VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 13/5/2018.

“Việt Nam kiên quyết đấu tranh trước vi phạm của Trung Quốc”;  Truyền thông Triều Tiên đồng loạt loan báo kế hoạch phá hủy bãi thử hạt nhân;  Indonesia: Đánh bom liên tiếp tại nhà thờ làm nhiều người thương vong; Mỹ yêu cầu Triều Tiên chuyển vũ khí hạt nhân ra nước ngoài…là những tin chính được cập nhật.

“Việt Nam kiên quyết đấu tranh trước vi phạm của Trung Quốc”
Bộ Ngoại giao hồi âm kiến nghị của cử tri liên quan đến tình hình biển Đông…

      Cử tri lo lắng gửi kiến nghị đến Quốc hội về tình hình biển Đông.
Hồi âm kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội, liên quan đến tình hình biển Đông, Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam kiên quyết đấu tranh trước các hành vi vi phạm của Trung Quốc.
Gửi kiến nghị đến Quốc hội, cử tri tỉnh An Giang lo lắng về tình trạng Trung Quốc vẫn còn hoạt động mạnh tại hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động trong vùng biển Việt Nam, nhưng bị tàu lạ bắt giữ người và tài sản.
Cử tri đề nghị Quốc hội tiếp tục có những chính sách bằng con đường ngoại giao để giữ vững lãnh thổ Việt Nam và bảo vệ ngư dân Việt Nam an tâm đánh bắt xa bờ.

 Truyền thông Triều Tiên đồng loạt loan báo kế hoạch phá hủy bãi thử hạt nhân
Kế hoạch đánh sập bãi thử Punggye-ri được Triều Tiên thông tin rộng rãi, như để chứng minh sự nghiêm túc trong cam kết phi hạt nhân hóa.
Rodong Sinmun, tờ báo chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên, hôm nay đăng toàn văn thông báo của Bộ Ngoại giao công bố tối 12/5, rằng nước này sẽ phá hủy cơ sở thử hạt nhân Punngye-ri từ ngày 23 đến 25/5, theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc.
Thông báo này cũng được Đài Phát thanh Trung ương Triều Tiên phát vào đêm thứ bảy và phát lại hai lần vào sáng và trưa chủ nhật.
Phát thanh viên Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên cũng đọc thông báo của Bộ Ngoại giao trong chương trình phát sóng tối thứ bảy. “Một buổi lễ đánh sập bãi thử hạt nhân dự kiến diễn ra từ ngày 23 đến 25/5 tùy vào điều kiện thời tiết”, nữ phát thanh viên nói. “Viện Vũ khí Hạt nhân và các viện có liên quan khác đang thực hiện các biện pháp kỹ thuật để giải giáp bãi thử hạt nhân phía bắc của nước ta nhằm đảm bảo tính minh bạch của việc dừng các vụ thử hạt nhân”.

 Indonesia: Đánh bom liên tiếp tại nhà thờ làm nhiều người thương vong
(ĐCSVN) – Sáng 13/5, tại Surabaya, thủ phủ tỉnh Đông Java, Indonesia đã liên tiếp xảy ra 3 vụ đánh bom vào nhà thờ làm ít nhất 6 người thiệt mạng và 35 người bị thương.
Ngay sau khi các vụ đánh bom xảy ra, Đài Phát thanh Elshinta của Indonesia cho biết, các vụ tấn công có thể do những kẻ đánh bom liều chết tiến hành. Đã có 5 người thiệt mạng, trong đó 2 người tại nhà thờ Santa Maria, 1 người tại nhà thờ Pentacostal và 2 người tại nhà thờ GKI Diponegoro.
Tuy nhiên, theo Người phát ngôn cảnh sát Đông Java Frans Barung Mangera cho biết các vụ đánh bom làm 2 người thiệt mạng tại nhà thờ Pentacosta, một người thiệt mạng tại nhà thờ Thiên chúa giáo GKI Diponegoro  và 3 người thiệt mạng tại nhà thờ Santa Maria. Mỗi vụ xảy ra cách nhau 10 phút và vụ đánh bom đầu tiên xảy ra vào lúc 7h30′ (giờ địa phương). Hiện danh tính các nạn nhân đang được xác định.

Mỹ yêu cầu Triều Tiên chuyển vũ khí hạt nhân ra nước ngoài
VOV.VN – Mỹ yêu cầu Triều Tiên chuyển một phần trong kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, cùng vật liệu phân hạch và tên lửa tầm xa ra khỏi nước này.
Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên chuyển một phần trong kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, cùng vật liệu phân hạch và tên lửa tầm xa của Triều Tiên, ra khỏi nước này trong vòng vài tháng sau cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 12/6 tới đây tại Singapore.
Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn các nguồn tin hôm nay cho biết, phía Mỹ đã đưa ra yêu cầu này trong các cuộc thảo luận với phía Triều Tiên nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều. Theo yêu cầu của Mỹ, các lệnh trừng phạt chống Triều Tiên sẽ không được rút bớt nếu yêu cầu trên không được đáp ứng. Hiện chưa rõ phản ứng của phía Triều Tiên về đòi hỏi này của Mỹ./.

