VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 13/9/2017.

Khai mạc Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017; Nga – Trung cảnh báo Mỹ không lật đổ chính quyền Triều Tiên; Bà Halimah Yacob trở thành Tổng thống Singapore…là những tin chính được cập nhật.

Khai mạc Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017

Toàn cảnh Diễn đàn khởi nghiệp APEC 2017. Ảnh: Lê Toàn    Các vị đại biểu thảo luận tại Diễn đàn. (Ảnh: Chi Mai)

(ĐCSVN) – Sáng 12/9, tại TP. Hồ Chí Minh đã khai mạc Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017 do Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa và các cuộc họp liên quan.
Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017 đã tập trung thảo luận những nội dung nhằm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp, như: Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đổi mới, sáng tạo, xây dựng các cơ hội để hội nhập khu vực và quốc tế, tiếp cận chuỗi giá trị toàn cầu ngay từ khi khởi nghiệp; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và xã hội một cách bền vững và thân thiện với môi trường.
Diễn đàn bao gồm các phiên toàn thể và phiên thảo luận song song với sự tham gia của các diễn giả tâm huyết, có nhiều năm kinh nghiệm làm việc với cộng đồng doanh nghiệp, khởi nghiệp của Việt Nam và quốc tế.

 Nga – Trung cảnh báo Mỹ không lật đổ chính quyền Triều Tiên
Dù ủng hộ lệnh trừng phạt do Mỹ đề xuất, Nga và Trung Quốc vẫn cảnh báo Mỹ không được thay đổi chế độ chính trị tại Triều Tiên.
Với sự ủng hộ từ Nga và Trung Quốc, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 11/9 thông qua dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên do Mỹ soạn thảo. Tuy nhiên, Moscow và Bắc Kinh đều đưa ra cảnh báo, yêu cầu Washington không tìm cách lật đổ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Bloomberg đưa tin.
Lệnh trừng phạt cấm Triều Tiên xuất khẩu hàng may mặc, hạn chế nhập khẩu các sản phẩm từ dầu mỏ, khí thiên nhiên hóa lỏng và ngưng tụ, hạn chế thuê lao động Triều Tiên tại nước ngoài, yêu cầu các nước thuê lao động Triều Tiên thông báo ngày hết hạn hợp đồng hiện có, cho phép các nước kiểm tra tàu nghi chở hàng Triều Tiên bị cấm nhưng trước hết phải được quốc gia sở hữu tàu đó đồng ý.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley gọi đây là “những biện pháp mạnh mẽ nhất từng áp đặt lên Triều Tiên”. Điều khiến Moscow và Bắc Kinh lo ngại chính là bình luận của bà Haley, khẳng định Washington sẽ hành động đơn phương nếu chính quyền ông Kim Jong-un không dừng thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
Đại sứ Nga và Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc sau đó nhắc lại điều khoản “4 không”, gồm không thay đổi chế độ chính trị, không lật đổ ban lãnh đạo, không thúc đẩy thống nhất hai miền và không triển khai quân đội phía bắc vĩ tuyến 38 chia cắt bán đảo Triều Tiên.

Bà Halimah Yacob trở thành Tổng thống Singapore
Trưa 13- 9, bà Halimah Yacob đã chính thức được tuyên bố là Tổng thống đắc cử của Singapore. Lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống của bà Hailmah Yacob sẽ diễn ra vào ngày 14-9.
Bà Halimah Yacob, 63 tuổi, sẽ là Tổng thống thứ 8 của Singapore, đồng thời là Tổng thống gốc Malaysia thứ 2 trong lịch sử sau hơn 47 năm và là người đầu tiên được chọn trong một cuộc bầu cử tổng thống dành cho các ứng cử viên từ một cộng đồng cụ thể.

Lộ thông tin mật được chờ đợi về Tổng thống Putin
(VnMedia) – Nhà lãnh đạo Nga Putin sẽ thông báo quyết định tham gia tranh cử chức tổng thống nhiệm kỳ tới vào tháng 11 này và sẽ chính thức trở thành một ứng cử viên độc lập vào cuối tháng 12 hoặc tháng Một đầu năm sau, tờ Kommersant đưa tin.

    Vì sao Chủ tịch Triều Tiên sợ hãi đội quân “Spartan 3000” của Hàn Quốc?
– Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã lập một lực lượng đặc biệt mới mang tên Spartan 3000 với mục tiêu làm cho “Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un phải lo sợ cho mạng sống của ông này”.

