VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 11/7/2018.

 Lãnh đạo thế giới chúc mừng Thái Lan giải cứu thành công đội bóng nhí; Tổng thống Mỹ cảnh báo các đồng minh xuyên Đại Tây Dương;  Bão chồng bão “siêu tốc” khiến Nhật Bản thương vong lớn; Thành phố đầu tiên của Mỹ chia 500 USD mỗi tháng cho dân…là những tin chính được cập nhật.

 Lãnh đạo thế giới chúc mừng Thái Lan giải cứu thành công đội bóng nhí

  12 thiếu niên thuộc đội bóng nhí Lợn Hoang đều được giải cứu thành công. Ảnh: Guardian.   12 thiếu niên thuộc đội bóng nhí Lợn Hoang đều được giải cứu thành công. Ảnh: Guardian.

Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Anh, Thủ tướng Singapore… đều chúc mừng Thái Lan giải cứu thành công 13 người bị mắc kẹt khỏi hang Tham Luang.
“Nhân danh nước Mỹ, chúc mừng đặc nhiệm SEAL hải quân Thái Lan và tất cả mọi người vì chiến dịch giải cứu thành công 12 thiếu niên cùng huấn luyện viên khỏi hang động nguy hiểm. Thật là một thời khắc tuyệt đẹp. Tất cả đều đã ra ngoài, cuộc giải cứu tuyệt vời!”, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter hôm 10/7 sau khi giới chức Thái Lan xác nhận đã đưa toàn bộ 5 người cuối cùng trong đội bóng khỏi hang Tham Luang, theo Channel News Asia.
Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM) đã cử một nhóm chuyên gia đến hang Tham Luang để hỗ trợ đội cứu hộ Thái Lan trong sứ mệnh giải cứu.
Trước đó, Thủ tướng Iceland Katrin Jakobsdottir là lãnh đạo thế giới đầu tiên chúc mừng tin tốt lành từ Thái Lan. “Hôm nay, hy vọng, nhiệt huyết và lòng can đảm đã chiến thắng. Gửi những lời chúc ấm áp nhất tới tất cả những thiếu niên dũng cảm từ Iceland, mong các em hồi phục nhanh chóng”, bà Jakobsdottir viết trên mạng xã hội Twitter.
Thủ tướng Anh Theresa May cũng bày tỏ sự vui mừng. “Thế giới đã dõi theo và sẽ phải ngả mũ kính phục trước lòng dũng cảm của tất cả những người liên quan”.
Các chuyên gia hang động Anh đóng vai trò quan trọng trong suốt nhiệm vụ giải cứu. Họ cũng là những người đầu tiên phát hiện 12 thiếu niên và huấn luyện viên còn sống sau 9 ngày mất tích.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ca ngợi những nhân viên cứu hộ tham gia “chiến dịch phức tap”, nói rằng nhiệm vụ “thể hiện sức mạnh tinh thần của con người”.
“Đây là một câu chuyện truyền cảm hứng về điều mà các quốc gia và những nhóm khác nhau có thể đạt được nếu cùng phối hợp”, ông chia sẻ trong một bài đăng trên Facebook.
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hôm qua gửi điện tới Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai. Trong điện, Phó thủ tướng chia sẻ và chúc mừng nhà chức trách Thái Lan, với sự hỗ trợ từ các chuyên gia và nhân viên cứu hộ quốc tế, đã thực hiện thành công chiến dịch cứu hộ những thành viên đội bóng nhí mắc kẹt trong hang Tham Luang suốt hơn hai tuần qua.

Tổng thống Mỹ cảnh báo các đồng minh xuyên Đại Tây Dương
(SGGP) Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) còn lại đã không đối xử công bằng với Mỹ và Washington sẽ phải “làm điều gì đó” để thay đổi điều này.
Tuyên bố trên được ông chủ Nhà Trắng đưa ra chỉ ít giờ trước khi lên đường tới Brussels (Bỉ) tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO, diễn ra vào ngày 11 và 12-7.
Phát biểu với báo giới ngày 10-7, ông Donald Trump còn cho biết nước Mỹ sẽ không để bị Liên minh châu Âu (EU) qua mặt – những nước mà ông cho rằng đã không dành sự ủng hộ cần thiết cho liên minh xuyên Đại Tây Dương và lợi dụng Mỹ trong quan hệ thương mại. Ông Donald Trump còn cảnh báo NATO sẽ có một khoảng thời gian “thú vị” khi Mỹ sẽ không làm ngơ trước việc lâu nay họ phải chi ra quá nhiều tiền cho liên minh quân sự, trong khi mức chi của các nước còn lại là không đáng kể. Ngoài ra, Tổng thống Donald Trump cũng nhận định cuộc gặp giữa ông và người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào ngày 16-7 tới có thể sẽ “dễ chịu” hơn các cuộc gặp của ông với lãnh đạo các nước đồng minh của Mỹ ở châu Âu.

