VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 12/7/2018.

Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đứng trước nguy cơ bùng phát toàn diện; Ông Trump tuyên bố Nga “đang kiểm soát Đức”; Lãnh đạo NATO nhất trí phát triển chính sách không gian toàn diện…là những tin chính được cập nhật.

Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đứng trước nguy cơ bùng phát toàn diện

Cuoc chien thuong mai My - Trung dung truoc nguy co bung phat toan dien hinh anh 1    Tàu chở container tại thành phố Seattle, Mỹ. (Ảnh: AP)

(VTC News) – Theo các chuyên gia kinh tế, cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cả 2 quốc gia này cũng như có những tác động tiêu cực đối với thương mại toàn cầu.
Tin tức WORLD CUP 2018 hôm nay cập nhật liên tụcTin tức WORLD CUP 2018 hôm nay cập nhật liên tục Lịch thi đấu VCK World Cup 2018 hôm nay giờ Việt Nam Lịch thi đấu 3 trận bóng đá World Cup 2018 hôm nay giờ Việt Nam.
Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng cường độ kể từ ngày 6/7 khi Washington áp thêm gói thuế lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và Bắc Kinh có động thái đáp trả tương ứng. Ngày 10/7, Mỹ tiếp tục công bố danh sách 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có thể phải chịu thêm thuế nhập khẩu, Bắc Kinh tuyên bố chắc chắn sẽ trả đũa nếu danh sách này được thông qua.
Chuyên gia kinh tế cao cấp Tatiana Lysenko của tổ chức xếp hạng quốc tế S&P đưa ra nhận định: “Chỉ trong 2 tuần, Mỹ đưa ra kế hoạch tăng thêm thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trước đó là 16 tỷ USD, nâng tổng mức hàng hóa từ Trung Quốc bị áp thuế lên đến 50 tỷ USD. Trung Quốc đáp trả bằng cách áp thuế 25% lên các mặt hàng nông sản, hải sản và xe hơi nhập khẩu từ Mỹ”.
Theo chuyên gia kinh tế này, việc Mỹ và Trung Quốc đánh thuế hàng hóa lẫn nhau sẽ làm ảnh hưởng đến nền kinh tế của cả 2 nước cũng như thương mại toàn cầu. Washington hiện đang cân nhắc áp đặt thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hòa nhập khẩu từ Trung Quốc, nếu được thực hiện thì động thái này có thể làm bùng phát chiến tranh thương mại toàn diện giữa 2 nước.

Ông Trump tuyên bố Nga “đang kiểm soát Đức”
(NLĐO) – Khởi đầu chuyến đi dự hội nghị thượng đỉnh NATO, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Đức “hoàn toàn bị Nga kiểm soát” liên quan đến một dự án đường ống dẫn khí giữa 2 nước.
Phát biểu khi trao đổi với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại thủ đô Brussels – Bỉ hôm 11-7, ông Trump đề cập tới việc Đức đang thực hiện các thỏa thuận với Nga: “Tôi phải nói rằng đó là một điều khá buồn khi Đức thực hiện một thỏa thuận dầu khí lớn với Nga. Họ đang trả hàng tỉ USD cho Nga và tôi nghĩ điều đó là rất không phù hợp”.
Ông Trump cũng đề nghị NATO xem xét lại vấn đề nói trên trước khi có cuộc gặp dự kiến với Thủ tướng Đức Angela Merkel trong ngày 11-7. Tuy nhiên, ông Stoltenberg bác bỏ và nhấn mạnh rằng các thành viên NATO vẫn sẽ làm việc cùng nhau bất chấp sự khác biệt giữa họ.
Nhà lãnh đạo Mỹ dường như nói đến hệ thống đường ống Nord Stream 2 dẫn khí đốt từ Nga đến bờ biển Baltic, Đông Bắc nước Đức, bỏ qua các quốc gia Đông Âu như Ba Lan và Ukraine, giúp tăng gấp đôi lượng khí đốt trực tiếp từ Nga tới Đức.
Dự án bị Mỹ và một số thành viên Liên minh châu Âu (EU) phản đối vì có thể tạo ra đòn bẩy lớn hơn cho Moscow ở Tây Âu.

