VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 10/6/2018.

Alibaba chi gần 16 tỷ USD xây mạng lưới vận tải thông minh toàn cầu; Máy bay Trung Quốc có thể đã đón nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Singapore; G7: Quay ngoắt thái độ, Tổng thống Trump khiến 6 cường quốc đồng minh sững sờ;  Nga tuyên bố chưa bao giờ xin trở lại G8…là những rin chính được cập nhật.

Alibaba chi gần 16 tỷ USD xây mạng lưới vận tải thông minh toàn cầu

    Cainiao đóng vai trò là một nền tảng hợp tác vận tải dựa trên ứng dụng công nghệ kết nối các hãng chuyển phát nhanh và nhà kho – Ảnh: Wall Street Journal.

Mạng lưới này sẽ giúp hỗ trợ thời gian giao hàng trên khắp thế giới trong vòng 72h…
Hãng thương mại điện tử khổng lồ Alibaba Group Holding cùng nhánh vận tải Cainiao Network Technology vừa công bố kế hoạch đầu tư hơn 100 triệu Nhân dân tệ (15,6 tỷ USD) để xây dựng mạng lới vận tải thông minh quốc gia, nằm trong kế hoạch mở rộng trong lĩnh vực này tại Trung Quốc và toàn cầu.
Tại Hội nghị Thượng đỉnh về Vận tải Thông minh toàn cầu diễn ra tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ngày 31/5, người sáng lập Tập đoàn Alibaba – Jack Ma cho biết Cainiao sẽ tăng cường nỗ lực nhằm xây dựng mạng lưới vận tải thông minh, giúp thúc đẩy lợi nhuận cho ngành sản xuất.
Công bố này được đưa ra sau khi Cainiao ra mắt nền tảng giao vận thông minh vào tuần trước, sử dụng 1 triệu phương tiện chạy bằng năng lượng mới để vận chuyển hàng, đánh dấu động thái mới nhất trong việc tăng cường sức mạnh của công ty trong lĩnh vực vận tải.
Theo Jack Ma, mạng lưới vận tải thông minh quốc gia này sẽ bao gồm 2 phần: mạng lưới nội địa và mạng lưới toàn cầu, giúp giảm chi phí vận tải của Trung Quốc xuống chỉ còn chiếm dưới 5% GDP. Cùng với các quốc gia và khu vực dọc dự án “Vành đai Con đường”, mạng lưới vận tải toàn cầu sẽ giúp hỗ trợ việc giao hàng trong vòng 72h trên khắp thế giới.
“Mạng lưới này sẽ phục vụ cho các công ty vận tải”, người sáng lập Alibaba cho biết. “Cainiao sẽ làm việc với các hãng vận tải để giải quyết những vấn đề liên quan với chính quyền, ngành công nghiệp và xã hội”.

Máy bay Trung Quốc có thể đã đón nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Singapore
(Vietnam+) Yonhap đưa tin Flightradar24, trang web chuyên theo dõi các đường bay, cho biết một máy bay tư nhân của Trung Quốc ngày 10/6 đã rời khỏi Triều Tiên sau khoảng một giờ hạ cánh xuống thủ đô Bình Nhưỡng.
Theo Flightradar24, sự khởi hành của máy bay thuộc hãng hàng không Air China được phát hiện tại sân bay Bình Nhưỡng vào lúc 8 giờ 30 phút (giờ địa phương).
Trước đó, chính máy bay này đã hạ cánh tại sân bay Bình Nhưỡng lúc 7 giờ 20 phút (giờ địa phương), sau khi rời khỏi sân bay quốc tế Bắc Kinh lúc 4 giờ 18 phút.
Hiện chưa rõ danh tính người lên máy bay tại Bình Nhưỡng, tuy nhiên nhiều người đồn đoán rằng có khả năng máy bay này chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Singapore, 2 ngày trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Đảo quốc Sư tử.

