VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin ván quốc tế ngày 13/12/2017.

Internet toàn cầu sắp bị “phá hủy”?; Thống đốc Ngân hàng Trung ương Australia gọi Bitcoin là “cơn sốt đầu cơ”; WB: Chuyển hướng kinh tế vĩ mô để tăng khả năng chống chịu rủi ro…là những tin chính được cập nhật.

Internet toàn cầu sắp bị “phá hủy”?

Sự khác nhau khi còn quy định trung lập về internet (hình bên trái) với khi bãi bỏ quy định (hình bên phải).   Sự khác nhau khi còn quy định trung lập về internet (hình bên trái) với khi bãi bỏ quy định (hình bên phải).

(VnMedia) – Dù chỉ áp dụng tại Mỹ, song đạo luật mới sắp được Mỹ thông qua sẽ khiến người dùng Internet toàn cầu bị ảnh hưởng, bởi rất nhiều công ty của Mỹ đang cung cấp các dịch vụ internet trên toàn thế giới như Gmail, YouTube của Google, Facebook, Netflix… Thậm chí có ý kiến cho rằng nó sẽ “phá hủy” internet.
Ngày 14/12 tới đây, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) sẽ tiến hành bỏ phiếu về việc bãi bỏ các quy định về Trung lập internet đã được đưa ra từ năm 2015, dưới thời Tổng thống Obama. Với những động thái trong vài tuần qua, kết quả từ các cuộc dự thảo và trưng cầu ý kiến, với đại đa số thành viên thuộc đảng Cộng hòa – những người muốn dẹp bỏ net neutrality thì người ta cho rằng đã có thể thấy trước kết quả. Các quy định về trung lập internet sẽ bị bãi bỏ.
Điều đó có nghĩa là gì? Có nghĩa là các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) sẽ có toàn quyền đối với những gì được truyền tải trên mạng lưới của họ. Nếu như với Net neutrality, tất cả các nội dung được truyền trên internet, dù là của nhà cung cấp nào thì cũng được đối xử bình đẳng như nhau, được truyền với tốc độ như nhau thì nếu quy định này được bãi bỏ, các ISP sẽ có quyền gán tốc độ cho chúng theo ý muốn của mình.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Australia gọi Bitcoin là “cơn sốt đầu cơ”
“Những gì đang diễn ra với các đồng tiền ảo giống như một cơn sốt đầu cơ”, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Australia nói…
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) Philip Lowe ngày 13/12 gia nhập hàng ngũ những người chỉ trích Bitcoin, cho rằng việc đồng tiền kỹ thuật số này tăng giá vượt mốc 17.000 USD sẽ hấp dẫn giới tội phạm hơn là người tiêu dùng bình thường.
“Khi nghĩ đơn thuần về một phương tiện thanh toán, Bitcoin dường như thu hút những người muốn thực hiện các giao dịch mờ ám hoặc trong nền kinh tế ngầm, thay vì trong các giao dịch hàng ngày”, ông Lowe nói trong một bài phát biểu ở Sydney. “Bởi vậy, những gì đang diễn ra với các đồng tiền ảo giống như một cơn sốt đầu cơ, thay vì xuất phát từ công dụng của chúng với tư cách một dạng thanh toán điện tử hiệu quả”.
Bitcoin đã tăng giá hơn 1.600% trong năm nay khi giới đầu tư toàn cầu đổ xô mua vào với hy vọng đồng tiền ảo này sẽ trở thành một sự lựa chọn thay thế hợp pháp đối với vàng hoặc các đồng tiền truyền thống.
Trước ông Lowe, đã có nhiều quan chức ngân hàng trung ương trên toàn cầu lên tiếng cảnh báo về mặt trái của tiền ảo, bao gồm Thống đốc Ngân hàng Trung ương New Zealand Grant Spencer. Vào cuối tuần trước, ông Spencer nói mức tăng giá của Bitcoin “rất giống một bong bóng”.