 Bão chồng bão “siêu tốc” khiến Nhật Bản thương vong lớn
(NLĐO) – Những cơn mưa lớn đang khiến nhiều người thương vong ở miền Tây Nhật Bản xuất phát từ hiện tượng một loạt cơn bão xuất hiện nối tiếp nhau tại cùng một khu vực trong thời gian dài.
Theo dữ liệu của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) và Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch, khối không khí ấm và ẩm từ phía Tây Nam tràn vào các vùng Chugoku và Shikoku ở miền Tây đã gây ra hiện tượng các cơn bão hình thành kế tiếp nhau đi qua một khu vực.
Một đoạn video 3D vừa được Viện Nghiên cứu quốc gia về Khoa học trái đất và Phục hồi thiên tai (NIED) công bố đã mô tả những đám mây bão tàn phá phía Tây Nhật Bản từ ngày 6 đến ngày 7-7. Kết quả phân tích cho thấy khi một cơn bão đi qua, một cơn bão khác hình thành và thay thế nó tức thì.
Theo NIED, từng cơn bão một thường kéo dài từ 30-60 phút. Tuy nhiên, khi hiện tượng này xảy ra, nó trông như một cơn bão đứng yên một chỗ và không ngừng gây ra mưa to.

Thành phố đầu tiên của Mỹ chia 500 USD mỗi tháng cho dân
Người dân tại đây sẽ nhận được 500 USD mỗi tháng trong 18 tháng, không có điều kiện ràng buộc.
Tin tức WORLD CUP 2018 hôm nay cập nhật liên tụcTin tức WORLD CUP 2018 hôm nay cập nhật liên tục Lịch thi đấu VCK World Cup 2018 hôm nay giờ Việt Nam Lịch thi đấu 3 trận bóng đá World Cup 2018 hôm nay giờ Việt Nam
Stockton (California) – cách Thung lũng Silicon gần 130km về phía Đông sẽ là thành phố đầu tiên tại Mỹ tham gia thử nghiệm Thu nhập Cơ bản Phổ thông (UBI). Họ sẽ trả cho 100 người dân 500 USD mỗi tháng trong 18 tháng, không có điều kiện ràng buộc.
UBI được rất nhiều lãnh đạo công nghệ ủng hộ, như Elon Musk, Richard Branson và Mark Zuckerberg. Nó được coi là cách khả thi để giảm nghèo và bảo vệ con người khỏi ảnh hưởng từ mất việc và tự động hóa.
Dự án Stockton cũng liên quan đến Thung lũng Silicon. Một trong những tổ chức hỗ trợ tài chính cho dự án là Economic Security Project của đồng sáng lập Facebook – Chris Hughes. Quỹ này đã đóng góp 1 triệu USD cho Stockton.
Với dân số hơn 300.000 người, tỷ lệ nghèo 25%, Stockton được coi là địa điểm rất thích hợp để thử nghiệm UBI. “Stockton là thành phố khá giống phần còn lại của nước Mỹ”, Natalie Foster – đồng sáng lập kiêm đồng chủ tịch Economic Security Project giải thích.
Thu nhập trung bình của các hộ dân tại đây là gần 50.000 USD một năm, tương đương mức 57.000 USD của cả nước Mỹ. Dân số tại đây cũng đa dạng, với hơn 70% là người thiểu số.

***   Trump coi Putin là ‘một đối thủ’
Ngày 10/7, khi được phóng viên hỏi về việc ông coi Tổng thống Nga Vladimir Putin là bạn hay thù, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hiện tại, ông chưa thể khẳng định điều này nhưng đối với ông, Tổng thống Putin là “một đối thủ”, Reuters đưa tin.
Phát biểu tại Nhà Trắng trong lúc chuẩn bị lên đường công du châu Âu, tham dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tổng thống Trump cho hay cuộc gặp dự kiến diễn ra giữa ông với người đồng cấp Nga Putin ngày 16/7 ở Helsinki, Phần Lan, có thể “dễ dàng hơn cả”.
“Tôi có NATO, tôi có Anh, về mặt nào đó đang hỗn loạn, và tôi có Putin. Rõ ràng, Putin là người dễ dàng hơn cả trong số đó”, Trump nói.

