VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 12/1/2019.

Một thay đổi lớn từ Trung Quốc: Lời cảnh báo gửi tới Việt Nam; Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mong manh đến mức nào?; Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam từ 14/1;  Lý do Trung Quốc sẽ thảm bại nếu dùng vũ lực tấn công Đài Loan; Mỹ khởi động kế hoạch rút khỏi Syria…là những tin chính được cập nhật.

Một thay đổi lớn từ Trung Quốc: Lời cảnh báo gửi tới Việt Nam

  Một thay đổi lớn từ Trung Quốc: Lời cảnh báo gửi tới Việt Nam   Thị trường Trung Quốc không còn dễ tính như trước, các chuyên gia cho rằng nông sản Việt xuất khẩu cần thay đổi để đáp ứng nhu cầu của thị trường lớn đầy tiềm năng này.
– Trung Quốc đang tăng cường các rào cản kỹ thuật, “cấm cửa” hay siết nhập khẩu tiểu ngạch với hàng loạt mặt hàng nông sản.
Theo các chuyên gia, đây là lời cảnh báo cho nông sản Việt xuất khẩu, bởi thị trường 1,4 tỷ dân này đã thay đổi, không còn dễ tính như trước kia.
Mới đây, tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản đề nghị Bộ NN-PTNT hỗ trợ giải cứu để xuất khẩu cây thạch đen của tỉnh này để xuất khẩu sang Trung Quốc. Tỉnh này cho biết, thạch đen có thị trường tiêu thụ chủ yếu là Trung Quốc, song tháng 5/2018, phía Trung Quốc áp dụng tiêu chuẩn quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc nông sản, hoa quả, trái cây vào thị trường nước này.
Theo đó, doanh nghiệp muốn nhập các hàng hóa trên vào thị trường đều có giấy phép của các cơ quan chức năng với đầy đủ thông tin sản phẩm, nguồn gốc, xuất xứ, tên hoặc mã số nhà xưởng đóng gói. Điều này đã khiến nông dân thiệt hại nặng do cây thạch đen không thể xuất khẩu được.
Trước đó, Vụ Thị trường Châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) cũng cho biết, kể từ 1/4/2018, các doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu hoa quả từ Việt Nam khi làm thủ tục xin “Giấy phép kiểm dịch động thực vật nhập khẩu” tại cơ quan quản lý kiểm nghiệm, kiểm dịch nhập khẩu Quảng Tây cần cung cấp thêm “hình ảnh chụp bao bì chứa thông tin truy xuất nguồn gốc chất lượng sản phẩm”.

Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mong manh đến mức nào?
(VTC News) – Tăng trưởng GDP của Trung Quốc liên tục giảm và chạm đáy kể từ thời kỳ khủng hoảng đầu năm 2009, trong khi các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ của chính phủ nước này không đạt được hiệu quả như mong muốn.
Tăng trưởng GDP Trung Quốc chậm lại tới 6,5% trong quý III năm 2018, con số yếu nhất kể từ thời điểm đáy khủng hoảng đầu năm 2009. UBS ngày 4/1 cho biết tăng trưởng quý IV còn có thể chậm hơn tới 6,2%. Hoàn Cầu thời báo đưa tin về tình trạng thất nghiệp rộng rãi trong lĩnh vực công nghệ vào tháng 12.
“Không khí đầu tư trong nước (Trung Quốc) chắc chắn rất tồi tệ, thậm chí còn tồi tệ hơn cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008” – Fred Hu, đối tác sáng lập của Primavera Capital, một nhóm cổ phần tư nhân có trụ sở tại Hong Kong, cựu chủ tịch Goldman Sachs cho biết.
“Về lý thuyết, Trung Quốc có vĩ độ rộng để thúc đẩy nhu cầu trong nước bù đắp cuộc chiến thương mại đánh vào nhu cầu bên ngoài. Nhưng khi tinh thần kinh doanh và tiêu dùng chùng xuống, chi tiêu tư nhân cho cả vốn và tiêu dùng có xu hướng giảm” – chuyên gia nói.

Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam từ 14/1
(TTXVN/Vietnam+)  Với những cam kết mang tính toàn diện, tiêu chuẩn cao và cân bằng, Hiệp định CPTPP sẽ giúp tăng cường mối liên kết cùng có lợi giữa các nền kinh tế thành viên và thúc đẩy thương mại, đầu tư và tăng trưởng kinh tế trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Hiệp định CPTPP đã chính thức có hiệu lực từ ngày 30/12/2018 đối với nhóm sáu nước đầu tiên hoàn tất thủ tục phê chuẩn Hiệp định gồm Mexico, Nhật Bản, Singapore, New Zealand, Canada và Australia.
Đối với Việt Nam, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc phê chuẩn Hiệp định CPTPP và các văn kiện có liên quan vào ngày 12/11/2018. Theo đó, Hiệp định sẽ có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 14/1/2019.

