VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 13/8/2019.

1-9 cận kề, hàng loạt nhà máy đa quốc gia lũ lượt rời khỏi Trung Quốc; Nuốt 1,6kg cocain trong bụng đi máy bay qua 4 quốc gia; Mỹ công bố Quy định mới về nhập cư…là những tin chính được cập nhật.

1-9 cận kề, hàng loạt nhà máy đa quốc gia lũ lượt rời khỏi Trung Quốc

   1-9 cận kề, hàng loạt nhà máy đa quốc gia lũ lượt rời khỏi Trung Quốc - Ảnh 1.   Một xưởng sản xuất của Apple tại Trung Quốc – Ảnh: AFP

TTO – Càng gần đến ngày 1-9, ngày dự kiến Mỹ áp thuế bổ sung 10% với 300 tỉ USD hàng Trung Quốc, cũng là đợt áp thuế thứ 4 cho tới nay, công cuộc dịch chuyển chuỗi sản xuất của nhiều công ty đa quốc gia ra khỏi Trung Quốc ngày càng tăng tốc.
Tác động của thuế phạt sẽ không đáng kể nhưng tôi lo ngại về sự suy thoái kinh tế của Mỹ và Trung Quốc.
Trải qua hơn 13 tháng xung đột thương mại Mỹ – Trung, theo Nikkei, hơn 50 doanh nghiệp toàn cầu, trong đó có Apple và Nintendo, mới đây đã công bố hoặc đang cân nhắc việc dời dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc.
Điểm đến Đông Nam Á
Theo báo Nikkei Asian Reviews, Apple kêu gọi các đối tác cung cấp lớn cân nhắc di dời 15-30% việc sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc. Trong khi đó, Hãng Data Electronics Inc. chuyên cung cấp linh kiện cho Apple cũng đang tính toán mua lại một chi nhánh ở Thái Lan để mở rộng sản xuất, giảm chi phí. Các hãng máy tính HP và Dell của Mỹ cũng đang tính tới việc di dời 30% dây chuyền sản xuất notebook của họ từ Trung Quốc tới Đông Nam Á hoặc nơi khác.
Danh sách các công ty muốn rời khỏi Trung Quốc không chỉ giới hạn trong lĩnh vực điện tử. Ngay các công ty đồ chơi và sản xuất camera như Hasbro và Olympus cũng đang cân nhắc việc này.
Trong lĩnh vực thời trang, những thương hiệu lớn như Steve Madden, Coach và Deckers đang tính chuyện dời chuỗi sản xuất tới Đông Nam Á, theo trang Sourci. Do đó, rất có thể trong tương lai gần, trên những sản phẩm như túi xách sẽ không còn dòng chữ quen thuộc “made in China” nữa.
Các hãng thời trang hiện cũng đã bắt đầu nhắm tới các nước Campuchia, Việt Nam như những điểm đến hấp dẫn hơn cho chuỗi sản xuất. Một nghiên cứu gần đây của ngành thời trang Mỹ cũng dự đoán lượng sản phẩm từ Trung Quốc sẽ sụt giảm trong hai năm tới.
Các công ty Nhật thời gian qua đã tăng tốc rõ rệt hơn cả trong việc dời dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc. Là bởi, trong đợt áp thuế thứ 4 tới đây (từ ngày 1-9), một loạt sản phẩm của họ sẽ bị “dính đòn”, trong đó có điện thoại thông minh, máy chơi game và quần áo.
Các sản phẩm máy chơi game PlayStation 4, camera và nhiều thứ khác của Sony có thể bị đánh thuế đợt này. Tại cuộc họp cung cấp thông tin về doanh thu, phó chủ tịch cao cấp Sony, bà Naomi Matsuoka, cho biết bà hi vọng duy trì mức ảnh hưởng lợi nhuận hoạt động của công ty từ đợt áp thuế thứ 4 của Washington với Bắc Kinh sẽ dưới mức 10 tỉ yen (94 triệu USD) trong năm tài chính 2019.

