VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 13/10/2019.

Ông Putin bất ngờ nói về việc rút quân khỏi Syria; Tổng thống Mỹ quyết định hoãn tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc; Siêu bão quét qua Nhật, thương vong nhiều, phố xá tan hoang…là những tin chính được cập nhật.

  Ông Putin bất ngờ nói về việc rút quân khỏi Syria

Kết quả hình ảnh cho Ông Putin bất ngờ nói về việc rút quân khỏi SyriaTổng thống Nga Vladimir Putin    
TASS ngày 13-10 đưa tin, Tổng thống Nga Putin mới đây đã trả lời phỏng vấn trên truyền hình về tình hình Syria, khẳng định Nga sẵn sàng rút quân khỏi Syria nếu chính phủ nước này yêu cầu.
Trong bài phỏng vấn trên truyền hình, Tổng thống Nga Vladimir Putin lưu ý đến sự cần thiết của việc xóa bỏ sự hiện diện của các lực lượng quân sự nước ngoài tại Syria. Ông Putin nói: “Tôi đã nhấn mạnh điều này nhiều lần với các đối tác như Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và cả Mỹ rằng, lãnh thổ Syria không cần có bóng dáng của lực lượng quân đội nước ngoài và sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria cần phải được tôn trọng”.
Đặc biệt, ông Putin khẳng định Nga sẵn sàng rút lực lượng nếu được yêu cầu: “Những người đang ở bất hợp pháp trên lãnh thổ của bất cứ quốc gia nào, và trong trường hợp này là Syria, cần phải rời khỏi lãnh thổ này. Nguyên tắc trên được áp dụng với bất kể các quốc gia. Nếu chính phủ Syria hợp pháp tương lai cho rằng sự hiện diện của Nga tại đây là không cần thiết thì quy tắc này chắc chắn cũng sẽ được áp dụng với Liên bang Nga”.
Hồi đầu tháng 10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút binh lính Mỹ khỏi các khu vực biên giới phía Đông Bắc Syria. Ông Trump cho rằng đã đến lúc “phải thoát khỏi cuộc chiến tranh lố bịch không có hồi kết này”. Tuyên bố trên từ phía Washington đã nhận được sự hoan nghênh từ Moscow.
Cũng trong bài phỏng vấn, khi được hỏi về bình luận của Nga đối với việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mở rộng về phía Đông và xây dựng căn cứ gần biên giới Nga, ông Putin cho hay: “Chúng tôi không thấy vui về vấn đề này và đã lên tiếng bày tỏ quan ngại”.
“Việc NATO cho rằng không có ý định tham chiến không nên kéo dài lâu và NATO không nên coi đó là nghiễm nhiên một khi Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương vẫn còn tồn tại, đặc biệt là Khoản 5 cho phép hỗ trợ quân sự với các thành viên khác”, Tổng thống Putin quả quyết.

Tổng thống Mỹ quyết định hoãn tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc
Ông Trump khẳng định Mỹ sẽ tạm hoãn quyết định tăng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc theo kế hoạch sẽ được thực thi từ ngày 15/10.
Nhật báo Trung Quốc ngày 12/10 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11/10 tuyên bố đàm phán kinh tế thương mại Trung-Mỹ đã đạt được tiến triển thực chất trong giai đoạn đầu.  Ông đồng thời khẳng định Mỹ sẽ tạm hoãn quyết định tăng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc theo kế hoạch sẽ được thực thi từ ngày 15/10.
Phó Thủ tướng Lưu Hạc khẳng định trong vòng đàm phán lần này, hai bên đã tiến hành trao đổi thẳng thắn, hiệu quả về những vấn đề kinh tế thương mại cùng quan tâm, đạt được tiến triển thực chất trong các lĩnh vực nông nghiệp, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, tỷ giá hối đoái, dịch vụ tài chính, mở rộng hợp tác thương mại, chuyển giao công nghệ, giải quyết tranh chấp.
Ngoài ra, hai bên còn trao đổi về việc tiếp tục thu xếp đàm phán trong tương lại.  Phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu đã tiến hành đàm phán với Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin trong 2 ngày 10 và 11/10.
Những tiến bộ đạt được trong cuộc đàm phán này sẽ tạo tiền đề cho một thỏa thuận toàn diện mà Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể ký kết trong năm nay, giúp chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài hơn một năm qua gây tổn hại lớn không chỉ cho hai nền kinh tế hàng đầu thế giới mà còn khiến thị trường toàn cầu chao đảo.