 Lý do Trung Quốc sẽ thảm bại nếu dùng vũ lực tấn công Đài Loan
Năng lực phòng thủ của Đài Loan và mức độ rủi ro lớn của hoạt động đổ bộ khiến Trung Quốc khó thu hồi hòn đảo bằng vũ lực.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 2/1 tuyên bố không từ bỏ biện pháp dùng vũ lực để thống nhất Đài Loan. Chỉ vài ngày sau, ông Tập tiếp tục yêu cầu quân đội Trung Quốc chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh tổng lực, làm dấy lên những lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sẽ phát động một chiến dịch quân sự để thu hồi Đài Loan trong thời gian tới.
Lo ngại này không phải là không có cơ sở, bởi giới quan sát cho rằng ông Tập luôn coi mục tiêu thống nhất Đài Loan sẽ là thành tựu lớn nhất của mình, giống như những người tiền nhiệm đã đạt được khi thu hồi Hong Kong, Macau.
“Ông Tập có lập trường càng cứng rắn hơn với Đài Loan sau khi Quốc Dân Đảng thân Bắc Kinh thất bại trong cuộc bầu cử năm 2016 ở hòn đảo này”, Wendell Minnick, chuyên gia phân tích quân sự ở Đài Loan, nhận định. “Chủ tịch Trung Quốc coi 2020 là hạn chót để đưa ra quyết định cuối cùng về việc đưa quân đổ bộ chiếm Đài Loan hoặc quay lại bàn đàm phán”.
Lực lượng phòng vệ Đài Loan gần đây cũng phải đưa ra những chiến thuật mới để tiến hành một loạt cuộc tập trận nhằm đối phó với nguy cơ Trung Quốc tiến hành chiến dịch đổ bộ quy mô lớn. Cuộc tập trận mô phỏng tình huống quân đội Trung Quốc tiến đánh thành phố Đài Trung sẽ được Đài Loan tổ chức vào ngày 17/1.
Tuy nhiên, giới chuyên gia quân sự cho rằng dù ông Tập ngày càng đề cập nhiều hơn đến việc dùng biện pháp quân sự để thu hồi Đài Loan, năng lực phòng thủ của hòn đảo cùng sự hỗ trợ của Mỹ có thể khiến chiến dịch đổ bộ qua eo biển của Trung Quốc thất bại thảm hại, theo Asia Times.

Mỹ khởi động kế hoạch rút khỏi Syria
(SGGP)  CNN dẫn nguồn tin từ một quan chức Mỹ cho biết quân đội Mỹ đã rút một số kiện hàng và khí tài quân sự khỏi Syria. Hành động này cho thấy phía Mỹ đã khởi động kế hoạch rút toàn bộ lực lượng Mỹ khỏi Syria được Tổng thống Donald Trump công bố hồi tháng trước.

***   Nga tố Mỹ muốn ở lại Syria
Bộ Ngoại giao Nga, ngày 11/1, cho biết bộ này có cảm tưởng Mỹ muốn ở lại Syria mặc dù Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh rút quân khỏi quốc gia này.
Hồi tháng 12 vừa qua, ông Trump bất ngờ thông báo rút hết binh sĩ Mỹ ra khỏi Syria vì tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị đánh bại. Sau đó, ông thậm chí bình luận rằng Syria giờ đây chỉ còn “cát và thần chết”.
Một quan chức Mỹ hôm 10/1 nói với báo chí rằng có dấu hiệu quân đội nước này bắt đầu đưa thiết bị ra khỏi Syria. Tuy nhiên, nguồn tin không tiết lộ những thiết bị gì và cách thức vận chuyển.
Cùng ngày 11/1, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố không có cuộc thảo luận nào diễn ra về khả năng trao đổi gián điệp liên quan tới vụ cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Paul Whelan. Bộ này khẳng định thông tin về thỏa thuận trao đổi là giả mạo.
Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, các nhà ngoại giao Anh, Canada và Ireland sẽ được tiếp cận ông Whelan trong một khung thời gian được thống nhất.
Paul Whelan là cựu lính thủy đánh bộ Mỹ có hộ chiếu của Anh, Canada và Ireland. Ông này bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga bắt giữ hôm 28/12/2018 và bị cáo buộc làm gián điệp.

