VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 13/8/2017.

Triều Tiên cảnh báo sẵn sàng tung “đòn tấn công cuối cùng” vào Mỹ; Pháp, Anh lên tiếng về căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ; Đặc nhiệm đường không Syria lần đầu xung trận diệt IS ở Raqqa…là những tin chính được cập nhật.
Triều Tiên cảnh báo sẵn sàng tung “đòn tấn công cuối cùng” vào Mỹ
 Một cuộc tập trận của Triều Tiên (Ảnh minh họa: Reuters)      Một cuộc tập trận của Triều Tiên (Ảnh minh họa: Reuters)
Dân trí Báo nhà nước Triều Tiên ngày 12/8 cảnh báo, quân đội nước này đang chờ lệnh để sẵn sàng tiến hành “cuộc tấn công cuối cùng” nhằm vào Mỹ, hãng tin Fox News cho biết.
Tờ báo nói rằng, quân đội Triều Tiên “có khả năng đối phó với bất cứ cuộc chiến nào mà Mỹ mong muốn”.
Bài xã luận đăng trên tờ báo nhà nước của Triều Tiên cũng nói rằng, quân đội nước này “đang trong tình trạng sẵn sàng phóng tên lửa vào lục địa Mỹ, đợi lệnh để thực hiện cuộc tấn công cuối cùng vào Mỹ”.
Tờ báo viết: “Mỹ sẽ tự thấy rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, và phải đương đầu với tình hình an ninh cực kỳ bất ổn vì Triều Tiên. Đây sẽ là tấn thảm kịch mà họ tự gây ra. Nếu chính quyền của (Tổng thống Mỹ) Donald Trump không muốn đối diện với thảm kịch, họ nên đối thoại và hành động đúng đắn”.
Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên leo thang căng thẳng sau khi Mỹ và Triều Tiên liên tục đưa ra những lời cảnh báo lẫn nhau. Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ hoàn tất kế hoạch tấn công đảo Guam của Mỹ vào giữa tháng này, trong khi đó Tổng thống Trump nói biện pháp quân sự với Bình Nhưỡng đã “lên nòng”.

Pháp, Anh lên tiếng về căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ
Ngày 12/8, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Em-ma-nu-en Ma-crông) cảnh báo “căng thẳng leo thang” liên quan đến Triều Tiên, trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên liên tiếp có những lời đe dọa tấn công quân sự lẫn nhau.
Trong một tuyên bố, ông Macron đã lên tiếng bày tỏ “quan ngại về mối đe dọa tên lửa đạn đạo và hạt nhân đến từ Triều Tiên”, đồng thời cho rằng cộng đồng quốc tế cần phối hợp nhằm đưa Bình Nhưỡng “tiếp tục con đường đối thoại mà không kèm bất cứ điều kiện nào”.
Tổng thống Pháp cũng tái khẳng định nước này cùng các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mong muốn Bình Nhưỡng “nhanh chóng tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế và tiến hành giải trừ các chương trình hạt nhân và tên lửa một cách hoàn toàn, không thể đảo ngược và có thể kiểm chứng”. Nhà lãnh đạo Pháp cũng khẳng định sự đoàn kết của Paris đối với “các đồng minh và đối tác của Pháp tại khu vực trong giai đoạn hiện nay”.

***   Đặc nhiệm đường không Syria lần đầu xung trận diệt IS ở Raqqa
Quân đội Syria bất ngờ tiến hành một cuộc tấn công đặc biệt tối ngày 11/08/2017 quét sạch hơn 20km chiều rộng chiến trường đang bị IS chiếm đóng gần biên giới Homs-Raqqa.

Trung Quốc bất ngờ cảnh cáo cả Mỹ và Triều Tiên
(VnMedia) – Thông qua tờ Thời báo Hoàn cầu, Trung Quốc đã phát đi cảnh báo nghiêm khắc cho cả Mỹ và Triều Tiên trong bối cảnh tình hình khu vực đang nóng lên từng ngày và sẵn sàng bùng nổ bất kỳ lúc nào.

