VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 11/4/2019.

Bùng nổ kinh tế số và thách thức an ninh mạng; Mỹ hoan nghênh quan điểm của Đức về tiêu chuẩn an ninh mạng 5G; Kim Jong Un lại gây rúng động với lời kêu gọi “giáng đòn khốc liệt”; Chiến trường Syria rúng động vì thông tin nước cờ mới của Putin?; Diễn viên hài Ukraina có 75% cơ hội trở thành tân tổng thống…là những tin chính được cập nhật.

Bùng nổ kinh tế số và thách thức an ninh mạng

  Bùng nổ kinh tế số và thách thức an ninh mạng   Chuyển dịch kinh tế số đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ.

VOV.VN – Kinh tế số phát triển không ngừng cả nền tảng hạ tầng lẫn thị trường kinh doanh kèm theo đó là không ít thách thức về an ninh mạng.
Theo thống kê của We are social, Việt Nam hiện có khoảng 64 triệu dân sử dụng internet (xấp xỉ 67%) và thuộc top 20 quốc gia có số dân sử dụng internet đông nhất trên thế giới. Trong đó, xu hướng truy cập internet của người Việt là bằng điện thoại thông minh, chiếm 72%.
Chuyển dịch kinh tế số đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ngày càng nhiều doanh nghiệp tích cực áp dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh, quản trị thông qua phương thức bán hàng, tỷ lệ sử dụng công nghệ mới như điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa (robotic)…
Theo khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử với khoảng 5.000 doanh nghiệp trong năm 2018, có 43% doanh nghiệp đã sử dụng website, 15% sử dụng ứng dụng di động và 32% sử dụng mạng xã hội để kinh doanh.
Hình thức quảng cáo cũng chuyển dịch từ các loại hình truyền thống như báo giấy (18%), truyền hình (15%) sang sử dụng mạng xã hội (43%), công cụ tìm kiếm (31%) và ứng dụng di động (11%).
Báo cáo e-Conomy SEA 2018 được thực hiện giữa Temasek (Singapore) và Google đánh giá mảng kinh tế số của Việt Nam như “con rồng chuyển mình”. Kinh tế internet của đất nước hơn 90 triệu dân đã tăng trưởng 38% giai đoạn 2015 – 2018, đạt quy mô 9 tỷ USD. Trong đó, đáng chú ý là thương mại điện tử gần như tăng gấp đôi so với năm 2017.
Bên cạnh sự phát triển nhanh chóng của kinh tế số là sự gia tăng các rủi ro an ninh mạng trên tất cả phương diện, bao gồm rủi ro mới, số lượng vụ việc và mức độ thiệt hại.
Theo Kaspersky Lab (công ty an ninh mạng toàn cầu), năm 2018 Việt Nam nằm trong top 3 quốc gia bị tấn công mạng nhiều nhất. Riêng trong tháng 1/2019, trung bình mỗi ngày, Việt Nam đã hứng chịu tới hơn 800.000 mã độc. Còn nếu tính theo tỷ lệ người dùng internet, 21,5% người dùng ở Việt Nam phải đối mặt với các mối đe doạ tấn công mạng thời gian qua.
Đại diện Kaspersky đánh giá, trong kỷ nguyên kỹ thuật số, những mối đe dọa về vấn đề an ninh mạng ngày càng tinh vi hơn. Đặc biệt trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, Việt Nam sẽ phải đối mặt và chịu nhiều ảnh hưởng bởi những thay đổi phức tạp của an ninh mạng.

