VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 12/8/2017.

Trứng nhiễm thuốc trừ sâu từ châu Âu lan sang châu Á;  Al-Qaeda trên đường hồi sinh;  Lào tuyên bố rút quân khỏi biên giới Campuch; Kế hoạch tấn công Guam thách thức lãnh đạo Mỹ-Triều…là những tin chính được cập nhật.

Trứng nhiễm thuốc trừ sâu từ châu Âu lan sang châu Á

   Tiêu hủy trứng tại một trại gia cầm ở Hà Lan sau khi phát hiện nhiễm Fipronil. Ảnh: EPA  Tiêu hủy trứng tại một trại gia cầm ở Hà Lan sau khi phát hiện nhiễm Fipronil. Ảnh: EPA

SGGPO Hồng Công (Trung Quốc) đã phát hiện các mẫu trứng nhập từ Hà Lan nhiễm Fipronil, loại thuốc trừ sâu độc hại bị cấm trong chuỗi sản xuất thực phẩm.
SCMP ngày 12-8 cho biết, Trung tâm An toàn Thực phẩm Hồng Công (CFS) đã phát hiện 2 mẫu trứng nhập từ Hà Lan nhiễm Fipronil vượt ngưỡng quy định.
Các mẫu thử nghiệm cho thấy Fipronil ở mức không an toàn trong sản phẩm trứng nhãn hiệu Cheer Fresh Holland Brown Eggs.
Ngày 11-8, Phát ngôn viên Ủy ban Châu Âu (EC) về sức khỏe cộng đồng và an toàn thực phẩm Anca Paduraru cho biết, trứng từ các trại gia cầm Hà Lan nhiễm Fipronil đã được vận chuyển tới Hồng Công, tuy nhiên, trứng nhập vào Hồng Công nhiễm Fipronil ở mức không nguy hiểm cho người.
Theo CFS, điều đó có nghĩa là 2 mẫu được CFS kiểm tra nhiễm Fipronil ở mức không an toàn nằm trong một lô trứng mới nhập từ Hà Lan.
CFS cảnh báo “người đã mua trứng bị ảnh hưởng không nên tiêu thụ” và công nghiệp gia cầm nên “lập tức ngưng sử dụng hoặc bán lô trứng bị ảnh hưởng”.
Chính quyền địa phương không đưa ra hướng dẫn thu hồi trứng, tuy nhiên, CFS cho biết đã tăng cường kiểm tra trứng nhập từ các nước châu Âu.
Vụ bê bối trứng nhiễm Fipronil ở châu Âu bắt đầu ngày 1-8, với Đức, Bỉ và Hà Lan đã thu hồi hàng triệu trứng vì hoảng sợ.

 Al-Qaeda trên đường hồi sinh
Trước các chiến dịch tấn công ồ ạt của Mỹ, tổ chức Al-Qaeda không những không bị tiêu diệt mà còn trỗi dậy mạnh mẽ trên vũ đài thánh chiến toàn cầu
Hơn 6 năm đã trôi qua kể từ khi thủ lĩnh tổ chức khủng bố Al-Qaeda Osama Bin Laden, cũng là kẻ chủ mưu vụ tấn công kinh hoàng ngày 11-9-2001 ở Mỹ, bị tiêu diệt. Suốt thời gian này, Al-Qaeda ẩn thân, âm thầm tập trung sức mạnh.
Chờ thời cơ trỗi dậy
Trong khi thế giới bị ám ảnh bởi sự tàn bạo của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thì Al-Qaeda đã và đang chơi một ván bài dài hơi. Đó là kiên nhẫn chờ thời cơ, tái tập hợp lực lượng một cách hiệu quả.

 Lào tuyên bố rút quân khỏi biên giới Campuch
Dân trí Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith hôm nay 12/8 cho biết đã chỉ đạo cho binh sĩ nước này rút quân khỏi khu vực biên giới với Campuchia sau cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm qua 11/8 đã kêu gọi Lào rút quân khỏi tỉnh Stung Treng, Campuchia – khu vực giáp biên giới với Lào, đồng thời đưa ra hạn chót cho việc rút quân vào ngày 17/8. Ông Hun Sen cũng lệnh cho quân đội triển khai binh sĩ cùng các hệ thống phóng rocket đa nòng tới khu vực biên giới với Lào.
Theo Reuters, nhà lãnh đạo Campuchia sau đó đã đáp chuyến bay tới thủ đô Vientiane, Lào và có cuộc hội đàm với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith hôm nay 12/8.
Trong cuộc họp báo sau cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo, Thủ tướng Thongloun cho biết ông đã ra lệnh cho binh sĩ nước này rút quân khỏi khu vực biên giới với Campuchia.