Bạo loạn do nhóm phát xít mới, Virginia công bố tình trạng khẩn cấp
Thống đốc bang Virginia (Mỹ) tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi bạo loạn xảy ra trong cuộc diễu hành của nhóm phát xít mới và nhóm ủng hộ da trắng ở Charlottesville.

Tàu ngầm chìm, nữ nhà báo Thụy Điển mất tích, nghi bị giết
Ông Peter Madsen nói rằng trước khi tai nạn xảy ra, tối ngày 10/8, ông đã đưa nữ nhà báo này lên bờ.

Kinh hoàng tàu hoả đâm nhau, hơn 100 người thương vong
Ngày 11/8, gần TP Alexandria – Ai Cập xảy ra một vụ tàu hỏa đâm nhau khiến 43 người thiệt mạng và 122 người bị thương.

4 cách Trung Quốc có thể đe dọa kinh tế Triều Tiên
Để ngăn nước láng giềng có tiền cho chương trình vũ khí, Trung Quốc có thể ra chính sách đánh vào bốn lĩnh vực thiết yếu của Triều Tiên.

Động đất mạnh 5,6 độ Richter gây thương vong ở Peru
Một trận động đất mạnh 5,6 độ Richter đã xảy ra ở Thái Bình Dương ngoài khơi vùng biển phía Nam Peru ngày 11/8 (rạng sáng 12/8 giờ Việt Nam) gây ra lở đất dọc nhiều tuyến đường, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 2 người bị thương.

Anh có nguy cơ khủng bố cao nhất Tây Âu
Theo số liệu mới nhất của tổ chức Dữ liệu Khủng bố toàn cầu, tính từ năm 1970 đến nay, Anh có số người thiệt mạng vì khủng bố cao nhất tại Tây Âu với tổng cộng 3.395 nạn nhân.

Chính quyền Guam bất ngờ hướng dẫn khẩn cấp cách tồn tại trong tấn công hạt nhân
Chính quyền Guam- nơi quân đội nhân dân Triều Tiên đe dọa tấn công bằng tên lửa đạn đạo – đã ban hành hướng dẫn khẩn cấp để người dân chuẩn bị cho bất cứ cuộc tấn công hạt nhân nào lên lãnh thổ thuộc Mỹ trên Thái Bình Dương này.

Ông Trump sẽ điện đàm ông Tập Cận Bình về Triều Tiên
Tổng thống Donald Trump nói ông sẽ trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về Bình Nhưỡng vào tối 12/8, trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên đang leo thang căng thẳng.

***   24 giờ hỗn loạn, đầy máu và nước mắt tại bang Virginia, Mỹ
Cuộc đụng độ đẫm máu xảy ra giữa nhóm phát xít mới ủng hộ người da trắng tại bang Virginia, Mỹ và những người phản đối họ hôm 12- 8 đã để lại những hậu quả không tưởng.
362 người phải cấp cứu vì hít phải khí clo

Thiếu trang thiết bị, địa hình khó khăn và tính ngắn hạn của nhiệm kỳ Tổng thống được ông Duterte nhận định là lý do khiến quốc gia này không thể giải quyết dứt điểm vấn nạn ma túy.
Người Nhật đổ xô đi xây “hầm trú ẩn hạt nhân”

Thời gian qua, trong khi Bình Nhưỡng liên tục phóng tên lửa xuống vùng biển Nhật Bản và hé lộ kế hoạch tấn công đảo Guam, một người đàn ông Nhật Bản đã tìm tòi, nghiên cứu và xây dựng thành công nơi gọi là “hầm trú ẩn hạt nhân”.

Lao xe vào đoàn biểu tình ở Mỹ, 31 người thương vong
Ít nhất 1 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương hôm 12-8 (giờ địa phương) sau khi một chiếc ô tô bất ngờ lao thẳng vào đám đông biểu tình tại thành phố Charlottesville, Mỹ, theo thống kê từ Reuters.

