VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 16/4/2017.

Hàn Quốc “tố” vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đe dọa cả thế giới; Chuyện làm ăn phức tạp giữa Trung Quốc và Triều Tiên; Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên: Ván cờ vẫn chưa kết thúc…là những tin chính được cập nhật.

Hàn Quốc “tố” vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đe dọa cả thế giới

   Một vụ phóng thử tên lửa Musudan của Triều Tiên (Ảnh: Reuters)   Một vụ phóng thử tên lửa Musudan của Triều Tiên (Ảnh: Reuters)
Hàn Quốc hôm nay nói rằng vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên đe dọa cả thế giới, đồng thời cảnh báo về một hành động trừng phạt nghiêm khắc nếu điều đó dẫn tới các hành động khiêu khích tiếp theo như một vụ thử hạt nhân hay phóng tên lửa tầm xa.
“Triều Tiên đã phô diễn một loạt các tên lửa tấn công trong cuộc duyệt binh hôm qua và liều lĩnh phóng một tên lửa đạn đạo vào hôm nay để phô trương sức mạnh đe dọa thế giới”, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 16/4 cho biết trong một tuyên bố.
Trước đó, Bộ tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay Triều Tiên sáng ngày 16/4 đã phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định từ bờ biển phía đông, nhưng nó đã phát nổ ngay sau khi rời bệ phóng.
Vụ phóng diễn ra tại một cơ sở phóng tại thành phố Sinpo, tỉnh Nam Hamgyong, vào khoảng 6h20 sáng giờ địa phương. JCS nói cần thời gian để phân tích nhằm xác định chính xác loại tên lửa và các chi tiết khác.
Vụ phóng diễn ra chỉ vào giờ trước khi Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tới Seoul vào chiều nay trong chặng dừng chân đầu tiên của chuyến công du châu Á.
Ít giờ sau vụ phóng, người đứng đầu Văn phòng an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Kwan-jin đã triệu tập một cuộc họp khẩn của ủy ban thường trực thuộc Hội đồng an ninh quốc gia. Trong cuộc họp, Seoul đã quyết định sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Triều Tiên có các hành động khiêu khích tiếp theo, văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết trong một thông cáo báo chí.

Chuyện làm ăn phức tạp giữa Trung Quốc và Triều Tiên
Bắc Kinh có thể gây sức ép kinh tế rất lớn lên Bình Nhưỡng, tuy nhiên đó là điều Trung Quốc lưỡng lự vì trừng phạt Triều Tiên có hại hơn nhiều so với không làm gì.
Sự gần gũi về mặt địa lý và nhiều lợi ích quốc gia khác đã khiến Trung Quốc tích cực ủng hộ cả về chính trị và kinh tế cho chính quyền Bình Nhưỡng, từ khi 2 miền Triều Tiên bị chia cắt. Triều Tiên chiếm gần một nửa viện trợ ra quốc tế của Trung Quốc.
Từ đầu thập niên 90, Trung Quốc đã cung cấp khoảng 90% nhiên liệu, 80% hàng tiêu dùng và 45% thực phẩm cho Triều Tiên, theo cố vấn của WB – Nicholas Eberstadt.
Năm 2010, trong số 64 triệu USD ngũ cốc nhập khẩu của nước láng giềng, Trung Quốc chiếm tới 94%. Còn lại là lương thực viện trợ của Mỹ, Canada cùng một số mua lại từ Ukraine và Thái Lan.
Hàng Trung Quốc nhập khẩu của Triều Tiên chủ yếu là quặng khoáng sản, than đá, vải dệt, cá và hải sản khác, sắt, thép, gỗ… Còn đồ xuất khẩu là dầu mỏ, thịt, máy móc, đồ nhựa, tơ và phương tiện.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên: Ván cờ vẫn chưa kết thúc
Mặc dù không có mặt lãnh đạo Trung Quốc như mọi năm, không có thử hạt nhân nhưng Triều Tiên đã khiến các nước khác phải dõi nhìn khi họ tổ chức một cuộc duyệt binh lớn nhất lịch sử, phô diễn binh lực và vũ khí lớn ngày hôm qua (15/4).
Đáng chú ý là bên cạnh những tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và một phiên bản khác phóng từ mặt đất lần đầu tiên xuất hiện, còn có hai chiếc hộp lớn cỡ tương đương hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lớn hơn bất cứ loại tên lửa nào Triều Tiên từng sản xuất.
Tên lửa đạn đạo mới, có thể là tên lửa liên lục địa lần đầu được Bình Nhưỡng công khai.
Nếu Triều Tiên sở hữu tên lửa ICBM, họ có khả năng tấn công đến các mục tiêu bên trong lãnh thổ Mỹ và châu Âu, trong khi các tên lửa tầm ngắn có khả năng đe dọa các nước trong khu vực châu Á. Hiện, người ta không biết loại tên lửa nào đựng bên trong đó. Việc loại tên ICBM mới nào nằm trong hai chiếc hộp trên có ý nghĩa rất quan trọng bởi những tên lửa này nhiều khả năng sẽ sử dụng nhiên liệu rắn, loại nhiên liệu có thể di chuyển nhanh hơn và dễ dàng thoát khỏi “tầm nhìn” của các máy quét vệ tinh hơn so với loại tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng. Và kích cỡ lớn của chúng đồng nghĩa với việc chúng có thể là loại tên lửa tầm xa.