Lãnh đạo NATO nhất trí phát triển chính sách không gian toàn diện
(TTXVN/Vietnam+) Sau ngày họp đầu tiên 11/7 tại Brussels (Bỉ), lãnh đạo các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã nhất trí phát triển một Chính sách Không gian toàn diện của liên minh này.
Trong tuyên bố của hội nghị, các lãnh đạo NATO khẳng định: “Công nhận không gian vũ trụ là một lĩnh vực phát triển rất năng động và nhanh chóng, là then chốt đối với vị thế phòng thủ và răn đe của liên minh, chúng tôi nhất trí phát triển một chính sách không gian toàn diện”.
Ngoài việc nhất trí tăng cường phòng thủ và răn đe của liên minh trên biển và trên không, NATO đã quyết định khởi động sáng kiến về đảm bảo tăng cường lực lượng sẵn sàng chiến đấu và thiết lập hai đơn vị chỉ huy mới trên đất liền trong cơ cấu chỉ huy của mình.
Tuyên bố chung nêu rõ: “Sáng kiến về sẵn sàng hành động” của NATO cho phép tổ chức này có thể huy động các lực lượng quốc gia chất lượng cao với khả năng sẵn sàng chiến đấu. NATO mong muốn thiết lập ít nhất hai đơn vị chỉ huy mặt đất trong thời gian sớm nhất có thể.”

***   Đội bóng nhí Thái không tự lặn mà nằm trên cáng trong quá trình giải cứu
Truyền thông trong những ngày qua đưa tin rằng mỗi thành viên đội bóng nhí Thái Lan đã lặn cùng hai thợ lặn chuyên nghiệp khi ra khỏi hang Tham Luang. Đội cứu hộ trước đó nói với các phóng viên rằng các thiếu niên được dạy học lặn và sử dụng thiết bị.
Tuy nhiên, chiều 11/7, một ngày sau khi nhiệm vụ được hoàn thành, đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan đăng video lên Facebook cho thấy các thiếu niên không tự bơi mà thay vào đó được đeo mặt nạ lặn và nằm trên cáng khi được hai thợ lặn khênh đi.
Thủ tướng Thái Lan ngày 10/7 cho biết các thiếu niên không bị gây mê nhưng được cho uống thuốc chống hồi hộp. Cựu đặc nhiệm hải quân Thái Lan SEAL tham gia vào chiến dịch, Chaiyananta Peeranarong, tiết lộ các thiếu niên đã “ngủ hoặc không hoàn toàn tỉnh táo khi được các thợ lặn đưa ra khỏi hang động”.

Kẻ giả làm hoàng tử Arab Saudi bị lộ tẩy vì ăn thịt lợn
Anthony Gignac, kẻ lừa đảo sinh ra ở Colombia, giả vờ là một hoàng tử Arab Saudi khi anh ta nhận quà trị giá khoảng 50.000 USD từ Jeffrey Soffer, chủ khách sạn Fontainebleau ở Miami Beach. Soffer đang đàm phán với hoàng tử giả về một thỏa thuận mua 30% khách sạn để đổi lấy khoản đầu tư 440 triệu USD.
Tuy nhiên, Gignac bị lộ tẩy khi bị trông thấy ăn thịt lợn, điều tối kỵ trong Hồi giáo. Soffer sau đó báo FBI. Gignac bị bắt vào tháng 11 năm ngoái và đang chờ nhận bản án vào tháng sau.

NATO mời Macedonia gia nhập
Các lãnh đạo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mời Macedonia bắt đầu các cuộc đàm phán để gia nhập liên minh. Macedonia là quốc gia vùng Balkan có quân đội 8.500 người và khí tài chủ yếu từ Mỹ, Đức, Hy Lạp và Nga.
Đại sứ Moscow tại Skopje từng chỉ trích tham vọng gia nhập NATO của Macedonia, cho rằng họ có thể trở thành “mục tiêu chịu đòn” nếu mối quan hệ giữa NATO và Nga ngày càng xấu đi.

Tàu cá Tây Ban Nha chìm ngoài khơi Argentina, 25 người được cứu
Tàu cá có tên Dorneda chở thuyền viên đến từ Tây Ban Nha, Peru, Morocco và Indonesia chìm trong thời tiết xấu ngoài khơi bờ biển Argentina. Hải quân Argentina cho biết ít nhất một người chết, 25 thủy thủ được cứu và một người mất tích.