Kế hoạch tấn công Guam thách thức lãnh đạo Mỹ-Triều
Lời đe dọa phóng tên lửa vào Guam đặt ra thách thức rất lớn đối với lãnh đạo Washington lẫn Bình Nhưỡng.
Triều Tiên hôm 9/8 cho biết đang xem xét kế hoạch phóng tên lửa đạn đạo xuống vùng biển gần đảo Guam và cảnh báo sẵn sàng chiến tranh tổng lực nhằm đáp trả tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Giới chuyên gia nhận định lời đe dọa này là bài toán lớn về chính sách đối với cả lãnh đạo Washington lẫn Bình Nhưỡng, theo New York Times.

***   Trung Quốc bất ngờ cảnh cáo cả Mỹ và Triều Tiên
(VnMedia) – Thông qua tờ Thời báo Hoàn cầu, Trung Quốc đã phát đi cảnh báo nghiêm khắc cho cả Mỹ và Triều Tiên trong bối cảnh tình hình khu vực đang nóng lên từng ngày và sẵn sàng bùng nổ bất kỳ lúc nào.

Anh có nguy cơ khủng bố cao nhất Tây Âu
Theo số liệu mới nhất của tổ chức Dữ liệu Khủng bố toàn cầu, tính từ năm 1970 đến nay, Anh có số người thiệt mạng vì khủng bố cao nhất tại Tây Âu với tổng cộng 3.395 nạn nhân.

Chính quyền Guam bất ngờ hướng dẫn khẩn cấp cách tồn tại trong tấn công hạt nhân
Chính quyền Guam- nơi quân đội nhân dân Triều Tiên đe dọa tấn công bằng tên lửa đạn đạo – đã ban hành hướng dẫn khẩn cấp để người dân chuẩn bị cho bất cứ cuộc tấn công hạt nhân nào lên lãnh thổ thuộc Mỹ trên Thái Bình Dương này.

Ông Trump sẽ điện đàm ông Tập Cận Bình về Triều Tiên
Tổng thống Donald Trump nói ông sẽ trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về Bình Nhưỡng vào tối 12/8, trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên đang leo thang căng thẳng.

Vừa cảm ơn “đòn đánh” của Nga, Mỹ rậm rịch phản công
– Sau khi Nga công bố đòn trả đũa đầu tiên nhằm vào Mỹ, giới chức ở Washington tiết lộ đòn “ăn miếng trả miếng” tiếp theo của họ đối với Moscow.

Xem clip quân đội Syria nã đạn phá vòng vây của kẻ thù
– Quân đội Syria đang tung hỏa lực ồ ạt nhằm tìm cách phá vỡ vòng vây bị kẻ thù siết chặt trong suốt hơn hai năm qua xung quanh thành phố miền đông Deir ez-Zor.

Cận cảnh chiến hạm Mỹ vừa khiến Trung Quốc nổi xung ở Biển Đông
– Một tàu khu trục của Hải quân Mỹ vừa thực hiện một chiến dịch đầy thách thức ở Biển Đông khiến Trung Quốc không thể kiềm chế được cơn giận, tung ra hàng loạt lời chỉ trích gay gắt.

Bị Nga giáng trả đau đớn, Mỹ vẫn nói lời cảm ơn
– Tổng thống Donald Trump hôm qua (10/8) đã khiến nhiều người không khỏi sững sờ, choáng váng khi bất ngờ lên tiếng cảm ơn người đồng cấp Nga Vladimir Putin về đòn trả đũa thẳng tay mà ông này tung ra nhằm vào Mỹ.

Máy bay quân sự Nga bay trên Nhà Trắng và Lầu Năm Góc
– Một máy bay của Không quân Nga đã thực hiện chuyến bay giám sát tầm thấp ngay trên bầu trời ở khu vực có những trụ sở trọng yếu nhất của chính quyền Mỹ gồm Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Tướng Nga cảnh báo viễn cảnh ác mộng đối với Mỹ
– Tướng nghỉ hưu của Nga – ông Pavel Zolotarev vừa tung ra một cảnh báo ác mộng đối với Mỹ trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên ngày một tiến sát đến bờ vực chiến tranh bởi những động thái quân sự đáng lo ngại của các bên liên quan.

***   Châu Âu rối bời vì bê bối trứng bẩn
Ủy ban châu Âu (EC) ngày 11-8 đã kêu gọi tiến hành cuộc họp khẩn cấp cấp Bộ trưởng cùng với các cơ quan giám sát để thảo luận về bê bối trứng nhiễm hóa chất Fipronil. Đồng thời, cơ quan này cũng yêu cầu các quốc gia chấm dứt ngay tình trạng đổ lỗi cho nhau.

Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên trở lại bàn đối thoại
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 10-8 đã kêu gọi Triều Tiên ngừng ngay việc đưa ra những lời lẽ đe dọa chiến tranh, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi Bình Nhưỡng hồi đáp đề nghị đối thoại nhằm làm dịu tình trạng căng thẳng hiện nay trong khu vực.

150 người tị nạn bị ép nhảy xuống biển ngoài khơi Yemen
Ít nhất 6 người thiệt mạng và 13 người mất tích sau khi những kẻ buôn người máu lạnh ép buộc hơn 150 người phải nhảy xuống biển ngoài khơi Yemen.

