VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 12/5/2018.

 “Ẩn số” Tập Cận Bình trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều; Đợt suy thoái tiếp theo của kinh tế Mỹ có thể diễn ra vào năm 2020; Hy vọng gì từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên?…là những tin chính được cập nhật.

 “Ẩn số” Tập Cận Bình trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

 
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)
     Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

Dân trí Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ tham gia vào hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng tới, truyền thông Nhật Bản cho biết ngày 11/5.
Báo Mainichi Shimbun của Nhật Bản dẫn lời ông Dan Coats, người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho biết có khả năng lãnh đạo của một nước thứ ba sẽ tham gia vào hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore.
Nguồn tin nói rằng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ gặp Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại quốc đảo sư tử.
Theo Mainichi, ông Tập có thể tham dự hội nghị thượng đỉnh này với tư cách bên từng chứng kiến hiệp ước đình chiến 1953 trên bán đảo Triều Tiên.
Tại cuộc họp báo hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng từ chối trả lời câu hỏi liên quan đến việc liệu ông Tập Cận Bình sẽ thăm Singapore trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều hay không. “Chúng tôi hy vọng cuộc gặp giữa lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ sẽ đạt được những kết quả tích cực”, ông Cảnh Sảng nói.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này cho biết, ông sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore vào ngày 12/6 tới đây.

Đợt suy thoái tiếp theo của kinh tế Mỹ có thể diễn ra vào năm 2020
(TTXVN/Vietnam+) Các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc khảo sát mới đây do tờ Thời báo Phố Wall thực hiện đã nhận định đợt suy thoái kinh tế tiếp theo của Mỹ có thể diễn ra vào năm 2020.
Kết quả khảo sát cho thấy khoảng 59% các nhà kinh tế dự báo xu hướng mở rộng của kinh tế Mỹ hiện nay có thể sẽ dừng lại vào năm 2020 và 22% nhà kinh tế được hỏi cho rằng đợt suy thoái tiếp theo của nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ diễn ra vào năm 2021.
Đánh giá về nguyên nhân chính gây ra đợt suy thoái kinh tế tiếp theo, 62% các nhà kinh tế cho rằng tiến trình nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ làm nguội đà tăng trưởng quá nóng của nền kinh tế. Một số nguyên nhân khác được các nhà kinh tế liệt kê trong cuộc khảo sát gồm khủng hoảng tài chính, sự đổ vỡ bong bóng tài sản, một cuộc khủng hoảng tài khóa hoặc tình trạng trì trệ của hoạt động thương mại quốc tế.
Theo các chuyên gia, đà tăng trưởng kinh tế không thể kéo dài mãi mãi. Giai đoạn tăng trưởng hiện nay của kinh tế Mỹ đã bắt đầu từ giữa năm 2009, sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 và tính đến nay đây là giai đoạn tăng trưởng dài thứ hai trong lịch sử nước Mỹ.

Hy vọng gì từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên?
Cuộc gặp cấp cao Donald Trump-Kim Jong-un chắc chắn sẽ có bầu không khí ấm áp. Ông Kim có thể sẽ thết đãi ông Trump bằng những kế hoạch phát triển kinh tế của ông và mục tiêu của ông biến thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên thành một thành phố đạt đẳng cấp thế giới với một khách sạn thuộc đẳng cấp thế giới.
Một cách cụ thể hơn, ông sẽ giải thích logic của việc tại sao phải hủy bỏ các biện pháp trừng phạt trước khi ông thậm chí có thể bắt tay vào việc đặt nền tảng cho việc phi hạt nhân hóa.
Christopher R. Hill, cựu Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á, hiện là Cố vấn trưởng bên cạnh Hiệu trưởng danh dự Viện Global Engagement và là giáo sư môn Ngoại giao thuộc Đại học Denver, Mỹ, đưa ra dự báo như vậy về cuộc gặp rất được mong đợi giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên.