Nuốt 1,6kg cocain trong bụng đi máy bay qua 4 quốc gia
TTO – Ngày 12-8, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết vừa phối hợp cùng cơ quan chức năng bắt giữ vụ vận chuyển gần 1,6kg ma túy từ châu Phi về Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã triển khai các phương án theo dõi, nhận diện, bắt giữ nam hành khách người Senegal có tên D.H., 39 tuổi. Người này đã đi trên chuyến bay BL30 có hành trình từ Nigeria qua Ethiopia đến Thái Lan rồi đến Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất.
Đối tượng này đã nuốt tổng cộng 77 viên nén chứa cocain (được gói kín giống hình dạng như viên thuốc nhộng to, đường kính 1cm, dài 5cm) trong bụng nhằm trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.
Với thủ đoạn hết sức tinh vi, liều lĩnh như trên, đối tượng đã di chuyển trót lọt qua 4 quốc gia và chỉ bị bắt khi hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Ngay sau khi đối tượng hoàn tất thủ tục nhập cảnh, lực lượng hải quan đã áp sát đối tượng, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để kiểm tra.
Tuy nhiên, đối tượng này không hợp tác, hết sức manh động, chống đối sự kiểm tra hải quan, buộc các lực lượng chức năng phải khống chế, áp tải đối tượng qua soi chiếu bằng máy soi người.
Ngay khi phát hiện có dị vật trong ổ bụng, lực lượng chức năng đã bắt giữ, đưa đối tượng đến bệnh viện Quân y 175 để ngăn ngừa tình huống xấu có thể xảy ra, đồng thời sử dụng các biện pháp y khoa để lấy ma túy trong bụng của đối tượng.
Sau hơn 2 ngày đêm canh giữ, cơ quan hải quan đã thu giữ được toàn bộ 77 viên ma túy nêu trên.
Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết số ma túy này nếu trót lọt sẽ có giá trên thị trường chợ đen gần 10 tỉ đồng.

Mỹ công bố Quy định mới về nhập cư
VOV.VN – Theo quy định mới, người nhập cư sẽ phải “tự túc”, không được phụ thuộc vào các nguồn lực công để đáp ứng nhu cầu của mình.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 12/8 đã công bố một quy định mới về nhập cư, có thể từ chối quyền định cư lâu dài đối với hàng trăm nghìn người nếu họ “quá nghèo”.
Quy định, do Cố vấn về chống nhập cư hàng đầu của chính quyền Mỹ, ông Stephen Miler đưa ra, có hiệu lực vào ngày 15/10 tới, có thể sẽ từ chối đơn xin cấp thị thực tạm thời hoặc lâu dài của bất kỳ ai nếu không đáp ứng được quy định chuẩn về thu nhập hoặc nhận hỗ trợ của nhà nước như trợ cấp, phiếu lĩnh thực phẩm, nhà ở xã hội hay chương trình chăm sóc y tế của chính phủ.
my cong bo quy dinh moi ve nhap cu hinh 1
Ông Stephen Miler nói: “Vì lợi ích cho người nộp thuế là lợi ích lâu dài cần được đảm bảo nên hệ thống nhập cư của chúng tôi sẽ đưa mọi người tham gia vào, với tư cách như là công dân Mỹ, là cư dân Mỹ hợp pháp trước tiên – những ai có thể tự đứng vững và không phải dựa dẫm vào hệ thống phúc lợi, đặc biệt là trong bối cảnh phúc lợi nhà nước  được phân bổ rộng rãi và có chi phí cao”.
Theo quy định mới, người nhập cư sẽ phải “tự túc”, không được phụ thuộc vào các nguồn lực công để đáp ứng nhu cầu của mình, mà chỉ dựa vào khả năng riêng hoặc trợ giúp của các thành viên trong gia đình, người đỡ đầu hoặc các tổ chức cá nhân. Các chuyên gia cho rằng đây có thể biện pháp quyết liệt nhất trong các chính sách chống nhập cư của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

***   Nga tuyên bố “sốc” dù mất 5 chuyên gia trong vụ thử vũ khí tuyệt mật
Nga khẳng định sẽ tiếp tục công việc phát triển vũ khí mới, không lâu sau khi nước này xác nhận 5 chuyên gia hàng đầu thiệt mạng trong vụ thử nghiệm động cơ tên lửa bí mật ở bãi thử Arkhangelsk hồi tuần trước.

Tiết lộ chương trình chế tạo vũ khí nguyên tử của Nhật Bản
Một cuốn sách gây tranh cãi về chương trình chạy đua chế tạo bom nguyên tử của Nhật Bản vào năm 1945 lần đầu tiên đã được công bố trong tháng 8-2019. Sự thật này cũng làm dấy lên nhiều câu hỏi về việc Bắc Triều Tiên cũng đạt được ước nguyện sở hữu bom nguyên tử. Thực hư bản công bố chấn động này là như thế nào?

Thương chiến Mỹ – Trung phá vỡ trật tự thương mại toàn cầu?
Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung quốc đang diễn biến theo hướng gây nguy hiểm cho toàn thế giới. Có những vấn đề lớn hơn và sâu xa hơn ẩn chứa sau những tranh chấp này, đó là việc nó phá hoại trật tự thương mại trên quy mô toàn cầu.

Ấn Độ – Pakistan tiến gần hơn tới nguy cơ xung đột
Một tuần kể từ khi Chính phủ Ấn Độ hủy bỏ Điều 370 trong Hiến pháp, tước quyền tự trị của vùng Kashmir thuộc Ấn Độ kiểm soát, căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan không những không giảm mà còn có dấu hiệu gia tăng.

iPhone có thể bị hack bởi thứ không ai ngờ tới
Với vẻ bề ngoài không khác gì một chiếc cáp Lightning của Apple, tin tặc có thể vô tư xâm nhập vào chiếc smartphone iPhone của bất cứ người dùng nào.