G7: Quay ngoắt thái độ, Tổng thống Trump khiến 6 cường quốc đồng minh sững sờ
(VnMedia) – Tổng thống Mỹ Donald Trump lâu nay vẫn nổi tiếng vì những hành động đầy bất ngờ và khó đoán. Điều này tiếp tục xảy ra tại hội nghị thượng đỉnh G7- nơi tụ họp của những cường quốc mạnh hàng đầu thế giới.
Tờ Daily Mail vừa đưa tin, Tổng thống Trump đã khiến các nguyên thủ của các nước thành viên còn lại của G7 thực sự choáng váng khi bất ngờ tuyên bố trên Twitter rằng Mỹ sẽ không thông qua Tuyên bố chung của hội nghị. Tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi ông Trump rời Canada. Chưa dừng lại ở đó, ông Trump còn không ngần ngại lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ Nhà lãnh đạo Canada – chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh G7.
Tổng thống Trump đã có sự thay đổi thái độ một cách hoàn toàn bất ngờ ngay sau khi vừa rời khỏi hội nghị G7. Cụ thể, tối ngày hôm qua (09/06), ông Trump đã lên Twitter tuyên bố rằng Mỹ sẽ không thông qua Tuyên bố chung đã đạt được ở hội nghị G7 ở Quebec. Động thái này diễn ra chỉ vài giờ sau khi toàn bộ các thành viên vừa ký vào Tuyên bố chung.
Ông Trump cũng chỉ trích Thủ tướng Canada Justin Trudeau về việc “đưa ra những tuyên bố không đúng sự thực”, miêu tả ông Trudeau là “người không thật thà và yếu đuối”, “nhu mì và nhạt” trong hội nghị thượng đỉnh.

 Nga tuyên bố chưa bao giờ xin trở lại G8
Dân trí Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định nước này chưa bao giờ đề nghị được quay trở lại Nhóm 8 quốc gia công nghiệp phát triển (G8) sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất mời Moscow trở lại khối.
Bình luận về phát biểu gần đây của Tổng thống Trump, rằng nên mời Nga quay trở lại để đưa G7 trở thành G8 như trước kia, Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho biết Moscow chưa bao giờ đề nghị bất kỳ ai để được cho phép quay trở lại G8.
“Khi các đối tác phương Tây của chúng tôi quyết định không đi theo mô hình G8 nữa mà quay lại mô hình G7, chúng tôi đã chấp thuận quyết định của họ và hợp tác với các thể chế khác. Các thành viên của SCO (Tổ chức Hợp tác Thượng Hải), BRICS (Nhóm các nền kinh tế mới nổi) và G20 (Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới) đều chia sẻ cách tiếp cận của chúng tôi”, ông Lavrov nói.
“G20 là cơ chế để đạt được sự đồng thuận. Tôi tin đây là cơ chế triển vọng nhất cho tương lai”, Ngoại trưởng Nga nói thêm. Ông Lavrov nói rằng Nga đang hoạt động ổn định tại các thể chế khác như G20.
Nga từng là một trong số các thành viên của G8 trước khi bị bị các nước trong khối tẩy chay và đưa G8 thành G7 vào năm 2014. Khi đó, G7 (gồm Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Anh và Mỹ) đã lên án Nga vì những bất đồng trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine cũng như việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ.

***   Trump: Chuyến đi Singapore là ‘sứ mệnh hòa bình’
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua khẳng định bất kỳ thỏa thuận nào đạt được với Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Singapore đều sẽ là “điều bất ngờ”, đồng thời cho rằng cuộc gặp của ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 12/6 không khác gì một “sứ mệnh hòa bình”.
“Tôi xác định mục tiêu rõ ràng, nhưng tôi phải nói rằng sẽ luôn có những điều bất ngờ xảy ra”, Reuters dẫn lời Tổng thống Trump cho biết trước các phóng viên tại cuộc họp báo ở Quebec, Canada, trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng.
Mục tiêu quan trọng nhất tại cuộc gặp với Triều Tiên của Mỹ là thuyết phục Bình Nhưỡng tư bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa. Trump cho hay có thể sẽ mất thời gian để đạt thỏa thuận với Kim Jong-un về vấn đề phi hạt nhân hóa nhưng ít nhất, ông tin rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ đặt nền móng cho một “mối quan hệ” giữa Mỹ và Triều Tiên.

Phái đoàn tiền trạm Triều Tiên có thể đã tới Singapore
Một phái đoàn tiền trạm của Triều Tiên dường như đã tới Singapore vào tối 9/6 trong bối cảnh an ninh đang được thắt chặt để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra trong hai ngày nữa, theo Straits Times.
Vào 6h55, một xe Mercedes-Benz màu đen cùng cùng một chiếc mini van đã đỗ tại khách sạn Regis Singapore trên đường Tangli, nơi Kim Jong-un được cho là sẽ lưu trú trong quãng thời gian ở Singapore.
Dữ liệu từ trang web chuyên theo dõi hành trình chuyến bay Flightradar24 cho thấy một phi cơ Air China Airbus A330 đã di chuyển từ Bình Nhưỡng tới Singapore và hạ cánh tại sân bay Changi vào khoảng 4h20.

