VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 7/7/2018

Thế giới đang chệch khỏi các mục tiêu phát triển bền vững; Mỹ-Trung khai hỏa chiến tranh thương mại; Tổng thống Pháp Macron sẽ đến Nga xem World Cup; Xả súng trong buổi tiệc mừng Quốc khánh Mỹ, ít nhất 3 người thiệt mạng…là những tin chính được cập nhật.
Thế giới đang chệch khỏi các mục tiêu phát triển bền vững
  Kết quả hình ảnh cho Thế giới đang chệch khỏi các mục tiêu phát triển bền vững   Ảnh minh họa
(SGGP) Báo cáo do Liên hiệp quốc vừa công bố cảnh báo, thế giới đang chệch khỏi con đường hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững với hạn chót đến năm 2030.
Theo báo cáo, hàng tỷ người trên thế giới hiện vẫn thiếu nước sạch, các trang thiết bị vệ sinh và xà bông rửa tay. Các nguồn cung cấp nước sạch và hệ thống sinh thái đang ngày càng bị ô nhiễm, trong khi thiếu kinh phí cho các dịch vụ nước sạch và vệ sinh.
Bên cạnh đó, hệ thống quản lý, phân phối dịch vụ còn manh mún và kém hiệu quả. Báo cáo nhấn mạnh nước sạch và năng lượng gắn bó chặt chẽ với nhau. Nhu cầu năng lượng phục vụ cho ngành cấp nước gia tăng khi ngày càng nhiều nông dân khai thác nước ngầm để tưới cây. Đến năm 2040, lượng tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu dự kiến tăng 48%. Việc xử lý nước dự kiến tăng đáng kể nhằm đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững.

Mỹ-Trung khai hỏa chiến tranh thương mại
Mỹ và Trung Quốc, ngày 6/7, chính thức bước vào “cuộc chiến thương mại lớn nhất lịch sử kinh tế” khi áp các mức thuế mới lên hàng chục tỷ đôla hàng hóa nhập khẩu từ mỗi bên.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump quyết định áp mức thuế mới 25% đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc từ lúc nửa đêm (giờ Miền Đông, tức giữa trưa giờ Bắc Kinh). Trong danh sách có xe hơi, ổ cứng máy tính, linh kiện máy bay.
Tổng thống Mỹ Donald Trump thậm chí còn cảnh báo tổng giá trị số hàng Trung Quốc chịu thuế có thể lên hơn 500 tỷ USD trong tương lai.
Ngay sau đó, Trung Quốc tuyên bố các biện pháp đáp trả của nước này đối với hàng hóa Mỹ có hiệu lực lập tức. Gọi đây “cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế từ trước tới nay”, Bắc Kinh khẳng định không khai chiến với Washington nhưng buộc phải hành động tương tự.
Các đòn “ăn miếng, trả miếng” về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được cho là sẽ có tác động mạnh tới kinh tế không chỉ của hai nước mà cả toàn cầu.

Tổng thống Pháp Macron sẽ đến Nga xem World Cup
Lãnh đạo Pháp thực hiện lời hứa đến cổ vũ cho đội bóng của nước này trong trận tranh tài với Bỉ vào tuần sau.
Emmanuel Macron dự kiến đến Nga xem World Cup, Reuters dẫn lại tin từ Điện Elysee cho biết ngày 6/7.
‘Đúng, ông ấy sẽ đi’, một quan chức Pháp nói khi được hỏi về kế hoạch của ông Macron. Người này cho hay ông Macron sẽ chỉ đến xem trận đấu và không có các kế hoạch khác.
Tổng thống Pháp hồi tháng 5 cho biết ông sẽ đến Nga nếu Pháp vào được bán kết, điều trở thành hiện thực hôm qua khi đội bóng này loại Uruguay với chiến thắng 2-0.Trận đấu giữa Pháp và Bỉ sẽ diễn ra trên sân vận động Saint Petersburg vào lúc 1h ngày 11/7 giờ Hà Nội. Lần gần nhất đội tuyển Pháp lọt vào nhóm 4 đội mạnh nhất World Cup là năm 2006, khi họ thua Italy ở chung kết.
Điện Kremlin hoan nghênh quyết định của Tổng thống Pháp. ‘Chúng tôi vui mừng rằng Tổng thống Pháp sẽ đến’, RIA dẫn lời phát ngôn viên Dmitry Peskov nói.
Việc tổ chức World Cup đã giúp Tổng thống Nga Vladimir Putin tăng cường ngoại giao với các nước, có hàng loạt cuộc gặp với các khách quốc tế bên lề giải đấu trong thời điểm Nga bị phương Tây cô lập.