Tàu ngầm tư nhân lớn nhất thế giới chìm bí ẩn
Hải quân Đan Mạch cho hay một tàu ngầm tư nhân đã bị mất tích tại vịnh Køge thuộc biển vùng biển phía nam Copenhagen.

3,5 triệu người Triều Tiên xin nhập ngũ chống Mỹ
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên hôm 12-8 tuyên bố rằng gần 3,5 triệu thanh niên và quân nhân về hưu đã nộp đơn nhập ngũ hoặc tái ngũ vào quân đội để chống lại Mỹ vì các chế tài kinh tế mới nhất.

Trung Quốc: Không ai nên tìm cách “thống trị” bán đảo Triều Tiên
Ngày 12-8 theo giờ Việt Nam, truyền thông Trung Quốc đưa tin, nước này sẵn sàng đáp trả cứng rắn, nếu hành động của Bình Nhưỡng và Washington gây nguy hại tới lợi ích của Bắc Kinh.

Hezbollah công bố “bằng chứng” Ả Rập Saudi hỗ trợ khủng bố
Bộ phận truyền thông của tổ chức Hezbollah đã công bố các bức ảnh thu giữ được từ nhóm khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham cho thấy nhiều hàng hóa đến từ Arab Saudi.

Qatar “nảy số” giúp thúc đẩy du lịch dù đang cô lập
Tờ Daily Sabah đưa tin, trong bối cảnh rơi vào khủng hoảng ngoại giao và bị các nước láng giềng cô lập, Chính phủ Qatar đã chính thức triển khai chương trình miễn thị thực nhập cảnh cho 80 quốc gia để kích thích vận tải hàng không và phát triển du lịch.

Châu Âu rối bời vì bê bối trứng bẩn
Ủy ban châu Âu (EC) ngày 11-8 đã kêu gọi tiến hành cuộc họp khẩn cấp cấp Bộ trưởng cùng với các cơ quan giám sát để thảo luận về bê bối trứng nhiễm hóa chất Fipronil. Đồng thời, cơ quan này cũng yêu cầu các quốc gia chấm dứt ngay tình trạng đổ lỗi cho nhau.

2 tàu hỏa đâm nhau ở Ai Cập, 28 người chết
Một vụ tai nạn tàu hỏa đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở thành phố Alexandria hôm 11-8 đã làm hàng chục người thương vong, theo Bộ Y tế Ai Cập.

Quân đội Hàn Quốc cảnh báo “nóng” đến Triều Tiên
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc hôm 11-8 kêu gọi quân đội tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu chống lại các hành động khiêu khích bất ngờ của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên, Thông tấn Yonhap đưa tin.

Mexico tan hoang sau bão Franklin
Ngày 10-8, cơn bão nhiệt đới Franklin, cơn bão nhiệt đới đầu tiên của mùa hè năm 2017 tại Đại Tây Dương, đã đổ bộ vào miền Đông Nam Mexico, gây ra nhiều thiệt hại cho đất nước này.

Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên trở lại bàn đối thoại
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 10-8 đã kêu gọi Triều Tiên ngừng ngay việc đưa ra những lời lẽ đe dọa chiến tranh, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi Bình Nhưỡng hồi đáp đề nghị đối thoại nhằm làm dịu tình trạng căng thẳng hiện nay trong khu vực.

150 người tị nạn bị ép nhảy xuống biển ngoài khơi Yemen
Ít nhất 6 người thiệt mạng và 13 người mất tích sau khi những kẻ buôn người máu lạnh ép buộc hơn 150 người phải nhảy xuống biển ngoài khơi Yemen.

Ông Trump cảm ơn Nga vì… trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ
Ngày 10-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời cảm ơn đến Tổng thống Nga Vladimir Putin vì đã yêu cầu Đại sứ quán Mỹ tại Moskva cắt giảm số lượng nhân viên.

36 người thiệt mạng trong tai nạn kinh hoàng tại Trung Quốc
Một chiếc xe chở khách đã lao vào vách đường hầm vượt núi tại tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc khiến hàng chục người thương vong.

Tổng hợp-TT