Siêu bão quét qua Nhật, thương vong nhiều, phố xá tan hoang
Đến sáng nay 13/10, siêu bão Hagibis đã suy yếu đáng kể và di chuyển ra hướng biển, để lại nhiều tổn thất và hư hại nặng nề cho Nhật Bản.
Hiện cơn bão đang di chuyển lên phía Bắc, dọc bờ biển phía Đông Nhật Bản với tốc độ gió 225 km/h. Đài NHK đưa tin, khoảng 99 người đã bị thương và 17 người hiện đang mất tích do hậu quả của cơn bão. Hơn 270.000 ngôi nhà bị mất điện.
Ngập lụt nghiêm trọng được ghi nhận ở Nagano, miền trung Nhật Bản, nơi một con đê bị vỡ khiến nước sông Chikuma tràn vào khu dân cư. Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã được huy động giải cứu những người mắc kẹt trên ban công và nóc những ngôi nhà bị ngập nước.
“Trong đêm, chúng tôi đã ban bố lệnh sơ tán đối với 427 hộ gia đình, 1.417 cá nhân”, Yasushiro Yamaguchi, một quan chức địa phương cho biết.
Trong đêm 12/10, hơn 7 triệu người được đặt trong phạm vi của lệnh sơ tán không bắt buộc, và hàng chục ngàn người phải chuyển đến nơi tạm trú.
Trước khi đổ bộ vào đất liền, bão đã cướp đi sinh mạng của nạn nhân đầu tiên. Ca tử vong thứ hai được ghi nhận trong vụ sạt lở đất ở phía bắc Tokyo. Một người nữa được xác nhận tử vong sau khi được kéo ra khỏi ngôi nhà bị ngập tại Kawasaki. Nạn nhân thứ tư đã chết sau khi được đưa ra khỏi căn nhà bị nhấn chìm trong đất lở tại Samigahara.

***   Mỹ, Trung tiến tới giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận thương mại
Trung Quốc và Mỹ đã đạt được một phần thỏa thuận thương mại sau vòng đàm phán cấp cao diễn ra hai ngày tại thủ đô Washington DC, tạo tiền đề cho việc ký kết một thỏa thuận toàn diện giúp chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng qua.
Tổng thống D.Trump cho biết, Mỹ sẽ trì hoãn việc thực thi chính sách tăng thuế từ 25 lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, dự kiến có hiệu lực vào ngày 15/10 tới. Hai bên đang tiến tới rất gần một thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại và sẽ cần khoảng 5 tuần nữa để có được một thỏa thuận bằng văn bản.
Cũng trong ngày 11/10, hãng thông tấn Tân Hoa của Trung Quốc khẳng định, nước này và Mỹ đã đạt được “tiến bộ quan trọng” trong nhiều lĩnh vực gồm: Nông nghiệp, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, tỷ giá hối đoái, các dịch vụ tài chính, mở rộng hợp tác thương mại, giải quyết bất đồng và chuyển giao công nghệ. Mỹ và Trung Quốc cũng thảo luận về kế hoạch tổ chức các vòng tham vấn mới trong tương lai, đồng thời nhất trí cùng nỗ lực để hướng tới việc đạt được bản thỏa thuận cuối cùng.
Đây là kết quả đạt được sau vòng đàm phán cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc vừa diễn ra trong hai ngày (10-11/10) giữa phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu cùng các nhà đàm phán Mỹ gồm: Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Những dấu hiệu lạc quan về những tiến bộ đạt được trong hai ngày đàm phán vừa qua đã phần nào giúp “hạ nhiệt bầu không khí căng thẳng” gia tăng kể từ sau khi đàm phán bị đổ vỡ cách đây vài tháng, cùng với việc Mỹ cáo buộc các nhà đàm phán Trung Quốc từ bỏ các thỏa thuận đạt được trước đó.
Đêm 9/10, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ vừa tuyên bố quân đội nước này đã phát động các chiến dịch tấn công trên bộ có tên gọi “Mùa xuân Hòa bình” nhằm vào các lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria. Trước đó, cũng trong ngày 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở màn một chiến dịch quân sự bằng các vụ bắn pháo nhằm đẩy lùi lực lượng người Kurd khỏi các khu vực gần biên giới nước này vì một số lý do an ninh.
Ngay lập tức, nhiều nước trên thế giới đã bày tỏ quan ngại trước hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ và thậm chí Mỹ còn xem đây là một “ý tưởng tồi tệ”. Ngày 12/10, hàng nghìn người đã tham gia các cuộc tuần hành tại nhiều nước châu Âu để phản đối chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào người Kurd ở Syria. Chính phủ các quốc gia như Đức và Pháp cũng có biện pháp cụ thể phản ứng trước hành động quân sự của Ankara.
Trước bối cảnh chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào Đông Bắc Syria đang gây nhiều người thương vong và khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán, Liên hợp quốc đã kêu gọi hỗ trợ nhân đạo cho vùng Đông Bắc Syria. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng đã xem xét một văn bản do Mỹ soạn thảo, trong đó kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ trở lại đàm phán ngoại giao. Tuy nhiên, đến ngày 12/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ một đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc trung gian hòa giải giữa Ankara với Các lực lượng bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) nhằm ngừng cuộc tấn công của nước này vào Syria.

