VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 13/12/2019.

Mỹ – Trung đạt thỏa thuận căn bản để chấm dứt thương chiến; Bước đi bất ngờ; Sốc: Mỹ âm mưu đầu độc nguồn nước Syria bằng chất độc hóa học?…là những tin chi nhs được cập nhật.

Mỹ – Trung đạt thỏa thuận căn bản để chấm dứt thương chiến

Kết quả hình ảnh cho Mỹ - Trung đạt thỏa thuận căn bản để chấm dứt thương chiến"Ảnh minh họa
Nhà Trắng đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc với Bắc Kinh để giải quyết cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung kéo dài 17 tháng, theo nguồn tin về các cuộc đàm phán thương mại.
Nguồn tin cho biết Nhà Trắng dự kiến đưa ra thông báo sau đó vào ngày 12/2 (theo giờ Mỹ).
“Thỏa thuận bằng văn bản vẫn đang được xây dựng, nhưng họ đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc”, người này nói. Chưa có chi tiết cụ thể về thỏa thuận.
Theo Guardian, trong nỗ lực bảo đảm thỏa thuận thương mại “giai đoạn một”, các nhà đàm phán Mỹ đề nghị cắt giảm thuế quan hiện hành đối với hàng hóa Trung Quốc tới 50% và đình chỉ các mức thuế mới dự kiến có hiệu lực vào ngày 15/12, hai người quen thuộc với các cuộc đàm phán cho biết trước đó hôm 12/12.
Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đã làm chậm tăng trưởng toàn cầu, làm giảm lợi nhuận và đầu tư cho các công ty trên toàn thế giới.
Các chuyên gia tin rằng nếu Tổng thống Donald Trump không đình chỉ thuế quan mới, các quan chức Bắc Kinh sẽ áp dụng nhiều mức thuế hơn đối với hàng hóa của Mỹ và có thể đình chỉ các cuộc đàm phán cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 1/2020.
Mức thuế ngày 15/12 sẽ áp dụng cho gần 160 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc như máy chơi video game và màn hình máy tính.
Hồi tháng 10, Trung Quốc và Mỹ đã đồng ý ký kết thỏa thuận thương mại sơ bộ nhưng Bắc Kinh đang chùn bước trước yêu cầu của Mỹ để mua một lượng hàng nông sản cụ thể. Bắc Kinh cũng đang yêu cầu rút lại tất cả mức thuế hiện hành do Mỹ áp đặt.
Trước đó, Bắc Kinh tuyên bố sẽ trả đũa nếu Mỹ leo thang tranh chấp thương mại.
Vào tháng 8, Trung Quốc cho biết sẽ áp thuế 5% và 10% thuế quan bổ sung đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ trong hai đợt. Thuế quan trong đợt đầu tiên bắt đầu vào ngày 1/9, đánh vào hàng hóa của Mỹ bao gồm đậu nành, thịt lợn, thịt bò, hóa chất và dầu thô.
Thuế quan đối với lô sản phẩm thứ hai sẽ được kích hoạt vào ngày 15/12, ảnh hưởng đến hàng hóa từ ngô và lúa mì đến máy bay nhỏ và nam châm đất hiếm.
Trung Quốc cũng cho biết sẽ khôi phục vào ngày 15/12 mức thuế bổ sung 25% đối với xe do Mỹ sản xuất và thuế 5% đối với phụ tùng ôtô đã bị đình chỉ vào đầu năm 2019.

