VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 22/2/2019.

Liên Hợp Quốc dỡ lệnh cấm đi lại để đoàn Triều Tiên tới Việt Nam; Putin nghi ngờ Mỹ có ‘nhà nước ngầm’ chống lại Trump; Rao bán hòn đảo đắt nhất thế giới; Trước thềm thượng đỉnh Mỹ-Triều, ông Kim Jong Un nhận thông điệp nghiêm khắc…là những tin chính được cập nhật.

Liên Hợp Quốc dỡ lệnh cấm đi lại để đoàn Triều Tiên tới Việt Nam

Kết quả hình ảnh cho cờ liên hợp quốc  Ảnh minh họa. Nguồn Internet
  Ủy ban giám sát các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã cho phép phái đoàn của Triều Tiên tới Việt Nam vào tuần tới để tham dự hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội.
Reuters dẫn tài liệu nội bộ của Ủy ban giám sát trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 20/2 cho biết, ủy ban này đã tạm miễn lệnh cấm đi lại đối với 12 quan chức Triều Tiên để tạo điều kiện cho các quan chức này tham gia vào phái đoàn Triều Tiên tới Hà Nội chuẩn bị và tham dự hội nghị thượng đỉnh vào ngày 27-28/2 tới. Tuy nhiên, hiện chưa rõ ai trong số các quan chức này sẽ tham gia vào phái đoàn Triều Tiên tới Việt Nam.
Liên Hợp Quốc đã áp lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản toàn cầu đối với 12 quan chức Triều Tiên kể từ năm 2006 để lên án chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Putin nghi ngờ Mỹ có ‘nhà nước ngầm’ chống lại Trump
Tổng thống Nga đổ lỗi cho các thế lực trong tầng lớp cầm quyền Mỹ khi Washington rút khỏi hiệp ước kiểm soát tên lửa với Moskva.
Trong Thông điệp liên bang hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích việc Mỹ hồi đầu tháng này tuyên bố sẽ rút khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF), cho rằng có quá nhiều người trong “tầng lớp cầm quyền” Mỹ “bị mê đắm trong những ý tưởng về chủ nghĩa đặc biệt và sự vượt trội so với phần còn lại của thế giới”, theo NYTimes.
“Những người đó có biết đếm không? Chắc chắn là họ biết”, Putin nhấn mạnh. “Trước tiên hãy để họ tính toán phạm vi và tốc độ các hệ thống vũ khí tân tiến của chúng ta và sau đó đưa ra quyết định về các mối đe dọa chống lại nước Nga”.
Tổng thống Nga sau đó tuyên bố rằng có một “nhà nước ngầm” đang hoạt động ở nước Mỹ nhằm chống lại Tổng thống Donald Trump. Nghi ngờ này giống cáo buộc mà một số người ủng hộ Trump từng đưa ra rằng có một âm mưu “nhà nước ngầm” trong chính phủ nhằm gây khó dễ cho Trump và phá hoại chính quyền của ông.
Bản thân Trump cũng thường xuyên đưa ra cáo buộc rằng có những “thế lực đen tối” đang tìm cách cản trở mình. Tổng thống Mỹ hôm 18/2 chỉ trích Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein và cựu lãnh đạo FBI Andrew McCabe trên Twitter rằng họ có hành động “bất hợp pháp và phản quốc” khi thảo luận về cách phế truất ông bằng Tu chính án 25 trong hiến pháp Mỹ.
Sau tuyên bố của Putin, cựu đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul cho rằng phát ngôn về “nhà nước ngầm” này thực chất là chiến thuật để Putin xích lại gần Trump, đồng thời cảnh báo rằng Tổng thống Mỹ thường xuyên “chấp nhận” giọng điệu của lãnh đạo Nga.