Mỹ hoan nghênh quan điểm của Đức về tiêu chuẩn an ninh mạng 5G
Mỹ muốn các chính phủ nước ngoài tiếp bước Đức trong việc thông qua các tiêu chuẩn an ninh nghiêm ngặt hơn đối với mạng viễn thông 5G.
Reuters đưa tin, ngày 10/4, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về chính sách mạng, liên lạc và thông tin quốc tế, ông Robert Strayer cho hay Washington muốn các chính phủ nước ngoài tiếp bước Đức trong việc thông qua các tiêu chuẩn an ninh nghiêm ngặt hơn đối với mạng viễn thông 5G.
Ông Robert Strayer cũng đồng thời khẳng định động thái này sẽ loại bỏ một cách hiệu quả việc sử dụng các nhà cung cấp thiết bị của Trung Quốc.
Đức hồi tháng Ba năm nay đã thiết lập các tiêu chuẩn chặt chẽ hơn đối với các nhà cung cấp thiết bị viễn thông, qua đó ngừng việc lựa chọn công ty Huawei Technologies của Trung Quốc làm đối tượng được hưởng chế độ đối xử đặc biệt và, thay vào đó, cho rằng những quy định tương tự cần phải được áp dụng cho mọi nhà cung cấp.
Phát biểu trong cuộc điện đàm với các phóng viên, ông Strayer cho biết Washington: “Chúng tôi mong đợi các chính phủ chấp nhận những tiêu chuẩn an ninh như chúng ta đang được chứng kiến ở Đức. Chúng tôi cho rằng đây là một bước tiến hết sức tích cực về các tiêu chuẩn của Đức”./.

Kim Jong Un lại gây rúng động với lời kêu gọi “giáng đòn khốc liệt”
– Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un lại gây sốc khi bất ngờ kêu gọi “giáng đòn khốc liệt” vào những lực lượng đang trừng phạt Triều Tiên. Ông Kim Jong Un còn kêu gọi giới chức đảng cầm quyền tiếp tục theo đuổi chính sách “tự lực, tự cường”. Những phát biểu mới nhất của Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho thấy quyết tâm của ông này trong việc duy trì lập trường trong các cuộc đàm phán với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Chủ tịch Kim Jong Un đã đưa ra những phát biểu cứng rắn trong cuộc họp diễn ra ngày hôm qua (10/4) với các quan chức hàng đầu của Đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA hôm nay (11/4) đưa tin. KCNA dẫn lời ông Kim Jong Un nói với các quan chức cấp dưới rằng, Triều Tiên nên tấn công vào những lực lượng nghĩ rằng họ có thể buộc Bình Nhưỡng đầu hàng bằng các biện pháp trừng phạt. Ông Kim Jong Un không nói rõ những lực lượng đó là nước nào.

Chiến trường Syria rúng động vì thông tin nước cờ mới của Putin?
– Báo chí, truyền thông thế giới mới đây bất ngờ tung một loạt hình ảnh vệ tinh chụp được ở căn cứ không quân của Nga ở Latakia, nói rằng Nga lại tung chiến đấu cơ hàng đầu Su-57 đến chiến trường Syria.
Thông tin trên khiến nhiều đối thủ của Nga lo ngại về nước cờ mới của ông Putin trong bối cảnh khi mà đang có rất nhiều quan ngại về khả năng Nga và đồng minh Syria phát động chiến dịch quân sự giành lại thành trì cuối cùng của phe nổi dậy Syria. Nga cũng được cho là “bật đèn xanh” cho Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch đánh lực lượng người Kurd – đồng minh của Mỹ, ở chiến trường Syria.
Tuy nhiên, ngày hôm qua (9/4), Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng bác bỏ thông tin về việc lực lượng của họ tái triển khai chiến đấu cơ Su-57 đến Syria. Theo Bộ Quốc phòng Nga, “những bức ảnh ghi lại hình ảnh chiến đấu cơ thế hệ thứ năm – Su-57 của Nga ở căn cứ không quân Hmeimim là những bức ảnh cũ lấy lại từ năm 2018 khi Nga lần đầu tiên tung chiếc máy bay này vào thử nghiệm trong các điều kiện chiến đấu thực sự”.

