VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 13/7/2019.

 Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo nguy cơ cạn ngân sách vào đầu tháng 9; Ông Trump ‘hết cửa’ tự ý tấn công Iran; Ông Putin sẵn sàng đối thoại với Tổng thống Ukraine…là những tin chính được cập nhật.

Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo nguy cơ cạn ngân sách vào đầu tháng 9

Kết quả hình ảnh cho nhà quốc hội mỹ

Tòa nhà Quốc hội Hoa kỳ. 
 Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (Xti-vân Mu-chin) ngày 12/7 cảnh báo Chính phủ Mỹ có thể cạn ngân sách hoạt động vào đầu tháng 9 tới, theo đó ông hối thúc Quốc hội nâng mức trần nợ công trước kỳ nghỉ Hè vào tháng 8.
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong một bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (Nan-xi Pê-lô-xi), ông Mnuchin nêu rõ: “Căn cứ vào những dự báo mới nhất, có kịch bản chúng ta sẽ cạn tiền mặt vào đầu tháng 9 tới, trước khi Quốc hội nhóm họp trở lại”.
Kể từ tháng 3 vừa qua, Bộ Tài chính Mỹ đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp nhằm bố trí lại ngân sách hoạt động cho chính phủ sau khi chạm ngưỡng 22.000 tỷ USD giới hạn nợ công do Quốc hội đặt ra. Các quan chức bộ này cảnh báo rằng nếu không tăng mức giới hạn vay nợ, Mỹ có thể lần đầu tiên bị vỡ nợ, do đó họ đang hối thúc Quốc hội hành động trước khi nghỉ Hè cuối tháng này.
Tối 11/7, Chủ tịch Hạ viện Pelosi cho biết bà đang nỗ lực hoàn tất một thỏa thuận có thể tạm thời tăng trần nợ công trước khi Hạ viện đóng cửa vào ngày 26/7 và đến ngày 9/9 mới nhóm họp trở lại.
Mức trần nợ công của Mỹ trước đó được quy định là 20.500 tỷ USD. Tháng 2/2018, Quốc hội Mỹ đã chấp thuận đình chỉ thực hiện quy định này cho đến hết ngày 1/3/2019 trong khuôn khổ thỏa thuận về dự luật chi tiêu ngân sách năm 2019 giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ. Hồi đầu tháng 3, Bộ trưởng Tài chính Mnuchin đã hối thúc các nghị sĩ Quốc hội nâng trần nợ công để tránh nguy cơ nền kinh tế lớn nhất thế giới vỡ nợ.

Ông Trump ‘hết cửa’ tự ý tấn công Iran
Hạ viện Mỹ hôm 12/7 đã thông qua một sửa đổi nhằm ngăn chặn Tổng thống Donald Trump tấn công Iran mà không được Quốc hội phê chuẩn.
Theo Sputnik, sửa đổi trên nằm trong dự thảo Đạo luật Chi tiêu Quốc phòng (NDAA) vừa được Hạ viện thông qua với 220 phiếu thuận, 197 phiếu chống.
Nội dung sửa đổi dự thảo Đạo luật Chi tiêu Quốc phòng (NDAA) cấm cấp ngân sách cho việc triển khai hành động quân sự của Mỹ nhằm vào Iran nếu Quốc hội không tuyên bố tình trạng chiến tranh hoặc không ban hành một văn kiện pháp lý cụ thể cho phép điều này.
“Nếu Tổng thống muốn tiến hành chiến tranh, trước nhất ông cần sự đồng ý của Quốc hội. Hiến pháp trao cho Quốc hội, chứ không phải Tổng thống, quyền tuyên bố chiến tranh”, nghị sĩ Eliot Engel, chủ tịch Uỷ ban đối ngoại Hạ viện tuyên bố trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra.
Dự luật ngân sách quốc phòng vẫn còn vài bước nữa để trở thành luật. Trong những tháng tới, các nhà lập pháp phải đạt được một dự luật có tính cách thỏa hiệp giữa văn bản được Hạ viện thông qua và dự luật đã được Thượng viện do phe Cộng hòa của ông Trump thông qua hồi tháng 6.
Nhà Trắng cho biết, Tổng thống sẽ bác bỏ dự luật mà Hạ viện vừa thông qua.
Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã tăng mạnh kể từ khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thoả thuận hạt nhân quốc tế với Iran.