Người Trung Quốc phẫn nộ về cách Thái Lan xử lý vụ chìm tàu du lịch
Sau khi hai tàu chở hơn 120 du khách chìm ngoài khơi Phuket tuần trước khiến hơn 40 người chết và vài người mất tích, phó thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan nói rằng trách nhiệm thuộc về chủ tour Trung Quốc. “Tai nạn này hoàn toàn là người Trung Quốc tự hại người Trung Quốc”, ông nói.
Báo nhà nước Trung Quốc China Daily gọi bình luận của ông là “khiêu khích và vô trách nhiệm.” “Ngay cả khi những gì ông ấy nói là đúng, chính phủ Thái Lan không thể trốn tránh trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo an toàn và an ninh cho du khách”, họ viết.
Người dùng Weibo chia sẻ lời kể của nhân chứng ở hiện trường, cho biết không có cảnh báo chính thức nào ở Phuket khi tàu rời cảng, trước khi nó gặp phải thời tiết xấu trên biển. Họ cũng đặt câu hỏi về hành động của các thuyền viên Thái Lan trên tàu, những người được cho là đã bỏ rơi hành khách khi nước tràn vào.

Cuộc giải cứu đội bóng nhí Thái được dựng thành phim
“Tôi không thể vui mừng hơn. Câu chuyện này có ý nghĩa rất nhiều với tôi khi tôi theo dõi nó ở Thái Lan mùa hè này”, Michael Scott, quản lý của hãng phim Pure Flix, nói khi công bố dự án làm phim về cuộc giải cứu đội bóng nhí kẹt trong hang Tham Luang.
“Vợ tôi đã quen biết cựu đặc nhiệm SEAL thiệt mạng trong hang từ nhỏ”, ông nói thêm. “Đây là một sự kiện cảm động và có yếu tố cá nhân với tôi”.

***   Syria: Tổn thất nặng vì bị đánh úp bất ngờ, quân Assad phẫn nộ trút đòn trả thù
(VnMedia) – Phe nổi dậy Syria và các lực lượng Hồi giáo bất ngờ bắt tay nhau phát động một cuộc tấn công gây tổn thất nặng nề cho quân đội Syria. Quân chính phủ tức giận nhanh chóng kết hợp cùng đồng minh Nga phản công trả đũa.

Nhật hứng chịu thảm họa mưa lũ kinh hoàng nhất nhiều thập kỷ
– Những trận mưa lũ và sạt lở đất kinh hoàng xảy ra ở miền tây Nhật Bản hồi tuần trước đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 179 người, buộc hàng triệu người phải đi sơ tán.

Ra khỏi hang Tham Luang, bác sĩ Úc nhận tin bố mất
Bác sĩ, chuyên gia lặn người Úc Richard Harris là người cuối cùng ra khỏi hang động, nhận tin cha mình vừa mất trước đó mấy tiếng.

Rời hang tối, cầu thủ Thái Lan giảm 2kg
Hầu hết các cầu thủ nhí được cứu khỏi hang động Tham Luang đều giảm trung bình 2kg sau 10 ngày nhịn đói. Trong đó, 4 cầu thủ được đưa ra cuối cùng hiện chưa thể nói trở lại.

Gặp 7 “thường dân” tiên phong trong chiến dịch giải cứu ở Thái Lan
– Chiến dịch giải cứu ở Thái Lan là vụ giải cứu dưới lòng đất thách thức nhất trong lịch sử. Giới chức Thái Lan đã mời được hơn 90 trong số những lính đặc nhiệm tinh nhuệ nhất thế giới. Tuy nhiên, đội quân tiên phong lại là 7 dân thường người Anh.

Bị Trump dồn ép quyết liệt, EU tức giận phản pháo
– Căng thẳng giữa Washington và Brussels tiếp tục leo thang khi Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tiếp bày tỏ lập trường cứng rắn và quyết liệt về vấn đề chi tiêu quân sự của NATO cũng như vấn đề thương mại.