Diễn viên hài Ukraina có 75% cơ hội trở thành tân tổng thống
Diễn viên hài Ukraina Volodymyr Zelensky, lãnh đạo đảng “Người phục vụ nhân dân”, có tới 75% cơ hội trở thành tân Tổng thống Ukraina.
“Đây là chiến thắng chiến lược của ông Zelensky. Ông ấy có tới 75% cơ hội trở thành tổng thống tiếp theo của Ukraina” – Viện trưởng Viện Phân tích và Quản lý chính trị Ukraina, ông Ruslan Bortnik, nhận định với TASS.
“Trong khi đó, đương kim Tổng thống Petro Poroshenko giành “chiến thắng chiến thuật” bằng cách vào vòng 2 của cuộc bầu cử kể từ khi ông vượt qua bà Yulia Tymoshenko – lãnh đạo đảng Batkivschyna (Tổ quốc) nhờ đó kéo dài thời gian nắm quyền trong 1 tháng nữa và cải thiện đáng kể vị trí của mình từ nay đến các cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 10” – ông Bortnik lưu ý.
Theo chuyên gia này, các cử tri ủng hộ danh hài Zelensky “vì họ thất vọng sâu sắc với các chính trị gia truyền thống, với những chương trình và lời hứa luôn luôn không được thực hiện”. Những người “đầu sỏ” ủng hộ ông Zelensky “vì nỗi sợ hãi với ông Poroshenko, và hy vọng rằng diễn viên hài này sẽ trở thành tổng thống cuối cùng của Ukraina trước khi nước này chuyển sang hệ thống nghị viện”.

***   Đương kim Thủ tướng Netanyahu giành chiến thắng trong bầu cử Israel
Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, liên minh cánh hữu do đảng Likud dẫn đầu đã giành được đa số ghế trong Quốc hội Israel, mở ra cơ hội cầm quyền thêm một nhiệm kì nữa cho đương kim Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Manh nha cuộc chiến thương mại giữa EU, Indonesia và Malaysia
Dầu cọ hiện đang là vấn đề nóng giữa Indonesia, Malaysia và Liên minh châu Âu. Tình hình càng trở nên căng thẳng khi EU công bố chính sách quy định về việc sử dụng dầu cọ vào cuối tháng 3 vừa qua, đẩy châu Âu và hai quốc gia sản xuất dầu cọ lớn ở khu vực châu Á bước vào cuộc chiến thương mại gay gắt.

Tổng thống Mỹ muốn huy động thêm quân đến biên giới
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10-4 cho biết ông sẽ phải huy động thêm quân đội đến biên giới Mỹ-Mexico sau khi nghe được những câu chuyện về người di cư từ những người tham gia một buổi gây quỹ của đảng Cộng hòa.

Cháy lớn tại tổ hợp thương mại, khách sạn nổi tiếng Thái Lan
Một đám cháy lớn xảy ra tại tổ hợp khách sạn, trung tâm mua sắm Central World giữa thủ đô Bangkok của Thái Lan, làm ít nhất một người thiệt mạng, 5 người bị thương.

Người Palestine lo lắng vì ông Netanyahu thắng cử Thủ tướng Israel
Người Palestine lo xu hướng ủng hộ các đảng phái cánh hữu ở Israel sẽ làm giấc mơ thành lập Nhà nước Palestine của họ trở nên xa vời, nhất là khi ông Netanyahu mới đây tuyên bố sáp nhập khu định cư Bờ Tây nếu đắc cử.

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản kỷ niệm 60 năm mối tình đẹp như cổ tích
Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko ngày 10-4 đã tổ chức lễ kỷ niệm đám cưới Kim cương, đánh dấu cột mốc 6 thập kỷ mối tình thủy chung… Tình yêu của Nhà vua và Hoàng hậu đã góp phần hiện đại hóa những nghi thức và điều lệ xưa cũ của chế độ quân chủ trước đây.

Tổng thống Putin “mắng” phiên dịch viên vì nhầm lẫn tai hại
Tổng thống Putin đã nói đùa phiên dịch viên của mình là “kẻ ranh ma” khi dịch sai lời của ông trong cuộc gặp với Thủ tướng Thụy Điển Stephen Leven.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kêu gọi tự lực trước “tình hình căng thẳng”
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gọi tình hình hiện nay là “căng thẳng” và kêu gọi các quan chức nước này theo dõi đường lối phát triển mới của Đảng với tinh thần “tự lực”, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 10-4 đưa tin.