WB: Chuyển hướng kinh tế vĩ mô để tăng khả năng chống chịu rủi ro
Nền kinh tế vĩ mô Việt Nam cần tăng khả năng chống chịu nhằm ứng khó với rủi ro địa chính trị và sự dịch chuyển dòng vốn…
Ngân hàng Thế giới dự kiến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức 6,7% trong năm nay
Tại buổi công bố báo cáo điểm lại tình hình kinh tế Việt Nam ngày 11/12, ông Sudhir Sheety, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Đông Á – Thái Bình Dương, Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra nhiều khuyến nghị với nền kinh tế Việt Nam
Vị chuyên gia đến từ WB cho rằng những rủi ro địa chính trị trong khu vực và trên thế giới như động thái cứng rắn của Mỹ trong một số vấn đề quốc tế, tình hình căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên hay vấn đề Biển Đông… sẽ làm thay đổi dòng chảy vốn, khiến chi phí huy động vốn trên thị trường trở nên đắt đỏ.
Hơn nữa, Việt Nam đã thành công trong việc duy trì ổn định vĩ mô trong một thời gian, vì vậy “đây là thời điểm để Việt Nam chuyển hướng chính sách, tạo ra những vùng đệm cần thiết để xử lý rủi ro”.

***   Nghe tin sốc về Triều Tiên, Mỹ vội vàng xuống nước?
(VnMedia) – Ba chuyên gia của Mỹ về Triều Tiên vừa đưa ra một thông tin gây sốc về nước này. Cùng lúc đó, Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.

Triều Tiên bất ngờ tuyên bố thắng Mỹ
– Triều Tiên hôm qua (11/12) đã bất ngờ tuyên bố giành chiến thắng về mặt quân sự và chính trị trước Mỹ.

Tổng thống Hàn Quốc vội vã đến trấn an Trung Quốc về THAAD
– Hàn Quốc đã triển khai các đơn vị cuối cùng trong hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD và hiện tại Tổng thống của Hàn Quốc đang phải tìm cách trấn an nước láng giềng Trung Quốc về vấn đề cân bằng an ninh trong khu vực.

Nga cấp vũ khí mạnh nhất cho đồng minh của Mỹ
– Thỏa thuận Nga cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ những hệ thống phòng không cực mạnh S-400 sẽ được hoàn tất trong tuần này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan vừa tiết lộ như vậy sau cuộc gặp gỡ với người đồng cấp Nga Putin ở thủ đô Ankara.

Chùm ảnh Tổng thống Putin bất ngờ đến chiến trường khốc liệt Syria, ra lệnh rút quân
– Sáng qua (11/12), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gây bất ngờ khi lần đầu tiên đích thân đến tận chiến trường khốc liệt Syria để cổ vũ binh sĩ sau khi họ đã đạt được thành công vang dội trong cuộc chiến chống khủng bố.

Trung Quốc đột ngột cảnh báo chiến tranh với Mỹ
– Một trong những nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc đang làm việc tại Mỹ vừa thẳng thừng cảnh báo Mỹ rằng, Bắc Kinh sẽ tấn công Đài Loan nếu Mỹ đưa tàu hải quân đến hòn đảo này.

***   Anh phá âm mưu ám sát Thủ tướng Theresa May trước giờ G
Lực lượng an ninh Anh đã chặn đứng một âm mưu ám sát nhằm vào nữ Thủ tướng Theresa May trong một chiến dịch truy quét khủng bố quy mô lớn giữa thủ đô London.

Nga công bố hồ sơ “tuyệt mật” của công dân bị nghi làm gián điệp
Ngày 12-12, Tòa án Lefortovo ở thủ đô Moscow đã công bố hồ sơ bắt giữ “tuyệt mật” của một công dân phản quốc, bị tình nghi hoạt động cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Nổ kho khí đốt ở Áo, 1 người chết và 8 người bị thương
Trực thăng cứu nạn đang bay quanh khu vực hiện trường của một vụ nổ trạm khí đốt OMV ở thành phố Baumgarden, Cộng hòa Áo hôm 12-12. Hoạt động của trung tâm khí đốt đã ngưng hoàn toàn.

Tổng thống Mỹ muốn siết chặt quản lý nhập cư sau vụ tấn công New York
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ phẫn nộ trước vụ tấn công không thành tại New York sáng 11-12, đồng thời nhấn mạnh việc thắt chặt hơn nữa việc quản lý nhập cư đến Mỹ.