Giải thưởng Nobel: Vinh danh những cống hiến cho nhân loại
Như thường lệ, vào tháng 10 hằng năm, giải Nobel dành cho những cá nhân, tổ chức có đóng góp nổi bật trong hàng loạt lĩnh vực sẽ lần lượt được công bố. Mùa giải năm nay bắt đầu với việc trao giải thưởng Nobel Y học vào ngày 7/10 và sẽ kết thúc với giải Nobel Kinh tế vào ngày 14/10.
* Vào lúc 16h30 ngày 7/10 (theo giờ Việt Nam), Ủy ban Nobel của Viện Karolinska ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển đã công bố giải Nobel Y học năm 2019 thuộc về 3 nhà khoa học William Kaelin, Peter Ratcliffe và Gregg Semenza do khám phá của họ về cách thức các tế bào cảm thụ và thích ứng với môi trường oxygen có sẵn. Những khám trên đã mở đường cho những liệu pháp hứa hẹn nhằm chống lại bệnh thiếu máu, ung thư và nhiều bệnh khác.
* Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển lúc 16 giờ 55, ngày 8/10 (giờ Hà Nội) đã công bố giải Nobel Vật lý năm 2019 thuộc về các nhà khoa học James Peebles, Michel Mayor và Didier Queloz. Ba nhà khoa học sẽ cùng chia sẻ khoản tiền thưởng trị giá hơn 900.000 USD cho hai công trình nghiên cứu được đánh giá là “đóng góp vào sự hiểu biết về sự tiến hóa của vũ trụ và vị trí của Trái Đất trong vũ trụ”.
*  Thông báo của Ủy ban Nobel ngày 9/10 cho biết, giải Nobel Hóa học 2019 đã được trao cho 3 nhà khoa học John B. Goodenough, M. Stanley Whittingham và Akira Yoshino “vì sự phát triển của pin lithium-ion”. Đây có thể được xem là nguồn năng lượng thay thế trong tương lai.
*  Viện hàn lâm Thụy Điển ngày 10/10 đã công bố hai giải Nobel Văn học cho năm 2018 và năm 2019. Nhà văn, nhà thơ người Ba Lan Olga Tokarczuk đoạt giải Nobel Văn học 2018 được vinh danh vì “lối viết giàu sức tưởng tượng, một cảm xúc rộng khắp như cách vượt qua mọi ranh giới, coi đó như một cách/lối sống”. Trong khi đó, nhà văn người áo Peter Handke được trao giải Nobel Văn học 2019 “vì một tác phẩm có ảnh hưởng cùng sự khéo léo về ngôn từ đã khám phá được ngoại diên và sự độc đáo của trải nghiệm làm người”.
*  Ngày 11/10, Ủy ban Nobel Nauy đã công bố giải Nobel Hòa bình 2019 dành cho Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali “vì những nỗ lực để giành được hòa bình và hợp tác quốc tế, đặc biệt vì sáng kiến kiên định của ông nhằm giải quyết cuộc xung đột biên giới với nước láng giềng Eritrea”.