G7 ra tuyên bố chung, Trump nói không ủng hộ
Các quốc gia tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Charlevoix, bang Quebec, Canada ngày 9/6 ra tuyên bố chung khẳng định sẽ đồng lòng chống lại chủ nghĩa bảo hộ và cam kết tuân thủ các quy tắc thương mại đã được thiết lập từ trước tới nay, bất chấp những khác biệt với Mỹ, theo AFP. Tuyên bố chung dài 8 trang khẳng định sự cần thiết của một nền thương mại toàn cầu “tự do, công bằng và cùng có lợi”.
Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ từ chối rút lại quyết định áp thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu như một phần trong cái được gọi là chiến lược “nước Mỹ Trước tiên” của ông.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau mô tả tuyên bố chung này là một bước tiến tích cực hướng tới hợp tác quốc tế.
Tổng thống Trump, đang trên đường tới Singapore dự hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên,  trong khi đó cho hay ông sẽ yêu cầu đại diện Mỹ không ủng hộ tuyên bố chung của G7 vì những “phát ngôn sai lệch” của Thủ tướng Canada tại một cuộc họp báo.
Sau khi rời Canada, Trump viết trên Twitter rằng bình luận của Thủ tướng Trudeau nói Canada sẽ không để bị bắt nạt và thuế quan của Mỹ ‘mang tính xúc phạm’ là “rất thiếu trung thực và yếu đuối”.

Cứu máy bay thoát nạn, cơ trưởng Trung Quốc được thưởng gần 800.000 USD
Liu Chuanjian, phi công thuộc hãng hàng không Tứ Xuyên, hôm 8/6 được trao danh hiệu “cơ trưởng anh hùng” vì có công cứu một máy bay gặp nạn hồi tháng trước, theo Ecns. Bên cạnh đó, Liu còn được nhận 780.000 USD như một phần thưởng vì công lao của ông.
Khi Liu đang điều khiển chiếc Airbus A319 với 119 hành khách bay qua bầu trời Thành Đô ở độ cao 10.000 m hôm 14/5, chắn gió buồng lái bất ngờ vỡ tung khiến phi công phụ bị hút nửa người ra ngoài. Bằng kinh nghiệm, Liu đã hạ cánh khẩn cấp máy bay thành công xuống sân bay Thành Đô, cứu sống toàn bộ hành khách và phi hành đoàn.

Thủ tướng Singapore sẽ gặp riêng rẽ với Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên
Bộ Ngoại giao Singapore sáng nay cho biết Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ có các cuộc gặp riêng rẽ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump lần lượt vào ngày 10 và 11/6, theo Straits Times.
Trước khi rời Canada đến Singapore, Tổng thống Mỹ khẳng định cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên vào ngày 12/6 là một “sứ mệnh hòa bình”. Trong khi đó, phái đoàn tiền trạm Triều Tiên được cho là đã tới Singapore từ hôm qua.

***   Ông Trump cảnh báo cuộc gặp ở Singapore là “cơ hội duy nhất” cho Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cảnh báo rằng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Singapore vào ngày kia (12-6) chính là “cơ hội duy nhất” của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Singapore trục xuất 2 nhà báo Hàn Quốc đột nhập trái phép sứ quán Triều Tiên
2 nhà báo Hàn Quốc sẽ bị trục xuất khỏi Singapore vì xâm nhập trái phép nơi cư trú của Đại sứ Cộng hòa Dân chủ Nhân (CHDCND) Triều Tiên ở Singapore, báo điện tử Korea Times ngày 9-6 dẫn nhiều nguồn tin.

Singapore thắt chặt an ninh trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều
Nhằm đảm bảo an ninh tuyệt đối trong suốt thời gian diễn ra cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Singapore đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó bao gồm hạn chế không phận và tuần tra.