Ông Putin sẵn sàng đối thoại với Tổng thống Ukraine
TP – Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên đối thoại với tổng thống mới của Ukraine, Volodymyr Zelensky, kể từ khi ông này chiến thắng trong cuôc bầu cử Tổng thống Ukraine. Theo RT, đôi bên đã thảo luận tình hình ở miền Đông và những khả năng hai nước tiếp tục liên lạc trong thời gian tới.
Cuộc điện đàm do phía Ukraine đề xướng, theo một tuyên cáo từ điện Kremlin. Hai nhà lãnh đạo đã bàn thảo về phương cách giải quyết các xung đột đang diễn ra ở miền đông Ukraine trong 5 năm qua cũng như khả năng hợp tác trong việc trao đổi tù nhân. Moscow và Kiev đồng ý rằng các cuộc tham vấn sẽ được tiếp tục ở cấp chuyên gia, theo tuyên cáo của phủ tổng thống Nga.
Hai nhà lãnh đạo cũng bàn về ý tưởng tiếp tục đàm phán theo “thể thức Normandy”, vốn bao gồm sự tham gia của các lãnh đạo Đức và Pháp, ngoài đại diện Nga và Ukraine. Trước đó, ông Zelensky thúc giục ông Putin gặp gỡ, trên một video ông đưa lên mạng hôm thứ Hai. Tuy nhiên, tổng thống Ukraine cũng nói rằng ông trông đợi các nhà lãnh đạo của Mỹ, Anh, Đức và Pháp “đi kèm” ông trong cuộc gặp.
Tuy nhiên quyết định mời thủ tướng sắp ra đi của Anh, bà Theresa May khiến ông Putin không hài lòng và đặt vấn đề liệu nhà lãnh đạo Anh có thể đóng góp vào sự kiện đến đâu, bởi cuộc gặp có thể chưa diễn ra vào thời điểm bà May đã rời vị trí thủ tướng.
Nga sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine theo bất cứ thể thức nào, nhưng cuộc gặp này cần được chuẩn bị kỹ càng, Tổng thống Putin nói. Trả lời câu hỏi của các nhà báo về phản ứng của ông trước đề nghị của ông Zelensky, ông Putin nói: “Chúng tôi chưa bao giờ từ chối bất kỳ thể thức đối thoại nào, kể cả việc mở rộng thể thức Normandy”, theo tường thuật của TASS.

***   Mỹ bắt tàu ngầm mang gần 8 tấn cocaine sau màn truy đuổi kịch tính
Lực lượng tuần duyên Mỹ bắt giữ tàu ngầm mang theo gần 8 tấn ma túy cùng 5 nghi phạm trên biển Thái Bình Dương sau màn truy đuổi kịch tính.

Anh thả toàn bộ thành viên thủy thủ đoàn tàu chở dầu Iran
Cảnh sát Gibraltar ngày 12-7 (giờ địa phương) cho biết, toàn bộ 4 thành viên thủy thủ đoàn thuộc tàu chở dầu Grace 1 của Iran đã được tại ngoại mà không bị buộc tội, nhưng con tàu này vẫn bị bắt giữ với nghi ngờ vi phạm lênh cấm vận của EU.

Tổng thống Trump mở chiến dịch truy quét người nhập cư trái phép
Chiến dịch truy quét có quy mô toàn nước Mỹ nhằm vào những người nhập cư trái phép sẽ được triển khai vào cuối tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12-7 (giờ địa phương) tuyên bố.

Chính phủ Venezuela đạt thoả thuận đầu tiên với phe đối lập
Chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và phe đối lập của Juan Guaido đạt thoả thuận thành lập một cơ quan thường trực nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị đang tăng nhiệt.