***   Bất ngờ “xuống nước” thêm nữa, Triều Tiên khiến ông Trump hoan hỉ
(VnMedia) – Triều Tiên tiếp tục gây bất ngờ khi hôm qua (12/10) có thêm bước đi thể hiện mong muốn hóa giải cuộc khủng hoảng tên lửa, hạt nhân và tìm kiếm một mối quan hệ tốt đẹp hơn với Hàn Quốc và Mỹ.

Lý do chọn Singapore là chủ nhà cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều?
Singapore được cho là lựa chọn an toàn cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

***   Triều Tiên thẳng thắn đáp trả Nhật
Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 12/5 khẳng định vấn đề Bình Nhưỡng bắt cóc công dân Nhật Bản trước đây đã được giải quyết xong.
Tuyên bố trên được đưa ra giữa bối cảnh Tokyo yêu cầu chính quyền ông Kim Jong Un phải giải quyết vấn đề này thì mới bình thường hóa quan hệ song phương.
“Nhật Bản đang thổi phồng ‘vấn đề bắt cóc’ vốn đã được giải quyết xong. Đây là một hành động tầm thường nhằm ngăn chặn xu hướng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên bằng mọi giá”, KCNA nhấn mạnh.
Phía Nhật nhất quyết cho rằng, vấn đề các công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc hồi thập niên 1970 và 1980 vẫn chưa được giải quyết, và Thủ tướng Shinzo Abe coi việc giải quyết vấn đề này là một điều kiện để bình thường hóa quan hệ với Bình Nhưỡng.

– Các nghị sĩ Iran đệ trình một dự luật lên Quốc hội nước này nhằm áp dụng các biện pháp bảo đảm việc thực thi thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc cùng Tehran tham gia ký kết, ngoại trừ Mỹ. Căn cứ theo dự luật này, Chính phủ Iran đề nghị có những sự bảo đảm “đáng tin cậy, đầy đủ và toàn diện” từ các nước châu Âu cùng với Nga và Trung Quốc về việc thực thi thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) được ký giữa Tehran với nhóm P5+1 (Nga, Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp và Đức).

– Bộ Ngoại giao Kazakhstan thông báo vòng đàm phán tiếp theo về Syria sẽ diễn ra tại thủ đô Astana của Kazakhstan vào các ngày 14-15/5. Tất cả các bên liên quan, bao gồm 3 nước bảo trợ là Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ và phe đối lập vũ trang tại Syria đều đã xác nhận sẽ tham dự. Phía Mỹ chưa xác nhận sẽ tham gia với tư cách quan sát viên.

– Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, có ít nhất 11 người Iran trong số những người thiệt mạng vì các cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ của Israel nhằm vào Syria vài ngày trước.

– Phản ứng về vụ việc máy bay chiến đấu của Mỹ chặn 2 máy bay ném bom của Nga tại không phận quốc tế ngoài khơi tiểu bang Alaska (Mỹ), Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố khẳng định Moscow không vi phạm các quy định quốc tế về sử dụng không phận.

– Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo, phó đặc phái viên của nước này là ông Jeong Yeon-doo sẽ thăm Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) vào tuần tới để tham vấn về vấn đề Triều Tiên.

– Tòa án thành phố Milan quyết định xóa bỏ tất cả các lệnh cấm đối với cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi trong vụ án liên quan đến công ty truyền thông Mediset năm 2013, trong đó có lệnh cấm tham gia tranh cử. Với quyết định này, ông Berlusconi có thể tái tham gia tranh cử, đồng thời có thể trở thành nghị sĩ tại Hạ viện và Thượng viện Italy.

***   Hé lộ thông tin về kẻ tấn công bằng dao gây nhiều thương vong tại Pháp
Kẻ gây ra vụ tấn công hôm 12-5 tại Paris, Pháp khiến 1 người chết và 5 người bị thương mới chỉ 21 tuổi, nguồn tin Reuters cho biết.

Tổng thống Mỹ Trump “khen” Triều Tiên có “cử chỉ thông minh, hòa nhã”
Tổng thống Mỹ Donald Trump vào sáng 13-5 (giờ Hà Nội) đã hoan nghênh tuyên bố về thông tin chi tiết kếc hoạch phá dỡ bãi thử hạt nhân của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên là “một cử chỉ rất thông minh và hòa nhã”.

Tấn công bằng dao tại Paris, nhiều người thương vong
Một người đàn ông đã dùng dao tấn công vào dòng người đi đường gần một nhà hát thuộc thủ đô Paris, Pháp đêm 12-5 khiến 1 người thiệt mạng và 4 người bị thương, NY Times đưa tin.