Hiện trạng của mối quan hệ Nga – Mỹ
Hồi cuối tuần trước, một quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ tiết lộ rằng, Nhà Trắng đang lên kế hoạch cho một cuộc gặp thượng đỉnh có thể diễn ra giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Ông Obama nhắc nhớ kỉ niệm ăn bún chả Hà Nội với đầu bếp Bourdain
Đau buồn trước sự ra đi của đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain, cựu Tổng thống Mỹ đã đăng tải lại bức hình hai người cùng thưởng thức bún chả ở Hà Nội như một lời tạm biệt tới vị đầu bếp tài năng này.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và đồng minh “phủ bóng đen” Hội nghị G7 2018
Dự kiến, tại Hội nghị thượng đỉnh này, các nhà lãnh đạo G7 sẽ tiếp tục tranh luận trực tiếp với Tổng thống Donald Trump về mức thuế mới nhằm vào các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ các nước đồng minh của Mỹ.

Truyền thông Mỹ ca ngợi vai trò của Nga đối với hội nghị Mỹ-Triều
Theo CNBC, Nga là một “cầu thủ quan trọng” trong tiến trình đàm phán liên quan đến chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ “đòi” G7 kết nạp lại Nga
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8-6 đã nhấn mạnh rằng Nga xứng đáng có mặt tại Hội nghị G7 năm nay.

Tổng thống Hàn Quốc sẽ đến Nga sau 19 năm
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước đến Nga trong tháng này để thảo thuận các phương thức tăng cường hợp tác kinh tế song phương giữa 2 quốc gia và nỗ lực chung để phi hạt nhân hóa vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Cheong Wa Dae) cho biết vào chiều 8-6.

Phát hiện hơn 1,1 tấn ma túy đá ngụy trang trong trà khô
Cảnh sát đã thực hiện vụ bắt giữ ma túy kỷ lục khi họ phát hiện 1.187 kg methamphetamin (ma túy đá) trị giá 18 triệu USD được ngụy trang lá trà khô trong một container được chuyển từ Yangon của Myanmar đến Malaysia vào ngày 28-5.

Hồi ký gây chấn động của hai cựu lãnh đạo tình báo
Tại New Delhi mới đây với sự có mặt của cựu Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã diễn ra lễ ra mắt cuốn hồi ký đặc biệt với hai đồng tác giả là hai nhà cựu lãnh đạo các cơ quan mật vụ của Ấn Độ và Pakistan.

Chiến đấu cơ Trung Quốc sẽ hộ tấn ông Kim Jong-un tới Singapore?
SCMP ngày 8-6 dẫn nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết, Trung Quốc có thể sẽ điều máy bay chiến đấu hộ tống nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra tại Singapore.

Tổng thống Putin tiết lộ về “quả ngọt” của Nga ở Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng chiến dịch quân sự của nước này ở Syria không những giúp duy trì lợi ích của Moscow ở Trung Đông mà còn giúp vũ khí Nga hoàn thiện các tính năng.

Nhìn lại vụ bê bối chính trị lớn nhất lịch sử nước Mỹ
Cuối tháng 7-1884, trong lúc ứng cử viên Grover Cleveland thuộc đảng Dân chủ đang tiến hành vận động tranh cử chức vụ tổng thống Mỹ, tờ Buffalo Evening Telegraph đã cho đăng tải một bài điều tra, nội dung một thập niên trước đó, ông Grover Cleveland đã tấn công tình dục một phụ nữ tên là Maria Crofts Halpin khiến bà này có thai.

Tổng thống Mỹ “lấp lửng” muốn mời lãnh đạo Triều Tiên đến Nhà Trắng
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7-6 đã “lấp lửng” về việc muốn mời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Nhà Trắng nếu cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới tại Singapore đạt kết quả tốt.

Tiết lộ vụ thử nghiệm thuốc LSD tuyệt mật của Thủy quân Hoàng gia Anh
Trong bộ phim hoạt hình “Mr Cholmondley Warner” của tác giả Harry Enfield có kể lại cách mà thuốc LSD (thuốc gây ảo giác) đã được thử nghiệm trên những người lính của Thủy quân Hoàng gia Anh, có đoạn: “25 phút sau khi dùng Latah, những hiệu ứng đầu tiên của thuốc trở nên rõ ràng hơn. Những người đàn ông trở nên thoải mái và cười khúc khích”.

Bằng mặt không bằng lòng, lãnh đạo Mỹ-Anh sẽ không gặp nhau tại hội nghị G7
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May có thể sẽ không có bất kỳ cuộc gặp song phương nào bên lề G7 tại Quebec, Canada, một dấu hiệu không mấy hay đối với hai nước vốn là đồng minh thân thiết.

Tổng hợp-TT