Rơi máy bay tại Nam Phi, một người chết
Một máy bay hôm qua rơi tại khu vực ngoại ô thủ đô Pretoria của Nam Phi khiến một người thiệt mạng và 20 người bị thương, trong đó có hai người trên mặt đất, CBS News đưa tin.
Cơ quan y tế khẩn cấp Nam Phi ER24 đã đăng một bức ảnh lên mạng xã hội Twitter cho thấy các hành khách được giúp đỡ thoát khỏi chiếc máy bay đang bốc cháy trên một đồng cỏ. Nhà chức trách Nam Phi đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Chiếc Convair-340 gặp nạn được sản xuất năm 1954. Nó chuẩn bị được đưa vào viện bảo tàng hàng không Aviodrome ở Hà Lan. Lúc gặp sự cố, máy bay đang chở theo 19 người, bao gồm cả phi công và kỹ sư, AFP dẫn lời một quan chức từ cơ quan đối phó tình trạng khẩn cấp địa phương cho hay.

Đệ nhất phu nhân Mỹ ca ngợi chiến dịch giải cứu đội bóng nhí của Thái Lan
Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump hôm qua chia sẻ niềm vui với đất nước Thái Lan sau thành công của chiến dịch giải cứu 13 thành viên đội bóng nhí Lợn Hoang.
“Thật tuyệt vời khi nghe tin 12 cậu bé cùng huấn luyện viên đã rời khỏi hang ở Thái lan. Một nỗ lực quốc tế phi thường và quả cảm! Mong tất cả sẽ hồi phục nhanh chóng”, bà Melania viết trên mạng xã hội Twitter.
Trước đó, cũng trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: “Nhân danh nước Mỹ, chúc mừng đặc nhiệm SEAL hải quân Thái Lan và tất cả mọi người vì chiến dịch giải cứu thành công 12 thiếu niên cùng huấn luyện viên khỏi hang động nguy hiểm. Thật là một thời khắc tuyệt đẹp. Tất cả đều đã ra ngoài, làm tốt lắm!”.

Tỷ phú Elon Musk nghi ngờ chuyên môn của chỉ huy chiến dịch cứu hộ Thái Lan
Tỷ phú công nghệ Elon Musk hôm qua bày tỏ sự ngờ vực về chuyên môn của người đứng đầu chiến dịch giải cứu 13 thành viên đội bóng nhí Thái Lan dù cuối cùng họ đã đạt được thành công, Guardian đưa tin.
Elon Musk trước đó gửi một tàu ngầm mini tới Thái Lan để nhà chức trách sử dụng trong chiến dịch giải cứu. Tuy nhiên, chỉ huy chiến dịch Narongsak Osatanakorn quyết định không dùng tới nó vì “không phù hợp với nhiệm vụ”.
Đáp lại, tỷ phú công nghệ gốc Nam Phi nói Osatanakorn “không phải chuyên gia trong lĩnh vực này”, đồng thời cho rằng ông “đã được mô tả không chính xác với tư cách chỉ huy chiến dịch”. Theo Musk, Osatanakorn chỉ nên được gọi là “cựu tỉnh trưởng Thái Lan”.
Osatanakorn thôi chức tỉnh trưởng Chiang Rai trong lúc chiến dịch giải cứu diễn ra song vẫn giữ vai trò là người chỉ huy chiến dịch.

Trump muốn NATO bồi hoàn cho Mỹ chi phí quốc phòng
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/7 cáo buộc những đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (MATO) không thực hiện các cam kết về chi tiêu quốc phòng và ngụ ý rằng các nước này cần bồi hoàn cho Mỹ, theo AFP.
“Không ít quốc gia NATO, những nước mà chúng tôi bảo vệ, vừa không thực hiện đủ cam kết của họ ở mức 2% (GDP cho quốc phòng) vừa không thực hiện đúng hạn các khoản chi trong nhiều năm. Liệu họ có bồi hoàn cho Mỹ không?”, Trump viết trên mạng xã hội Twitter khi đang trong hành trình tới Brussels, Bỉ, để tham dự hội nghị thượng đỉnh của NATO.
Chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ và Đệ nhất phu nhân Melania đã đáp xuống sân bay quân sự Melsbroek của Bỉ tối cùng ngày.

