VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 9/12/2018.

Luxembourg miễn phí tàu, xe buýt; “Phát súng” bắn vào thỏa thuận “đình chiến” thương mại Mỹ – Trung; Ấn Độ đứng đầu thế giới về lượng kiều hối với 80 tỷ USD…là những tin chính được cập nhật.

Luxembourg miễn phí tàu, xe buýt

 Một góc thành phố Luxembourg /// Reuters    Một góc thành phố Luxembourg Reuters

Từ mùa hè năm 2019, Luxembourg sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới miễn phí mọi phương tiện giao thông công cộng.
Theo đó, hành khách không phải mua vé tàu, xe điện và xe buýt khi di chuyển ở Luxembourg. Theo tờ The Independent, chính sách mới giúp tiết kiệm chi phí thu và xử lý vé, giảm thiểu xe riêng và hạn chế ùn tắc giao thông.
Giá vé phương tiện công cộng tại nước này hiện là 2 euro (53.000 đồng) cho lượt đi lại kéo dài 2 tiếng. Muốn đi tàu hạng nhất, người đi phải trả 3 euro. Còn giá vé hạng 2 dùng đi mọi loại phương tiện giao thông công cộng ở đây là 4 euro. Việc vận hành hệ thống giao thông ở Luxembourg tiêu tốn gần 1 tỉ euro mỗi năm, trong khi tiền vé thu về chỉ khoảng 30 triệu euro.

“Phát súng” bắn vào thỏa thuận “đình chiến” thương mại Mỹ – Trung
Việc Canada bắt giữ Phó Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei Mạnh Vãn Châu theo yêu cầu của Mỹ đã khiến dư luận dấy lên những nghi ngờ mới về thỏa thuận “đình chiến” thương mại mong manh mà lãnh đạo Mỹ – Trung đạt được cách đây ít ngày.
Bên cạnh đó, vụ lùm xùm này cũng phần nào gây tổn hại tới quan hệ giữa Trung Quốc với Canada khi Bắc Kinh là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ hai của Ottawa.
Bị các cơ quan tình báo Mỹ coi là mối đe dọa an ninh quốc gia, Tập đoàn Huawei là một trong những công ty công nghệ nổi tiếng nhất Trung Quốc. Công ty này bán nhiều điện thoại thông minh hơn cả Apple của Mỹ và xây dựng được các mạng lưới viễn thông tại nhiều nước trên thế giới.
Vụ bắt giữ Phó Chủ tịch tập đoàn này đồng nghĩa với phát súng cảnh báo của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chiến dịch siết gọng kìm với sự lan rộng toàn cầu của công nghệ Trung Quốc. Tuy nhiên, nó cũng sẽ khiến các cuộc đàm phán thương mại của người đứng đầu Nhà Trắng với phía Trung Quốc gặp không ít xáo trộn.
Theo các nhà phân tích Tổ chức Á – Âu (Eurasia Group), “những kiểu hành động như thế này sẽ ảnh hưởng tới bầu không khí xung quanh các cuộc đàm phán và khiến hai bên khó đi đến được một giải pháp bền vững”. \

Ấn Độ đứng đầu thế giới về lượng kiều hối với 80 tỷ USD
(TTXVN/Vietnam+) Theo công bố mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 8/12, Ấn Độ đã dẫn đầu thế giới về lượng kiều hối trong năm nay với 80 tỷ USD.
Báo cáo tóm tắt về phát triển và di cư của WB cho biết, theo sau Ấn Độ là Trung Quốc (67 tỷ USD), Mexico và Philippines (34 tỷ USD mỗi nước) và Ai Cập (26 tỷ USD).
WB cũng dự báo lượng kiều hối đổ về các nước Nam Á trong năm 2018 tăng 13,5% so với năm ngoái lên mức 132 tỷ USD. Đây là tốc độ tăng mạnh so với mức tăng 5,7% của năm 2017 so với năm trước đó. Bangladesh và Pakistan đều có mức tăng mạnh lần lượt là gần 18% và hơn 6%. Trong năm 2017, kiều hối chiếm 2,7% GDP của Ấn Độ.
WB ước tính lượng kiều hối được ghi nhận chính thức của các nước đang phát triển trong năm nay sẽ đạt 528 tỷ USD, tăng gần 11% so với năm ngoái, cao hơn mức tăng trưởng 7,8% của năm 2017 so với năm 2016. Trong khi đó lượng kiều hối toàn cầu được dự báo sẽ tăng hơn 10% lên 689 tỷ USD.