Xả súng trong buổi tiệc mừng Quốc khánh Mỹ, ít nhất 3 người thiệt mạng
Theo nguồn tin cảnh sát, vụ bạo lực xảy ra tại khu vực Westlake, gần trung tâm thành phố Los Angeles, tại một buổi tiệc mừng ngày Quốc khánh Mỹ (4/7).
Ngày 5/7, cảnh sát thành phố Los Angeles, bang California cho hay ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương nghiêm trọng trong một vụ xả súng xảy ra vào sáng cùng ngày tại thành phố lớn thứ hai nước Mỹ này.
Theo nguồn tin cảnh sát, vụ bạo lực xảy ra tại khu vực Westlake, gần trung tâm thành phố Los Angeles, tại một buổi tiệc mừng ngày Quốc khánh Mỹ (4/7).

***   Đội bóng nhí Thái Lan chưa sẵn sàng lặn ra khỏi hang
Phát biểu trước báo chí rạng sáng 7/7, tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osatanakorn cho biết đội bóng nhí đã được dạy những kiến thức căn bản về lặn như sử dụng mặt nạ dưỡng khí. Tuy nhiên, ông nói rằng các em “chưa sẵn sàng lặn ra ngoài”.
Ostanakorn cho biết mối lo ngại lớn nhất hiện giờ là mưa lớn, được dự báo diễn ra trong ba ngày tới. “Nếu trời mưa to, họ sẽ cố gắng đưa các em ra”, ông nói trước khi xác nhận sẽ không có nỗ lực giải cứu trong hôm nay.

Công ty Nga phát hiện kim cương hình quả bóng trước thềm trận Nga – Croatia
Viên kim cương 0,5 cara được phát hiện ở Arkhangelsk, bắc Nga bởi tập đoàn khai thác kim cương ALROSA. “Đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy một viên kim cương giống hình quả bóng”, họ ra tuyên bố.
ALROSA cho rằng viên kim cương là điềm tốt cho đội Nga trước trận đấu của họ với Croatia trong World Cup sẽ diễn ra tại Sochi vào 1h giờ Hà Nội ngày 8/7.

54 người thiệt mạng trong đợt nóng ở Canada
Số người thiệt mạng trong đợt nắng nóng đã kéo dài một tuần ở đông Canada lên tới 54, trong đó, 28 người ở Montreal. Nhiệt độ cao nhất ở đông Canada ngày 5/7 là 35 độ C nhưng gây cảm giác nóng nực như 45 độ C.
Hầu hết nạn nhân ở Montreal là nam giới từ 50 tuổi trở lên, không có điều hòa. Thời tiết được dự báo sẽ hạ nhiệt vào ngày 7/7.

Tổng thống Pháp đến Nga xem World Cup
Văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông sẽ đến Nga để cổ vũ cho đội tuyển quốc gia trong trận bán kết, sau khi Pháp đã chiến thắng Uruguay trong vòng tứ kết. Pháp sẽ gặp Bỉ vào 1h giờ Hà Nội ngày 11/7.
Trong khi đó, các quan chức Anh, đồng minh của Pháp, vẫn tẩy chay giải đấu vì cáo buộc Nga đầu độc cựu điệp viên hai mang ở nước mình.