Cha của thành viên đội bóng nhí Thái Lan mong chờ được ôm con trai
Suốt 17 ngày, Adisak Wongsukchan bám trụ ở khu vực quanh hang Tham Luang, nơi 12 thành viên đội bóng nhí Lợn Hoang của Thái Lan và huấn luyện viên bị mắc kẹt, để ngóng tin. Con trai ông, Akarat Wongsukchan, 14 tuổi, cũng là một thành viên đội bóng không thể ra khỏi hang vì nước ngập.
Mọi lo âu, hồi hộp của ông hôm qua tan biết khi Wongsukchan được các nhân viên cứu hộ đưa ra khỏi hang trong chiến dịch giải cứu cuối cùng.
Trả lời phỏng vấn CNN, Wongsukchan cho biết ông “vô cùng hạnh phúc và biết ơn” vì những nỗ lực giải cứu quốc tế đã giúp cứu con trai ông cùng những thành viên khác thuộc đội bóng. “Tôi muốn ôm con… Tôi muốn nói với nó rằng tôi đang rất hạnh phúc”, ông chia sẻ.

***   Điều kỳ diệu ở Thái Lan
Sau 18 ngày mắc kẹt trong hang sâu Tham Luang ở miền bắc Thái Lan, đội bóng gồm 12 cầu thủ nhỏ tuổi và huấn luyện viên của các em đã được giải cứu thành công.
Trong ngày giải cứu thứ 3 (10/7), 5 người còn lại đã được cứu ra ngoài an toàn và được đưa tới bệnh viện ở Chiang Rai. Tại đó, họ đoàn tụ với 8 thành viên đội bóng được giải cứu trong 2 ngày trước,  được theo dõi và chăm sóc sức khỏe.
Tất cả sẽ ở lại bệnh viện khoảng 7 ngày để làm các xét nghiệm y tế và điều trị.
“Điều kỳ diệu”,”kỳ tích”, “tuyệt vời”, “chiến dịch giải cứu lịch sử”… là những từ ngữ được báo chí sử dụng trong suốt 3 ngày qua khi đưa tin về chiến dịch giải cứu ở hang Tham Luang.
Tổng cộng 90 thợ lặn tinh nhuệ gồm 50 thợ lặn quốc tế và 40 thợ lặn Thái Lan đã trực tiếp tiến hành giải cứu, với sự hỗ trợ không ngừng nghỉ của lực lượng cứu hộ, nhân viên y tế, an ninh cùng nhiều tình nguyện viên.
Kết quả là nỗ lực của họ đã được đền đáp xứng đáng, khiến cả thế giới thán phục và ngợi khen.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng cuộc gặp của ông với người đồng cấp Nga Vladimir Putin có thể dễ dàng hơn so với những đồng minh châu Âu. Bình luận này được đưa ra trước khi ông Trump lên đường tới Brussels để tham dự hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

– Thủ tướng Anh Theresa May tổ chức cuộc họp nội các trong bối cảnh nhà lãnh đạo này tìm cách khôi phục sự đoàn kết chính phủ, sau khi Ngoại trưởng Boris Johnson và Bộ trưởng David Davis phụ trách Brexit (Anh rút khỏi EU) từ chức.

– Cảnh sát điều tra Israel tiếp tục thẩm vấn Thủ tướng Benjamin Netanyahu về cáo buộc tham nhũng liên quan đến tập đoàn viễn thông lớn nhất Israel Bezeq. Họ nghi ngờ ông Netanyahu đã phê chuẩn các quy định tạo điều kiện kinh doanh ưu đãi cho Bezeq để đổi lại trang tin tức Walla! của hãng này đưa tin tích cực về ông và gia đình.

– Trước thềm hội nghị thượng đỉnh quan trọng của NATO dự kiến trong 2 ngày 11 và12/7, Điện Kremlin miêu tả là liên minh quân sự này một di sản của Chiến tranh Lạnh.

– Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nga Denis Manturov bày tỏ hy vọng sớm ký kết hợp đồng với Ấn Độ về việc chuyển giao 200 máy bay trực thăng đa nhiệm Ka-226T, đồng thời cho biết thêm việc sản xuất những mẫu máy bay này sau đó có thể được tiến hành ở Ấn Độ.

– Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các quốc gia Ảrập cùng nhau thúc đẩy hòa bình và công lý, đấu tranh chống chủ nghĩa cực đoan và sự kích động hận thù trên không gian mạng. Ông cam kết cho các nước Ảrập vay 20 tỷ USD để phát triển kinh tế.

– Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định nước này giữ vững lập trường đối với vấn đề Triều Tiên, và nhấn mạnh Bắc Kinh hành động theo nguyên tắc có trách nhiệm. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Trung Quốc có thể can thiệp vào đối thoại Mỹ-Triều.

– Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, giao tranh ác liệt giữa các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria và các lực lượng nổi dậy ở phía tây bắc Syria đã cướp mạng sống của 27 người.

– Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo Đặc phái viên Hàn Quốc Lee Do-hoon sẽ tới thủ đô Washington D.C (Mỹ) trong tuần này để thảo luận về các vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

***   Bị Trump dồn ép quyết liệt, EU tức giận phản pháo
(VnMedia) – Căng thẳng giữa Washington và Brussels tiếp tục leo thang khi Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tiếp bày tỏ lập trường cứng rắn và quyết liệt về vấn đề chi tiêu quân sự của NATO cũng như vấn đề thương mại.

Sợ cảnh báo của Trump, các nước NATO vội vàng “sửa lỗi”
– Giới lãnh đạo châu Âu đang vội vàng thực hiện cam kết đối với liên minh NATO về chi tiêu quốc phòng sau khi vấp phải sự dồn ép quyết liệt của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cận cảnh dàn nữ cảnh sát xinh đẹp mặc soóc ngắn thu hút du khách đang gây tranh cãi
– Một thành phố ở Li-băng đã đưa ra một ý tưởng kỳ lạ nhất từ trước đến nay khi dùng những nữ cảnh sát xinh đẹp trong những chiếc quần soóc ngắn khoe chân dài miên man để thu hút du khách nước ngoài đến với họ.

Syria đối diện với “đòn tàn nhẫn” của quân nước ngoài, Nga sẽ cứu nguy?
– Israel hôm qua (9/7) đe dọa sẽ tung đòn “đáp trả tàn nhẫn” đối với bất kỳ nỗ lực nào của quân đội Syria nhằm triển khai đến khu vực biên giới với Cao nguyên Golan.

***   Thắt ngực nghe thợ lặn kể chuyện giải cứu đội bóng Thái Lan
Các thợ lặn thuộc nhóm giải cứu đội bóng nhí mắc kẹt trong hang Tham Luang nói nhiệm vụ của họ lần này chính là thử thách khó khăn nhất trong sự nghiệp.

Mỹ áp thêm thuế khủng với hàng hóa Trung Quốc
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thêm một bước căng thẳng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc khi tuyên bố tiếp tục áp thêm 10% thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị lên đến 200 tỷ USD.

Người Thái vỡ oà niềm vui đón chào đội bóng nhí
Người dân Thái Lan đã vỡ oà trong niềm vui khi biết tin 13 thành viên đội bóng nhí bị mắc kẹt trong hang Tham Luang đều được giải cứu an toàn.

Vì sao nhà nước Andorra nhỏ bé phát triển cực thịnh?
Vương quốc Andorra, hay Công quốc Andorra là một quốc gia với diện tích vỏn vẹn chưa đầy 470km2, cùng số dân chừng 77.000 người tọa lạc trên phần đất hiểm trở ở Tây Nam Âu, giáp ranh giữa 2 “người khổng lồ” là Cộng hòa Pháp và Vương quốc Tây Ban Nha.

John Brennan: Đối đầu với Tổng thống Donald Trump
Ngày đầu tiên ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ (20-1-2017) cũng là thời điểm John Brennan chính thức rời khỏi chiếc ghế Giám đốc CIA sau gần 4 năm nắm giữ. Dấu ấn Brennan để lại ở CIA là rất lớn. Và cái cách ông quay trở lại với đời sống chính trị Mỹ cũng thật ấn tượng, làm kẻ đối đầu với Tổng thống trong mọi vấn đề liên quan đến CIA.