***   Nhận tối hậu thư sắc lạnh, Assad sẽ lật mặt với đồng minh thân thiết?
(VnMedia) – Israel hôm qua (11/5) đã gửi lời cảnh báo sắc lạnh đến chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, theo đó, Syria được yêu cầu phải “loại bỏ“ một trong hai đồng minh nước ngoài mạnh và quan trọng hàng đầu của nước này.

Bị 28 chiến đấu cơ nước ngoài ồ ạt tấn công, Syria đang chịu đòn oan ức
– Chiến trường Syria vừa hứng chịu “cơn mưa” hỏa lực dữ dội từ 28 chiến đấu cơ của nước ngoài. Điều đáng nói là Syria đang phải chịu “đòn oan” từ cuộc chiến ác liệt giữa Iran và Israel – hai nước vốn xem nhau như “kẻ thù không đội trời chung”.

***   Trump điện đàm với Thủ tướng Singapore về hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết ông trông đợi được chào đón Tổng thống Mỹ Trump đến Singapore vào ngày 12/6. Ông Lý bày tỏ Singapore “vinh dự khi là nơi tổ chức họp thượng đỉnh Mỹ – Triều và sẽ cố hết sức để tạo điều kiện thuận lợi cuộc gặp diễn ra suôn sẻ và thành công”.
Trump cảm ơn Lý Hiển Long và bày tỏ hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ góp phần giải quyết vấn đề Triều Tiên đã kéo dài trong nhiều năm.

Triều Tiên khẳng định với Liên Hợp Quốc sẽ dừng thử ICBM
Triều Tiên thông báo với Liên Hợp Quốc rằng họ sẽ ngừng các cuộc thử nghiệm tên lửa không báo trước và dừng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vì họ đã hoàn thành chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.
Tuyên bố được đưa ra khi Triều Tiên đang đề xuất mở đường bay thẳng từ nước này sang Hàn Quốc. Quan chức Liên Hợp Quốc đã đến Bình Nhưỡng để cân nhắc vấn đề này. Triều Tiên từng thông báo trước khi thử tên lửa cho đến năm 2014. Tất cả hãng hàng không đã tránh bay qua không phận Triều Tiên từ năm 2016.

Nga không cho phóng viên chuyên điều tra doping dự World Cup
Phóng viên điều tra thể thao Đức Hajo Seppelt của đài ARD không được cấp thị thực để đến Nga dự World Cup. Đài truyền hình cho biết Seppelt bị Nga coi là “người không được chào đón”. Seppelt từng phanh phui các bê bối doping ở Đức, Trung Quốc, Kenya và Nga. Ban tổ chức World Cup tại Nga và Bộ Ngoại giao Nga chưa bình luận về việc này.

Trump sẽ phát biểu khai trương sứ quán Mỹ ở Jerusalem qua video
Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman cho biết Tổng thống Mỹ Trump ngày 14/5 sẽ phát biểu trước khoảng 800 quan chức Mỹ và Israel tại lễ khai trương sứ quán Mỹ ở Jerusalem bằng video. Ông không nói rõ Trump sẽ phát biểu qua truyền hình trực tiếp hay bài diễn văn sẽ được thu từ trước.
Việc Mỹ dời sứ quán về Jerusalem đã vấp phải phản đối từ nhiều bên. Jerusalem là thánh địa đối với người Do Thái, người Hồi giáo và Cơ Đốc giáo. Trạng thái của Jerusalem là một trong những vật cản lớn nhất đối với tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine. Israel chiếm Đông Jerusalem năm 1967, coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô không bị chia cắt. Phía Palestine cho rằng Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước tương lai.

Tỷ phú Trung Quốc lĩnh 4 năm tù vì hối lộ quan chức LHQ
Ng Lap Seng (Ngô Lập Thăng), một trong những người giàu nhất Trung Quốc, bị tòa liên bang ở Manhattan tuyên án 4 năm tù vì hối lộ quan chức Liên Hợp Quốc 1,7 triệu USD để họ ủng hộ cho một dự án xây trung tâm LHQ ở Macau. Luật sư bào chữa của tỷ phú nói rằng ông sẽ kháng cáo.