Nga cảnh báo về một vòng xoáy chạy đua vũ trang mới
Nga đang theo dõi sát sao tất cả các động thái của Mỹ phát triển các hệ thống vũ khí mới và Moscow rất lo ngại về một vòng xoáy chạy đua vũ trang mới.
Đó là thông điệp của người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 8/10, khi bình luận về tuyên bố trước đó của Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo về dự án chế tạo “vũ khí mới chưa từng có.”
Đại diện Điện Kremlin khẳng định Nga sẽ không tham gia chạy đua vì đã có sẵn kế hoạch tạo ưu thế vượt trội trước nhiều năm về công nghệ để bảo đảm an ninh quốc gia cũng như vị thế ngang hàng (về vũ khí).
Người phát ngôn Điện Kremlin cũng nhắc lại rằng chính những nghiên cứu chế tạo tên lửa tầm trung cùng với các vi phạm là nguyên nhân khiến Hiệp ước về tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) bị phá vỡ, đe dọa an ninh quốc tế.

Triều Tiên: Việc tiếp tục duy trì đàm phán phụ thuộc vào Mỹ
Ngày 7/10, trưởng đàm phán hạt nhân của Triều Tiên Kim Myong-gil tuyên bố việc nước này và Mỹ có tổ chức thêm các vòng đàm phán về phi hạt nhân trong tương lai hay không là điều phụ thuộc vào Mỹ.
“Khả năng diễn ra các vòng đối thoại tiếp theo phụ thuộc vào phía Mỹ…Hãy hỏi Mỹ về việc liệu đối thoại có được tiếp tục hay không…Nếu phía Mỹ chưa sẵn sàng, ai biết rằng điều tồi tệ gì có thể xảy ra” – đại diện ngoại giao Triều Tiên nói.
Phát biểu trên được ông Kim Myong-gil đưa ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc), trong lộ trình trở về Triều Tiên sau khi cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa cấp chuyên viên giữa ông với người đồng cấp Mỹ Stephen Biegun tại Stockholm (Thụy Điển) hôm 5/10 đổ vỡ.
Cuộc gặp tại Stockholm đánh dấu sự nối lại các nỗ lực đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên sau nhiều tháng bế tắc kể từ Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội hồi tháng 2/2019.

Giá “vàng đen” tăng sau vụ nổ tàu chở dầu của Iran gần cảng Saudi Arabia
Hãng tin Nour của Iran ngày 11/10 cho biết các thủy thủ trên tàu chở dầu Iran đều an toàn sau khi con tàu này bị nổ gần thành phố cảng Jeddah của Saudi Arabia sáng cùng ngày.
Trước đó, hãng thông tấn ISNA cho biết vụ nổ xảy ra trên con tàu thuộc sở hữu của Công ty Dầu khí quốc gia Iran, khi tàu đang ở vị trí cách Jeddah khoảng 60 hải lý (gần 100 km). ISNA dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết vụ việc đã gây thiệt hại nặng nề và dầu đã tràn ra Biển Đỏ. ISNA cũng dẫn nhận định của giới chuyên gia trên tàu không loại trừ khả năng đây là một “vụ tấn công khủng bố”. Truyền thông nhà nước Iran sau đó xác nhận con tàu chở dầu đã bốc cháy sau khi các quả tên lửa trúng vào 2 bồn dầu trên tàu, làm tràn dầu ra biển
Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh căng thẳng tại vùng Vịnh lên cao sau một loạt vụ tấn công và bắt giữ các tàu chở dầu đi qua Eo biển Hormuz, cũng như vụ tấn công các nhà máy lọc dầu của công ty dầu khí Aramco ở miền Đông Saudi Arabia.
Ngay cả khi nguyên nhân dẫn tới sự cố đối với con tàu chở dầu Sabiti vẫn chưa được xác định cụ thể, giá dầu thế giới ngay lập tức đã tăng hơn 2% ngay sau khi thông tin được phát đi. Giá dầu thô Brent đã tăng 2,4% (tăng 1,39 USD/thùng), đạt 60,49USD/thùng, đây cũng là mức tăng giá cao nhất theo ngày kể từ 16/9, ngày giao dịch đầu tiên sau khi xảy ra các loạt tấn công cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia./.

