VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 8/4/2018.

Tổng thống Mỹ hối thúc Trung Quốc gỡ bỏ các rào cản thương mại; Iran thông báo tin tặc tấn công hệ thống máy tính ở nhiều nước; Cuộc chiến thương mại đang lúc ‘dầu sôi lửa bỏng’, Trung Quốc lại nhận tin xấu từ Mỹ?…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Mỹ hối thúc Trung Quốc gỡ bỏ các rào cản thương mại

    Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất ống thép ở Sơn Đông, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

(Vietnam+) Theo Sputniknews, ngày 7/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phàn nàn về những hoạt động thương mại “không công bằng” mà Trung Quốc đang thực hiện với Mỹ, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh gỡ bỏ các rào cản thương mại.
Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: “Mỹ chưa hề đạt thặng dư thương mại với Trung Quốc trong 40 năm qua. Họ phải chấm dứt các hoạt động thương mại không công bằng, gỡ bỏ các rào cản và chỉ tính thuế theo nguyên tắc có đi có lại. Mỹ đang mất 500 tỷ USD một năm và mất hàng tỷ USD trong nhiều thập kỷ qua. Điều này không thể tiếp diễn!”
Tuy nhiên, Tổng thống Trump không giải thích rõ về thông tin “mất 500 tỷ USD một năm.” Theo số liệu của Mỹ, thâm hụt thương mại của nước này với Trung Quốc năm 2017 đạt 375 tỷ USD./.

Iran thông báo tin tặc tấn công hệ thống máy tính ở nhiều nước
(SGGPO) Ngày 8-4, Bộ Công nghệ thông tin và Truyền thông Iran thông báo, tin tặc đã tấn công hệ thống máy tính ở nhiều nước trong đó có các trung tâm dữ liệu ở Iran. Trong các vụ tấn công này, tin tặc đã để lại hình lá cờ Mỹ trên các màn hình máy tính kèm lời cảnh báo “Don’t mess with our elections”.
Theo hãng thông tấn chính thức Iran IRNA, bộ trên cho biết vụ tấn công xảy ra vào tối 6-4, ảnh hưởng đến 200.000 thiết bị chuyển mạch trên toàn thế giới, trong đó có 3.500 thiết bị tại Iran, song không công bố thủ phạm đứng sau các vụ tấn công này. Tin tặc đã tấn công hệ thống của các nhà cung cấp dịch vụ Internet nhằm cản trở người dùng truy cập các website.
Bộ trưởng Công nghệ thông tin và Truyền thông Iran Mohammad Javad Azari-Jahromi cho biết các vụ tấn công trên chủ yếu gây ảnh hưởng tại châu Âu, Ấn Độ và Mỹ. Theo ông, có tới 55.000 thiết bị bị ảnh hưởng tại Mỹ và con số này ở Trung Quốc là 14.000. Vụ tấn công đã bị vô hiệu hóa trong vòng vài giờ và không có dữ liệu nào bị đánh cắp.
Giới chuyên gia công nghệ Iran cho rằng tin tặc có thể lợi dụng những điểm yếu của các bộ định tuyến mà Cisco – công ty hàng đầu thế giới về công nghệ thông tin và kết nối mạng đã từng cảnh báo để tiến hành các vụ tấn công trên.

Cuộc chiến thương mại đang lúc ‘dầu sôi lửa bỏng’, Trung Quốc lại nhận tin xấu từ Mỹ?
Giới phân tích nhận định, Nhà Trắng có thể dùng Đài Loan làm ‘con bài’ quan trọng để ép Trung Quốc nhượng bộ về thương mại.
Theo dự kiến, ngày 9/4, ông John Bolton – người được mệnh danh “diều hâu hiếu chiến” sẽ chính thức nhậm chức Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ. Trong khi đó, theo một số nguồn tin, ông Bolton có khả năng sẽ tới thăm Đài Loan vào tháng 6 tới đây. Đây được coi là ý đồ của Nhà Trắng, dùng Đài Loan làm “con bài” quan trọng để ép Bắc Kinh nhượng bộ về thương mại.
Thực tế trước đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần đề cập song song vấn đề thương mại Trung-Mỹ và vấn đề Đài Loan nhưng sau đó các tuyên bố chìm xuống do tình hình bán đảo Triều Tiên nóng lên.
Giới phân tích nhận định, do cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ leo thang căng thẳng, cộng thêm sự tác động của các quan chức thuộc giới “diều hầu” trong Nhà Trắng nên không loại trừ khả năng Tổng thống Trump dùng “con bài Đài Loan” gây áp lực lên Bắc Kinh.

***   Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly lại “đùng đùng” dọa từ chức
Sputnik ngày 8-4 đưa tin, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly lại một lần nữa dọa từ chức sau khi ông này có cuộc tranh luận nảy lửa với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chưa có bước đột phá trong đàm phán về sửa đổi NAFTA
Từ ngày 6 đến 8-4, các Bộ trưởng phụ trách tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA – gồm Mexico, Mỹ và Canada) đã nhóm họp tại Washington (Mỹ) để thảo luận nhằm hướng tới một thỏa thuận sơ bộ.