Mỹ khiến Trung Quốc sốc vì lời cảnh báo bất ngờ và đầy sắc lạnh
– Mỹ khiến Trung Quốc không khỏi choáng váng và lo lắng khi bất ngờ tung ra một cảnh báo sắc lạnh liên quan đến cuộc khủng hoảng đang nóng lên từng ngày trên bán đảo Triều Tiên.

Quân Syria có nguy cơ đụng độ với Mỹ trên chiến trường, Assad liệu có gặp nguy?
– Cuộc chạy đua giữa quân chính phủ Syria và Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn nhằm kiểm soát tỉnh giàu dầu mỏ Deir ez-Zor đang nóng lên từng ngày.

Nga lại bị láng giềng sát vách chọc tức
– Ukraine hôm qua (11/9) đã khai hỏa một cuộc tập trận chung với Mỹ và một loạt nước thành viên NATO khác, trong một động thái được cho là phát đi thông điệp cảnh báo ngay trước thềm một cuộc tập trận rầm rộ của Nga ở khu vực biên giới với EU.

Nga nổi giận tuyên bố sẽ trả đũa Mỹ đến cùng
– Cuộc gặp được chờ đợi giữa Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon và người đồng cấp Nga Sergei Ryabkov ở Helsinki đã kết thúc mà không đạt được bất kỳ tiến bộ hay bước đột phá nào.

Nga và Trung Quốc bất ngờ đồng ý trừng phạt Triều Tiên
– Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên. Đây là điều bất ngờ bởi trước đó Nga và Trung Quốc vẫn thể hiện sự phản đối đối với bản dự thảo nghị quyết được Mỹ trình lên này.

Sốc tin phe nổi dậy bị phương Tây yêu cầu đầu hàng trước Assad
– Hai nhóm nổi dậy Syria được phương Tây hậu thuẫn trong cuộc chiến chống lại chính quyền Syria vừa tiết lộ một thông tin gây choáng váng, theo đó họ bị chính lực lượng đồng minh then chốt của mình yêu cầu rút quân.

Singapore sẽ có nữ Tổng thống là người Malaysia?
Cựu Chủ tịch Quốc hội Halimah Yacob, 63 tuổi, sẽ trở thành nữ Tổng thống của Singapore sau khi không có đối thủ nào cạnh tranh trong cuộc bầu cử năm 2017.

Triều Tiên tuyên bố sẽ dùng phương tiện mạnh nhất trả đũa Mỹ
– Triều Tiên tuyên bố sẽ dùng “những phương tiện mạnh nhất” để trả đũa, khiến Mỹ phải “chịu nỗi đau kinh khủng nhất trong lịch sử” nếu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào nước họ.

***   Anh khởi động việc sửa đổi luật để thực hiện Brexit
Với 326 phiếu thuận và 290 phiếu chống, Quốc hội Anh đã phê chuẩn dự luật rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) sau 13 giờ bàn thảo. Đây là một bước đi mang tính lịch sử và là bước tiếp theo trong quá trình thực thi kết quả cuộc trưng cầu dân ý lịch sử hồi tháng 6 năm 2016 về việc Anh rời khỏi EU.

Đảo Guam lãnh thổ chiến lược của Mỹ
CHDCND Triều Tiên gần đây đe dọa sẽ bắn tên lửa vào đảo Guam, thuộc lãnh thổ Mỹ. Ðối với nhiều người Mỹ, đây là lần đầu tiên một hòn đảo nhỏ xa xôi ở Tây Thái Bình Dương bước vào ý thức của họ. Nhưng Guam ở đâu, làm sao Mỹ có được nó và tại sao Triều Tiên lại muốn tấn công nó?

Trận động đất kinh hoàng nhất trong 85 năm qua tại Mexico
Ngày 7-9, trận động đất mạnh 8,1 độ Richter có tâm chấn tại khu vực cách thủ đô Mexico City của Mexico khoảng 400 km, gần như đánh sập hoàn toàn tất cả các công trình, nhà cửa và cầu đường ở khu vực lân cận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng hàng triệu người Mỹ tưởng nhớ nạn nhân 11-9
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phu nhân cùng hàng triệu người dân Mỹ đã tham gia và gửi những thông điệp hòa bình đầy ý nghĩa để tưởng niệm những nạn nhân của vụ tấn công 11-9.