Bước đi bất ngờ
(SGGP) Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp vào ngày 11-12. Đây được xem là bước đi khá bất ngờ khi cơ quan này đã 3 lần hạ lãi suất trong năm 2019 dưới sức ép từ Nhà Trắng với mục đích chống lại nguy cơ suy thoái kinh tế trong bối cảnh bất ổn thương mại đang diễn ra.
Bước đi bất ngờ
Các nhà hoạch định chính sách của FED nhất trí đồng ý duy trì tỷ lệ lãi suất dao động trong khoảng 1,5% – 1,75% nhằm kéo dài sự tăng trưởng kinh tế của Mỹ sang năm thứ 11.
Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ dự báo mức lãi suất vào năm 2020 sẽ tiếp tục được giữ nguyên, có thể khiến Tổng thống Donald Trump thất vọng. Ông Trump đã dành cả năm qua gây áp lực với Chủ tịch FED Jerome Powell để hạ lãi suất hơn nữa, thậm chí đòi hỏi giảm lãi suất xuống dưới 0 – một biện pháp kích thích cực đoan mà FED chưa bao giờ sử dụng.
Gần đây nhất, sau cuộc họp tại Nhà Trắng hôm 18-11, theo CNN, ông Trump đã đăng trên Twitter “phản đối” ông Powell duy trì lãi suất quá cao so với các quốc gia khác mà Mỹ đang cạnh tranh.
Ông Trump đã nhiều lần đổ lỗi cho ông Powell về việc làm suy yếu tăng trưởng kinh tế. Còn ông Powell cho rằng không cần phải tăng lãi suất, ít nhất là trong tương lai gần, rằng FED có thể giữ lãi suất ổn định vì tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ vẫn duy trì ở mức rất thấp (khoảng 3,5%) trong một thời gian dài và lạm phát ở gần mức mục tiêu 2%. Sau quyết định giữ nguyên lãi suất của FED, lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ giảm xuống dưới 1,8%, giá USD giảm tới mức thấp nhất trong 4 tháng và chứng khoán Mỹ tăng cao.
Ông Powell đã chỉ ra sự tăng trưởng chậm chạp trên toàn cầu và bất ổn thương mại dai dẳng là hai mối đe dọa đối với nền kinh tế Mỹ nhưng vẫn lạc quan cho rằng kinh tế Mỹ vẫn  tăng trưởng trong những năm tới, ngay cả khi Mỹ và Trung Quốc chưa đạt được thỏa thuận thương mại. Trong năm 2019, FED duy trì dự báo tăng trưởng cho nền kinh tế Mỹ ở mức 2,2%, sau đó giảm xuống còn 2% vào năm 2020.
Tuy nhiên, theo New York Times,  những gì xảy ra tiếp theo về cuộc chiến thuế quan Mỹ – Trung Quốc vẫn có thể là yếu tố khó dự báo với FED. Một đợt thuế quan khác của Mỹ đánh vào hàng hóa của Trung Quốc trị giá 160 tỷ USD sẽ có hiệu lực vào ngày 15-12 nếu chưa có thỏa thuận thương mại giữa hai nước. Lúc đó, Mỹ sẽ áp thuế đối với gần như mọi giày dép, máy tính xách tay và xe đạp nhập khẩu từ Trung Quốc.
Theo các nhà phân tích, 3 đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2019 đã giúp tái lập thị trường chứng khoán, tăng thêm số người mua nhà và giúp giảm thiểu tiêu cực của  cuộc chiến thương mại. Điều đó đã góp phần vào việc tăng cao uy tín của Tổng thống Donald Trump trước cuộc tái tranh cử vào năm 2020.