Mỹ sẽ giúp Anh “Brexit” với một thỏa thuận tự do thương mại
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 12-8 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Anh rời khỏi EU thành công và Washington sẽ hỗ trợ với hiệp định tự do thương mại Mỹ-Anh.

Trật tự thế giới bắt đầu thay đổi
Ngày 2-8, Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước về Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga sau khi tố cáo Moscow vi phạm Hiệp ước, điều mà Nga đã nhiều lần phủ nhận. Ngay sau khi Hiệp ước chính thức bị hủy, cả Washington và Moscow đều tuyên bố được tự do phát triển và triển khai các tên lửa tầm trung đến nơi mà họ muốn.

Tìm ảnh khiêu dâm có thể dính mã độc tống tiền
Không phải chỉ truy cập vào dữ liệu có tính khiêu dâm mới dính mã độc mà ngay cả việc tìm kiếm nội dung trên cũng khiến người dùng mạng đứng trước nguy cơ bị mã độc và thậm chí bị tin tặc sử dụng thông tin trên để tống tiền

Người dân Myanmar khổ sở vật lộn với lũ lụt, lở đất triền miên
Lực lượng quân đội và cứu hộ Myanmar đã được điều động ở mức tối đa nhằm hỗ trợ người dân, trong bối cảnh mưa lớn gây lũ lụt và lở đất ở miền đông nước này đã khiến ít nhất 52 người đã thiệt mạng tính đến ngày 12-8.

Iran tố Mỹ biến Vùng Vịnh thành “hộp diêm sắp cháy”
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 12-8 đã cáo buộc Mỹ đang biến khu vực Vùng Vịnh thành một “hộp diêm” sẵn sàng bùng cháy.

Venezuela gặp thêm nhiều khó khăn
Với việc ký sắc lệnh hành pháp phong tỏa toàn bộ tài sản của Venezuela trên lãnh thổ Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã nâng mức trừng phạt kinh tế đối với quốc gia Nam Mỹ này lên một cấp độ mới nhằm bóp nghẹt các hoạt động tài chính của chính quyền tổng thống Nicolas Maduro với hy vọng buộc nhà lãnh đạo cánh tả này phải rời bỏ quyền lực.

EU để ngỏ khả năng đàm phán lại với Anh?
Liên minh châu Âu (EU) đang đứng trước tình thế “tiến thoái lưỡng nan” trước tuyên bố của tân Thủ tướng Anh Boris Johnson, sẽ rời khỏi “ngôi nhà chung”, còn gọi là Brexit, vào ngày 31-10 tới cho dù có hay không đạt được một thỏa thuận mới với EU.

Tân Tổng thống Guatemala phản đối thỏa thuận với Mỹ
Dù mới tuyên bố giành chiến thắng, ông Giammattei đã lên tiếng phản đối thỏa thuận giữa Tổng thống sắp mãn nhiệm của Guatemala với Mỹ về vấn đề nhập cư.

Chảo lửa Kashmir nóng trở lại, Mỹ tung chiêu hiểm với Bắc Kinh
Tranh chấp Ấn Độ-Pakistan ở vùng Kashmir nóng trở lại với việc Islamabad hạ cấp quan hệ với New Delhi, Mỹ liệt Trung Quốc vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ và doạ có biện pháp đối phó… là những tin tức quốc tế đáng chú ý nhất tuần qua.

Vụ tự tử bất thường của triệu phú người Mỹ bị cáo buộc ấu dâm
Cái chết của Jeffrey Epstein là một cái kết đột ngột của cuộc đời một triệu phú người Mỹ trải đầy sự giàu có, quyền lực và cả những năm dài với cáo buộc hình sự liên quan đến tình dục.

Cảnh sát Israel và người Palestine lại đụng độ tại thánh địa Jerusalem
Reuters đưa tin, cảnh sát Israel đã sử dụng lựu đạn âm thanh để giải tán nhóm người biểu tình Palestine trong một cuộc đối đầu xảy ra ngày 11-8 bên ngoài đền Al-Aqsa tại Jerusalem.

Lại thêm một em bé tử vong trong xe ô tô giữa trời nắng nóng
Hôm 9-8 vừa qua, lực lượng Cảnh sát thành phố Knoxville (bang Tennessee, Mỹ) đã phát hiện thi thể của một em nhỏ bị kẹt trong một chiếc ô tô bị khoá bên trong, đỗ bên ngoài một siêu thị, dưới tiết trời nắng nóng lên tới 32 độ C…

Tổng hợp-TT