***   Tên lửa Triều Tiên nổ tung gần như ngay lập tức, Mỹ mừng thầm
(VnMedia) – Triều Tiên đã cố gắng nhưng đã thất bại trong vụ phóng tên lửa mới nhất, Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc và Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho biết.

Sợi dây siết cổ bé Nhật Linh được tìm thấy trong nhà nghi phạm
Hôm nay (16/4), tờ Sankei đưa tin, các nhà điều tra Nhật Bản đã tìm được một sợi dây và nhiều vật dụng khả nghi khác khi lục soát nhà của Yasumasa Shibuya, nghi phạm trong vụ Lê Thị Nhật Linh, bé gái 9 tuổi người Việt bị giết hại ở Nhật.

Nghi phạm giết hại bé Nhật Linh đã được chuyển sang công tố
Cảnh sát đã đưa nghi phạm người Nhật liên quan đến vụ giết hại bé Lê Thị Nhật Linh sang văn phòng công tố công cộng hôm 15/4, một ngày sau khi người này bị bắt.

Tổng thống Syria che giấu hàng trăm tấn vũ khí hóa học?
Telegraph ngày 15/4 đưa tin, cựu Trưởng đơn vị chiến tranh hóa học thuộc Quân đoàn 5 của quân đội Syria, Chuẩn tướng Zaher al-Sakat cho biết, Tổng thống Bashar al-Assad đã lừa dối các điều tra viên của Liên hợp quốc (LHQ) và vẫn còn tích trữ “hàng trăm tấn” hóa chất chết người.

100 người bị thương trong lễ rước Phục sinh do giẫm đạp
Ít nhất 100 người bị thương trong sự cố giẫm đạp xảy ra trong đám rước lễ Phục sinh vừa được tổ chức ở một thành phố phía Nam Tây Ban Nha.

Triều Tiên phô diễn toàn lực, thế giới ‘nín thở’
(VnMedia) – Triều Tiên được cho là đã chuẩn bị sẵn sàng cho một lễ diễu binh rầm rộ và hoành tráng mừng ngày sinh nhật lần thứ 105 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành trong ngày hôm nay (15/4).

United Airlines thay đổi quy định đặt chỗ của phi hành đoàn sau bê bối
Hãng hàng không United Airlines tuyên bố sẽ thay đổi quy định để chấm dứt tình trạng hành khách phải xuống máy bay để nhường ghế cho phi hành đoàn.

Những tình tiết mới trong vụ bé gái người Việt bị sát hại ở Nhật
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt Yasumasa Shibuya, nghi phạm trong vụ bé gái 9 tuổi người Việt Lê Thị Nhật Linh bị sát hại ở Nhật. Trong khi nghi phạm dùng quyền giữ im lặng thì cảnh sát vẫn đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Mỹ bị ba nước dàn trận nghênh chiến trên chiến trường Syria?
(VnMedia) – Nga, Syria và Iran hôm qua (14/4) đã tung ra lời cảnh báo mạnh mẽ với Mỹ về cuộc tấn công bằng tên lửa Tomahawk gần đây của nước này vào Syria.

Cảnh báo bất thường của Trung Quốc: Chiến tranh nổ ra bất kỳ lúc nào
(VnMedia) – Ngoại trưởng Trung Quốc vừa đưa ra cảnh báo, một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên có thể nổ ra “bất kỳ lúc nào”, kêu gọi Washington và Bình Nhưỡng hạ giọng và nhận thức rõ cái giá sẽ phải trả nếu một cuộc chiến tranh Triều Tiên mới bị châm ngòi.

Trung Quốc bỏ mặc Triều Tiên giữa vòng vây hỏa lực Mỹ?
(VnMedia) – Gần đây, ngày càng có nhiều nhà ngoại giao và bình luận quân sự Trung Quốc đưa ra phát biểu ám chỉ Bắc Kinh không có nghĩa vụ phải bảo vệ Bình Nhưỡng trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công quân sự.

