VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 11/4/2018.

Chứng khoán toàn cầu “xanh mướt” sau bài phát biểu của ông Tập Cận Bình; Philippines tính nhờ Trung Quốc tái thiết thành phố bị phiến quân phá nát;  Cơ quan không lưu châu Âu cảnh báo khả năng NATO không kích Syria trong 72 giờ…là những tin chính được cập nhật.

Chứng khoán toàn cầu “xanh mướt” sau bài phát biểu của ông Tập Cận Bình

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại kỳ họp Quốc hội nước này, tháng 3/2018 – Ảnh: Reuters.

Phát biểu ở Diễn đàn Bác Ngao, ông Tập Cận Bình nói về kế hoạch mở rộng hơn cánh cửa nền kinh tế Trung Quốc…
Trong bài phát biểu được chờ đợi tại Diễn đàn Bác Ngao về châu Á đang diễn ra ở đảo Hải Nam, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói về kế hoạch mở rộng hơn nữa cánh cửa nền kinh tế Trung Quốc, bao gồm hạ thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng. Thị trường chứng khoán toàn cầu phản ứng tích cực sau tuyên bố này, với các chỉ số chính từ Á sang Mỹ đồng loạt “xanh”.
Theo tin từ CNBC, ông Tập Cận Bình nói rằng các biện pháp để mở cửa kinh tế Trung Quốc rộng hơn bao gồm giảm mạnh thuế nhập khẩu đối với ôtô và các mặt hàng khác, thực thi quyền sở hữu trí tuệ hợp pháp đối với các công ty nước ngoài, và cải thiện môi trường đầu tư cho các công ty nước ngoài.
Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang mạnh giữa Trung Quốc và Mỹ, khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới dựng hàng rào thuế quan đối với hàng hóa của nhau. Diễn đàn Bác Ngao, nơi ông Tập Cận Bình phát biểu sáng nay, là một sự kiện thượng đỉnh thường niên, được xem là “Davos (nơi diễn ra Diễn đàn Kinh tế Thế giới hàng năm) châu Á”.

Philippines tính nhờ Trung Quốc tái thiết thành phố bị phiến quân phá nát
Thành phố Marawi đã bị phiến quân Maute – một nhóm thề trung thành với IS – biến thành đống đổ nát khổng lồ…
Trung Quốc sẽ có một cơ hội để cải thiện quan hệ với Philippines nếu giành hợp đồng tái thiết Marawi, thành phố bị phiến quân thân tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) phá hủy vào năm ngoái – hãng tin Bloomberg cho hay.
Theo dự kiến, hợp đồng tái thiết Marawi, thành phố duy nhất có phần đông dân số theo đạo Hồi ở Philippines, sẽ được Chính phủ nước này ký kết vào cuối tháng 5. Việc một nhà thầu Trung Quốc được trao hợp đồng sẽ mở ra cơ hội phục hồi quan hệ giữa Bắc Kinh với Manila sau một thời gian mối quan hệ song phương đi xuống vì vấn đề biển Đông.
Ở thời điểm hiện tại, Chính phủ của Tổng thống Rodrigo Duterte đã tính sẽ chọn một nhóm nhà thầu dẫn đầu bởi Tổng công ty Xây dựng Nhà nước Trung Quốc (CSCEC) để trao hợp đồng tái thiết Marawi. Trong số 5 nhóm nhà thầu tham gia đấu thầu dự án này có 4 nhóm nhà thầu Trung Quốc và một nhóm của Malaysia.

 Cơ quan không lưu châu Âu cảnh báo khả năng NATO không kích Syria trong 72 giờ
(DTO) Cơ quan kiểm soát không lưu của châu Âu đã cảnh báo các hãng hàng không về khả năng xảy ra tấn công quân sự ở Syria trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang.
Theo RT, Eurocontrol, cơ quan quản lý hệ thống điều phối không lưu của Liên minh châu Âu (EU), vừa phát đi cảnh báo Khẩn cấp tới các hãng vận hành hàng không ở khu vực phía đông Địa Trung Hải, cảnh báo về việc chuẩn bị ứng phó với khả năng Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phóng tên lửa về phía Syria.
“Xét đến khả năng xảy ra các cuộc không kích vào Syria bằng các tên lửa hành trình và không đối đất trong vòng 72 giờ tới, cũng như khả năng hoạt động gián đoạn của thiết bị dẫn đường, cần có những tính toán phù hợp khi lên kế hoạch tiến hành các hoạt động bay tại Đông Địa Trung Hải”, thông báo của Eurocontrol cho biết.
Eurocontrol cũng cảnh báo các phi công về việc sẵn sàng tiếp nhận các thông báo cụ thể liên quan tới các mối nguy hiểm về hàng không cũng như các chướng ngại vật có thể xuất hiện.

***   Xem Mỹ khoe dàn tướng lĩnh của “đội quân vĩ đại nhất” khiến Nga, Syria ớn lạnh
(VnMedia) – Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khoe một dàn tướng lĩnh quân sự hàng đầu ở ngay Văn phòng Bầu dục đồng thời nói rằng họ đang dẫn dắt một đội quân chiến đấu “vĩ đại nhất“ mà thế giới từng có.

Nổi giận với Mỹ, Trung Quốc đòi đáp trả bằng quân sự?
– Trung Quốc hôm qua (9/4) đã nổi giận đùng đùng lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.

Các cường quốc muốn “một đòn” nghiền nát quân Assad?
– Sau Mỹ, Pháp, đến lượt Anh tuyên bố đang cân nhắc các lựa chọn để phối hợp tác chiến cùng đánh quân đội Syria trung thành với Tổng thống Assad. Một đòn tổng hợp từ các cường quốc mạnh hàng đầu thế giới có thể khiến quân Syria vỡ trận.