Chân dung nghi phạm kích hoạt bom tấn công tại New York
Một người đàn ông gốc Bangladesh đã mang một quả bom tự chế rồi hòa vào trong đám đông ở thành phố New York trong giờ cao điểm sáng 11-12 (giờ địa phương), một hành động mà giới chức thành phố gọi là tấn công khủng bố.

Nổ lớn tại Manhattan, New York, nghi ngờ đánh bom khủng bố
Cảnh sát New York đang phải giải quyết một vụ nổ xảy ra tại một khu phố đông đúc sáng 11-12 (giờ địa phương), nghi vấn đây là một vụ đánh bom và 3 chuyến tàu điện ngầm đã phải sơ tán khẩn cấp.

Tổng thống Putin gọi binh lính Nga chiến đấu tại Syria là “đồng chí”
Tổng thống Vladimir Putin hôm 11-12 đã yêu cầu Bộ Quốc phòng bắt đầu rút toàn bộ lực lượng Nga khỏi Syria.

Tổng thống Putin bất ngờ đến Syria và tuyên bố gây sốc
Ngày 11-12, Tổng thống Nga Putin đã có chuyến thăm bất ngờ đến căn cứ không quân Hmeimim tại Syria và tuyên bố rút hầu hết quân Nga khỏi nước này.

Hé lộ đường dây buôn bán nô lệ ở Libya
“Tám trăm”, nhà đấu giá nói. “900… 1.000… 1.100…”. “Ðã bán với giá 1.200 dinar Libya” (tương đương 800 USD). Ðó không phải phiên đấu giá một chiếc xe đã qua sử dụng, một mảnh đất hay một đồ vật.
Chính xác hơn, họ không bán “hàng hóa”, mà là 2 con người. 2 con người với giá 800 USD!

Thủ tướng Israel và Tổng thống Pháp đều tuyên bố cứng rắn về Jerusalem
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ca ngợi tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel của Tổng thống Donald Trump và đề nghị Palestine chập nhận thực tế để hướng tới hòa bình.

Những điều chưa biết về “đội cảnh vệ bay” bảo vệ dinh thự của Tổng thống Putin
Điện Kremlin sở hữu một đội “cảnh vệ bay” gồm các loại chim như diều hâu, cú mèo, chim ưng để xua đuổi lũ quạ bay đến phá hoại kiến trúc dinh thự của Tổng thống Putin và làm phiền những chú chim thích ca hát.

Điều tra vụ mất tích của cựu Thủ tướng Ahmed Shafik
Gia đình và luật sư của cựu Thủ tướng Ai Cập Ahmed Shafik đã lên kế hoạch khiếu nại về sự mất tích của ông. Bởi nhà chức trách Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) vừa xác nhận, ông Ahmed Shafik đã rời nước này hôm 2-12.

Tấn công tội phạm dùng chim bồ câu vận chuyển ma túy ở các nước
Cảnh sát Kuwait mới bắt quả tang một con chim bồ câu mang theo 178 viên ma túy từ Iraq sang Kuwait để bán. Khi dịch vụ thư tín, công nghệ truyền thông chưa phát triển, chim bồ câu được sử dụng rộng rãi để chuyển tin, đưa thư tới khắp nơi.

Nga đề nghị Mỹ bớt “nói quá” về công lao ở Syria
Bộ Ngoại giao Nga vừa lên tiếng cho rằng, thay vì nói quá về vai trò chống khủng bố ở Syria thì Mỹ hãy cho cả thế giới biết về các thành tựu mà Washington đạt được trong các cuộc chiến ở Afghanistan, Iraq và Lybia.

Đồng minh Arab quay lưng lại Mỹ sau quyết định công nhận Jerusalem
Ngoại trưởng các nước Arab ra tuyên bố chung lên án việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đồng thời yêu cầu Washington phải lập tức rút lại quyết định này nếu không muốn đối mặt với sự cô lập.

Lộ tài liệu mật về kế hoạch tấn công Triều Tiên 23 năm trước của Mỹ
Theo một tài liệu mới được tiết lộ, Mỹ đã lên kế hoạch tấn công phủ đầu vào một cơ sở hạt nhân của CHDCND Triều Tiên bằng tên lửa hành trình trong cuộc khủng hoảng hạt nhân cách đây 23 năm.

Ukraine bắt giữ lại cựu Tổng thống Gruzia
Giới chức an ninh Ukraine vừa bắt giữ thành công cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili tại thủ đô Kiev với cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền, sau khi ông này được giải thoát ở lần bắt giữ trước đó vài hôm.