Ông Trump cảm ơn Nga vì… trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ
Ngày 10-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời cảm ơn đến Tổng thống Nga Vladimir Putin vì đã yêu cầu Đại sứ quán Mỹ tại Moskva cắt giảm số lượng nhân viên.

36 người thiệt mạng trong tai nạn kinh hoàng tại Trung Quốc
Một chiếc xe chở khách đã lao vào vách đường hầm vượt núi tại tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc khiến hàng chục người thương vong.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh cáo cứng rắn đối với Triều Tiên
Ngày 10-8 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đưa ra cảnh báo mạnh mẽ đối với Triều Tiên, nhấn mạnh rằng lời đe dọa trút “hỏa lực và cơn thịnh nộ” lên Bình Nhưỡng có thể chưa đủ cứng rắn.

Hàng chục ngàn người dân Triều Tiên biểu tình phản đối lệnh trừng phạt của LHQ
Hàng chục nghìn người Triều Tiên đã tập trung tại Quảng trường Kim Il Sung (Bình Nhưỡng) hôm 9-8 (giờ địa phương) để tham gia cuộc biểu tình chống lại lệnh trừng phạt mới nhất từ Liên Hợp Quốc.

Động đất ở Tứ Xuyên: Con số thương vong tăng vọt
Reuters hôm 10-8 dẫn nguồn tin chính quyền địa phương Tứ Xuyên cho biết trận động đất mạnh 7 độ richter tại khu du lịch Cửu Trại Câu, Trung Quốc hôm 8-8 đã cướp đi sinh mạng của 19 người bao gồm 8 du khách và khiến 247 người khác bị thương tính đến thời điểm hiện tại.

Gái bán hoa Bangladesh bị mafia ép dùng thuốc tăng trọng gia súc
Mặc dù Bangladesh là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh trên thế giới, nhưng phép màu không xuất hiện trong cuộc đời của những gái “bán hoa”.

Cuộc sống “trong bóng tối” của những phụ nữ đồng tính ở Senegal
Không dễ dàng tìm được một người phụ nữ công khai thừa nhận đồng tính (lesbian) ở Senegal. Đồng tính luyến ái là bất hợp pháp ở quốc gia này mặc dù cũng có một số nhóm nhân quyền bảo vệ cộng đồng thế giới thứ ba (LGBT) hoạt động.

Tại sao Bình Nhưỡng chạy đua vũ khí?
Liên tiếp trong thời gian gần đây, tên lửa của CHDCND Triều Tiên đã thực sự trở thành nỗi ám ảnh của các nước, đặc biệt với các “đối thủ” của Bình Nhưỡng như Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ.

Bản án chung thân của nguyên Bí thư Liêu Ninh
Chỉ 1 năm sau khi bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương cách chức và khai trừ khỏi Đảng (tháng 8-2016) do “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng”, ngày 4-8, ông Vương Mân đã bị Tòa án nhân dân thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam tuyên phạt tù chung thân vì tội tham ô, nhận hối lộ, tham nhũng, lơ là chức phận và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cục sắt ném đi, cục chì ném lại
Lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm mục đích gây tổn hại cho Nga, nhưng nó cũng có thể mang lại hậu quả không mong đợi cho Mỹ.

Máy bay trinh sát Nga bất ngờ bay qua Nhà Trắng?
Một máy bay trinh sát của Không quân Nga ngày 9-8 đã bay trên tòa nhà Quốc hội, Nhà Trắng, Cơ quan tình báo an ninh trung ương (CIA), Lầu Năm Góc và nhiều căn cứ quân sự của Mỹ.

Bùng nổ thuốc lá lậu ở châu Âu
Thị trấn Nyiregyhaza, miền Đông Hungary (chỉ mất mấy chục phút lái xe là đến biên giới Ukraine) đã trở thành một trong những tụ điểm chính của thị trường thuốc lá lậu sau khi Chính phủ Hungary quyết định đóng cửa 90% cơ sở bán lẻ thuốc lá ở nước này.

Australia trước nguy cơ bị khủng bố hóa học
Mặc dù Thủ tướng Malcolm Turnbull cho biết, đã hạ mức cảnh báo đe dọa đối với ngành hàng không Australia sau khi phát hiện âm mưu khủng bố làm rơi máy bay bằng thiết bị nổ tự tạo tại thành phố Sydney, nhưng dư luận vẫn vô cùng quan ngại.

Vấn nạn cướp… tóc tại Ấn Độ
“Đây là những vụ án kỳ lạ. Chúng tôi không tìm thấy chứng cứ tại hiện trường. Kết quả kiểm tra y tế của nạn nhân không cho thấy dấu hiệu bất thường”, người phát ngôn cảnh sát quận Gurgaon, ông Ravinder Kumar chia sẻ khi được hỏi về những vụ cướp tóc đang diễn ra tại quận Gurgaon, bang Haryana.

Tổng hợp-TT