VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 10/3/2019.

Trung Quốc và Mỹ “đàm phán ngày đêm” để đạt thỏa thuận thương mại; Mỹ chuyển mục tiêu đối đầu thương mại;  Tổng thống Mỹ khẳng định mối quan hệ với nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn tốt đẹp…là những tin chính được cập nhật.

Trung Quốc và Mỹ “đàm phán ngày đêm” để đạt thỏa thuận thương mại

     Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc gặp vào năm 2017 – Ảnh: Getty/CNBC.

Nguồn thạo tin nói rằng Bắc Kinh đang lo ông Trump sẽ rút lui khỏi bàn đàm phán thương mại với Trung Quốc..
Trung Quốc và Mỹ đang làm việc cả ngày lẫn đêm để đạt một thỏa thuận thương mại phù hợp với lợi ích của cả hai bên cũng như kỳ vọng của cả thế giới, bao gồm xóa thuế quan “ăn miếng trả miếng” đã áp lên hàng hóa của nhau – một quan chức cấp cao của Trung Quốc cho biết ngày 9/3.
Theo tin từ Reuters, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen nói rằng ông lạc quan về cuộc đàm phán thương mại với Mỹ, nhưng bất kỳ cơ chế thương mại nào đạt được giữa hai nước cùng cần phải bình đẳng và công bằng.
Suốt 8 tháng qua, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã vướng vào một cuộc chiến thuế quan mà trong đó Mỹ gây sức ép đòi Bắc Kinh giải quyết những mối lo bấy lâu của Washington về chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, trợ cấp công nghiệp và quyền tiếp cận thị trường.
Mỹ đã áp thuế quan lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và Bắc Kinh đáp trả bằng cách áp thuế lên 110 tỷ USD hàng Mỹ. Theo dự kiến ban đầu, từ ngày 1/3, Mỹ sẽ nâng thuế quan lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc, thay vì 10% áp dụng trước đó. Tuy nhiên, kế hoạch tăng thuế này đã được hoãn lại do đàm phán giữa hai nước gần đây có bước tiến.
Phát biểu tại một cuộc họp báo bên lề kỳ họp Quốc hội Trung Quốc đang diễn ra ở Bắc Kinh, ông Wang nói việc Mỹ-Trung áp thuế lên hàng hóa của nhau là có hại cho công nhân, nông dân, các công ty xuất khẩu và sản xuất.
“Việc đó gây tổn hại niềm tin và khiến các doanh nghiệp trì hoãn việc đưa ra các quyết định đầu tư”, vị Thứ trưởng nói. Ông Wang là một trong những quan chức Trung Quốc tham gia sâu vào cuộc đàm phán thương mại với Mỹ.
“Giờ đây, nhóm kinh tế và thương mại của hai nước đang nỗ lực hết sức để trao đổi và đàm phán nhằm đạt một thỏa thuận phù hợp với cac nguyên tắc và đường lối mà lãnh đạo hai nước đã đưa ra”, ông Wang cho hay. “Đó là loại bỏ thuế quan áp lên hàng hóa của nhau, để quan hệ thương mại song phương giữa Trung Quốc và Mỹ trở lại bình thường”.

 Mỹ chuyển mục tiêu đối đầu thương mại
Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định chấm dứt ưu đãi thương mại đối với Ấn Độ, vốn cho phép quốc gia Nam Á này xuất khẩu khoảng 5,6 tỉ USD hàng hóa vào Mỹ mà không phải chịu thuế.
Trong thư gửi các lãnh đạo quốc hội, Tổng thống Trump lý giải ông thực hiện bước đi trên sau khi nhận thấy New Delhi không bảo đảm Mỹ tiếp cận thị trường Ấn Độ một cách hợp lý và công bằng.
Theo Reuters, Ấn Độ là nước được hưởng ưu đãi nhiều nhất trên thế giới theo Chế độ Ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) của Mỹ, bắt đầu từ những năm 1970 nhằm giúp các nước nghèo và đang phát triển cải thiện kinh tế. Nếu được thực thi, đây sẽ là biện pháp mạnh tay nhất đối với New Delhi kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức đầu năm 2017.
Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) cho biết việc chấm dứt ưu đãi thương mại đối với Ấn Độ theo GSP có hiệu lực sau khi quốc hội Mỹ và chính phủ Ấn Độ được thông báo ít nhất 60 ngày. Ước tính thâm hụt thương mại của Mỹ với Ấn Độ là 27,3 tỉ USD trong năm 2017 và giảm khoảng 4 tỉ USD trong năm 2018.