Bác sĩ Việt Nam giúp vợ Thống đốc Bang Bentiu “mẹ tròn con vuông”
Vợ của Thống đốc Bang Bentiu nhập Bệnh viện Dã chiến (BVDC) cấp 2-số 1 của Việt Nam trong tình trạng nguy cấp nhưng đã được các bác sĩ Việt Nam tại đây chữa trị kịp thời giúp vợ ông sinh hạ an toàn một bé gái kháu khỉnh. Để bày tỏ lòng biết ơn, Thống đốc Bang Bentiu đã tặng bệnh viện một con bò để liên hoan chia vui cùng gia đình.

Venezuela bác khả năng bầu cử sớm theo yêu sách của Guaido
Chủ tịch Quốc hội Lập hiến Venezuela Diosdado Cabello bác bỏ khả năng bầu cử sớm theo yêu sách của phe đối lập, nhấn mạnh ông Nicolas Maduro là tổng thống hợp pháp duy nhất.

Kế hoạch chiến tranh sinh học ở Mỹ của Nhật Bản bị đổ bể
Chiến dịch “Hoa anh đào vào ban đêm” là kế hoạch năm 1945 do tướng Shiro Ishii phát triển để tiến hành chiến tranh sinh học tấn công các trung tâm dân sự vùng Nam California của Mỹ trong những tháng cuối cùng Chiến tranh Thế giới lần 2, sử dụng mầm bệnh do các thành viên Đơn vị 731 nằm dưới sự lãnh đạo của Ishii tạo ra.

Nhật-Hàn tìm lối thoát cho vòng xoáy căng thẳng thương mại
Hôm nay (12-7), đoàn đàm phán cấp cao của Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ gặp mặt trực tiếp để giải quyết các tranh cãi thương mại, vốn bắt đầu từ những vấn đề tồn đọng từ quá khứ, nhưng được cho là có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu trong tương lai.

Bùng phát cuộc chiến kinh tế Hàn Quốc – Nhật Bản
Cả thế giới đã chú ý vào kết quả cuộc gặp của lãnh đạo Mỹ – Trung Quốc bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 vừa qua ở Osaka, Nhật Bản. Dường như cộng đồng quốc tế đã được an lòng khi cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo cường quốc kinh tế số 1 và số 2 đã đem đến kết quả là một thỏa thuận đình chiến mong manh.

Iran bác cáo buộc bắt hụt tàu dầu của Anh trên Eo biển Hormuz
Anh xác nhận tàu chở dầu British Heritage của nước này bị tàu Iran chặn lại gần Eo biển Hormuz, song Tehran lập tức bác bỏ cáo buộc.

Dấu mốc “thay đổi Hy Lạp”
Trải qua nhiều năm mệt mỏi với chính sách “thắt lưng buộc bụng”, người dân Hy Lạp đã quyết định tạo ra sự thay đổi thông qua việc gửi gắm lá phiếu vào một nhà lãnh đạo mới – thủ lĩnh đảng Dân chủ Mới Mitsotakis với hy vọng về một cuộc sống “dễ thở” hơn.

“Tướng” giang hồ Gruzia
Tariel Oniani sống những năm tháng tuổi thơ tại làng nhỏ Lentekhi chỉ có 2.000 dân, Gia đình sau đó chuyển về thị trấn Tkibuli để người cha làm nghề thợ mỏ. Cha mất sớm vì sập hầm, gia đình lại chuyển về thành phố Kutaisi, Tariel chuyên đi ăn cắp.

Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân nhưng thúc ép Iran tuân thủ
Mỹ cho rằng việc Iran dừng tuân thủ đầy đủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giống như hành vi “tống tiền”, bất chấp việc nước này là bên đơn phương rút khỏi thỏa thuận.

Mất tiền tài khoản, bị bắt cóc, trộm cắp… vì Facebook
Lợi ích của Facebook là rất lớn, nhưng mặt trái là không nhỏ, từ lừa đảo, trộm cắp tín dụng, tin cá nhân tới bắt cóc, tống tiền hãm hại phụ nữ và trẻ em.

Mỹ tố Iran dùng xuồng vũ trang bắt ‘hụt’ siêu tàu dầu của Anh
Quan chức Mỹ nói rằng Iran điều 5 xuồng vũ trang cỡ nhỏ tiếp cận tàu chở dầu British Heritage của Anh song rời đi khi chạm mặt tàu hộ vệ tên lửa của London.
Tổng hợp-TT