– Ba Lan thông báo bắt giữ một nhân viên Huawei vì các cáo buộc làm gián điệp. Tập đoàn công nghệ của Trung Quốc cho biết đã nắm được vụ việc nhưng không bình luận thêm. Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh bày tỏ “vô cùng quan ngại” và kêu gọi “quốc gia liên quan” đảm bảo quyền hợp pháp của cá nhân dính dáng và xử lý vụ việc “công bằng” theo đúng luật pháp.

– Thứ trưởng Ukraina phụ trách các vùng bị tạm chiếm Yuri Grymchak thông báo Kiev có kế hoạch tiếp tục chấm dứt khoảng 40 thỏa thuận với Moscow sau khi ngừng Hiệp ước Hữu nghị song phương.

– Theo Sputniknews, kết quả cuộc khảo sát do Viện Nghiên cứu và Dự báo Ukraina thực hiện cho biết 62% người dân nước này nghĩ đất nước này đang lầm đường.

– Cảnh sát Đức khám xét các tòa án tại ít nhất 6 thành phố trên cả nước sau khi nhận được các lời đe dọa đánh bom qua thư điện tử và một số cảnh báo an ninh khác.

– Theo nguồn tin an ninh Ai Cập, chính quyền nước này bắt giữ 2 công dân Đức bị nghi định gia nhập một chi nhánh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và đã trục xuất một người trong số đó.

–  Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Chủ tịch đảng cầm quyền Dân chủ Lee Hae-chan cho biết khả năng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Triều Tiên vào tháng 4, sau đó ông Kim Jong Un có thể sẽ đến Seoul trong tháng 5.

– Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo, các phái viên hạt nhân của nước này và Nhật Bản đã có cuộc điện đàm về các diễn biến gần đây trên Bán đảo Triều Tiên.

– Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết, nước này đánh giá cao các nỗ lực của Hàn Quốc trong việc thúc đẩy mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, và xúc tiến quá trình dàn xếp chính trị đối với vấn đề Triều Tiên thông qua đối thoại và tham vấn.

– Pháp nhất trí sẽ cùng lực lượng hải quân Nhật Bản tuần tra khu vực ngoài khơi Triều Tiên. Theo đó, Paris sẽ điều một khinh hạm và một máy bay trinh sát tham gia các nỗ lực giám sát Triều Tiên của lực lượng hải quân Nhật và Mỹ đồn trú ở khu vực Okinawa.

– Pháp kêu gọi Iran lập tức chấm dứt mọi hoạt động liên quan tới tên lửa đạn đạo có thể mang vũ khí hạt nhân sau khi Tehran tuyên bố có thể đưa hai vệ tinh lên quỹ đạo Trái Đất trong những tuần tới.

– Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Bahrain, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du các nước vùng Vịnh theo chế độ quân chủ mà Washington coi là “đóng vai trò quan trọng” để đương đầu với Iran và lực lượng thánh chiến.

– Nga lên án kế hoạch của Anh mở các căn cứ quân sự tại Đông Nam Á và khu vực Caribe, đồng thời khẳng định Moscow sẵn sàng đưa ra những biện pháp đáp trả nếu lợi ích của Nga hoặc của các đồng minh bị đe dọa.

***   Mỹ trì hoãn rút quân khỏi Syria?
Quan chức quân đội Mỹ cho biết nước này đã rút bớt một số thiết bị khỏi Syria, song chưa có bất cứ một binh sĩ nào trở về nước, nửa tháng sau những tuyên bố hùng hồn của Tổng thống Mỹ Trump.

Hé lộ bất ngờ về ứng viên số một cho chức Chủ tịch World Bank
Cô Ivanka Trump, con gái cưng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, được đánh giá là ứng viên số một cho ghế Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank).

Tại sao Ba Lan bất ngờ bắt lãnh đạo Huawei?
Ba Lan thông báo đã bắt giữ hai người, gồm một cựu quan chức an ninh nước này và một quản lý mang quốc tịch Trung Quốc của Huawei tại Warsaw, với cáo buộc làm gián điệp cho Bắc Kinh.

Những điệp viên hàng đầu của tình báo Xô Viết tại Israel
Trong thời kỳ Chiến tranh lạnh, Israel luôn là một địa bàn hoạt động quan trọng của tình báo Xô Viết, cho dù về mặt địa lý, quốc gia này không phải là một đối thủ có tầm quan trọng chiến lược. Trọng tâm các thông tin được khai thác tại đây chủ yếu tập trung vào những bí mật về công nghiệp quốc phòng của Mỹ nằm trong các vũ khí hiện đại trang bị cho Israel (vốn là một đồng minh thân cận nhất của Washington trong khu vực).