 Tổng thống Mỹ khẳng định mối quan hệ với nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn tốt đẹp
Tổng thống Mỹ Donald Trump tái khẳng định ông có mối quan hệ tốt đẹp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un). Ông cũng đồng thời bày tỏ sẽ rất thất vọng nếu Triều Tiên có ý định khôi phục các vụ thử vũ khí.
Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng ngày 8/3, Tổng thống Trump nêu rõ: “Mối quan hệ của chúng tôi…. tôi nghĩ vẫn tốt đẹp”. Ông cho biết ông sẽ rất ngạc nhiên theo hướng tiêu cực nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên có những động thái không phù hợp với sự hiểu biết của hai bên.
Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều lo ngại tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên sẽ trở lại vạch xuất phát sau khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai vừa qua giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên không đạt được tuyên bố chung. Cùng với đó là những thông tin cho rằng Triều Tiên đang khôi phục hoạt động tại bãi thử động cơ tên lửa Dongchang-ri (Tông-chang Ri), còn gọi là Trạm phóng vệ tinh Sohae (Xô-hê) mà nước này bắt đầu tháo dỡ năm 2018, cũng như về sự xuất hiện trở lại các hoạt động tại một nhà máy sản xuất thế hệ tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên của Triều Tiên

***    Tuyên bố thẳng của Mỹ về Venezuela
Đặc phái viên Mỹ về Venezuela, ông Elliott Abrams khẳng định Mỹ sẽ không sử dụng vũ lực để chuyển viện trợ nhân đạo vào Venezuela.
“Chính phủ Mỹ đã nêu rõ rằng, chúng tôi sẽ không sử dụng vũ lực để chuyển viện trợ, và chính phủ Colombia cũng tuyên bố tương tự. Chúng tôi tán thành và sẽ không liên quan bất kỳ hành động nào trái với quan điểm đó”, Đặc phái viên Elliott Abrams nói.
Hồi cuối tháng 2, Chính phủ Venezuela ra lệnh đóng tất cả các cửa khẩu biên giới với Colombia và Brazil nhằm “đối phó với những mối đe dọa” về chủ quyền quốc gia, giữa lúc Mỹ cùng một số nước ở khu vực Mỹ Latinh và phe đối lập trong nước tìm cách đưa hàng viện trợ vào lãnh thổ Venezuela bất chấp bị chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro từ chối.
Hàng viện trợ nhân đạo do Mỹ cung cấp theo yêu cầu của thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido được đưa tới các trung tâm tiếp nhận ở Colombia, Brazil và đảo Curacao. Tổng thống Maduro khẳng định đây là một “màn kịch” nhằm can thiệp vào Venezuela và thực hiện âm mưu lật đổ chính quyền hợp hiến.

– Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, hơn 80 người bị thương sau khi một tàu cao tốc cánh ngầm dường như đâm vào một loài động vật chưa xác định ở ngoài khơi đảo Sado trên Biển Nhật Bản. Vụ va chạm tạo ra vết nứt dài 15cm ở đuôi tàu và làm hư hại một cánh tàu.
Sau sự cố, con tàu chở 121 khách và 4 thủy thủ đã cập cảng Ryotsu trên đảo Sado an toàn.