Tổ chức quốc tế không phát hiện chất độc thần kinh ở Douma
Báo cáo sơ bộ của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học Quốc tế (OPCW) nói rằng họ không phát hiện chất độc thần kinh tại Douma, nơi chính quyền Syria bị phương Tây cáo buộc tấn công hóa học với dân thường ngày 7/4. Tuy nhiên, tổ chức này phát hiện dư lượng thuốc nổ và các hóa chất hữu cơ có chlorine – chất có thể được sử dụng trong một vụ tấn công hóa học.
Mỹ, Anh và Pháp hồi tháng 4 đã không kích Syria vì cáo buộc này. Trong khi đó Nga đứng về phía đồng minh Syria, khẳng định cuộc tấn công hóa học được dàn dựng và lên án liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Cuộc điều tra vụ tấn công bằng chất độc thần kinh ở Anh có thể kéo dài vài tháng
Cảnh sát Anh ngày 6/7 mặc bộ đồ bảo hộ bước vào một nhà nghỉ ở thành phố Salisbury, miền nam nước này, khi khoảng 100 cảnh sát đang tìm hiểu bằng cách vào và ở đâu hai người ngoài 40 tuổi tuần trước bị nhiễm Novichok – chất độc thần kinh được sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Nga hồi tháng ba. Giới chức cho biết nhiệm vụ rà soát khu vực và truy lùng dấu vết có thể mất vài tháng.

Thợ lặn Tây Ban Nha tìm thấy xác tàu ngầm phát xít
Thợ lặn tìm thấy đống đổ của tàu ngầm U-966 của Đức thời Thế chiến II gần bờ biển Galicia, tây bắc Tây Ban Nha. Tàu này bị hư hại nặng nề bởi các máy bay ném bom của phe Đồng minh vào tháng 11/1943. Thủy thủ đoàn cho nổ nó bằng bom hẹn giờ và bơi vào bờ nhưng chỉ có 8 người lên được cạn.

Trump thăm Anh vào tuần tới
Trump dự kiến ngày 12/7 bắt đầu chuyến thăm Anh trong 4 ngày. Ông sẽ dự tiệc tối do Thủ tướng Theresa May tổ chức tại Cung điện Blenheim. Hai người không hội đàm tại số 10 phố Downing mà tại Chequers, khu nghỉ dưỡng dành cho thủ tướng Anh tại Buckinghamshire. Ông sẽ nghỉ một đêm tại nhà của đại sứ Mỹ tại London và gặp Nữ hoàng tại Cung điện Windsor.

***   Lực lượng cứu hộ vừa phát hiện một đường hầm mới có thể là lối đi dẫn tới ngách đá nơi đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong hang Tham Luang, miền bắc Thái Lan. Phát hiện này mở ra hy vọng có thể sớm tiếp cận và đưa các em ra ngoài, giữa bối cảnh oxy trong hang đang giảm và nguy cơ mưa lớn vào cuối tuần khiến hang ngập sâu hơn.

– Một thợ lặn từng thuộc lực lượng đặc nhiệm SEAL của Thái Lan đã thiệt mạng lúc 2h sáng khi tham gia giải cứu đội bóng mắc kẹt. Quốc vương nước này tuyên bố Hoàng gia sẽ lo toàn bộ chi phí tổ chức đám tang cho người thợ lặn này.

– Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) tuyên bố sẽ mời 12 thành viên đội bóng cùng huấn luyện viên, vốn đang bị mắc kẹt trong hang Tham Luang, tới xem trận chung kết World Cup 2018 ở Nga nếu họ sớm thoát ra thành công và “đủ khỏe mạnh”.

– Nhà chức trách Thái Lan chính thức thông báo đã tìm thấy 40 thi thể hành khách trên tàu Phoenix bị chìm ngoài khơi đảo Phuket. Hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang rà soát vùng biển Phuket để tìm 16 người mất tích.

– Một tòa án chống tham nhũng của Pakistan kết án cựu Thủ tướng Nawaz Sharif 10 năm tù giam liên quan tới hoạt động mua các căn hộ hạng sang ở thủ đô London của Anh. Sharif, hiện đang sống lưu vong ở London, được cho là sẽ kháng cáo.

