng tên lửa thành công mới nhất của đất nước họ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị quan trọng nhất của G20
–   Ngày 07/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam bắt đầu tham dự các hoạt động của Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Đức. Đây là hội nghị quan trọng nhất của G20 trong năm 2017.

Bất ngờ khó tin trong cuộc gặp lịch sử giữa hai tổng thống Putin và Trump
– Cuộc gặp đầu tiên và cũng được trông chờ nhất trong hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã diễn ra hoàn toàn bất ngờ.

Qatar bị láng giềng thẳng tay ra đòn, vùng Vịnh sắp bùng nổ?
– Liên minh các nước Ả-rập do Ả-rập Xê-út dẫn đầu gồm có Bahrain, Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất cho biết, họ chuẩn bị tung ra những đòn trừng phạt mạnh tay với Qatar.

Tổng thống Nga Vladimir Putin với những cam kết quan trọng tại G20
Hội nghị Thượng đỉnh G20 nơi diễn ra cuộc gặp lần thứ 12 của các nhà lãnh đạo 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới đã chính thức bắt đầu tại Hamburg, Đức.

70 tấn vũ khí Mỹ bao phủ Biển Đông, Trung Quốc giật mình?
– Hai chiếc máy bay ném bom có khả năng chở đến 70 tấn vũ khí của Mỹ – B-1B Lancer đã bay lượn trên bầu trời ở khu vực Biển Đông,

Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ ra tối hậu thư với Triều Tiên
– Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in – người vốn có lập trường hòa dịu với Triều Tiên, hôm qua (6/7) đã bất ngờ ra tối hậu thư sắc lạnh với nước láng giềng.

Tung cảnh báo hủy diệt, Triều Tiên khiến cả Mỹ, Hàn ớn lạnh
– Báo chí nhà nước Triều Tiên đang chĩa mũi dùi tấn công về phía Hàn Quốc sau khi nước láng giềng phía nam khai hỏa một cuộc tập trận tên lửa chung với Mỹ. Bình Nhưỡng tuyên bố, hủy diệt Hàn Quốc “dễ như ăn bánh”.

Bị dàn chiến hạm hùng hậu bủa vây, Trung Quốc nổi đóa
– Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản rầm rập điều động hàng loạt tàu chiến tối tân đến khu vực Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, khiến Trung Quốc tức giận.

Triều Tiên gặp nguy, Trung Quốc làm ngơ, Nga ra tay “cứu”?
– Nga hôm qua (6/7) đã chặn một tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong đó kêu gọi áp dụng “các biện pháp mạnh tay” nhằm đáp trả vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới đây nhất của Triều Tiên.

Đức coi trọng vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế
(VnMedia) – Thủ tướng Angela Merkel khẳng định việc Đức mời Việt Nam dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 thể hiện sự coi trọng vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

***   Hội nghị thượng đỉnh G20: Định hình một thế giới kết nối
Trong bối cảnh thế giới có sự thay đổi lớn về chính trị, an ninh và kinh tế, ngày 7-7, Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu (G20) với chủ đề “Định hình một thế giới kết nối” đã chính thức khai mạc tại thành phố Hamburg (Đức).

Các nước Arab tuyên bố thắt chặt trừng phạt Qatar
4 quốc gia vùng Vịnh cô lập Qatar tuyên bố sẽ ban hành thêm các biện pháp trừng phạt đối với Doha sau khi nước này từ chối thực hiện bản yêu sách 13 điểm.

Nhật Bản tăng cường hợp tác hàng hải và an ninh mạng với NATO
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 6-7 (giờ địa phương) tại Brussels và đưa ra tuyên bố sẽ phối hợp chặt chẽ với Nhật Bản trong lĩnh vực hàng hải và an ninh mạng.

Bại trận tại Mosul, IS điên cuồng tấn công tự sát
Những tên khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tử thủ bên trong thành phố Mosul đang tăng cường đánh bom liều chết nhằm làm chậm đà tiến quân của quân đội Iraq và đồng minh.