Sốc: Mỹ âm mưu đầu độc nguồn nước Syria bằng chất độc hóa học?
Chính phủ Syria cáo buộc Mỹ đang có âm mưu sử dụng chất độc hóa học đầu độc nguồn nước Syria, tương tự như đã làm trong chiến tranh Việt Nam. Nếu điều này xảy ra đây sẽ là “quả bom lớn” thay đổi cục diện Syria.
Truyền thông Trung Quốc ngày 10/12 dẫn lời Đài truyền hình Syria cho biết, truyền thông Syria đã ban bố thông tin khẩn cấp về việc hiện các hồ chứa của Syria đang đối mặt với nguy hiểm, đồng thời lên án Quân đội Mỹ đã “coi thường” công lý và có âm mưu sử dụng vũ khí hóa học để đầu độc nguồn nước. Nếu thực hiện thành công, 16,91 triệu người dân Syria sẽ lâm vào nguy hiểm. Chính phủ Syria đang yêu cầu Nga và Iran giúp đỡ về vấn đề này.
Theo thông báo, Chính phủ Syria gần đây đã thu được nhiều thông tin tình báo quan trọng, qua phân tích nhận thấy, Mỹ đang lên kế hoạch cho một “âm mưu lớn” nhằm vào tài nguyên nước của Syria. Mỹ có ý định phát động một cuộc “chiến tranh nước”. Hiện, Mỹ đã bí mật đưa một số lượng lớn các đặc vụ đến Syria để thu thập và giám sát các điều kiện cụ thể của các hồ chứa và sông lớn của Syria, sau đó nhiều khả năng sẽ sử dụng máy bay chiến đấu để rải các chất hóa học làm ô nhiễm nguồn nước. Không loại trừ khả năng Mỹ sử dụng bom hóa học và chất độc tiến hành đầu độc quy mô lớn.
Một khi điều này xảy ra, Syria rơi vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo cực kỳ nghiêm trọng. Truyền thông phương Tây nghi ngờ Syria “đổ nước bẩn vào Mỹ” khi đưa ra những thông tin này, nhưng thực tế, Chính phủ Syria đã thu thập được nhiều thông tin quan trọng về âm mưu của Mỹ. Chính phủ Syria cũng dẫn bằng chứng cho thấy, Quân đội Mỹ đã có tiền lệ sử dụng chất độc hóa học đầu độc đối phương.
Về phía Nga, Chính phủ Nga tuyên bố sẽ hỗ trợ Syria khôi phục trạm thủy điện ở Bắc Syria, trạm thủy điện này có ý nghĩa chiến lược đối với Syria, đồng thời Quân đội Nga sẽ bảo vệ an toàn tuyệt đối cho trạm thủy điện này, Nga sẽ bố trí các hệ thống phòng không tại khu vực này, bao gồm cả tổ hợp tên lửa phòng không Pantsir-S1. Lực lượng của Nga cam kết sẽ đề phòng nghiêm ngặt các máy bay chiến đấu có tính chất xâm lược của Mỹ và các nước khác, đồng thời sẽ ngăn chặn kịp thời các hành động không kích hoặc đầu độc bằng chất độc hóa học tại trạm thủy điện này.

***   Nga bất ngờ trục xuất hai nhà ngoại giao Đức
Nga tuyên bố không hoan nghênh hai nhà ngoại giao Đức và yêu cầu họ rời Nga trong vòng 7 ngày nhằm đáp trả việc Berlin trước đó trục xuất hai nhân viên Đại sứ quán Nga.

Lĩnh 30 năm tù vì giúp khủng bố IS tuyển mộ trên mạng xã hội
Một người đàn ông Mỹ có tên Azzam Mohamad Rahim bị tòa kết án đến 30 năm tù giam vì giúp khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyển mộ thành viên trên mạng xã hội.

Đan Mạch bắt 20 tên khủng bố, chặn đứng âm mưu tấn công dân thường
Cảnh sát Đan Mạch thông báo đã bắt giữ 20 nghi phạm khủng bố Hồi giáo cực đoan có âm mưu tiến hành một loạt vụ tấn công nhằm vào dân thường.

“Món quà giáng sinh” từ Bình Nhưỡng
CHDCND Triều Tiên tuyên bố về thời hạn chót (đầu năm mới) cho đàm phán với Mỹ, rồi sau đó lại bóng gió nói rằng “việc Mỹ cư xử thế nào sẽ quyết định xem món quà Giáng sinh của họ là gì”.

Châu Âu giành lại ảnh hưởng trên lục địa đen
Ngày 7-12, tân Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã đến châu Phi trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức tuần trước. Lựa chọn này cho thấy châu Phi sẽ có một vai trò lớn trong nhiệm kỳ của bà tân Chủ tịch EC.

Việt Nam giữ cương vị Chủ tịch HĐBA Liên hợp quốc từ tháng 1-2020
Sáng 12-12, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã chủ trì họp báo quốc tế về việc Việt Nam đảm nhận vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhiệm kỳ 2020 – 2021.