Thủ đô Damascus bị Israel dội tên lửa bất ngờ trong đêm
Lực lượng phòng không đặt tại thủ đô Damascus của Syria đã được kích hoạt để đánh chặn hàng chục tên lửa tấn công do Israel phóng đi.

Rút quân khỏi Syria, nước cờ hiểm của Tổng thống Donald Trump?
Ngày 19-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến nhiều người bất ngờ khi tuyên bố Lầu Năm Góc sẽ rút toàn bộ quân Mỹ khỏi Syria. Tuyên bố này ngay lập tức gây nhiều tranh cãi khi các nghị sĩ Mỹ đồng loạt lên tiếng chỉ trích và người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng tuyên bố từ chức vì bất đồng quan điểm.

Những sự kiện khuynh đảo chính trường năm 2018
2018 là một năm đầy biến động trên vũ đài chính trị thế giới, với những khoảnh khắc đầy hy vọng như cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều, hay những giờ phút ngột ngạt như cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Ngăn chặn dòng chảy của ngà voi, vảy tê tê từ Nigeria đến châu Á
Theo đánh giá của Tổ chức Interpol, mạng lưới tội phạm ở châu Phi và châu Á thực hiện hành vi mua bán bất hợp pháp nhiều loại hàng hoá từ động vật hoang dã.

Bi kịch mang tên ADN
Với một món tiền dưới 100 đô la và một chút nước bọt, một số công ty của Mỹ đã cam kết sẽ cho các khách hàng của mình biết được nguồn gốc thật sự của họ. Nhưng các phép thử ADN này không phải là không mang tới những hệ lụy, đôi khi chúng làm chao đảo cuộc đời của một con người và làm tan vỡ những gia đình.

Phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ bại trận, rút khỏi các cứ điểm ở Idlib
Lực lượng phiến quân chống chính quyền Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang chuẩn bị rút khỏi các vị trí đóng quân ở tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria, sau khi bị đánh bại bởi nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham.

Cuộc chiến chống lại các băng đảng tội phạm ở Trung Mỹ
Hiện tượng bạo lực tràn lan mà các nước Trung Mỹ như Salvador, Honduras hay Guatemala đang phải gánh chịu là hậu quả của nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, đói nghèo và tình trạng thất nghiệp đã đẩy những thanh niên của các khu phố nghèo vào hoàn cảnh bế tắc đã gia nhập các băng đảng tội phạm.

Ông Trump tìm ra nguồn viện trợ khác cho bức tường biên giới?
Theo một số đề xuất, ông Trump có thể sẽ sử dụng một khoản ngân sách dành cho các dự án công trình dân dụng trên cả nước, bao gồm cả các khu vực bị bão tàn phá ở Puerto Rico, cho bức tường biên giới của mình.

Chính phủ đóng cửa, ông Trump có thể không tham dự Diễn đàn kinh tế thế giới
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10-1 tiếp tục đe dọa sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để cho phép bức tường biên giới của ông được cấp tiền mà không cần sự đồng thuận của Quốc hội.

Gần 100.000 hành khách “vạ vật” ở sân bay Đức vì đình công
Lên đến 640 chuyến bay với gần 100.000 hành khách bị huỷ hoặc hoãn bay vì các cuộc đình công đòi tăng lương quy mô lớn của nhân viên an ninh ở 3 sân bay hàng đầu của Đức.

Tướng Mỹ nói Tổng thống Putin là lí do NATO còn tồn tại
Cựu Giám đốc Cơ quan an ninh liên bang Mỹ (CIA) gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin là “món quà vĩ đại nhất” của NATO từ sau Chiến tranh Lạnh, tạo cái cớ cho sự tồn tại của tổ chức quân sự khổng lồ này.

Syria tiết lộ sắp đàm phán xong với người Kurd thông qua Nga
Chính phủ Syria cho biết các cuộc đàm phán với lực lượng dân quân người Kurd đang diễn ra thuận lợi, trong bối cảnh nhóm dân quân từng là đồng minh Mỹ này đang vội vã tìm kiếm thoả thuận chính trị do Nga làm trung gian.

Kế hoạch xây tường biên giới Mỹ-Mexico: Cuộc chiến “không khoan nhượng” của Tổng thống Mỹ Donald Trump
“Chính phủ Mỹ bị đóng cửa chỉ vì một lí do duy nhất: Đó là vì đảng Dân chủ nhất quyết không chi ngân sách cho vấn đề an ninh biên giới”, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bài phát biểu đưa ra tối 8-1 (giờ địa phương) của mình đã mạnh mẽ bày tỏ quyết tâm của ông nhằm xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico, bất chấp việc chính phủ Mỹ đã đóng cửa ngày thứ 19 liên tiếp.

Tổng hợp-TT