***  Tiết lộ phút kinh hãi trong hang
Lực lượng cứu hộ đội bóng thiếu niên Thái Lan tiết lộ, ngày giải cứu cuối cùng có thể đã trở thành thảm họa.
Tờ Guardian ngày 11/7 dẫn lời ba thợ lặn người Australia cho hay, khi lực lượng cứu hộ vẫn còn ở sâu trong hang Tham Luang khoảng 1,5km để dọn dẹp thiết bị thì máy bơm chính bất ngờ bị hỏng. Hậu quả là mực nước dâng lên nhanh chóng.
Các thợ lặn này, lúc đó đang có mặt ở khu vực số 3 trong hang, nghe được nhiều tiếng la hét và trông thấy các công nhân chạy tới vùng đất khô ráo. “Tiếng hét bắt đầu vang lên khi máy bơm chính bị hỏng, nước dâng lên rất nhanh”, một thợ lặn kể.
Khoảng 100 nhân viên cứu hộ còn lại trong hang vội vã lao ra ngoài cửa hang. Chưa đầy một tiếng sau, tất cả đều thoát ra ngoài. Trong đó gồm 3 đặc nhiệm SEAL Hải quân Thái Lan và vị bác sĩ đã tình nguyện ở lại cùng đội bóng suốt từ hôm 2/7.
Điều đáng chú ý là, chỉ vài tiếng trước đó, năm thành viên cuối cùng của đội bóng thiếu niên Thái Lan đã được giải cứu an toàn ra khỏi hang Tham Luang, nơi được xem như một mê cung vô cùng khó định hướng, sau hơn hai tuần bị mắc kẹt.

– Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng việc trục xuất nhà ngoại giao của họ ở nước ngoài. Tuyên bố được đưa ra sau khi có tin Hy Lạp quyết định trục xuất hai nhà ngoại giao Nga và cấm nhập cảnh hai nhà ngoại giao khác cũng của Nga.

– Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Lý Thành Cương cảnh báo việc áp thuế trả đũa lẫn nhau sẽ “hủy hoại” thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công kích mạnh mẽ Đức, cho rằng thỏa thuận khí đốt “không thỏa đáng” với Moscow đã biến Berlin trở thành “tù nhân” của Nga.

– Theo truyền thông Nhật, một quan chức cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên hôm 10/7 đã thăm Nga, để chuẩn bị cho chuyến thăm sắp tới của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

– Ngày 11/7, tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiến hành hội nghị thượng đỉnh tại Brussels, Bỉ trong không khí mệt mỏi và đầy hoài nghi do bất đồng ngày càng lớn giữa Mỹ với các đồng minh châu Âu.

– Đặc phái viên thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc phụ trách các vấn đề an ninh và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên Lee Do-hoon cho rằng, những nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên sẽ bước vào giai đoạn quan trọng trong những tháng tới.

– Lực lượng tuần duyên Mỹ đã cứu được toàn bộ 11 người trên một chiếc thủy phi cơ bị rơi ở đảo Prince of Wales, gần khu vực Ketchikan, bang Alaska. Vụ tai nạn xảy ra tại khu vực miền núi, có độ cao hơn 600m so với mực nước biển.

– Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cáo buộc Nhật Bản cố triển khai thêm quân ra nước ngoài với cớ hợp tác chặt chẽ với NATO.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Brussels, Bỉ.

– Bà Marine Le Pen, lãnh đạo của đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Pháp đã đề xuất chia sẻ với NATO một sứ mệnh mới, đó là chống lại chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo. Bà cũng đề xuất mời Nga vào liên minh quân sự này.

– Hãng thông tấn Tasnim đưa tin, ít nhất 13 người thiệt mạng sau khi một tàu chở nhiên liệu đâm vào một chiếc xe buýt chở khách ở thành phố Sanandaj của Iran.

***   Leo thang cuộc chiến thương mại Mỹ –Trung
Chưa đầy một tuần kể từ khi gói thuế trị giá 34 tỷ USD của Mỹ nhằm vào các mặt hàng Trung Quốc được đưa ra, sáng 11-7 (giờ Việt Nam), Mỹ lại bất ngờ công bố danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá đến 200 tỷ USD sẽ bị đánh thuế sớm nhất là trong tháng 9 tới đây, trong một động thái được cho là sẽ làm căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trở nên gay gắt.

Malaysia lật lại vụ án giết người hơn một thập niên
Cảnh sát Malaysia hôm 19-5 cho biết đang mở cuộc điều tra mới về vụ ám sát một người mẫu Mông Cổ năm 2006 của 2 vệ sĩ cựu Thủ tướng Najib Razak.

Đấu súng dữ dội tại khu vực văn phòng Bộ Giáo dục Afghanistan
Các tay súng chưa rõ danh tính đã tấn công một văn phòng trực thuộc Bộ giáo dục Afghanistan ở phía Đông thành phố Jalalabad hôm 11-7 và đấu súng với lực lượng an ninh, Thông tấn Tolo News dẫn thông báo của các quan chức.

