VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 22/5/2019.

Lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại thủ đô Moskva;  Tổng thống Mỹ tuyên bố không muốn chiến tranh và cảnh báo Iran;  Các ông lớn smartphone sẽ thế nào khi Mỹ ‘cấm cửa’ Huawei; Triều Tiên bất ngờ họp báo hiếm có ở Mỹ…là những tin chính được cập nhật.

Lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại thủ đô Moskva

     Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc duyệt đội danh dự.  Ảnh: VGP/Quang Hiếu
      Lễ đón chính thức Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn Cấp cao Việt Nam đã diễn ra trang trọng tại sân bay Vnukovo 2 với sự có mặt của các quan chức cấp cao hai nước.
Theo đặc phái viên TTXVN, khoảng 18 giờ tối 21/5 theo giờ địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn Cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Vnukovo 2, Thủ đô Moskva, tiếp tục các chương trình hoạt động quan trọng trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Thủ tướng Liên bang Nga Dmitri Medvedev.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn Cấp cao Việt Nam đã diễn ra trang trọng tại sân bay Vnukovo 2 với sự có mặt của các quan chức cấp cao hai nước; Đội Danh dự và Đoàn Quân nhạc và màn diễu binh đặc biệt chào mừng.
Dự lễ đón, về phía Chính phủ Liên bang Nga có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov; lãnh đạo một số cục, vụ của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga. Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh và Phu nhân; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đông đảo cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Moskva.
Sau khi Đại sứ Ngô Đức Mạnh lên chuyên cơ, mời Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Liên bang Nga đã trân trọng đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân ngay tại chân cầu thang máy bay; trân trọng cùng các quan chức Bộ Ngoại giao Liên bang Nga mời Thủ tướng duyệt Đội Danh dự. Quân nhạc cử quốc thiều hai nước Việt Nam – Liên bang Nga.
Kết thúc Lễ đón, Đội Danh dự diễu binh chào mừng.

 Tổng thống Mỹ tuyên bố không muốn chiến tranh và cảnh báo Iran
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông không muốn xảy ra chiến tranh với Iran, song sẽ không cho phép nước Cộng hòa Hồi giáo này sở hữu vũ khí hạt nhân. Ông cũng cảnh báo Iran “đừng bao giờ đe dọa nước Mỹ thêm một lần nữa”.
Phát biểu với hãng truyền thông Fox News, ngày 19/5, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, dù đang có rất nhiều chuyện đang diễn ra, song ông không muốn xảy ra chiến tranh bởi chiến tranh sẽ khiến nền kinh tế bị tổn hại và quan trọng hơn cả là gây ra thiệt hại về người.
“Tôi không muốn chiến tranh. Nhưng đối với Iran thì họ không thể được phép sở hữu vũ khí hạt nhân và bạn cũng không thể để điều này xảy ra” – ông D.Trump nói.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 19/5, ông D.Trump cũng đề cập tới việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và cho rằng điều này đã để lại “một số tác động lớn” đến nền kinh tế Iran.

