VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 17/7/2018.

Putin ca ngợi họp thượng đỉnh với Trump ‘rất thành công’; Trump: Quan hệ Nga – Mỹ vừa thay đổi 4 giờ trước; Trung Quốc lại đưa đơn kiện Mỹ ra trước WTO…là những tin chính được cập nhật.

Putin ca ngợi họp thượng đỉnh với Trump ‘rất thành công’

Tổng thống Mỹ - Nga họp báo chung tại Helsinki, Phần Lan. Ảnh: AFP.    Tổng thống Mỹ – Nga họp báo chung tại Helsinki, Phần Lan. Ảnh: AFP.

Tổng thống Nga hôm nay ca ngợi kết quả của cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên với người đồng cấp Mỹ ở Phần Lan.
Hai lãnh đạo hôm nay bàn về các vấn đề như căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, tình hình Syria trong cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên, ông Putin cho biết tại họp báo chung. ‘Tôi coi cuộc thảo luận rất thành công và hữu ích’, AFP dẫn lời ông nói khi ca ngợi ‘bầu không khí chân thành, thực tế’ của hội nghị.
Ông cũng cho hay Donald Trump đã nêu cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ. ‘Tôi phải tái khẳng định điều tôi đã nói nhiều lần, trong đó có những lần tiếp xúc cá nhân giữa chúng tôi, rằng nhà nước Nga chưa bao giờ can thiệp và sẽ không can thiệp vấn đề nội bộ của Mỹ, trong đó có tiến trình bầu cử’.
‘Rõ ràng mọi người có thể thấy quan hệ song phương đang trải qua giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, không có lý do khách quan nào cho những khó khăn, bầu không khí căng thẳng hiện nay’, Putin nói.
Ông gợi ý công tố viên đặc biệt Robert Mueller gửi yêu cầu đến Moscow để thẩm vấn những người Nga ông nghi can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ. Cựu giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI), người chỉ đạo cuộc điều tra Nga can thiệp cuộc bầu cử tháng 11/2016.
Đáp lại câu hỏi liệu ông có từng muốn ông Trump thắng cử hay không, Putin nói có, bởi doanh nhân đã cam kết cải thiệt quan hệ Washington và Moscow.
Putin ca ngợi hợp tác giữa các lực lượng an ninh Nga và Mỹ, thêm rằng ông ủng hộ tiếp tục hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố và đảm bảo an ninh mạng.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong khi đó cho biết các cuộc thảo luận ‘tốt hơn cả xuất sắc’, trong bình luận với các hãng thông tấn Nga.
Đây là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên của Trump và Putin kể từ khi Trump lên nắm quyền Tổng thống Mỹ năm 2017. Hai lãnh đạo đã gặp riêng hơn hai giờ và có bữa trưa làm việc với thành phần mở rộng gồm các quan chức Nga và Mỹ ở Helsinki, Phần Lan.

Trump: Quan hệ Nga – Mỹ vừa thay đổi 4 giờ trước
Tổng thống Trump và Putin ca ngợi bước khởi đầu mới trong quan hệ sau cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên ở Phần Lan.
‘Quan hệ giữa chúng ta chưa bao giờ tồi tệ như bây giờ. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi, cách đây khoảng 4 giờ. Tôi thực sự tin điều đó’, AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16/7 nói trong cuộc họp báo với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Helsinki, Phần Lan.
Ông cho biết hai lãnh đạo đã có cuộc đối thoại ‘trực diện, cởi mở, hiệu quả cao’, và nhấn mạnh cuộc họp thượng đỉnh với Putin ‘mới chỉ là bắt đầu’. Trump cho rằng Nga và Mỹ đều mắc lỗi và đều có trách nhiệm đối với quan hệ rạn nứt. ‘Chúng ta nên có cuộc đối thoại chân thành này từ lâu rồi. Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có lỗi. Tôi nghĩ Mỹ đã bắt đầu bước đi cùng Nga’.
Lãnh đạo Nga và Mỹ bước ra khỏi cuộc họp tại Helsinki, bày tỏ mong muốn hợp tác về các thách thức toàn cầu, sau khi thảo luận về các vấn đề như Syria, Ukraine, Trung Quốc, tới thuế thương mại và kho hạt nhân.
Đứng cạnh ông Putin tại họp báo, ông Trump công nhận các lãnh đạo tình báo Mỹ tin Nga đột nhập hòn thư điện tử của người Cộng hoà và làm rò rỉ chúng, để giúp thúc đẩy việc ông chiến thắng trước đối thủ Hillary Clinton năm 2016.
Nhưng ông khẳng định đã thắng cử một cách công bằng. ‘Tôi có Tổng thống Putin ở đây, ông vừa nói không phải Nga. Tôi sẽ nói thế này: Tôi không thấy bất cứ lý do nào lại là họ’.