Rao bán hòn đảo đắt nhất thế giới
Marjan ở Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) có thể trở thành hòn đảo đắt nhất thế giới sau khi được rao bán với giá 462 triệu USD.
Được hình thành từ 4 hòn đảo nhân tạo (Dream, Breeze, Treasure và View), đảo al-Marjan có diện tích khoảng 2,7 triệu m2 sở hữu cả đường băng, nhiều khu nghỉ dưỡng ven biển tuyệt đẹp, khách sạn 5 sao cùng khung cảnh ấn tượng.
Theo quảng cáo trên trang web bán đảo Private Islands Online (Canada), al-Marjan là một điểm đến xa hoa nhờ khung cảnh đẹp như tranh vẽ của bán đảo Ả Rập và được bao bọc bởi dãy núi Yanis và Jais.
Trong khi đó, 4 hòn đảo nói trên sở hữu những góc nhìn đẹp đến nghẹt thở và cảnh quan sang trọng. Giờ đây, bất kỳ ai mua đảo al-Marjan cũng sẽ được sở hữu các cơ sở giải trí và điểm tham quan phục vụ trẻ em, người lớn, cư dân và du khách.

Trước thềm thượng đỉnh Mỹ-Triều, ông Kim Jong Un nhận thông điệp nghiêm khắc
– Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua (21/2) đã lên tiếng khẳng định, các biện pháp trừng phạt về kinh tế nhằm vào Triều Tiên sẽ không được dỡ bỏ cho đến khi mối đe dọa về chiến tranh hạt nhân từ quốc gia Đông Á này ít nhất không giảm đi một cách đáng kể.
Đây được xem là thông điệp nghiêm khắc mà Mỹ muốn nhắn gửi Triều Tiên ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 ở Hà Nội. Tuy nhiên, thông điệp này cũng cho thấy Mỹ để ngỏ khả năng giảm nhẹ sức ép trừng phạt lên Triều Tiên trước khi nước này phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.
“Người dân Mỹ nên biết chúng ta đã áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế hà khắc nhất từng có lên Triều Tiên và chúng ta sẽ không từ bỏ áp lực này cho đến khi khi chúng ta tự tin rằng chúng ta đã giảm được đáng kể nguy cơ đó (nguy cơ chiến tranh hạt nhân), ông Pompeo cho biết trên chương trình truyền hình Today của đài NBC ngày hôm qua.

***   TQ rầm rộ ‘khoe’ tên lửa
Lực lượng tên lửa của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) mới đây đã công bố một đoạn video quảng bá về loại tên lửa đạn đạo liên lục địa DF của nước này.
Theo Thời báo Hoàn Cầu, đoạn video dài chừng một phút, được đăng tải trên các tài khoản Weibo và Wechat mới đăng ký của Lực lượng tên lửa PLA. Đoạn video gồm những hình ảnh hiếm thấy về công tác huy động, chuẩn bị và phóng hàng loạt tên lửa DF trong những điều kiện và địa hình khác nhau gồm cả sa mạc, rừng và giữa trời tuyết.
Báo trên cho biết, cư dân mạng Trung Quốc có vẻ rất thích thú với đoạn video này.

– Các nhà chức trách tỉnh Giang Tây, Trung Quốc cho biết đã xảy ra một vụ tấn công bằng dao nhằm vào người đi đường ở tỉnh này, nhưng không có ai bị nguy hiểm đến tính mạng. Nghi phạm, có tiền sử bệnh tâm thần, đã bị bắt giữ.

– Ít nhất 70 người đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra tối 20/2 tại khu vực Chawkbazar, thủ đô Dhaka, Bangladesh. Đám cháy nhanh chóng lan sang 5 tòa nhà, trong đó có một nhà hàng. Tới sáng 21/2, đám cháy mới được dập tắt.

– Sân bay Dublin, lớn nhất Ireland đã phải ngừng hoạt động trong một khoảng thời gian ngắn do sự xuất hiện thiết bị bay không người lái. Cơ quan quản lý sân bay khẳng định an ninh của hành khách luôn được đặt lên cao nhất.