Algeria – Bóng dáng “Mùa xuân Arập” phiên bản 2.0?
Ngày 3-4, Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika đã đệ đơn từ chức với hiệu lực tức thì, sau khi xảy ra các cuộc biểu tình chưa từng có tiền lệ và thủ lĩnh quân đội kêu gọi phế truất tổng thống. Những gì đang diễn ra ở Algeria đang khiến chính phủ nhiều nước trong khu vực “cực kỳ cảnh giác” khi họ đã thấy bóng dáng một “Mùa xuân Arập” phiên bản 2.0.

Libya: Nguy cơ bùng nổ chiến tranh toàn diện
Giao tranh xảy ra quyết liệt ở vùng ngoại ô thủ đô Tripoli khi lực lượng thuộc Quân đội Quốc gia Libya (LNA) dưới quyền chỉ huy của tướng Khalifa Haftar đang tiến về đánh chiếm thủ đô. Cuộc tiến công của quân LNA đang dấy lên nỗi lo ngại về một cuộc nội chiến khốc liệt tái diễn tại đất nước giàu dầu mỏ ở vùng Bắc Phi này.

Xả súng kinh hoàng tại Nigeria, hàng chục người thiệt mạng
Tân Hoa Xã ngày 10-4 đưa tin, cảnh sát Nigeria xác nhận rằng hàng chục người dân thường nước này đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công, do một nhóm vũ trang không xác định ở bang Kaduna tiến hành.

Đánh bom đoàn xe vận động bầu cử ở Ấn Độ, 7 người thiệt mạng
Ít nhất 7 người, trong đó bao gồm một nhà lập pháp Đảng Bharatiya Janata (BJP) đã thiệt mạng trong hai cuộc tấn công tại hai bang ở Ấn Độ hôm 9-4. Đáng chú ý, các cuộc tấn công này xảy ra chỉ hai ngày trước khi Ấn Độ bắt đầu cuộc tổng tuyển cử.

Giao tranh ác liệt và tương lai khó đoán định của Libya
Lãnh đạo lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA), Tướng Khalifa Haftar, ngày 4-4 thông báo về chiến dịch quân sự nhằm giành lại Tripoli, tuyên bố thủ đô sẽ sụp đổ trong 48 giờ kèm theo một video cho thấy 10 phương tiện vũ trang có biểu tượng của lực lượng LNA đang tiến vào thủ đô của Libya, một động thái làm bùng lên nguy cơ nội chiến đẫm máu ở đất nước vốn trải qua nhiều năm xung đột.

Những nhân vật đặc biệt trong lịch sử CIA
Lịch sử hình thành và phát triển của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) được gắn liền với hai nhân vật khá đặc biệt. Cả hai đều có điểm chung là luôn mang trong mình những quan điểm chống cộng quyết liệt, thậm chí có thể nói là những nỗi ám ảnh mang tính chất bệnh hoạn.

Hơn 200 người thương vong trong giao tranh tại Libya
Các cơ sở y tế gần Tripoli đã báo cáo có ít nhất 47 người thiệt mạng và 181 người khác bị thương trong những ngày giao tranh gần đây khi lực lượng Quân đội Quốc gia Libya của Tướng Khalifa Halftar nỗ lực chiếm thủ đô Tripoli.

Ranh giới mong manh giữa khoan dung và pháp lý
Năm 2008, đất nước Hàn Quốc và cả thế giới đã bị rúng động bởi vụ bạo hành tình dục nghiêm trọng xảy ra với một cô bé 8 tuổi trong một nhà tắm công cộng tại quận Danwon, thành phố Ansan, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc.

Thủ tướng Anh “khăn gói” đến gặp lãnh đạo Pháp, Đức vì Brexit
Ngày 9-4, Thủ tướng Anh Theresa May đã lên đường tới Berlin và Paris gặp gỡ Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhằm tìm kiếm sự ủng hộ đối với kế hoạch kéo dài thời hạn Brexit.

Tổng hợp-TT