VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 22/10/2017.

Tổng thống Putin cảnh báo về công nghệ khủng khiếp hơn bom hạt nhân;  450.000 người biểu tình phản đối Tây Ban Nha phế truất lãnh đạo Catalonia; Tổng thống Mỹ nhận định sự kết thúc của IS đang cận kề; Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 ra tuyên bố chung…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Putin cảnh báo về công nghệ khủng khiếp hơn bom hạt nhân

tong thong putin canh bao ve cong nghe khung khiep hon bom hat nhan hinh 1    Tổng thống Nga Putin có mặt tại Liên hoan Thanh niên và Sinh viên Thế giới lần thứ 19 ở Sochi vào ngày 21/10. Ảnh: Sputnik.

VOV.VN – Tổng thống Nga Putin cho rằng nếu bị lợi dụng cho mục đích xấu, công nghệ gene trong tương lai còn khủng khiếp hơn cả vũ khí hạt nhân.
Nhận định trên được Tổng thống Putin đưa ra tại Liên hoan Thanh niên và Sinh viên Thế giới tổ chức ở Sochi, Nga.
Tổng thống Nga cho rằng, việc lập trình gene đối với cơ thể con người để đạt những đặc điểm nhất định có thể tạo ra mối nguy hiểm hủy diệt nhân loại. Theo ông, một mặt công nghệ di truyền đem lại những cơ hội lớn lao trong lĩnh vực dược phẩm, mặt khác nó tạo ra những nguy cơ khủng khiếp.
“Chúng ta có thể mường tượng được rằng loài người sẽ tạo ra được những con người với những đặc tính nhất định để trở thành nhà toán học hay nhạc công xuất sắc”, ông Putin nói. “Nhưng họ cũng có thể tạo ra một người lính có khả năng tác chiến mà không sợ sệt gì hết, không có cảm xúc, không hối tiếc, không đau đớn”.
Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh: “Các bạn thấy đấy, loài người trong tương lai gần có thể bước vào một thời kỳ phát triển và sinh tồn rất khó khăn – một thời kỳ đòi hỏi tinh thần trách nhiệm lớn. Những gì tôi vừa nêu có thể còn tệ hại hơn cả một quả bom hạt nhân”.

 450.000 người biểu tình phản đối Tây Ban Nha phế truất lãnh đạo Catalonia
Gần nửa triệu người biểu tình tại thành phố Barcelona sau khi Tây Ban Nha thực hiện biện pháp quyết liệt để ngăn Catalonia ly khai.
Cảnh sát cho biết 450.000 người đã tham gia biểu tình tại Barcelona, thủ phủ của Catalonia, sau khi chính quyền Tây Ban Nha công bố kế hoạch tước bỏ quyền lực của các lãnh đạo khu vực và mở cuộc bầu cử mới, theo Metro.
Nhiều người biểu tình hô vang từ “tự do” và “độc lập”. Hàng nghìn người vẫy lá cờ vàng, đỏ, xanh của Catalonia.
“Tôi cảm thấy bị xúc phạm và rất buồn”, Meritxell Agut, một nhân viên ngân hàng 22 tuổi, nói. “Họ giẫm đạp lên quyền và tư tưởng của người Catalonia. Họ có thể phá hủy tất cả mọi thứ họ muốn nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu”
Mặc dù phản đối việc đòi độc lập, thị trưởng Barcelona Ada Colau cũng chỉ trích quyết định của Madrid. Bà gọi hành động của Madrid là “tấn công nghiêm trọng vào quyền và tự do của tất cả mọi người”.

Tổng thống Mỹ nhận định sự kết thúc của IS đang cận kề
Ngày 21/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chiến thắng của nhóm vũ trang “Các lực lượng dân chủ Syria” (SDF) được Mỹ hậu thuẫn tại thành phố Raqqa (Ra-ca), thủ phủ tự xưng của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng ở miền Bắc Syria, cho thấy IS sắp bị tiêu diệt hoàn toàn.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 ra tuyên bố chung
(TTXVN/Vietnam+) Sau 3 ngày diễn ra (19-21/10), chiều 21/10, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 và các hội nghị liên quan đã chính thức bế mạc tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.
Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 ra Tuyên bố chung của các Bộ trưởng. Trước đó, vào sáng 21/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và có bài phát biểu chào mừng tại Hội nghị.