Mỹ bị Nga dọa đến mức không dám đánh Syria?
(VnMedia) – Moscow và Washington đã đạt được sự thông hiểu với nhau về việc những cuộc tấn công tương tự như cuộc tấn công của Mỹ vào căn cứ không quân Shayrat của Syria “không nên xảy ra một lần nữa”.

Chiến đấu cơ Nhật đấu đến cùng với máy bay Trung Quốc
(VnMedia) – Khi Trung Quốc tìm cách thọc sâu vào Tây Thái Bình Dương thì số lần Nhật Bản phải cử chiến đấu cơ đi đối phó leo lên mức kỷ lục trong năm tài chính vừa rồi.

Mỹ ném bom Afghanistan chỉ mang tính chiến thuật
Liên quan đến vụ quân đội Mỹ đã thả một quả bom GBU-43 xuống tỉnh Nangarhar của Afghanistan, giáp với Pakistan, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistan, Tướng John Nicholson khẳng định đây đơn giản là một quyết định mang tính chiến thuật.

Triều Tiên phô trương biểu tượng sức mạnh mới
Phóng viên CNN đang có mặt tại Bình Nhưỡng đã chia sẻ chi tiết về “sự kiện lớn và quan trọng” mà chính quyền Triều Tiên thông báo tới 200 phóng viên quốc tế tới đưa tin nhân dịp lễ kỷ niệm 105 ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Il Sung ngày 15/4 tới.

Mỹ sẽ tấn công ngay lập tức nếu Triều Tiên thử hạt nhân
(VnMedia) – Giới chức Mỹ vừa cho biết, Washington đã chuẩn bị sẵn sàng dùng vũ khí thông thường tấn công Triều Tiên nếu siêu cường số 1 thế giới cảm thấy rằng Bình Nhưỡng sắp “bấm nút” tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6.

Thả “mẹ của mọi loại bom” xuống Afghanistan, Mỹ reo rắc ác mộng
(VnMedia) – Lực lượng Mỹ ở Afghanistan hôm qua (13/4) đã tấn công một tổ hợp đường hầm của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phía đông Afghanistan bằng loại bom được gọi là “mẹ của mọi loại bom” – MOAB.

“Bày binh bố trận” với vũ khí cực mạnh, Trump sắp đánh Triều Tiên?
(VnMedia) – Tổng thống Donald Trump vừa có những phát biểu cho thấy Mỹ sẽ không “nương tay” mà sẵn sàng ra đòn với chính quyền của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Mỹ triển khai tàu ngầm mới “độc nhất vô nhị”
(VnMedia) – Hải quân Mỹ đang có kế hoạch phát triển và triên khai các tàu ngầm không người lái có khả năng tự động cao.

Quay ngoắt thái độ với NATO, Donald Trump muốn “hạ” Nga?
(VnMedia) – Tổng thống Donald Trump vốn được biết đến là người không mấy mặn mà với NATO, thậm chí còn từng thẳng thừng tuyên bố liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương này đã “lỗi thời”.

“Chán” Putin, Trump quay sang “nịnh” Tập Cận Bình
(VnMedia) – Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như vừa có một người bạn tốt mới và bất ngờ đó chính là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

***   Triều Tiên phóng tên lửa thất bại
Hàn Quốc hôm 16-4 xác nhận CHDCND Triều Tiên đã thực hiện phóng tên lửa nhưng đã thất bại, trong khi đó, Lầu Năm Góc khẳng định tên lửa đã phát nổ ngay khi rời bệ phóng.

Đoàn xe buýt Syria sơ tán trúng bom, 22 người chết
Có ít nhất 22 người chết sau một vụ nổ nhắm vào đoàn xe buýt ở Aleppo đang chuyển những người dân ở làng Shia bị vây hãm đến vùng vừa giải phóng.

“Mẹ của các loại bom” đã tiêu diệt 90 phần tử IS
Theo số liệu cập nhật của Bộ Quốc phòng Mỹ và Afghanistan, quả bom GBU-43/B được Mỹ ném xuống căn cứ của IS tại Afghinstan đã tiêu diệt được tổng cộng 90 tay súng IS.

Khoảnh khắc ấn tượng trong lễ duyệt binh lớn nhất lịch sử Triều Tiên
Hàng nghìn người hôm nay tham gia cuộc duyệt binh cùng nhiều loại tên lửa mới tại thủ đô Bình Nhưỡng, nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh người lập quốc Kim Nhật Thành.