Liên Hợp Quốc thông qua lệnh trừng phạt mạnh nhất với Triều Tiên
Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc ngày 11-9 thông qua các lệnh trừng phạt mới với CHDCND Triều Tiên để phản đối vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng.

Lo Nga phản đối, Mỹ sửa dự thảo trừng phạt Triều Tiên trước giờ G
Mỹ đã lược bớt nhiều điều khoản trừng phạt CHDCND Triều Tiên trong dự thảo nghị quyết trình Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) bỏ phiếu với hy vọng Nga và Trung Quốc thông qua gói lệnh trừng phạt này.

Nga tố Mỹ giúp trùm sỏ IS tháo chạy khỏi Syria
Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang Nga Franz Klintsevich cáo buộc Mỹ hỗ trợ những kẻ đầu sỏ thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đào thoát khỏi chiến trường Deir ez-Zor, Syria.

Cận cảnh những đợt sóng cao 10m quét qua vùng Caribbean
Siêu bão Irma đã chính thức đổ bộ vào đất liền của Mỹ ngày hôm qua, tuy nhiên, trên đường đi của mình, cơn bão đã quét qua các đảo của vùng Caribbean và gần như không để lại gì ngoài những tổn thất nặng nề.

Siêu bão Irma nhấn chìm miền Trung Florida
Ít nhất 4 người đã thiệt mạng khi siêu bão Irma đổ bộ và nhấn chìm miền trung của Florida trong biển nước, khiến hàng triệu người phải trú ẩn trong tình trạng thiếu điện sinh hoạt.

Israel cáo buộc Iran xây nhà máy tên lửa ở Syria và LiBan
Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu, cho biết Iran đang xây dựng các nhà máy tại Syria và Liban để sản xuất tên lửa dẫn đường chính xác. Ông cáo buộc Iran biến Syria thành “căn cứ quân sự nằm trong mục tiêu tuyên bố tiêu diệt Israel”.

Băng đảng mafia gốc Á chi phối 60 % lượng ma túy châu Âu
Theo báo cáo mật tháng 8-2017 của Bộ Nội vụ Czech, quốc gia được gọi là ” rốn” ma túy Trung Âu, tội phạm gốc Á góp mặt ngày càng lớn vào các hoạt động phi pháp như trốn thuế hay giả mạo giấy tờ lên tới hàng tỷ USD.

Những hình ảnh mới được tiết lộ của Lầu Năm Góc sau vụ khủng bố 11-9
16 năm sau vụ khủng bố 11-9 kinh hoàng, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã công bố một số bức ảnh do các nhà điều tra chụp tại Lầu Năm Góc, Trụ sở Bộ Quốc Phòng Mỹ ở Washington sau vụ tấn công khủng bố 11-9.

Hillary Clinton tuyên bố từ giã sự nghiệp chính trị
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, người thất bại trước ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hôm 10-9 tuyên bố giã biệt sự nghiệp chính trị và không tái tranh cử.

Cảnh sát Pháp bắt 2 nghi phạm khủng bố âm mưu tấn công Paris
2 người đàn ông đã bị bắt sau khi cảnh sát phát hiện thuốc và kíp nổ tại 1 căn hộ ở Villejuif, ngoại ô Paris, Reuters đưa tin ngày 11-9.

Mỹ phải đối mặt với những rủi ro từ nợ công
Ngày 25-8 vừa qua, trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã tuyên bố trần nợ công của quốc gia này sẽ được nâng lên trong tháng 9.

Nga – Mỹ bất đồng dự thảo Liên hợp quốc trừng phạt Triều Tiên
Sau khi đệ trình lên HĐBA LHQ dự thảo nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào CHDCND Triều Tiên hồi đầu tuần qua, Mỹ đã chính thức yêu cầu HĐBA LHQ tổ chức một cuộc bỏ phiếu vào ngày 11-9 về dự thảo này. Tuy nhiên, Nga cho rằng, vẫn còn quá sớm để bàn về chuyện HĐBA bỏ phiếu cho các lệnh trừng phạt mới nhằm vào CHDCND Triều Tiên.

Ngày đen tối nhất trong lịch sử nước Mỹ qua những con số
Ngày 11-9-2001, 19 kẻ khủng bố đã bắt cóc nhiều máy bay thương mại của các hãng hàng không, tấn công nhiều địa điểm của nước Mỹ và gây ra một trong những thảm họa tồi tệ nhất của nước Mỹ thời hiện đại.

Tổng hợp-TT