 Các ông lớn smartphone sẽ thế nào khi Mỹ ‘cấm cửa’ Huawei
Samsung hưởng lợi còn Apple có thể bị biến thành “con tin” khi Trung Quốc tìm cách trả đũa Mỹ.
Việc Huawei đang gặp rắc rối với Mỹ có thể khiến các đối thủ lớn của họ mừng thầm, nhưng cũng không khỏi lo lắng.
Avi Greengart, chuyên gia phân tích của hãng Techsponential, nhận định: “Tại Trung Quốc, Huawei có thể kinh doanh smartphone chạy phiên bản mở của Android và kho ứng dụng riêng do họ tự phát triển. Nhưng Huawei không thể bán smartphone bên ngoài Trung Quốc nếu không có Android, không có kho ứng dụng Google Play Store, không có những bản cập nhật và bản vá định kỳ”.
Huawei đang là hãng smartphone lớn thứ hai thế giới trong quý I/2019, trên cả Apple và ấp ủ kế hoạch chiếm ngôi đầu của Samsung trong hai năm tới. Nhưng giờ, tham vọng đó trở nên xa xôi. Greengart chỉ ra trong số 208 triệu điện thoại được Huawei xuất xưởng năm 2018 có 80 triệu máy được bán trên thị trường quốc tế. Họ là công ty điện thoại có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở châu Âu với hơn 20% thị phần. Việc không được hỗ trợ Android đồng nghĩa con đường vươn ra thế giới của Huawei đã bị chặn đứng khi không có lựa chọn nào khả thi để thay thế cho hệ sinh thái Android, dù họ được ủng hộ tại quê nhà.
Apple
Apple đang bị Huawei cướp mất vị trí thứ hai, nhưng chưa chắc đã vui vẻ trước “tai nạn” của đối thủ. Giới phân tích tin lệnh cấm của Mỹ sẽ châm ngòi cho loạt biện pháp đáp trả của Trung Quốc nhằm bảo vệ Huawei, như kêu gọi người dân tẩy chay sản phẩm Mỹ, hoặc kiểm duyệt, gây khó khăn cho các công ty Mỹ. Từ trước khi lệnh cấm được ban hành, làn sóng tẩy chay iPhone đã diễn ra mạnh mẽ tại các doanh nghiệp Trung Quốc, trong đó các nhân viên được trợ giá nếu mua smartphone Huawei nhưng bị phạt tiền, thậm chí bị sa thải nếu chọn sản phẩm Apple.
Samsung
Khi hai đối thủ lớn nhất là Huawei và Apple đều chịu tác động bởi chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, Samsung trở thành “ngư ông đắc lợi”. Huawei từng nhiều lần tuyên bố sẽ vượt qua Samsung trên thị trường smartphone trong vài năm tới, do đó việc hãng Trung Quốc gặp hạn là cơ hội để Samsung gia tăng cách biệt, giữ chắc ngôi đầu. Trong khi đó, iPhone có nguy cơ bị áp mức thuế cao cũng khiến hãng Hàn Quốc hưởng lợi.
Các công ty Trung Quốc
Google mới chỉ ngừng cấp phép Android đối với Huawei. Tuy nhiên, thời gian tới, bất kỳ một công ty điện thoại Trung Quốc nào dùng Android cũng có thể bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại Mỹ – Trung nếu bị đưa vào danh sách “mối đe dọa an ninh quốc gia tiềm năng” của Mỹ. Do đó, Oppo hay Xiaomi vẫn có nguy cơ bị loại khỏi hệ sinh thái Android bất cứ lúc nào.
Dù vậy, giới phân tích cho rằng Huawei sớm muộn cũng sẽ được xóa khỏi “danh sách cấm” khi Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận thương mại.

Triều Tiên bất ngờ họp báo hiếm có ở Mỹ
Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song ngày 21/5 đã tổ chức một cuộc họp báo hiếm có ở trụ sở của LHQ tại New York, Mỹ.
Theo Reuters, tại họp báo, đại diện Triều Tiên đòi Mỹ phải trả ngay tàu chở hàng mà nước này bắt giữ của Bình Nhưỡng hồi đầu tháng với cáo buộc nó chở than, hành động được cho là vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp Quốc.
Ông Kim nói: “Mỹ nên thận trọng và suy nghĩ kỹ về những hậu quả của hành động gây xúc phạm có thể gây ra cho các diễn biến trong tương lai. Ngoài ra, Mỹ phải trả ngay tàu hàng của Triều Tiên. Chúng tôi coi nó là một phần của lãnh thổ, nơi chủ quyền của Triều Tiên được thực hiện đầy đủ”.
Quan chức Triều Tiên cho rằng việc thu giữ tàu “Wise Honest” là đi ngược lại tinh thần của bản tuyên bố mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6/2018. Cả hai bên đã cam kết xây dựng quan hệ mới và nỗ lực vì quá trình phi hạt nhân của Triều Tiên.
Bộ Tư pháp Mỹ đầu tháng này cho biết, tàu của Triều Tiên bị bắt và đang được giữ tại Samoa, lãnh thổ của Mỹ. Tàu này ban đầu bị Indonesia bắt vào tháng 4/2018.
Ông Kim cảnh báo: “Triều Tiên sẽ giám sát chặt chẽ mọi động thái của Mỹ”.

***   Tổng thống Putin tìm lãnh đạo Pháp-Đức bàn về Iran
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm cùng lúc với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để bàn về cách giải quyết căng thẳng liên quan Iran.

Nga cảnh báo IS trỗi dậy ở Afghanistan dù có Mỹ hiện diện
Nga cảnh báo tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang thiết lập địa bàn ở Bắc Afghanistan, bất chấp sự hiện diện của quân đội Mỹ cùng lực lượng an ninh địa phương.

Đấu giá tài sản của quan tham chia cho dân nghèo
Chính phủ Mexico sẽ bán đấu giá một chiếc Lamborghini cùng nhiều nhà, tài sản thu giữ từ các nhóm tội phạm và ít nhất là một quan chức chính phủ, một phần của chương trình “Robin Hood” sử dụng hàng triệu USD bất hợp pháp để chia cho dân nghèo.