400.000 người Nhật phải sơ tán vì mưa lớn bất thường
Hơn 400.000 người dân phải sơ tán khẩn cấp vì mưa lớn bất thường gây ngập úng ở nhiều tỉnh thuộc đảo Kyushu.

Nga yêu cầu Mỹ giải thích về vùng cấm bay tại Syria
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay Moscow đã yêu cầu phía Mỹ cung cấp thêm thông tin sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tilleson nói rằng Washington sẵn sàng thảo luận với Nga về các “vùng cấm bay” ở Syria.

Hỗn chiến trong trại giam ở Mexico, 28 người chết
Có ít nhất 28 người chết trong vụ hỗn chiến hôm 6-7 giữa những tù nhân trong một trại cải tạo ở bang Guerrero, miền Nam Mexico, theo các nhà chức trách.

Tổng thống Putin bất ngờ sa thải 8 tướng lĩnh cao cấp
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kí một sắc lệnh nhằm cải tổ nhân sự cấp cao, theo đó bãi nhiệm 8 tướng lĩnh của Bộ Nội vụ, Bộ Tình trạng Khẩn cấp và Cơ quan Thi hành án hình sự Liên bang.

Mọi sự chú ý của thế giới sẽ đổ dồn vào cuộc gặp Tổng thống Nga-Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin được hy vọng là sẽ lần đầu tiên lên tiếng về mối quan hệ với nhau trong cuộc gặp mặt bên lề Hội nghị G20 sẽ được tổ chức vào ngày 7-7 (theo giờ Mỹ), cuộc gặp được trông đợi nhất từ trước đến nay.

Nghị viện châu Âu muốn dừng đàm phán gia nhập EU với Thổ Nhĩ Kỳ
Nghị viện châu Âu đã thông qua quyết định đình chỉ tiến trình đàm phán gia nhập Liên minh châu Âu (EU) đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này tiến hành sửa đổi hiến pháp nhằm tăng cường quyền lực cho Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Ông Putin lái thử “chuyên cơ mặt đất” dành cho Tổng thống
Ông Vladimir Putin hôm 6-7 đã lái thử một xe ô tô hạng sang nhãn hiệu limousine sẽ dành cho lễ nhậm chức Tổng thống Nga vào năm 2018, Thông tấn Pravda đưa tin.

Đánh bom khủng bố trạm xe buýt ở Syria, nhiều thương vong
Một vụ đánh bom tự sát ở thành phố Hama, Syria vào chiều 6-7 đã làm 2 người chết và 9 người khác bị thương.

Cảnh báo của Europol về thủ đoạn buôn người mới
Việc ngày càng có nhiều tên buôn người lợi dụng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, để thực hiện các âm mưu phi pháp đang là bài toán khiến Europol phải tìm lời giải.

Nga điều quân cảnh tới Syria bảo vệ vùng giảm căng thẳng1
Đặc phái viên của Tổng thống Nga về vấn đề Syria Alexander Lavrentiev cho biết Nga sẽ cử quân cảnh tới Syria để đảm bảo an ninh cho các vùng “giảm căng thẳng” mới được thiết lập tại quốc gia Trung Đông.

Tỷ lệ tín nhiệm dành cho Tổng thống Putin tăng hơn 80%
Theo một cuộc thăm dò, tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin vì hoàn thành trọng trách lãnh đạo đất nước đã lên đến 81,4% trong tháng 6.

Nga bác phương án thắt chặt trừng phạt Triều Tiên của Mỹ
Nga bác bỏ lời kêu gọi áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh hơn với CHDCND Triều Tiên của Mỹ và đề xuất một phương án “mềm mỏng” hơn do nước này và Trung Quốc soạn thảo.

Lần đầu tiên máy bay xuất kích từ Nga mang siêu
Các máy bay ném bom tầm xa Tu-95MS của Không quân Nga đã giáng những đòn sấm sét tiêu diệt nhiều mục tiêu khủng bố IS ở Syria bằng tên lửa hành trình mới nhất X-101, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 5-7.

Tổng hợp-TT