Trung Quốc lại đưa đơn kiện Mỹ ra trước WTO
VOV.VN – Động thái mới nhất của Bắc Kinh đã làm dấy lên lo ngại bất đồng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc lại tiếp tục gia tăng nấc thang mới.
Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 16/7 tuyên bố đã nộp đơn kiện Mỹ ra trước Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) liên quan tới việc Mỹ áp thuế bổ sung đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Giới chức Trung Quốc cho rằng, Mỹ đã phớt lờ các quy tắc thương mại thế giới đã được thiết lập và Trung Quốc có quyền bảo vệ nền kinh tế của nước này.
Động thái mới nhất của Bắc Kinh đã làm dấy lên lo ngại bất đồng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc lại tiếp tục gia tăng nấc thang mới.
Phía Trung Quốc cũng lên án chính sách đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ thương mại. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh ngày 16/7 khẳng định rằng chủ nghĩa bảo hộ không thể bảo vệ các nước chấp nhận cơ chế này và chính sách đơn phương sẽ gây tổn hại cho lợi ích của tất cả các nước trong thế giới ngày nay.
Bà Hoa Xuân Doanh đã đưa ra nhận định trên khi bác bỏ tuyên bố của Đại diện Thương mại Mỹ theo Điều 301 của Đạo luật được Mỹ ban hành hôm 10/7 vừa qua, trong đó cáo buộc Trung Quốc giành thêm lợi thế thông qua các hoạt động thương mại không công bằng./.

*** John McCain gọi thượng đỉnh Trump – Putin là ‘sai lầm bi đát’
“Họp báo hôm nay ở Helsinki là một trong những màn thể hiện nhục nhã nhất của một tổng thống Mỹ trong ký ức”, Thượng nghị sĩ McCain tuyên bố. Ông cho rằng họp báo là “sai lầm bi đát” và một đáy mới trong lịch sử tổng thống Mỹ, đồng thời cáo buộc Trump không bảo vệ đất nước.
Tại họp báo, ông Trump nói không thấy bất cứ lý do nào để tin kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ rằng Nga can thiệp bầu cử tổng thống. Ông cũng không buộc Nga chịu trách nhiệm và gọi cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử là “thảm hoạ” với Mỹ. Trong khi đó, Putin tái khẳng định chưa và sẽ không bao giờ can thiệp vấn đề nội bộ của Mỹ.

Mỹ bắt một phụ nữ Nga, cáo buộc làm điệp viên
Maria Butina, 29 tuổi, một sinh viên Đại học Mỹ và người sáng lập tổ chức ủng hộ quyền sở hữu súng của Nga, bị bắt, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo. Butina bị cáo buộc âm mưu làm điệp viên cho chính phủ Nga khi xây dựng quan hệ với các công dân Mỹ và xâm nhập các nhóm chính trị.
Người phụ nữ Nga bị cho là đã làm việc theo sự chỉ đạo của một quan chức cấp cao từng làm việc cho ngân hàng trung ương Nga và bị Văn phòng Kiểm soát Tài sản hải ngoại của Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt.

Bom nham thạch rơi xuống tàu du lịch ở Hawaii, 23 người bị thương
Ít nhất 23 người bị thương sau khi một vụ nổ nham thạch làm đá và mảnh vỡ rơi xuống một tàu du lịch ngoài khơi Kapoho. Bom nham thạch “cỡ quả bóng rổ” đã làm thủng mái tàu, tạo ra một lỗ lớn. Vụ nổ nham thạch xuất phát từ các vụ phun trào đang diễn ra tại núi lửa Kilauea, bắt đầu từ ngày 3/5.

Putin: Không nên để cuộc điều tra của Mueller chi phối quan hệ Nga – Mỹ
Trả lời Fox News sau cuộc họp báo với Trump, Putin mô tả cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller đối với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ là “trò chơi chính trị”, không nên được phép cản trở quan hệ Mỹ – Nga.
Ông Mueller tuần trước truy tố 12 nhân viên tình báo Nga với cáo buộc tấn công mạng máy tính đảng Dân chủ năm 2016. Động thái diễn ra chỉ ba ngày trước cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên giữa Trump và Putin tại Helsinki, Phần Lan.