Tức giận vì Jerusalem, Palestine quyết không gặp mặt Phó Tổng thống Mỹ
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẽ không gặp mặt Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, khi ông này tới thăm khu vực trong 10 ngày nữa, nhằm đáp trả việc Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

***   Điều kiện đàm phán tiên quyết của Triều Tiên
Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ja Song Nam, ngày 12/12, tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ đàm phán với Mỹ nếu các điều kiện của nước ông được đáp ứng.
Theo hãng thông tấn Nhật NHK, Đại sứ Triều Tiên đưa ra tuyên bố trên trong một cuộc gặp gỡ báo chí sau khi ông bay từ Bình Nhưỡng tới Bắc Kinh trong ngày.
Khi được hỏi liệu Bình Nhưỡng có sẵn sàng đối thoại với Washington hay không, nhà ngoại giao Triều Tiên nói rằng đối thoại là điều có thể nếu các điều kiện được đáp ứng. Tuy nhiên, ông không đề cập nhiều đến các điều kiện đó, chỉ nói chúng đã được phía Triều Tiên đưa ra.
Theo NHK, Đại sứ Ja Song Nam dường như nhắc đến yêu sách hồi tháng trước, được báo Rodong Sinmun đăng tải, rằng Mỹ cần công nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân.

– Cảnh sát Áo cho biết, một vụ nổ làm rung chuyển trung tâm đường ống dẫn khí đốt chính ở Baumgarten, phía đông Vienna, khiến 60 người bị thương.

– Các quan chức an ninh Nga cho biết nước này đang trong tình trạng báo động cao vì những tay súng cực đoan có khả năng quay trở lại từ Syria trước thềm World Cup và cuộc bầu cử tổng thống năm 2018.

– Phát ngôn viên Tòa án Lefortovo ở Moscow cho biết, một công dân Nga bị bắt vì tình nghi phản quốc, hoạt động cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

– Hãng thông tấn Tân Hoa của Trung Quốc dẫn lời cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cảnh báo rằng, có nguy cơ nổ ra một cuộc chiến tổng lực giữa Israel và lực lượng Hezbollah trong năm 2018. Ông cũng dự đoán căng thẳng sẽ gia tăng giữa Iran và các quốc gia Ảrập trong bối cảnh Tehran tiếp tục củng cố ảnh hưởng và can thiệp khắp Trung Đông.

– Phát ngôn viên Harry Roque của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte xác nhận ông đã mở cửa cho công ty viễn thông Trung Quốc China Telecom trở thành nhà cung cấp viễn thông thứ 3 của Philippines, phá vỡ sự thống trị của 2 công ty nội địa. Đây là một phần nỗ lực của ông Duterte nhằm cải thiện quan hệ song phương cả về chính trị lẫn kinh tế.

– Quân đội Mỹ xác nhận họ đang tiến hành tham vấn với phía Hàn Quốc về quan ngại rằng các cuộc tập trận thường niên chung Giải pháp Then chốt và Đại bàng non có thể làm cho Triều Tiên tức giận trước hoặc trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018.

– Trước thềm chuyến thăm dự kiến của đặc phái viên Mỹ Joseph Yun tới Thái Lan nhằm tìm cách tăng cường sức ép đối với Bình Nhưỡng, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha khẳng định nước này không có bất kỳ trao đổi thương mại nào với Triều Tiên.

– NATO tái bổ nhiệm ông Jens Stoltenberg giữ chức vụ Tổng thư ký của tổ chức này. Thông báo của NATO cho biết, 29 nước thành viên “hoàn toàn tin tưởng” ở khả năng dẫn dắt của ông Jens Stoltenberg và nhất trí gia hạn nhiệm kỳ của ông tới hết ngày 30/9/2020.

– Nga bắt đầu rút một phần binh lính nước này ra khỏi Syria theo chỉ thị của Tổng thống Vladimir Putin. Đợt rút đầu tiên bao gồm 23 chiến cơ, 2 trực thăng Ka-52 và một phần quân thuộc các lực lượng bổ sung, lực lượng tác chiến đặc biệt và đội rà phá bom mìn.

Tổng hợp-TT