***   Mỹ rúng động trước tiết lộ sốc về vũ khí của Triều Tiên
(VnMedia) – Triều Tiên vừa tuyên bố họ đã gần đạt tới mức ngang bằng về sức mạnh quân sự với siêu cường số 1 – Mỹ. Trong khi đó, giới quan sát ở Nga tin rằng, Bình Nhưỡng thực sự có năng lực có thể “tấn công Mỹ“, thổi bay tàu sân bay của Mỹ.

Tổng thống Mỹ tuyên bố ”có thể nhận thấy” cái kết của IS
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ‘có thể nhận thấy’ cái kết của ‘Vương quốc Hồi giáo’ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, sau sự sụp đổ của Raqqa, miền Bắc Syria.

Tổng thống Putin bất ngờ tiết lộ sai lầm lớn nhất
– Tổng thống Putin mới đây đã bất ngờ tiết lộ sai lầm lớn nhất của ông trên cương vị Nhà lãnh đạo tối cao của đất nước và cũng được coi là sai lầm lớn nhất của nước Nga trong 15 năm qua.

Báo Mỹ: Người Việt có nhiều điều người Mỹ rất ngưỡng mộ
Hôm 19/10, tờ Caller Times (Mỹ) đăng tải bài viết của cô Mary Lee Grant, một người đã từng có nhiều năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam cho rằng, người Mỹ có thể học hỏi nhiều điều trong cuộc sống của người Việt.

Dân làng hợp sức săn con hổ dữ giết chết 4 người dân vô tội
Theo Daily Mail, một con hổ dữ ở Brahmapuri, bang Mahrashtra, miền Trung Ấn Độ đã bị cảnh sát cũng như người dân săn lùng sau khi tấn công và giết chết nhiều người dân vô tội.

Triều Tiên đột ngột gửi thư “cầu cứu” Australia
–   Triều Tiên vừa gửi một bức thư chứa đầy những lời lẽ chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Quốc hội Australia đồng thời kêu gọi các nghị sĩ Australia hãy lên tiếng lên án mạnh mẽ những động thái dọa dẫm của Washington.

***   Tây Ban Nha nhượng bộ, không tước quyền tự trị của Catalonia
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy ngày 21-10 tuyên bố vùng Catalonia sẽ sớm được đưa về dưới sự quản lý của chính quyền Madrid, nhưng không tước quyền tự trị của vùng này.

Sắp quét sạch IS, Nga tính chuyện tương lai cho Tổng thống Assad1
Điện Kremlin đã đề xuất triệu tập một hội nghị gồm mọi sắc tộc ở Syria nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị phù hợp tại quốc gia Trung Đông thời hậu IS.

Triều Tiên “sẽ chiến đấu với lửa bằng lửa nếu cần thiết”
Đại diện Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên khẳng định Mỹ sẽ buộc phải chấp nhận tình trạng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên như một thực tế không thể thay đổi.

Nữ Thủ tướng trẻ nhất thế giới: Tiếng nói nữ quyền thế hệ mới
Mới 37 tuổi, lãnh đạo Đảng Lao động New Zealand chưa đầy 3 tháng, bà Jacinda Ardern đã thành lập được chính phủ liên minh để trở thành Thủ tướng. Bà là nữ Thủ tướng thứ ba tại New Zealand và cũng là Thủ tướng trẻ nhất đất nước này trong vòng 150 năm qua.

Năm thách thức tại Hội nghị thượng đỉnh EU
Trong 2 ngày 19 và 20 tháng 10, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp tại thủ đô Brussels của Bỉ để tập trung thảo luận các chủ đề cấp bách nhất hiện nay.