***   Bị Ukraine thách thức táo bạo, Nga nổi giận?
(VnMedia) – Bộ Quốc phòng Ukraine hôm 7/12 cảnh báo Nga rằng nước này sẽ sớm đưa các tàu hải quân đi qua Eo biển Kerch – nơi Nga từng nổ súng và bắt giữ 3 tàu của Ukraine cách đây hai tuần.

Mỹ bất ngờ lui bước trước Nga, Ukraine vỡ mộng?
– Ngay sau lời cầu cứu của Tổng thống Ukraine, Mỹ bất ngờ đi nước cờ chưa từng có kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, Kiev có lẽ đã mừng hụt sau tuyên bố mới nhất của Lầu Năm Góc liên quan đến cuộc đụng độ hải quân giữa Nga và Ukraine.

***   Công bố ‘manh mối’ mới về MH370
Một kỹ sư hàng đầu của Đan Mạch tin, máy bay MH370 đã bị không tặc trước khi mất tích và ông đã phát hiện được nơi hiện có xác của chiếc phi cơ xấu số này.
Chiếc Boeing 777-200, mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, chở 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã biến mất bí ẩn ngày 8/3/2014, khi đang trong hành trình bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc).
Theo tờ The Sun, giáo sư Martin Kristensen, một kỹ sư uy tín thuộc Đại học Aarhaus (Đan Mạch) vừa công bố một phân tích mới về các dữ liệu radar và vệ tinh về trường hợp của máy bay MH370.
Ông Kristensen cho rằng, ít nhất một kẻ không tặc đã chiếm quyền kiểm soát MH370. Hắn đã lên kế hoạch kỹ lưỡng nhằm che giấu đường đi của máy bay.
Theo chuyên gia Đan Mạch, kẻ không tặc sau đó cố tình cho chiếc Boeing lao xuống biển, khiến tất cả có mặt trên máy bay chết trong đau đớn. Riêng hắn đã tự tìm cách nhảy dù giữa không trung để tẩu thoát.
Dựa theo kết quả phân tích đường bay cùng những mảnh vỡ được tìm thấy gần đây của MH370, ông Kristensen nhận định, trước khi rơi, máy bay Malaysia đã đột ngột quay đầu ở khu vực Vịnh Bengal, sau đó bay dọc theo bờ biển phía nam Indonesia. Chiếc Boeing 777-200 sau đó nhiều khả năng đã gặp nạn ở khu vực đảo Giáng sinh gần thủ đô Jakarta, Indonesia.
“Một điều đặc biệt về tuyến đường qua đảo Giáng Sinh là nó thuộc khu vực hội tụ liên vùng, nơi việc giám sát bằng vệ tinh và các radar tầm xa thường bị giông bão nhiệt đới cản trở”, ông Kristensen viết.
Các nhà điều tra vụ MH370 cũng chưa bao giờ tìm kiếm máy bay mất tích ở quanh đảo Giáng Sinh. Vì vậy, ông Kristensen tin, một cuộc tìm kiếm mới tại đây có thể giúp giải mã bí ẩn hàng không lớn nhất lịch sử hàng không thế giới này.

– Thứ trưởng Nội vụ Pháp Laurent Nunez thông báo, ước tính khoảng 31.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình của phong trào Áo vàng trên toàn nước Pháp trong ngày 8/12, trong đó tại thủ đô Paris là 8.000 người. Đụng độ giữa cảnh sát và đám đông biểu tình đã nổ ra ở nhiều nơi, khiến hơn 700 người bị bắt giữ.

– Các công tố viên Mỹ vừa buộc tội Giám đốc tài chính của Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei Mạnh Vãn Châu có hành vi lừa đảo và vi phạm lệnh cấm vận Iran của Washington. Theo kênh Sky News, giới chức Mỹ đang tìm cách ngăn cản một tòa án Canada bảo lãnh cho bà Mạnh. Nếu bị dẫn độ sang Mỹ và bị kết tội, bà Mạnh có thể phải nhận bản án tối đa 30 năm cho mỗi tội danh nói trên.

– Alexei Volsky, một quan chức thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết, lực lượng bảo vệ bờ biển nước này vừa phải gia tăng số lượng tàu hiện diện quanh khu vực kênh Kerch-Yenikale ở eo biển Kerch nhằm đáp trả hành động khiêu khích gần đây của nước láng giềng Ukraina.

– Tổng thống Iran Hassan Rouhani cáo buộc, việc Mỹ áp đặt cấm vận chống nước này là một ví dụ điển hình cho sự “khủng bố kinh tế” và đang gây hại cho chính nền an ninh quốc gia Mỹ.