Putin không có kế hoạch thay đổi giới hạn nhiệm kỳ
Các nhà lập pháp địa phương ở Chechnya ngày 10/5 đưa ra sáng kiến sửa đổi hiến pháp để cho phép tổng thống Nga nắm quyền ba nhiệm kỳ liên tiếp thay vì quy định hai năm hiện nay. Nếu đề xuất này được quốc hội liên bang chấp thuận thì Putin có thể tiếp tục cầm quyền sau khi nhiệm kỳ thứ tư kết thúc vào năm 2024.
Phát ngôn viên của Putin, Dmitry Peskov, ngày 11/6 cho biết đề xuất nói trên “không nằm trong chương trình nghị sự của tổng thống” và đề cập đến các tuyên bố trước đây của Putin về vấn đề này. Hồi tháng ba, Putin nhấn mạnh ông không có kế hoạch như vậy.

Mỹ sẽ giúp đỡ về kinh tế nếu Triều Tiên phi hạt nhân hóa
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng nước này sẽ cung cấp trợ giúp về kinh tế và có thể đồng ý bình thường hóa quan hệ nếu Triều Tiên vĩnh viễn từ bỏ vũ khí hạt nhân. Ông nhấn mạnh Mỹ mong muốn có Triều Tiên như là một “đối tác thân thiết” chứ không phải là kẻ thù khi chỉ ra rằng Mỹ đã trở thành bạn tốt với nhiều cựu thù.
Pompeo vừa trở về từ chuyến thăm Triều Tiên ngày 9/5. Ông mô tả cuộc họp của mình với Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng là “ấm áp, tốt đẹp và có tính xây dựng”.

Tập Cận Bình có thể đến Singapore khi Mỹ – Triều gặp thượng đỉnh.
Báo Nhật Mainichi Shimbun ngày 11/5 dẫn lời một nhà đàm phán quốc tế cao cấp cho Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nói rằng có khả năng lãnh đạo một nước thứ ba tham gia cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều. Tờ này cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gặp Kim Jong-un và Trump tại Singapore vào ngày 12/6, theo các nguồn ngoại giao Mỹ.
Trong hai tháng qua, ông Kim đã hai lần đến Trung Quốc để gặp ông Tập. Giới chuyên gia đánh giá điều này chứng tỏ Triều Tiên muốn Trung Quốc đóng vai trò lớn hơn trong quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo.

***   Nga hoàn thành “cây cầu thế kỷ” nối lục địa với Crimea
Cầu Kerch nối Crimea với lục địa Nga đã hoàn thành và sẽ đi vào hoạt động chỉ trong vài ngày tới. Cây cầu là thông điệp rõ ràng nhất cho sự gắn bó của Moscow với bán đảo nằm trên Biển Đen này.

Tổng thống Putin sẽ không sửa hiến pháp để giữ 3 nhiệm kỳ liên tiếp
Trước đề xuất của Cộng hòa Chechnya thuộc Nga về việc sửa luật để Tổng thống Nga có thể giữ 3 nhiệm kỳ liên tiếp, Điện Kremlin nói ông Putin không có kế hoạch thay đổi hiến pháp chỉ vì lợi ích cá nhân.

Sự thật gây sốc: Mỹ đặt nền tảng cho chương trình hạt nhân của Iran
Nhiều thập niên cho đến nay, Mỹ kiên trì tìm cách ngăn chặn Iran phát triển hạt vũ khí hạt nhân. Nhưng trớ trêu thay, nguyên nhân Iran có công nghệ để xây dựng những loại vũ khí này ngay từ đầu là nhờ Washington giao nó cho Tehran từ năm 1957-1979, trang thông tin điện tử History (Lịch sử) của Mỹ tiết lộ trong một bài viết hôm 10-5.

Mỹ-Hàn điều hàng trăm chiến cơ khủng tham gia tập trận trên không
Cuộc tập trận không quân chung giữa Mỹ và Hàn Quốc mang tên “Tiếng sấm cực đại” (Max Thunder) đã chính thức bắt đầu ngày 11-5 với sự tham gia của khoảng 100 chiến cơ tối tân.