– Jeffrey Lewis, Giám đốc Dự án Không phổ biến hạt nhân Đông Á tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở California, Mỹ, tiết lộ với CNN rằng hình ảnh vệ tinh về một cơ sở lắp ráp tên lửa của Triều Tiên cho thấy có vẻ như Bình Nhưỡng đang chuẩn bị có một vụ phóng.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump tái khẳng định ông có mối quan hệ tốt đẹp với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, đồng thời bày tỏ sẽ rất ngạc nhiên theo hướng tiêu cực nếu ông Kim có những động thái không phù hợp với sự hiểu biết của hai bên.

– Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố nước này đang áp dụng chính sách chống khủng bố mới, viện dẫn những vụ tấn công trả đũa nhằm vào lãnh thổ Pakistan được thực hiện trong nhiệm kỳ của ông.

– Chính quyền bang Amazonas của Brazil ban bố tình trạng khẩn cấp do dịch cúm A/H1N1 bùng phát tại địa phương, sau khi 17 người tử vong và 69 trường hợp khác bị nhiễm bệnh từ đầu năm tới nay.

– Thủ tướng Anh Theresa May hối thúc các nhà đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) nỗ lực hơn nữa để giải quyết các vướng mắc đang ngăn Quốc hội Anh ủng hộ thỏa thuận Brexit (Anh rời EU) vào tuần tới. Bà kêu gọi hai bên thực hiện các bước cần thiết để nhận được sự ủng hộ của Quốc hội Anh đối với thỏa thuận Brexit.

– Một vụ xả súng đã xảy ra tại bệnh viện ở thủ đô Praha của CH Séc khiến 2 người bị thương. Theo cảnh sát, hung thủ là một bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

***   Thêm hai quan chức cấp cao Mỹ quyết định rời Nhà Trắng
Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng và Bộ trưởng Không quân Mỹ là hai quan chức cấp cao tiếp theo trong nội các của Tổng thống Donald Trump quyết định đệ đơn từ chức.

Thổ Nhĩ Kỳ nổi đoá vì bị Mỹ liên tục ép bỏ hợp đồng S-400
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan yêu cầu Mỹ dừng ngay việc gây sức ép lên Ankara vì hợp đồng mua tên lửa phòng không S-400 từ Nga.

Người biểu tình “áo gile vàng” tiếp tục đốt phá thủ đô Paris
Cuộc biểu tình phản đối chính phủ của những người “áo gile vàng” ở Pháp kéo dài tới tuần thứ 17 liên tiếp với loạt vụ đốt phá, đụng độ với cảnh sát ở thủ đô Paris.

Sân bay Nga náo loạn vì đạn pháo trong hành lý nhân viên sứ quán Mỹ
Một nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở Moscow mang theo nhiều quả đạn pháo trong hành lý về Mỹ, khiến sân bay Nga báo động khẩn cấp.

Thanh toán băng nhóm trong hộp đêm Mexico, 15 người mất mạng
Một vụ xả súng kinh hoàng, nghi là đòn thanh toán lẫn nhau của các băng đảng tội phạm, xảy ra tại một hộp đêm ở miền Trung Mexico, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng.

Vấn đề Triều Tiên đã được cải thiện rất nhiều so với trước đây
Đó là khẳng định của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra hôm 8-3 (giờ địa phương) trước các phóng viên tại Nhà Trắng. Theo ông, “một mớ hỗn độn” dưới các thời Tổng thống Mỹ trước đang được chính quyền của ông sắp xếp lại rất nhiều. Tổng thống Mỹ vẫn cho rằng, cho đến khi CHDCND Triều Tiên không thử tên lửa và hạt nhân, nước Mỹ vẫn có thể hài lòng về kết quả này.

Lọt qua không phận Ấn Độ, một máy bay Pakistan bị bắn rơi
Giới chức Ấn Độ tuyên bố bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) của Pakistan, sau khi chiếc phi cơ này đi vào vùng không phận do New Delhi kiểm soát.