– Theo hãng thông tấn Reuters, Bộ Quốc phòng Nhật dự định tăng ngân sách quốc phòng trong vòng 5 năm tới để đáp ứng các nhu cầu mới cũng như mua thêm thiết bị quân sự từ Mỹ. Đây là một phần trong kế hoạch của Nhật nhằm cắt giảm thặng dư thương mại với Mỹ để tránh bị Washington tăng thuế nhập khẩu đánh vào hàng hóa nước này.

– 6 người đã thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương sau một vụ giẫm đạp kinh hoàng xảy ra tại buổi biểu diễn của rapper Sfera Ebbasta ở hộp đêm Lanterna Azzurra thuộc thị trấn Corinaldo, miền đông Italia.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dùng lời lẽ nặng nề chỉ trích cựu Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sau khi bị ông này tố cáo là vô kỷ luật và hay ép buộc cấp dưới.

***   Tổng thống Mỹ xác nhận Chánh văn phòng Nhà Trắng sẽ nghỉ việc
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8-12 (giờ địa phương) tuyên bố, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly sẽ rời nhiệm sở vào cuối năm nay, biến đây trở thành sự xáo trộn tiếp theo trong đội ngũ quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ.

Jack Unterweger: Tên tội phạm đội lốt người nổi tiếng
Jack Unterweger, người Áo, bị bắt giữ vì tội giết người. Ở trong tù hắn nổi lên như một hiện tượng văn chương mới. Được thả tự do có điều kiện, hắn lại ra tay giết hại 9 cô gái điếm khác trước khi bị bắt trở lại.
Hắn đã kết thúc cuộc đời mình bằng việc tự sát trong nhà tù.

Herberts Cukurs – Phi công hay tội phạm chiến tranh?
85 năm trước, vào một ngày tháng 8-1933, viên phi công người Latvia là Herberts Cukurs trên một chiếc máy bay tự chế đã cất cánh từ sân bay Riga để thực hiện một hành trình lịch sử tới châu Phi. Thành công rực rỡ của chuyến bay tới Gambia đã giúp Cukurs trở thành một anh hùng dân tộc thực sự. Nhưng Chiến tranh thế giới thứ hai đã thay đổi tất cả.

Giẫm đạp trong hộp đêm tại Italia, 6 người tử vong
Ít nhất 6 người thiệt mạng và 35 người khác bị thương trong một vụ giẫm đạp lên nhau, xảy ra tại một hộp đêm ở Italia rạng sáng ngày 8-12 (giờ địa phương), Cơ quan Bảo vệ Dân sự nước này cho biết.

Mỹ công bố thông tin “gây sốc” về Phó Chủ tịch Huawei
Liên quan tới việc Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei Mạnh Văn Chu bị bắt tại Canada theo yêu cầu từ phía Mỹ hồi đầu tháng 12, mới đây các nhà chức trách Washington đã công bố một thông tin “gây sốc” liên quan đến người phụ nữ này.

Mặt trận phản gián qua cuốn sách của Trung tướng tình báo Nga
Vị tướng lão luyện của tình báo Nga Valentin Klimenko mới đây đã cho ra mắt cuốn sách có tên “Những ghi chép của nhân viên phản gián. Cái nhìn từ bên trong cuộc đối đầu giữa KGB với CIA, và không chỉ có vậy…”. Cuốn sách đã mô tả nhiều lát cắt khá thú vị về cuộc đấu trí quyết liệt trên mặt trận phản gián của KGB từ những năm 1980…

Số phận Lực lượng Không gian Mỹ
Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch thiết lập Lực lượng Không gian mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất từ tháng 6-2018. Liệu ý tưởng này có thành hiện thực vào năm 2020 đúng như mong muốn của ông Trump hay không và nếu có thì sẽ tồn tại ở hình thức như thế nào? Sau cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước để ý tưởng này trở thành hiện thực.

Hy vọng mới cho cuộc khủng hoảng tồi tệ ở Yemen
Các cuộc đàm phán hòa bình về Yemen đang diễn ra ở Thụy Điển, do Liên hợp quốc (LHQ) bảo trợ, được kì vọng là “cơ hội vàng” để các bên trong cuộc xung đột tìm kiếm một giải pháp chính trị toàn diện nhằm chấm dứt cuộc chiến đẫm máu kéo dài nhiều năm qua.

Nga lên án Mỹ vụ Phó Chủ tịch Huawei bị Canada bắt
Nga cho rằng việc Canada bắt giữ Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc Mạnh Văn Châu theo yêu cầu của Mỹ là một minh chứng cho chính sách “nước lớn” của Washington.
Tổng hợp-TT