Tổng thống Putin lại “gây bão” MXH vì kỹ năng khúc côn cầu điêu luyện
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phô diễn những kỹ thuật chơi khúc côn cầu trên băng điêu luyện với việc ghi liền lúc 5 bàn thắng trong một trận đấu ở thành phố Sochi.

Nghi án Amad
Khi một nước lớn, hay một nhóm nước này không thích, hoặc cố tình không thích một nước khác, họ sẵn sàng tạo dựng một cái cớ để tấn công, hàng loạt “nghi án” được che đậy bằng chiến công của tình báo ra đời đã đẩy các nước nạn nhân tới chỗ khốn cùng.

Xả súng ở Australia, 7 người chết
Có 7 người đã được phát hiện tử vong ở thị trấn Margaret River gần bang Perth, Australia, cảnh sát nước này xác nhận. Họ được tin là các nạn nhân của một vụ xả súng, có 4 nạn nhân là trẻ em.

Dịch Ebola có nguy cơ bùng phát lại tại châu Phi
CNN đưa tin, một người được xác nhận là đã tử vong vì Ebola và 11 trường hợp khác đã được phát hiện mới Cộng hòa Dân chủ Congo, Bộ trưởng Y tế nước này Oly Ilunga cho biết ngày 10-5.

Singapore – địa điểm lý tưởng nhất cho thượng đỉnh Mỹ-Triều
Vượt qua những “ứng cử viên” nặng ký khác như Bàn Môn Điếm (khu vực phi quân sự liên Triều) hay Mông Cổ, Singapore đã chính thức được Tổng thống Mỹ chọn làm địa điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- CHDCND Triều Tiên.

Những điều chưa biết về vị Thủ tướng cao tuổi nhất thế giới Mahathir Mohamad
21h30 ngày 10-5 (giờ địa phương), ông Mahathir Mohamad, 92 tuổi, đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia. Với sự trở lại đầy ngoạn mục, vị chính trị gia gạo cội đang nhận được sự tín nhiệm và kính trọng từ đông đảo người dân Malaysia và cộng đồng quốc tế.

Vừa rút khỏi thỏa thuận, Mỹ lên danh sách 6 cá nhân Iran vào “danh sách đen”
Bộ Tài chính Mỹ ngày 10-5 đã liệt thêm vào danh sách đen 6 nhân vật của Iran được cho là có liên quan đến Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Hồi giáo của Iran (IRGC) và 3 công ty có liên quan.

JCPOA sẽ “không chết” dù không có Mỹ
Đó là lời khẳng định của Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đưa ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington sẽ không tiếp tục tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) mà Tehran và Nhóm P5+1 ký kết năm 2015, và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo.

“Gấu Nga” đang thức giấc
Sau khi Liên Xô sụp đổ, Liên bang Nga kiệt quệ, nền kinh tế rơi vào cảnh hỗn loạn. Nhưng giờ đây, sau 18 năm cầm quyền, dưới bàn tay chèo lái của V. Putin, nền kinh tế Nga dần dần ổn định và trở lại đường ray phát triển của một cường quốc thế giới.

Châu Âu tính chuyện “tự lo thân mình” sau khi Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân
Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố châu Âu phải “tự quyết định số phận của mình” và thôi dựa dẫm vào Mỹ, sau khi Tổng thống Trump rút Washington khỏi thoả thuận hạt nhân Iran.

Tổng thống Assad tiết lộ lý do Thế chiến III không bắt đầu ở Syria
Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định Thế chiến III sẽ không bao giờ nổ ra vì cuộc khủng hoảng ở nước này nhờ có “sự lãnh đạo sáng suốt của Nga”.

Đàm phán thương mại Trung Quốc – Mỹ: Hy vọng và hoài nghi!
“Không có đột phá lớn, thậm chí còn tồn tại khá nhiều bất đồng trong các vấn đề thương mại” là kết quả đã được dự báo trước giữa Trung Quốc và Mỹ trong cuộc tham vấn song phương đầu tiên diễn ra tại Bắc Kinh tuần qua.

Tổng hợp-TT