Triều Tiên phá dỡ bãi thử hạt nhân vào cuối tháng 5
CHDCND Triều Tiên vừa thông báo rằng họ đang tiến hành phá dỡ và đóng cửa khu thử hạt nhân. Buổi lễ đánh dấu sự kiện này sẽ diễn ra vào ngày 23 đến 25-5 tới với sự góp mặt của báo giới quốc tế.

Mỹ hứa giúp Triều Tiên phát triển kinh tế nếu từ bỏ vũ khí hạt nhân
Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 12-5 (giờ Hà Nội) cho biết, Mỹ sẽ hỗ trợ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên phát triển kinh tế nếu quốc gia loại bỏ vũ khí hạt nhân, Báo điện tử USA đưa tin.

Oanh tạc cơ Nga bị F-22 Mỹ “cắt mặt” trên vùng biển quốc tế
Phi đội oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS của Nga đã bị 2 tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ áp sát và bay cùng nhiều phút trên vùng biển quốc tế ngoài khơi Alaska.

Israel ra tối hậu thư cho Syria sau màn không kích bằng 70 tên lửa
Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải “mời” Iran và các lực lượng thân cận ra khỏi lãnh thổ, bởi đó là cách duy nhất khiến Tel Aviv có một thái độ hoà hảo hơn với Damascus.

Dải Gaza nóng rực vì xung đột Palestine – Israel
Các nhân viên y tế Palestine cho biết quân đội Israel đã bắn chết một người Palestine và làm bị thương ít nhất 170 người tại Dải Gaza trong bối cảnh làn sóng biểu tình phản đối Israel tại đây đã bước sang tuần thứ bảy.

Chủ tịch Trung Quốc có thể đến Singapore khi Mỹ – Triều gặp mặt thượng đỉnh
Truyền thông Nhật Bản dẫn các nguồn tin ngoại giao Mỹ cho hay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể cũng đến Singapore đúng vào thời gian diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tổng thống Putin sẽ không sửa hiến pháp để giữ 3 nhiệm kỳ liên tiếp
Trước đề xuất của Cộng hòa Chechnya thuộc Nga về việc sửa luật để Tổng thống Nga có thể giữ 3 nhiệm kỳ liên tiếp, Điện Kremlin nói ông Putin không có kế hoạch thay đổi hiến pháp chỉ vì lợi ích cá nhân.

Nga phá âm mưu khủng bố nhằm vào Tổng thống Putin
Giới chức an ninh Nga đã chặn đứng âm mưu khủng bố nhắm vào cuộc tuần hành “Trung đoàn bất tử” ở thủ đô Moscow, sự kiện có sự tham dự của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Triều Tiên bất ngờ tuyên bố hoàn thiện chương trình vũ khí hạt nhân
CHDCND Triều Tiên vừa khẳng định họ sẽ không tiến hành các vụ phóng tên lửa không thông báo trước nữa, bởi Bình Nhưỡng đã hoàn thiện chương trình vũ khí hạt nhân.

Sự thật gây sốc: Mỹ đặt nền tảng cho chương trình hạt nhân của Iran
Nhiều thập niên cho đến nay, Mỹ kiên trì tìm cách ngăn chặn Iran phát triển hạt vũ khí hạt nhân. Nhưng trớ trêu thay, nguyên nhân Iran có công nghệ để xây dựng những loại vũ khí này ngay từ đầu là nhờ Washington giao nó cho Tehran từ năm 1957-1979, trang thông tin điện tử History (Lịch sử) của Mỹ tiết lộ trong một bài viết hôm 10-5.

Mỹ-Hàn điều hàng trăm chiến cơ khủng tham gia tập trận trên không
Cuộc tập trận không quân chung giữa Mỹ và Hàn Quốc mang tên “Tiếng sấm cực đại” (Max Thunder) đã chính thức bắt đầu ngày 11-5 với sự tham gia của khoảng 100 chiến cơ tối tân.

Tổng thống Putin lại “gây bão” MXH vì kỹ năng khúc côn cầu điêu luyện
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phô diễn những kỹ thuật chơi khúc côn cầu trên băng điêu luyện với việc ghi liền lúc 5 bàn thắng trong một trận đấu ở thành phố Sochi.

Nghi án Amad
Khi một nước lớn, hay một nhóm nước này không thích, hoặc cố tình không thích một nước khác, họ sẵn sàng tạo dựng một cái cớ để tấn công, hàng loạt “nghi án” được che đậy bằng chiến công của tình báo ra đời đã đẩy các nước nạn nhân tới chỗ khốn cùng.

Nga hoàn thành “cây cầu thế kỷ” nối lục địa với Crimea
Cầu Kerch nối Crimea với lục địa Nga đã hoàn thành và sẽ đi vào hoạt động chỉ trong vài ngày tới. Cây cầu là thông điệp rõ ràng nhất cho sự gắn bó của Moscow với bán đảo nằm trên Biển Đen này.

Tổng hợp-TT