Lật lại hồ sơ vụ trọng án gây chấn động Moscow
Giờ đây người dân thủ đô Liên bang Nga có thể bình tâm đi dạo trong khu công viên Bitsa nổi tiếng vào ban đêm, nơi mà trước đây hơn một thập niên từng lan truyền những lời đồn đại về kẻ sát nhân bí ẩn, rình nấp đâu đó và bất ngờ tấn công nạn nhân từ phía sau…

Kẻ xả súng nhà thờ New Zealand đối diện cáo buộc chưa từng có
Cảnh sát New Zealand ngày 21-5 đã chính thức cáo buộc kẻ thực hiện vụ xả súng tại 2 nhà thờ ở thành phố Christchurch nước này hồi tháng 3 vừa qua tội danh khủng bố, một cáo buộc chưa từng được đưa ra trước đó tại xứ sở kiwi, theo Reuters.

Iran tăng 4 lần urani làm giàu, tuyên bố sẽ “phản kháng” Mỹ
Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước này không có lựa chọn nào khác ngoài “phản kháng” Mỹ, không lâu sau quyết định tăng gấp 4 lần sản lượng urani làm giàu ở cấp độ thấp.

Cuộc chạy đua bảo hộ công nghệ: Ai hưởng lợi?
Trong bối cảnh áp lực kinh tế thế giới suy giảm đang tăng lên, va chạm thương mại Mỹ – Trung Quốc đã trở thành yếu tố rủi ro quan trọng nhất khiến cho kinh tế toàn cầu trở nên mất ổn định.

Mỹ – Nga: Từng bước nhỏ tiến tới đại cục
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14-5 khẳng định Nga đã hơn một lần nói muốn khôi phục quan hệ hoàn toàn với Mỹ và bây giờ là thời điểm thích hợp để làm điều đó.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo tái đắc cử trong cuộc đua gay cấn
Kết quả bầu cử chính thức cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia diễn ra hồi 4 vừa qua đã được công bố vào sáng 21-5, với chiến thắng thuộc về Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo.

Iran cảnh báo Mỹ dừng ngay các đe doạ mang tính “diệt chủng”
Iran cho rằng các tuyên bố cứng rắn mới đây của Mỹ là động thái “công kích mang tính diệt chủng”, đồng thời khẳng định Washington không bao giờ “xoá sổ” được Iran.

Thua kiện, ông Trump có nguy cơ bị điều tra tài sản
Thẩm phán Mỹ ngày 20-5 đã ra phán quyết ủng hộ Ủy ban Hạ viện Mỹ về việc kiểm tra hồ sơ tài chính của Tổng thống Mỹ Donald Trump từ công ty kế toán của ông, một đòn mới giáng vào chính quyền Trump trong cuộc chiến pháp lý với Quốc hội.

Căng thẳng Mỹ – Iran leo thang nguy hiểm
Sau những động thái mang tính hạ nhiệt hồi tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19-5 (giờ địa phương) bất ngờ tung ra lời đe dọa sẽ hủy diệt Iran.

Tổng thống Mỹ cảnh báo Iran về “sức mạnh khủng khiếp”
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-5 đưa ra cảnh báo rằng Iran sẽ phải đối mặt với “sức mạnh khủng khiếp” nếu như nước này tấn công các lợi ích của Mỹ tại Trung Đông, đồng thời, nguồn tin chính phủ cho biết Washington nghi ngờ lực lượng dân quân Shi’ite liên quan đến Iran đứng sau vụ tấn công nhằm vào Vùng Xanh ở Baghdad, Iraq.

Bầu cử nghị viện EU thêm rối vì Brexit
Nếu một Nghị viện châu Âu mới bị chia rẽ, phân cực và không ổn định, với những yêu cầu mâu thuẫn với London, rất có thể, dù Brexit “đầu đã xuôi” ở Anh nhưng “đuôi không lọt” ở EU.

Cựu Chủ tịch Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc bị điều tra tham nhũng
Sau khi đảm nhận chức vụ Chủ tịch Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc vào năm 2019, ông Lưu Sĩ Dư đã mở một loạt các cuộc điều tra các nhà tài chính quyền lực có hành vi tham nhũng.

Syria bất ngờ ngừng bắn đơn phương ở Idlib
Quân đội Syria quyết định ngừng bắn đơn phương ở tỉnh Tây Bắc Idlib trong bối cảnh Liên Hợp Quốc lo ngại thảm họa nhân đạo xảy ra vì các đợt giao tranh ác liệt.

Gia tăng căng thẳng vùng Vịnh: Con giun xéo mãi cũng quằn…
Ngày 12-5, 4 tàu vận tải thương mại treo cờ UAE trở thành mục tiêu của hành vi phá hoại ở khu vực phía Đông cảng Fujairah. Trong thông báo của mình, Bộ Ngoại giao UAE không nêu rõ thủ phạm thực hiện các vụ phá hoại, chỉ gọi đó là những diễn biến nguy hiểm và kêu gọi quốc tế ngăn chặn những hành động tương tự trong tương lai.
Tổng hợp-TT