– Cảnh sát chống khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 2 người Anh gốc Iraq tại sân bay Dalaman thuộc miền tây nam nước này, với cáo buộc tuyên truyền khủng bố cho lực lượng Đảng công nhân người Kurd (PKK) hoạt động ngoài vòng pháp luật.

– Ngoại trưởng các nước Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc, Nga và Iran đã nhóm họp tại thủ đô Vienna của Áo để thảo luận cách thức bảo vệ thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) sau khi Mỹ rút lui.

***   Nga trút cơn cuồng nộ, phe nổi dậy Syria cuống cuồng đầu hàng
(VnMedia) – Phe nổi dậy ở chiến trường nóng bỏng phía nam Syria hôm 5/7 cho biết, họ đang quay trở lại bàn đàm phán với Nga sau khi phải hứng chịu chiến dịch oanh tạc ác liệt nhất trong hai tuần trở lại đây.

Kẻ sát hại bé Nhật Linh bị tòa tuyên án tù không thời hạn
Theo hãng tin Kyodo, ngày 6/7, tòa án sơ thẩm tại thành phố Chiba của Nhật Bản đã tuyên phạt bị cáo Yasumasa Shibuya, 46 tuổi, án tù không xác định thời hạn về tội sát hại bé Lê Thị Nhật Linh, 9 tuổi, người Việt Nam.

Tiếp tục hứng đòn đau đớn từ EU, Nga hết kiên nhẫn?
– Hội đồng Liên minh Châu Âu (EU) vừa thông báo tiếp tục sẽ kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga cho đến hết tháng 1 năm sau. Như vậy, Moscow lại một lần nữa phải thất vọng và tức giận.

Việt Nam là nước đầu tiên Ngoại trưởng Mỹ đến thăm ở Đông Nam Á
– Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo (Mike Pompeo) sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8-9/7/2018

***   Tuổi thơ bất hạnh của huấn luyện viên đội bóng Thái Lan mất tích
Phải sống một mình khi mới chỉ 10 tuổi, dành 10 năm trong chùa cùng các tu sĩ, giờ đây, huấn luyện viên đội bóng nhí Thái Lan thậm chí có thể sẽ phải chịu thêm những sang chấn tâm lý nghiêm trọng kể cả khi được giải cứu từ trong hang sâu.

Tiết lộ về người cứu “3 ông lớn” thoát khỏi âm mưu ám sát của Hitler
Từ ngày 28-11 đến ngày 1-12-1943, tại Teheran, Iran, đã diễn ra một hội nghị với sự tham dự của 3 nhà lãnh đạo phe Đồng minh chống phát xít Đức. Đó là Nguyên soái Liên Xô Vissarionovich Stalin, Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt và Thủ tướng Anh Winston Churchil. Trọng tâm của hội nghị là bàn về các chiến lược nhằm đánh bại Đức Quốc xã.

Nạn nhân trong vụ Novichok ở Anh có sở thích “kỳ lạ”
Truyền thông Anh ngày 6-7 đưa tin, khai thác từ lời kể lại của một người bạn thân của Charles Rowley, một trong hai nạn nhân trong vụ nhiễm độc nghiêm trọng chất độc thần kinh Novichok, cảnh sát London đã tiếp tục có hướng phát triển điều tra mới.

Ngoại trưởng Mỹ đến Triều Tiên tiếp tục đàm phán “phi hạt nhân hóa”
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 6-7 đã đến Triều Tiên, tiếp tục đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và hồi hương hài cốt lính Mỹ trong cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Hi vọng mong manh tìm thấy 58 người mất tích do chìm tàu ở Thái Lan
Giới chức Thái Lan thông báo vẫn còn 58 người đang mất tích ngoài khơi bờ biển Phuket vì 2 vụ chìm tàu du lịch xảy ra ngày 5-7. Trong điều kiện hiện tại, khả năng những người này được tìm thấy sống sót là không cao…

Án chung thân cho nghi phạm sát hại bé Nhật Linh
Tòa án Nhật Bản ngày 6-7 đã tuyên án chung thân đối với Yasumasa Shibuya, nghi phạm sát hại bé gái Việt Nam Lê Thị Nhật Linh gây xôn xao dư luận năm 2017.