Nổ súng liên tiếp rồi tự bắn vào mình trong bữa tiệc cuối tuần
Ngày 15-4 theo giờ Việt Nam, truyền thông Mỹ đưa tin, một vụ nổ súng đã xảy ra tại một nhà hàng của Trung tâm thương mại La Encantada, thành phố Tucson, bang Arizona, Mỹ.

Sụp đổ bãi rác khổng lồ ở Sri Lanka, nhiều người chết
Có ít nhất 16 người, bao gồm 4 trẻ em đã chết sau khi một bãi rác khổng lồ sụp đổ, chôn vùi nhà của họ ở Sri Lanka, BBC đưa tin chiều 15-4.

Triều Tiên diễu binh dọa thiêu đốt Mỹ nếu bị tấn công
Sáng 15-4, Triều Tiên tiến hành lễ diễu binh rầm rộ nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố chủ tịch Kim Nhật Thành, đồng thời gửi thông điệp mạnh mẽ đến Mỹ và các đồng minh.

Bán đảo Triều Tiên đang nóng hầm hập hơi thở chiến tranh
Ngày 14-4, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã cảnh báo nguy cơ “một cuộc xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào tại bán đảo Triều Tiên”. Trong khi đó, các hãng truyền thông lớn trên thế giới đều lần lượt đăng tải các động thái được cho là chuẩn bị của cả CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

IS nhạo báng “Mẹ của các loại bom” của Mỹ

Ngày 13-4, Mỹ đã thả một quả bom phi hạt nhân có tên GBU-43/B, được mệnh danh là “Mẹ của các loại bom” (Mother of all bombs) nhằm vào mục tiêu là sào huyệt của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng tại miền đông Afghanistan.

Những bê bối của hãng hàng không United Airlines
United Airlines, một trong những hãng hàng không lớn nhưng cũng… “tệ” nhất nước Mỹ mới đây vừa thêm một scandal mới trong bộ sưu tập bê bối của mình khi 3 nhân viên an ninh “hành hung” một khách hàng gốc Việt trên chuyến bay của hãng.

Mỹ dùng bom gây động đất diệt IS
Ngày 13-4, quân đội Mỹ cho biết đã sử dụng bom MOAB (mẹ của các loại bom) hay còn gọi là bom gây động đất để triệt phá hệ thống hầm ngầm và hang động đang bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS ) ở miền đông Afghanistan.

Hàng không Trung Quốc hủy bay đến CHDCND Triều Tiên
Hàng không Quốc gia Trung Quốc, Air China đã hủy một số chuyến bay đến thủ đô Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên vì nhu cầu thấp nhưng không đình chỉ tất cả các chuyến bay, bác bỏ một bản tin được truyền hình CCTV đưa trước đó.

Nhật Bản tìm cách sơ tán 60.000 công dân khỏi Triều Tiên
Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản ngày 14-4 đã thảo luận về hướng sơ tán gần 60.000 công dân nước này hiện đang sinh sống tại CHDCND Triều Tiên sau những lo ngại về cuộc khủng hoảng liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Bình Nhưỡng đổ mưa trước ngày kỉ niệm sinh nhật lãnh tụ
Mặc dù trời đổ mưa khá to thế nhưng trong ngày 14-4, người dân Triều Tiên đã tiến hành nhiều hoạt động bao gồm đặt hoa dưới chân bức tượng của Chủ tịch sáng lập ông Kim Il Sung cùng nhiều công tác chuẩn bị khác.

“Mẹ của các loại bom” của Mỹ tiêu diệt hàng loạt phần tử IS
Trong lần phô diễn sức mạnh quân sự lần này, quân đội Mỹ đã sử dụng quả bom GBU-43/B nhằm vào một vùng của Afghanistan, tiêu diệt được 36 phần tử IS và phá hủy 3 đường hầm, những vũ khí và đạn dược của phiến quân IS.

Tiết lộ chân dung nghi phạm sát hại bé gái người Việt
Liên quan đến vụ việc bắt giữ nghi phạm sát hại bé gái Nhật L. tại Nhật hôm 26-3, một số người hàng xóm đã nhận xét kẻ này từng là một người vui tính và tốt bụng với trẻ con, kênh truyền hình ANN News cho hay.

Thiếu niên Australia bị sát hại nhẫn tâm khi đang ngủ
Một học sinh nam 15 tuổi sống tại Tây Nam Sydney, Australia đã tử vong sau khi bị một kẻ bắn vào đầu theo “dạng tử hình” trong lúc đang ngủ tại ngôi nhà của mình hôm 14-4 vừa qua.

Tổng hợp-TT