Trump: Tôi đặt niềm tin lớn vào lực lượng tình báo Mỹ
Tổng thống Trump dường như rút lại những điều ông nói trước đó tại họp báo với Putin ở Helsinki khi đăng thông điệp trên Twitter: “Như tôi nói hôm nay và nhiều lần trước đó: ‘Tôi đặt niềm tin lớn vào những nhân viên tình báo CỦA TÔI’. Tuy nhiên, tôi cũng nhận ra rằng để xây dựng tương lai tươi sáng hơn, chúng ta không thể chỉ tập trung vào quá khứ. Là hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới, chúng ta phải hoà hợp!”.

Tổng thống Pháp đón đội bóng quốc gia ở Paris
Tổng thống Emmanuel Macron và phu nhân hôm qua chào đón các cầu thủ đội tuyển bóng đá quốc gia ở Điện Elysee. “Cám ơn tất cả các bạn”, ông nói. “Đội bóng này rất đẹp bởi các bạn đoàn kết!”.
Tổng thống và phu nhân chụp ảnh cùng đội bóng khi họ hát quốc ca trước khi vào họp riêng.
Ông Macron đã hứa trao huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho các cầu thủ vì “cống hiến xuất sắc” với đất nước. Huân chương này từng được trao cho đội bóng khi lần đầu tiên vô địch World Cup năm 1998.

Người Indonesia tàn sát gần 300 cá sấu, trả thù vụ cá sấu ăn thịt người
Một đám đông dùng dao tàn sát 292 con cá sấu để trả thù cho một người đàn ông bị một con ăn thịt ở Indonesia. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy hàng chục con chảy máu, bị chất đống sau cuộc tấn công ở trại nuôi cá sấu tại tỉnh Papua.
Vụ việc diễn ra cuối tuần trước, sau đám tang của người đàn ông 48 tuổi. Ông bị cá sấu tấn công khi vào khu vực trong lúc tìm cỏ nuôi gia súc, cánh sát và giới chức bảo tồn cho biết. Gia đình người đàn ông và hàng trăm người dân địa phương khác giận dữ vì trang trại nằm gần khu dân cư nên đã đến đồn cảnh sát. Được biết chủ trang trại sẽ bồi thường, họ không thoả mãn nên tới trang trại để tàn sát cá sấu, từ cá sấu con cỡ bằng bàn tay tới những con dài 2 m.

***   Lời thừa nhận bất ngờ của Tổng thống Putin khiến ông Trump gặp khó?
(VnMedia) – Tổng thống Nga Putin hôm qua bất ngờ thừa nhận, ông thực sự muốn người đồng cấp Trump thắng cử. Lời thừa nhận thành thật trên của ông Putin có thể khiến ông Trump gặp khó khăn ở Mỹ bởi Moscow đang bị cáo buộc là can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Trump đến gặp Putin, hàng loạt láng giềng của Nga hoảng sợ
– Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên đường đến dự hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Vladimir Putin – một cuộc gặp dự kiến diễn ra ngày hôm nay (16/7) và đây là sự kiện quốc tế thu hút sự chú ý lớn nhất vào thời điểm này.

Những hình ảnh xúc động của các cậu bé Thái Lan ngay sau khi vừa hồi phục
– Ngay sau khi vừa hồi phục, những cậu bé Thái Lan kiên cường, dũng cảm đã có hành động rất đẹp và đầy xúc động khi dành những phút tưởng niệm cho cựu đặc nhiệm của Hải quân Thái Lan – người thiệt mạng trong chiến dịch giải cứu các em.

Trump gây sốc khi gọi đồng minh mạnh nhất của Mỹ là “kẻ thù”
– Sau một tuần sóng gió xoay quanh hội nghị thượng đỉnh NATO hồi tuần trước, Tổng thống Donald Trump vẫn chưa chịu buông tha Liên minh Châu Âu (EU) – đồng minh gắn bó và mạnh nhất của siêu cường Mỹ.