Mỹ bắt đầu điều quân đến biên giới với Mexico
Lực lượng Vệ binh Quốc gia tại bang Texas, Mỹ ngày 7-4 đã điều quân đến khu vực biên giới với Mexico, thể theo quyết định của Tổng thống Mỹ Trump khi ông chưa thể thuyết phục Quốc hội  hay phía Mexico chi trả cho bức tường gây tranh cãi, theo Reuters.

Nhật Bản tái khởi động lực lượng Hải quân từ sau Thế chiến thứ hai
Ngày 7-4, Nhật Bản đã tái khởi động lại một lực lượng thuộc Hải quân nước này được huấn luyện để chống lại nhiều mối đe dọa đang nổi lên ở khu vực.

Hệ lụy tài chính đáng lo ngại sau lệnh trừng phạt của Mỹ với tài phiệt Nga
Ngày 6-4, chính phủ Mỹ liệt kê một số nhân vật “máu mặt” bậc nhất trong giới kinh doanh của Nga vào danh sách trừng phạt, trong đó có cái tên Oleg Deripaska, một động thái khiến nhiều người lo ngại sẽ ảnh hưởng đến phạm vi toàn cầu do đế chế kinh doanh của nhân vật này và cộng sự có dấu chân tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Park Geun-hye: Từ nữ “Tổng thống 5 nhất” đến phạm nhân sau song sắt nhà tù
Sau hơn một năm tạm giam, cựu nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vừa chính thức bị kết án 24 năm tù với tội danh tham nhũng, trở thành Tổng thống dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất rồi bỏ tù.

Nga sẽ không “khoanh tay đứng nhìn” trước lệnh cấm mới từ phía Mỹ
Ngày 6-4, Nga đã lên tiếng phản đối và cho biết sẽ đáp trả xứng đáng với những lệnh cấm vận mới của Mỹ nhằm vào nhiều chính trị gia và thương nhân Nga, một động thái có liên quan đến cái được Mỹ gọi là “hành động độc ác” của Nga, Reuters đưa tin.

Nhiều nhân vật thân cận với Tổng thống Nga Putin vào tầm ngắm trừng phạt của Mỹ
Ngày 6-4, Mỹ chính thức công bố lệnh trừng phạt đối với 24 nhân vật được cho là thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin, một động động thái quyết liệt nhất để phản ứng lại liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Bộ Ngân khố Mỹ công bố lệnh trừng phạt kinh tế mới đối với Nga
Bộ Ngân khố Mỹ hôm 6-4 đã ban hàng biện pháp chế tài mới liên quan đến Nga, bổ sung thêm danh sách gần 40 quan chức cấp cao, doanh nhân và doanh nghiệp.

Cựu điệp viên bị đầu độc Skripal thoát nguy hiểm, sắp hồi tỉnh
Cựu điệp viên hai mang gốc Nga Sergei Skripal, nhân vật trung tâm của vụ lùm xùm khiến quan hệ Nga – Phương Tây lao dốc, đã thoát khỏi tình trạng nguy hiểm tới tính mạng và đang bình phục nhanh chóng.

Con gái điệp viên hai mang Skripal trò chuyện “lạ” với chị họ sau khi tỉnh dậy
Yulia Skripal, con gái cựu điệp viên hai mang Skripal bị đầu độc ở Anh, nói với người chị họ rằng cô ấy nên ở lại Nga, không nên đến Anh vào thời điểm này vì “sẽ chẳng có ai cấp thị thực cho chị đâu”.

24 năm tù và 16 tội danh cho cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye
Yonhap ngày 6-4 đưa tin, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bị kết án 24 năm tù và 18 tỉ won tiền phạt trong vụ bê bối tham nhũng khiến bà bị phế truất hồi năm ngoái.

Tổng thống Mexico chính thức lên tiếng giữa căng thẳng Mỹ-Mexico
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã lên tiếng phản đối việc Tổng thống Mỹ Donald Trump triển khai quân đội đến vùng biên giới giữa hai nước.

Mỹ khẳng định muốn đàm phán với Trung Quốc giữa căng thẳng thương mại
Ngày 6-4, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Washington sẵn sàng đàm phán với Bắc Kinh về vấn đề thương mại giữa những căng thẳng đang leo thang nhưng chỉ khi những cuộc đàm phán này thực sự nghiêm túc và những nỗ lực trước đây không phát huy tác dụng.

Cái chết kỳ lạ của “Bố già ngân hàng” Roberto Calvi
Chỉ 5 ngày sau khi gửi lá thư khó hiểu cho Giáo hoàng John Paul II, Roberto Calvi bỗng nhiên “bốc hơi” trong căn hộ của ông ta ở Rome và bay đến London với hộ chiếu giả, sau đó ông ta thuê một căn hộ ở quận Chelsea…

Dấu hiệu “tan băng” trong quan hệ Israel và thế giới Arab
Mặc dù không chính thức thừa nhận Israel và luôn khẳng định việc bình thường hóa quan hệ với Israel phụ thuộc vào việc Tel Aviv từ bỏ các vùng đất chiếm đóng của người Arab trong cuộc chiến năm 1967, nhưng hồi đầu tuần này, Hoàng Thái tử Mohammed bin Salman Saud của Saudi Arabia lại tuyên bố người Israel có quyền sống hòa bình trên mảnh đất của họ.

Tổng hợp-TT