Chân dung người vừa tiếp quản “ghế” Ngoại trưởng Anh
Là người từng bỏ phiếu lựa chọn nước Anh ở lại với Liên minh châu Âu (EU), nhưng ông Jeremy Hunt ngày 9-7 (giờ địa phương) đã được Thủ tướng Anh bổ nhiệm chức vụ Ngoại trưởng – một trong những vị trí chủ chốt của tiến trình Brexit, sau khi ông Boris Johnson từ chức.

Những điều chưa biết về ngách hang tử thần 12 cầu thủ nhí Thái Lan mắc kẹt
Địa hình trong hang Tham Luang quá phức tạp với điều kiện ánh sáng hạn chế, nước chảy siết và đặc biệt là những ngách hang tử thần khiến hành trình giải cứu đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt trở thành một trong những hành trình giải cứu ngoạn mục nhất, với thời gian giải cứu một cậu bé lên tới 10 tiếng đồng hồ.

Cuộc chiến dầu lửa Mỹ-Iran có nguy cơ lan rộng
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm mọi cách để cấm toàn bộ lượng dầu thô của Iran xuất khẩu ra thị trường thế giới thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.

Nga lên tiếng về “nghi án” chuyên cơ của ông Kim Jong-un bí mật đến Vladivostok
Sân bay quốc tế Vladivostok của Nga bác tin đồn trên truyền thông phương Tây rằng chuyên cơ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bí mật hạ cánh tại sân bay này ngày 9-7.

Tân tổng thống AMLO liệu có làm thay đổi Mexico?
Lần đầu tiên sau gần 100 năm, một ứng cử viên cánh tả đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật 1-7 vừa qua để trở thành Tổng thống Mexico. Quan điểm dân tộc thiên tả của Andres Manuel Lopez Obrador là điều mà nhiều người cho rằng sẽ làm thay đổi nhiều thứ ở Mexico, kể cả trong quan hệ với người láng giềng Bắc Mỹ.

Ngày đẫm máu của đặc nhiệm Hải quân Mỹ ở Afghanistan
6 giờ chiều ngày 27-6-2005, một trực thăng MH 47 được hộ tống bởi 4 trực thăng vũ trang khác, đã thả nhóm biệt kích số 10 (SEAL 10) thuộc Lực lượng Đặc nhiệm Hải quân Mỹ, gồm 6 thành viên do trung úy Michael P. Murphy chỉ huy, xuống vùng núi Sawtalo Sar thuộc huyện Pech, tỉnh Kuna, Afghanistan.

Al-Qaeda phiên bản 2.0 đang trỗi dậy
Sau khi Mỹ tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh của Al-Qaeda, trùm khủng bố Osama bin Laden, tưởng rằng Al-Qaeda sẽ tan rã, nhưng không phải như vậy. Tổ chức này đang ngày một trỗi dậy và tỏ ra nguy hiểm hơn.

Áp thuế trả đũa Trung-Mỹ có hiệu lực
Ngày 6-7, các biện pháp áp thuế trả đũa lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực. Nếu như không có bước đột phá nào, một cuộc chiến thương mại với nhiều rủi ro có thể nhanh chóng leo thang, đẩy thế giới vốn đang trong giai đoạn phục hồi chưa ổn định sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, rơi vào tình trạng khốn đốn trở lại.

Thượng đỉnh Nga – Mỹ: EU và NATO như “ngồi trên đống lửa”
Những bước cuối cùng chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh mang tính “phá băng” giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đang được gấp rút chuẩn bị. Chính sự xích lại của hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới theo những tính toán riêng mỗi bên đang khiến các đồng minh của Mỹ ở châu Âu, NATO lo ngại.

Nhân viên chính phủ Mỹ đầu tiên tiết lộ tài liệu mật
Ông John Kiriakou, cựu điệp viên thuộc một tổ chức cấp Liên bang là Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), đã đi vào lịch sử như là nhân viên Chính phủ Mỹ đầu tiên tiết lộ tài liệu mật, cung cấp cho báo giới những thông tin liên quan đến các biện pháp tra tấn vô nhân đạo, thể hiện qua các cuốn băng video mà CIA đã lén lút tiêu hủy.

Bà May phát ngôn “đanh thép” khi Ngoại trưởng Anh từ chức
Evening Standard ngày 10-7 đưa tin, trong bối cảnh ông Boris Johnson từ chức Ngoại trưởng Anh do bất đồng về cách mà Thủ tướng nước này lựa chọn để Brexit, bà Theresa May đã lên tiếng bình luận chinh thức.
Tổng hợp-TT