– Chính phủ Yemen và phiến quân Houthi đạt được thỏa thuận rút quân giai đoạn 1 khỏi các khu vực cảng biển. Liên Hợp Quốc đánh giá thỏa thuận này là “bước tiến quan trọng” trong việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi tháng 12/2018 ở Thụy Điển.

– Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn video về siêu ngư lôi Poseidon, loại khí tài có trang bị vũ khí hạt nhân và chạy bằng một lò phản ứng cỡ nhỏ. Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm đầu tiên của loại vũ khí này.

– Liên minh châu Âu (EU) và Anh đang tiến đến một thỏa thuận pháp lý khác, trong đó EU sẽ nhấn mạnh hơn tới bản chất tạm thời của điều khoản “rào chắn” tại biên giới Ireland và vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh, nhưng từ chối đưa ra những cam kết rõ ràng trước khi Quốc hội Anh thể hiện quan điểm của mình.

– Ủy ban trừng phạt Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an đã phê chuẩn yêu cầu miễn trừ với quan chức Triều Tiên, tạo điều kiện cho phái đoàn nước này đi dự hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

– Tướng Thomas Waldhauser, người đứng đầu Bộ Chỉ huy châu Phi của quân đội Mỹ, cho biết Mỹ sẽ rút khoảng 10% tổng số bính lính đang hoạt động tại châu Phi trong vòng 3 năm tới để điều chuyển đến các điểm nóng khác trên thế giới.

– Cựu Ngoại trưởng Australia Julia Bishop tuyên bố sẽ rời khỏi các hoạt động chính trị cũng như không tham gia cuộc tổng tuyển cử tại nước này dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới.

– Đại sứ quán Mỹ tại Nga yêu cầu được tiếp cận lãnh sự ngay lập tức với nhà sáng lập quỹ đầu tư Baring Vosktok Michael Calvey bị phía Nga bắt giữ mới đây.

***   Ngày làm việc đi vào lịch sử của lãnh đạo Mỹ – Triều ở Singapore
Cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu ở Singapore giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đi vào lịch sử khi kết thúc tốt đẹp bằng một văn bản phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên “quan trọng” và “toàn diện”.

Mỹ Latinh: Sân khấu đảo chính quen thuộc của CIA
Thủ phạm đứng đằng sau hàng loạt những âm mưu đảo chính tại khu vực Mỹ Latin không ai khác chính là Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA). Hãy cùng điểm qua một số sự kiện đáng chú ý…

Nhà trắng công bố kế hoạch sau khi rút quân khỏi Syria
Mỹ vẫn sẽ để lại một nhóm gồm 200 binh sĩ gìn giữ hòa bình trong khoảng thời gian sau khi đã rút quân hoàn toàn khỏi Syria như lời tuyên bố trước đây của Tổng thống Donald Trump.

Biên phiên dịch cho ông Trump và những câu chuyện “cười ra nước mắt”
Cộng đồng biên phiên dịch trên thế giới đã chia sẻ những “ca khó đỡ” khi chuyển nghĩa những bài phát biểu và thông điệp của Tổng thống Mỹ Donald Trump sang các ngôn ngữ khác.

Bước tiến quan trọng cho hòa bình Yemen
Chính phủ Yemen và phiến quân Houthi vừa đạt được thỏa thuận rút quân giai đoạn 1 khỏi các khu vực cảng biển. Liên Hiệp Quốc đánh giá thỏa thuận rút quân này là “bước tiến quan trọng” trong việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi tháng 12-2018 tại Stockholm, Thụy Điển.

Giới đầu tư Nga chấn động vì vụ bắt giữ nhà tài chính Mỹ
Michael Calvey, một trong những nhà đầu tư nổi tiếng nhất của Mỹ tại Nga đã bị tống giam 2 tháng và phải đối mặt với các cáo buộc gian lận trong một vụ việc có thể làm dấy lên những nghi ngờ mới về khả năng thu hút vốn nước ngoài của chính quyền Moscow.