Oxy trong hang nơi đội bóng mắc kẹt giảm xuống mức đáng báo động
Theo Guardian, lượng oxy trong hang Tham Luang, nơi mà đội bóng và huấn luyện viên Thái Lan đang bị mắc kẹt, đã giảm xuống mức 15% so với mức thông thường là 21%.

Vụ đầu độc Novichok ở Anh: 2 nạn nhân nghi bị nhiễm độc tại nhà
Trong bối cảnh xảy ra vụ đầu độc mới tại Salisbury (Anh) bằng chất độc thần kinh Novichok khiến căng thẳng giữa nước này và Moscow leo thang, cảnh sát London đang đặt ra một giả thiết “có khả năng nhất” trên cơ sở những tài liệu thu thập được.

Thợ lặn thiệt mạng, kế hoạch cứu đội bóng nhí Thái Lan có thay đổi?
Hàng ngàn người đã bày tỏ thương tiếc cựu đặc nhiệm hải quân Thái Lan thiệt mạng vì thiếu oxy trong khi nỗ lực giải cứu đội bóng nhí mặc kẹt bên trong hang Tham Luang.

Nghi vấn tồn tại lối thoát bí mật cho đội bóng nhí Thái Lan
Hi vọng giải cứu đội bóng nhí Thái Lan đã nóng lên sau khi nhiều người cho rằng có thể tồn tại một lối thoát bí mật nào đó nối liền mặt đất với nơi các cậu bé bị mắc kẹt.

Quan hệ Nga – Anh lại “căng như dây dàn” vì vụ đầu độc mới
Giới chức Anh đòi Nga phải giải thích sau khi hai công dân nước này bị bất tỉnh  gần thành phố Salisbury, trong khi Moscow nhấn mạnh Chính phủ Anh sẽ phải xin lỗi Nga và cộng đồng quốc tế vì các cáo buộc sai trái.

Tổng thống đắc cử Mexico mời ông Trump đến dự lễ tuyên thệ
Tổng thống đắc cử Mexico Andres Manuel Lopez Obrador hôm 5-7 cho biết ông sẽ gửi lời mời đến Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhiều lãnh đạo khác tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của ông.

Ngày bão tố ở Thái Lan: Chìm tàu, rơi máy bay khiến hơn 100 người gặp nạn
Một loạt tàu du lịch đã chìm ngoài khơi đảo Phuket của Thái Lan khiến hơn 100 người gặp nạn, trong khi một chiếc máy bay của quân đội hoàng gia nước này đã đâm vào núi làm 3 người chết.

Lật tàu du lịch ở Phuket, Thái Lan, gần 50 người mất tích
Một tàu du lịch chở 97 khách bất ngờ bị lật trong gió mạnh ngoài khơi đảo Phuket của Thái Lan khiến ít nhất 1 người chết và khoảng 50 người khác mất tích.

Anh lại phát hiện chất độc Novichok gần Salisbury
Ngày 5-7, người đứng đầu lực lượng chống khủng bố thuộc Scotland Yard của Anh, ông Neil Basu xác nhận, 2 công dân Anh tại thị trấn Amesbury ở miền Nam nước này, đã bị nhiễm chất độc thần kinh Novichok

Choáng với kho báu bị tịch thu từ cựu Thủ tướng Malaysia Razak
Cuộc kiểm tra một số tài sản liên quan đến cựu Thủ tướng Najib Razak đã thu được 12.000 món đồ trang sức, túi đựng gần 30 triệu USD tiền mặt với 26 loại tiền tệ khác nhau, hơn 400 chiếc đồng hồ trị giá 19,3 triệu USD và các hàng hóa thủ công xa xỉ cao cấp khác.
Tổng hợp-TT