***   Nhật Bản oằn mình vì siêu bão lịch sử Hagibis
Siêu bão lịch sử Hagibis tối 12-10 đã đổ bộ vào Nhật Bản gây mưa lớn, lốc xoáy và lũ lụt trên diện rộng. Tính đến thời điểm hiện tại, cơn bão đã khiến 11 người thiệt mạng, hàng chục người mất tích, hàng ngàn ngôi nhà bị đổ sập và nhiều khu vực chìm trong biển nước.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không dừng hoạt động quân sự tại Syria
Điều này được thể hiện ở việc máy bay và pháo của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tối 11-10 (giờ địa phương) tiếp tục tiến hành các đợt tấn công xung quanh Ras al-Ayn, một trong hai thị trấn nằm ở khu vực biên giới của Syria. Sau 3 ngày kể từ khi phát động chiến dịch, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã kiểm soát được thêm 2 ngôi làng ở khu vực biên giới của Syria.

Nhói lòng người dân Syria trốn chạy chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ
Chưa được yên bình sau sự sụp đổ của IS bao lâu, nhiều người dân Syria tiếp tục phải chạy trốn khỏi quê hương của mình do những trận pháo từ Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào lực lượng người Kurd ở phía Bắc.

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tấn công dữ dội thị trấn biên giới Syria
Các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) đã tăng cường bắn phá xung quanh một thị trấn ở Đông Bắc Syria trong ngày 12-10, ngày thứ tư của cuộc tấn công chống lại lực lượng người Kurd.

Siêu bão Hagabis chưa đổ bộ, nhiều nơi ở Nhật Bản đã tan hoang
Nhiều nơi tại Nhật Bản đã tan hoang dù siêu bão Hagabis chưa chính thức đổ bộ vào đất liền nước này.

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ từ chức
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11-10 thông báo quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kevin McAleenan đã từ chức và người thay thế ông sẽ được thông báo vào tuần tới.

Tổng thống Mỹ lạc quan về vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc
Trả lời các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 10-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, ngày làm việc đầu tiên của vòng đàm phán thương mại cấp cao Mỹ – Trung đã diễn ra tốt đẹp, hai bên đã có cuộc thảo luận rất thuận lợi.

Biển lửa bao trùm phía Bắc Los Angeles, 100 nghìn người phải di tản
Một trận cháy rừng dữ dội do gió mạnh đã thổi qua các chân đồi và hẻm núi dọc theo rìa phía Bắc của thành phố Los Angeles, nhấn chìm nhiều ngôi nhà trong biển lửa, khiến nhiều tuyến đường buộc phải đóng cửa và khoảng hơn 100.000 người buộc phải sơ tán đi nơi khác.

Tổng thống Putin cảnh báo về chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria
Tổng thống Nga Putin hoài nghi khả năng Thổ Nhĩ Kỳ có thể kiểm soát được nguy cơ tù nhân thuộc nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trốn thoát khỏi các nhà tù ở Bắc Syria.

Người Nhật “run rẩy” trước siêu bão mạnh nhất nửa thế kỷ
Hagibis, cơn bão được dự đoán mạnh nhất từng đổ bộ Nhật Bản từ năm 1958, đang hướng vào vùng trung tâm và phía Đông nước này, mang theo gió mạnh 270km/h cùng mưa lớn.

Hàn Quốc mua thêm 20 siêu tiêm kích F-35 giữa căng thẳng với Triều Tiên
Hàn Quốc muốn mua thêm 20 máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 F-35 của Mỹ, trị giá hơn 3 tỷ USD, bất chấp việc Triều Tiên kịch liệt phản đối kế hoạch hiện đại hóa quân sự của Seoul.

Máy bay trượt khỏi đường băng, chưa rõ thiệt hại về người
Bị trượt khỏi đường băng khi đang thực hiện quy trình cất cánh, chiếc máy bay nằm nghiêng trên nền đất nhờ lực cản từ bùn đất và các bụi cây…

Nga, Mỹ bắt tay phủ quyết tuyên bố của châu Âu về Syria
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không thể thông qua tuyên bố chung phản đối chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Bắc Syria được các nước châu Âu đệ trình vì bị cả Nga lẫn Mỹ phủ quyết.

Tổng hợp-TT