Nước Mỹ với mối lo nợ công 22 nghìn tỷ USD
Nợ công Mỹ hiện nay là hơn 22 nghìn tỷ USD – mức cao nhất từng có. Dữ liệu của Bộ Tài chính Mỹ được đưa ra khi doanh thu thuế giảm và chi tiêu liên bang tiếp tục tăng. Mức nợ mới phản ánh mức tăng hơn 2 nghìn tỷ USD kể từ ngày Tổng thống Donald Trump nhậm chức năm 2017.

Kỷ nguyên chính trị mới của thế giới đang được phác họa… trên giấy
Sau 3 ngày làm việc (từ 16-2 đến 18-2), kết quả ít ỏi của Hội nghị An ninh Munich (MSC) lần thứ 55 đã phản ánh khá chân thực một trật tự toàn cầu đang suy yếu, đẩy thế giới vào thời kỳ bất ổn mới. Sự bất đồng giữa các quốc gia, những lợi ích không gặp nhau là nguyên nhân khiến các cuộc bàn bạc để cải tổ trật tự thế giới tiếp tục đi vào ngõ cụt.

Lửa bao trùm khu nhà cổ tại Bangladesh, ít nhất 56 người thiệt mạng
Vụ hỏa hoạn xảy ra tại khu thành cổ của thủ đô Dhaka, Bangladesh đêm 20-2 (giờ địa phương) đã khiến ít nhất 56 người thiệt mạng và dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng lên, Reuters đưa tin.

Mỹ và ba nước Trung Mỹ hợp tác chống buôn người
Mỹ và ba quốc gia Trung Mỹ ngày 20-2 tuyên bố một nỗ lực chung chống lại nạn buôn người từ biên giới Mỹ-Mexico, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Bà trùm buôn lậu ngà voi người Trung Quốc bị Tanzania kết án 15 năm tù
Yang Feng Glan, 69 tuổi, một nữ thương gia có tiếng người Trung Quốc với biệt danh là “Nữ hoàng Ngà voi” hôm 19-2 đã bị tòa án Tanzania kết án 15 năm tù vì tội buôn lậu gần 2 tấn ngà của hơn 350 con voi tới châu Á.

Nghị sĩ Anh kéo nhau bỏ đảng của Thủ tướng May vì Brexit bế tắc
Ít nhất 3 nữ nghị sĩ tuyên bố rút khỏi đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Anh Theresa May để phản đối những bước đi của chính phủ trong vấn đề Brexit.

Tổng thống Putin cảnh báo đáp trả nếu Mỹ triển khai tên lửa tới châu Âu
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích việc Mỹ đơn phương từ bỏ Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) và cho rằng Washington đang sử dụng những “cáo buộc cường điệu” để rút khỏi thỏa thuận lịch sử này.

Anh “thẳng tay” tước quyền công dân đối tượng từng tham gia IS
The Guardian ngày 20-2 đưa tin, cô gái có tên Shamima Begum, người từng rời Anh gia nhập tổ chức Hồi giáo Nhà nước (IS) tự xưng ở Syria, đã bày tỏ nguyện vọng được hồi hương. Nhưng, Bộ Nội vụ Anh đã từ chối.

Hai bàn tay tạo nên tiếng vỗ
Theo tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump, chỉ hơn chục ngày nữa là tới thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un lần thứ hai. Giống như lần hội nghị trước ở Singapore, mọi thông tin liên quan đều được giữ bí mật. Một lần nữa sự đặc biệt của cả hai nhà lãnh đạo này luôn khiến thế giới hồi hộp.

Lãnh đạo Hàn Quốc “hiến kế” cho Tổng thống Trump trước thềm thượng đỉnh Mỹ-Triều
Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19-2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gợi ý rằng Mỹ nên tạo điều kiện cho các dự án kinh tế liên Triều như một động lực để khuyến khích Triều Tiên phi hạt nhân hóa, Reuters đưa tin.
Tổng hợp-TT