Mỹ đánh cả Nga và quân Assad trong 48 giờ tới, chiến trường Syria sắp nổ tung?
– Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc tiến hành một đòn quân sự khác sau khi xảy ra một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hồi cuối tuần qua ở chiến trường Syria. Điều đáng nói là Mỹ tuyên bố “xử lý” của Nga, Syria và Iran.

Bị đánh đòn phủ đầu choáng váng, quân Assad vẫn kịp phản công thần tốc
– Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad hôm nay (9/4) bất ngờ phải hứng chịu một cuộc tấn công ồ ạt bằng tên lửa. Tuy nhiên, quân đội Syria nhanh chóng phản đòn, hạ gục 5 trong số 8 tên lửa bay về phía họ.

Trump bất ngờ tung đòn khiến Trung Quốc giận “sôi máu”
– Trong một động thái rõ ràng là hất gáo nước lạnh vào mặt Bắc Kinh, Mỹ đã giúp Đài Loan có khả năng chế tạo một hạm đội tàu ngầm quân sự thế hệ mới nhờ vào công nghệ được cung cấp từ Washington.

***   Syria báo động toàn quân, sẵn sàng phòng vệ mọi đòn tấn công
Toàn bộ quân đội Syria cùng các lực lượng đồng minh trên khắp lãnh thổ đã được đặt trong tình trạng trực chiến cao độ để sẵn sàng đối phó với mọi đòn tấn công tiềm tàng.

Người đàn bà trong cuộc tình 40 năm của cố Tổng thống Nelson Mandela
Ngày 2-4 bà Madikizela-Mandela đã ra đi mãi mãi mang theo nhiều bí mật của cuộc đời một nữ tướng. “Bà đã chiến đấu dũng cảm chống lại chế độ phân biệt chủng tộc và cống hiến cả cuộc đời mình vì sự tự do của đất nước”, đại diện gia đình bà Madikizela-Mandela cho hay.

Bị đi tù vì ăn trộm “séc” chi trả thói quen cờ bạc
“Cờ bạc là bác thằng bần”, đã nhiều người tan cửa nát nhà vì nó, và không ít người cũng vì nó mà phải ngồi “bóc lịch trong nhà đá”. Người đàn ông ở Hồng Kông là một ví dụ.

Con gái cựu điệp viên Nga bị Anh đưa đến khu vực bí mật
Cô Yulia Skripal, người bị đầu độc cùng cha là cựu điệp viên Nga Sergei Skripal tại Anh, đã được giới chức London đưa đến một khu vực bí mật sau khi xuất viện.

Những ông trùm của “thị thực vàng”
Khoảng 10 năm trở lại đây, sở hữu “thị thực vàng” đang là xu hướng của những nhà siêu giàu trên thế giới. Từ nhu cầu trên, một ngành kinh doanh mới ra đời song cũng góp phần cho việc trốn thuế và rửa tiền.

Nhóm tàu chiến, máy bay Mỹ chở 60 tên lửa Tomahawk áp sát bờ biển Syria
Một đội tàu chiến, máy bay hùng hậu của Hải quân Mỹ cùng hàng chục tên lửa hành trình đang áp sát bờ biển Syria sẵn sàng cho một đòn tấn công phủ đầu. Nga lập tức điều một máy bay cảnh báo sớm tới do thám.

Vụ thảm sát gần 6 vạn người Do Thái ở Chisinau
Ở ngoại ô Chisinau (thủ đô của Cộng hòa Moldova) có một giáo đường Do Thái đổ nát. Lá dây thường xuân phủ dầy cộm tại một nơi từng là bàn thờ. Những bức tường đá cao vọi, bên trong là chốn trống rỗng.
Thời gian trôi đi mọi thứ sẽ hoang phế.

Singapore tạm thời ngăn chặn giải tán Uber
Nhà chức trách Singapore vừa ra quyết định tạm dừng hoạt động giải tán Uber nhằm đánh giá lại tình hình cùng những vấn đề có thể phát sinh nếu Uber xác nhập với Grab.

Tấn công hóa học tại Syria: Mỹ sẵn sàng hành động không cần LHQ đồng ý
Ngày 9-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã họp với nhiều lãnh đạo quân đội nước này để thảo luận về những biện pháp mạnh mẽ nhằm đáp trả cho vụ tấn công hóa học ở Syria hôm 7-4.

Mỹ không loại trừ khả năng tiếp tục không kích Syria
Ngày 9-4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, nước này không loại trừ phương án tấn công Syria để đáp trả cho vụ tấn công hóa học ngày 7-4 mà Mỹ cho rằng do chính quyền Syria đứng đằng sau.

Nga được giải oan trong vụ tấn công hóa học ở Syria hồi tháng 1
Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ ngày 9-4 cho biết, họ không thể tìm được bằng chứng hay dấu vết gì chứng tỏ Damacus và Moscow đứng đằng sau vụ tấn công hóa học tại Syria ngày 22-1 vừa qua như những gì Mỹ tố cáo, theo RT.

Hàn-Triều thiết lập đường dây nóng trước hội đàm lịch sử
Một đường dây điện thoại trực tiếp nối lãnh đạo CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ được lắp đặt vào đầu tuần này, vì hai miền Triều Tiên đang chuẩn bị cho cuộc hội đàm cấp cao diễn ra vào cuối tháng 4.

Cựu Tổng thống Lula Da Silva đối mặt án tù vì tội tham nhũng
Rạng sáng ngày 5-4, Tòa án Tối cao Brazil đã ra phán quyết bác đơn kháng cáo của cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva. Phán quyết này đồng nghĩa ông Lula Da Silva sẽ phải chấp hành bản án tù tòa đã tuyên và xem như sự nghiệp chính trị của ông chấm dứt.

Tổng hợp-TT