Vì sao nhiều phụ nữ ngoại quốc tham gia IS?
Vụ Các vấn đề tội phạm và ân xá (DACG) thuộc Bộ Tư pháp Cộng hoà Pháp đã triển khai một nghiên cứu chuyên sâu về các “muhajirat – nữ chiến binh Hồi giáo cực đoan” trở về từ Syria. Trong bản báo cáo, DACG đã phác họa ra một số khuynh hướng chủ yếu đã tạo thành động cơ thúc đẩy họ gia nhập IS.

Vì S-400, Thổ Nhĩ Kỳ dọa cấm cửa Mỹ khỏi căn cứ hạt nhân của Mỹ
Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo đưa căn cứ không quân quan trọng có vũ khí hạt nhân của Mỹ tại nước này lên bàn đàm phán nếu bị Mỹ áp các biện pháp trừng phạt vì mua tên lửa S-400 của Nga.

Trực thăng Mi-28 Nga rơi trong chuyến bay đêm, hai người thiệt mạng
Một trực thăng chiến đấu Mi-28 của quân đội Nga đã rơi khi huấn luyện bay đêm trong thời tiết khắc nghiệt, khiến hai phi công thiệt mạng.

Nước Anh sẽ về đâu sau cuộc tổng tuyển cử “gấp”?
Ngày 12-12, cuộc tổng tuyển cử quan trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua tại Anh chính thức diễn ra. Lá phiếu của các cử tri Anh lần này sẽ góp phần định hình tương lai của đảo quốc sương mù, do sự liên quan trực tiếp đến tiến trình Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Tìm thấy 3 triệu đô giấu trong thùng thịt heo
Theo Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Cleveland (Mỹ), trong quá trình tuần tra, cảnh sát Hạt Cleveland kiểm tra một xe đầu kéo trên Xa lộ Liên tiểu bang 85.

Tái khởi động Hội nghị Normandy về Ukraine
Chiều 9-12, các lãnh đạo 4 nước thuộc nhóm “Bộ tứ Normandy” về Ukraine đã lần lượt đến Paris, Pháp để tham gia Hội nghị cấp cao 4 bên về Ukraine, còn gọi là Hội nghị 4 bên Normandy.

Vua Arab Saudi hối thúc vùng Vịnh chung tay chống Iran
Vài ngày sau đề nghị đối thoại của Iran, Quốc vương Arab Saudi Salman bin Abdulaziz Al Saud bất ngờ kêu gọi các nước vùng Vịnh cùng đoàn kết chống lại Tehran.

Tại sao Seychelles có vấn đề về heroin tồi tệ nhất thế giới?
Quần đảo Thiên đường Cộng hòa Seychelles đang phải hứng chịu một đại dịch ma túy với tỷ lệ rất lớn. Các hòn đảo tư nhân, các khu nghỉ mát cửa hàng và nhà hàng cao cấp, quốc gia nhỏ bé này đang phải chống chọi với một đại dịch heroin.

Một quốc gia “nguy hiểm” ngoài vùng chiến sự
Hai băng đảng đối thủ MS-13 và La-18 kiểm soát và ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống ở El Salvador, khiến quốc gia Trung Mỹ nhỏ bé này trở thành nơi nguy hiểm nhất thế giới bên ngoài vùng chiến sự.

Suy thoái và câu chuyện lãi suất âm
Đề cập tới chính sách tiền tệ của Tổng thống Donald Trump, các học giả kinh tế đúc kết lại một câu: Mỹ phải có mức lãi suất thấp nhất trên thế giới. Đây sẽ là lợi thế đối với các nhà sản xuất và nhất là các nhà xuất khẩu Mỹ vì lãi suất thấp hơn sẽ gây sức ép giảm giá đồng USD, khiến hàng hóa Mỹ trở nên rẻ hơn ở nước ngoài.

Núi lửa New Zealand phun trào, nhiều người bỏng nặng
Như CAND online đã đưa tin, thảm họa núi lửa phun trào xảy ra trên Đảo Trắng, New Zealand hôm 9-12 đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, 8 người hiện vẫn đang mất tích và 25 đang trong tình trạng nguy kịch, tính đến tối 10-12.

Tổng hợp-TT