Rơi máy bay thương mại ở Colombia khiến toàn bộ hành khách thiệt mạng
Một chiếc máy bay cánh quạt hai động cơ Douglas DC-3 do Mỹ sản xuất đã rơi ở phía Tây Colombia khiến toàn bộ 14 hành khách và phi hành đoàn trên khoang thiệt mạng.

Mạng lưới điệp viên đầu tiên của Israel
Tháng 9-1917, Chiến tranh Thế giới đang sắp kết thúc. Sarah Aaronsohn cảm giác được cuộc chơi đã kết thúc với mình. Bà biết một đội quân của quân chiếm đóng Thổ Nhĩ Kỳ từ căn cứ ở thành phố Haifa thuộc đất nước Palestine đang trên đường đến Zikhron Yaakov, nơi bà đang cư trú, để tìm kiếm và bắt giữ bà. Thời điểm đó đang vào mùa thu hoạch, người dân Zikhron Yaakov đang tưng bừng mở hội, nhưng tất cả bỗng im bặt khi tiếng gầm rú của xe quân sự Ottoman tiến vào.

Trung Quốc công bố chính sách đối ngoại
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị chủ trì buổi họp báo quan trọng về chính sách đối ngoại của Trung Quốc năm 2019, trong đó nêu bật quan điểm của nước này về các vấn đề quốc tế nổi cộm và căng thẳng hiện nay với Washington.

Kết cục vụ án sát hại con đẻ chấn động nước Mỹ
Dư luận Mỹ từng hết sức bàng hoàng trước phán quyết của Tòa án thành phố Orlando, tiểu bang Florida khi xóa án hạ sát con đẻ cho nữ can phạm Casey Anthony, 25 tuổi, bất chấp đề nghị mức án tử hình từ Viện Công tố Orlando về tội danh giết người cấp độ 1. Kết cục vụ án được giới bình luận tư pháp so ngang với trường hợp của cầu thủ bóng bầu dục nổi tiếng O. J. Simpson, từng bị quy tội giết vợ trong thời gian trước đây.

Bí mật về mạng Internet ở Triều Tiên
Rất nhiều người tò mò rằng Triều Tiên có mạng Internet hay không? Bởi đây là một quốc gia được xem là còn nhiều bí ẩn. Thật sự thì mạng Internet ở đây vẫn hoạt động rất sôi động theo một cách đặc biệt của người Triều Tiên.

RCEP – Tìm kiếm sự đồng nhất
Các bộ trưởng của 6 nước châu Á – Thái Bình Dương đã bắt đầu cuộc họp từ ngày 2-3 tại Siem Reap, Campuchia để thương lượng về Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trong bối cảnh tiếp tục có những dự báo rằng các bên tham gia vẫn chưa thể thu hẹp khoảng cách liên quan đến thuế và các vấn đề khác. Tại cuộc họp cuối năm 2018, các đại diện tham dự RCEP đã phải ra về mà không đạt được thỏa thuận.

Mỹ đổi ý, nói không có hạn chót cho việc rút quân khỏi Syria
Tướng Mỹ phụ trách chiến dịch ở Syria nói rằng họ không có hạn chót nào cho việc rút quân khỏi quốc gia Trung Đông, dù Tổng thống Trump trước đó nói rằng quá trình này sẽ sớm hoàn tất.

Chuyện về những phiên dịch viên của Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên
Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp mặt trực tiếp với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu tiên tại Singapore vào tháng 6-2018, ông chỉ có một người khác bên cạnh, đó là phiên dịch viên Yun Hyang Lee.

Phương Tây bị tố ngăn Syria trở về với “gia đình” các nước Arab
Nga cho rằng tiến trình đưa Syria trở lại Liên đoàn Arab (AL) không diễn ra suôn sẻ vì loạt biện pháp ngăn cản ngầm của các nước phương Tây.
Tổng hợp-TT