Tiết lộ rùng mình về giây phút thoát hiểm trong cuộc giải cứu đội bóng Thái Lan
Máy bơm nước chính thực hiện nhiệm vụ rút nước khỏi hang Tham Luang bất ngờ dừng hoạt động khi các thợ lặn và những nhân viên còn lại đang rời khỏi hang động trong ngày cứu hộ cuối cùng.

Giao tranh bất ngờ bùng nổ gần căn cứ quân sự Nga ở Syria
Giao tranh ác liệt đã bất ngờ nổ ra giữa quân đội Syria và các tay súng Hồi giáo cực đoan tại tỉnh Latakia, nơi có căn cứ quân sự của Nga, khiến 27 người ủng hộ chính phủ Damascus thiệt mạng.

Những người hùng thầm lặng trong cuộc giải cứu tại Thái Lan
Phía sau thành công của chiến dịch giải cứu 12 cậu bé cùng huấn luyện viên đội bóng nhí mắc kẹt trong hang động Tham Luang là sự nỗ lực bền bỉ và sức mạnh phi thường của hàng nghìn binh sĩ, nhân viên cứu hộ, đội đặc nhiệm và tình nguyện viên. Họ đã góp phần biến những điều tưởng chừng như không thể trở thành có thể.

Mỹ áp thêm thuế khủng với hàng hóa Trung Quốc
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thêm một bước căng thẳng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc khi tuyên bố tiếp tục áp thêm 10% thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị lên đến 200 tỷ USD.

Thắt ngực nghe thợ lặn kể chuyện giải cứu đội bóng Thái Lan
Các thợ lặn thuộc nhóm giải cứu đội bóng nhí mắc kẹt trong hang Tham Luang nói nhiệm vụ của họ lần này chính là thử thách khó khăn nhất trong sự nghiệp.

Tổng thống Trump “gây sốc” khi so sánh cuộc gặp với ông Putin và NATO
Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố cuộc gặp giữa ông và người đồng cấp Nga sẽ diễn ra dễ dàng hơn so với các đồng minh NATO ở châu Âu.

Người Thái vỡ oà niềm vui đón chào đội bóng nhí
Người dân Thái Lan đã vỡ oà trong niềm vui khi biết tin 13 thành viên đội bóng nhí bị mắc kẹt trong hang Tham Luang đều được giải cứu an toàn.

Vì sao nhà nước Andorra nhỏ bé phát triển cực thịnh?
Vương quốc Andorra, hay Công quốc Andorra là một quốc gia với diện tích vỏn vẹn chưa đầy 470km2, cùng số dân chừng 77.000 người tọa lạc trên phần đất hiểm trở ở Tây Nam Âu, giáp ranh giữa 2 “người khổng lồ” là Cộng hòa Pháp và Vương quốc Tây Ban Nha.

John Brennan: Đối đầu với Tổng thống Donald Trump
Ngày đầu tiên ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ (20-1-2017) cũng là thời điểm John Brennan chính thức rời khỏi chiếc ghế Giám đốc CIA sau gần 4 năm nắm giữ. Dấu ấn Brennan để lại ở CIA là rất lớn. Và cái cách ông quay trở lại với đời sống chính trị Mỹ cũng thật ấn tượng, làm kẻ đối đầu với Tổng thống trong mọi vấn đề liên quan đến CIA.

Chân dung người vừa tiếp quản “ghế” Ngoại trưởng Anh
Là người từng bỏ phiếu lựa chọn nước Anh ở lại với Liên minh châu Âu (EU), nhưng ông Jeremy Hunt ngày 9-7 (giờ địa phương) đã được Thủ tướng Anh bổ nhiệm chức vụ Ngoại trưởng – một trong những vị trí chủ chốt của tiến trình Brexit, sau khi ông Boris Johnson từ chức.

Những điều chưa biết về ngách hang tử thần 12 cầu thủ nhí Thái Lan mắc kẹt
Địa hình trong hang Tham Luang quá phức tạp với điều kiện ánh sáng hạn chế, nước chảy siết và đặc biệt là những ngách hang tử thần khiến hành trình giải cứu đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt trở thành một trong những hành trình giải cứu ngoạn mục nhất, với thời gian giải cứu một cậu bé lên tới 10 tiếng đồng hồ.

Tổng hợp-TT