Mỹ cảnh cáo Iraq không thọc sâu vào khu vực người Kurd
Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng yêu cầu quân đội Iraq kiềm chế các hoạt động quân sự tại miền Bắc sau khi lực lượng này chiếm nhiều khu vực từ tay người Kurd để đáp trả cuộc trưng cầu ý dân đòi ly khai.

Đánh bom khủng bố nhà thờ Hồi giáo ở Kabul, hàng chục người chế
Một kẻ đánh bom tự sát đã hôm 20-10 đã kích nổ khối thuốc nổ quanh cơ thể bên trong một thánh đường Hồi giáo dòng Shiite ở phía Tây thủ đô Kabul, Afghanistan, Thông tấn địa phương ToloNews dẫn nguồn tin an ninh

Vụ MH-370: Loé tia hi vọng mong manh cho gia đình các nạn nhân
Giới chức Malaysia sắp đạt được thỏa thuận với một công ty Mỹ để nối lại công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH-370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Phiến quân thân Mỹ chiếm trọn Raqqa từ tay IS
Lực lượng phiến quân do Mỹ hậu thuẫn chính thức tuyên bố giải phóng thành phố Raqqa từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau 4 tháng giao tranh.

Tổng thống Nga trải lòng về sai lầm lớn nhất thập kỷ
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay, đặt lòng tin quá nhiều vào các nước phương Tây chính là sai lầm lớn nhất trong chính sách đối ngoại của Nga suốt hơn một thập kỷ qua.

Mỹ chính thức thừa nhận khủng bố sử dụng vũ khí hóa học ở Syria

Bộ Quốc phòng Mỹ lần đầu tiên xác nhận các tổ chức khủng bố không chỉ hoạt động ở tỉnh Idlib của Syria mà còn sử dụng vũ khí hóa học tàn sát thường dân, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết hôm 20-10.

Sebastian Kurz: Ngôi sao mới
Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc tổng tuyển cử ngày 15-10 vừa qua, Ngoại trưởng Sebastian Kurz có khả năng sẽ trở thành tân Thủ tướng Áo, trở thành vị lãnh đạo quốc gia trẻ nhất thế giới ở tuổi 31.

Tổng thống Putin tố phương Tây “tiêu chuẩn kép” vì phản đối Catalonia độc lập
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng các nước phương Tây đang áp đặt tiêu chuẩn kép lên các phong trào ly khai trên thế giới khi không ủng hộ Catalonia độc lập khỏi Tây Ban Nha.

Mỹ lo ngại thảm kịch 11-9 có thể lặp lại
Khi đau thương vẫn chưa nguôi ngoai sau vụ khủng bố Trung tâm Thương mại Thế giới tại New York (Mỹ) 16 năm về trước, thì nước này lại một lần nữa “đứng ngồi không yên” vì nguy cơ xảy ra những vụ khủng bố tương tự.

New Zealand có nữ Thủ tướng trẻ nhất lịch sử?
Bà Jacinda Ardern, 37 tuổi, đã chính thức được bầu vào vị trí Thủ tướng New Zealand sau khi Đảng Lao động của bà được sự hậu thuẫn của Đảng “New Zealand trước tiên” và trở thành liên minh.

Tây Ban Nha dọa tước quyền tự trị của Catalonia
Sputnik dẫn nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Tây Ban Nha ngày 19-10 cho biết, Chính phủ nước này sẽ kích hoạt điều 155 trong Hiến pháp để tước quyền tự trị của Catalonia.

Uber gặp rắc rối ở nhiều quốc gia
Từ lâu nay, các nhà hoạch định chính sách giao thông vẫn trăn trở với vấn đề đảm bảo kết nối tốt hơn giữa phương tiện giao thông tham gia dịch vụ và hành khách – cả thời gian và không gian. Với Uber và Grab, chúng ta có được các phương tiện kỹ thuật để giải quyết vấn đề này.

Tổng hợp-TT