Chiến trường Syria: Vừa đánh cho địch phải quỳ gối đầu hàng, quân Assad đã bị đánh úp
– Phe nổi dậy Syria ở chiến trường thành phố phía nam Daraa hồi cuối tuần vừa rồi đã giao nộp các vũ khí hạng nặng cho quân của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad theo một thỏa thuận đầu hàng được ký kết dưới sự làm trung gian của Nga.

Trump gặp Putin: Đồng minh phương Tây lo bị Mỹ bán đứng
– Khi cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin càng đến gần thì các nước phương Tây càng lo ngại hơn về viễn cảnh ông chủ điện Kremlin sẽ “điều khiển” được ông chủ Nhà Trắng, đặc biệt trong vấn đề Syria.

Mỹ chỉ dám triển khai F-35 trong âm thầm vì e ngại Trung Quốc, Triều Tiên?
– Thay vì mời báo chí đến đưa tin về hoạt động triển khai những chiếc chiến đấu cơ đình đám và tối tân hàng đầu F-35B, Hải quân Mỹ lại gây bất ngờ khi phá vỡ truyền thống, lặng lẽ triển khai thứ vũ khí mà họ vốn rất tự hào này.

***   Nước Anh lại “sốt” vì chất độc bí ẩn
Trong khi vụ “đầu độc” cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái chưa tìm ra lời giải cuối cùng, thì nước Anh lại xảy ra thêm một vụ trúng chất độc bí ẩn cũng tại tỉnh Wiltshire. Và cũng như lần trước, các quan chức Anh rất nhanh chóng kết luận đó là loại chất độc mang tên “novichok” và cáo buộc nước Nga có liên quan.

Tổng thống Trump đã nói gì với Tổng thống Putin ngay khi gặp mặt?
Điều đặc biệt trong những lời nói đầu tiên mà Tổng thống Trump dành cho người đồng cấp Putin, đó là việc ông không hề nhắc đến cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 hay thậm chí vấn đề Syria và Ukraine như giới quan sát từng dự đoán.

Tổng thống Putin đến muộn, thượng đỉnh Nga-Mỹ bị lùi giờ
Chuyên cơ chở Tổng thống Nga Vladimir Putin hạ cánh xuống sân bay ở Phần Lan vào lúc 13h theo giờ địa phương (17h giờ Hà Nội) chậm hơn so với dự kiến một giờ đồng hồ, khiến thời gian diễn ra thượng đỉnh Nga – Mỹ bị lùi lại.

Nước Pháp hỗn loạn sau khi vô địch World Cup
Cả nước Pháp vỡ òa trong niềm vui sau khi vô địch World Cup hôm 15-7 (giờ Paris) nhưng khung cảnh hân hoan nhanh chóng chuyển sang bạo lực trên đại lộ Champs Elysees ở Paris khi các thanh niên cướp bóc một cửa hàng và đụng độ với cảnh sát. Có ít nhất 2 người đàn ông chết vì tai nạn trong lễ ăn mừng.

Những lần “chạm trán” vội vã của Tổng thống Putin và Tổng thống Trump
Dù chưa chính thức bước vào cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên tại Phần Lan, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã chạm trán ít nhất hai lần bên lề các hội nghị quốc tế.

Trước giờ G, nghị sĩ thứ 8 “tạm biệt” nội các của bà May
Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Nội các Anh vẫn đang sôi sục do quyết định “Brexit mềm” của Thủ tướng Theresa May, ngày 15-7 (giờ địa phương), thêm một nghị sĩ nữa đã “trả lại ghế” để bày tỏ sự bất mãn ngay trước cuộc bỏ phiếu về vấn đề này tại Hạ viện.

Điện Kremlin rắn mặt nêu quan điểm về thượng đỉnh với ông Trump
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không nhượng bộ trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Phần Lan mà tìm cách cân bằng lợi ích giữa Moscow và Washington.

Nhà Trắng công bố lịch trình thượng đỉnh lịch sử Trump-Putin
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại Helsinki vào khoảng 1h chiều ngày 16-7 (giờ địa phương) và sẽ hội đàm trong vòng 1 tiếng rưỡi, Sputnik đưa tin.

Hé lộ 4 vấn đề cực nóng của thế giới chờ Tổng thống Nga – Mỹ hoá giải
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (16-7) sẽ có cuộc gặp được mong đợi với người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Phần Lan. Giới quan sát đánh giá cuộc gặp lần này sẽ định hình không ít vấn đề làm nóng thế giới trong thời gian qua.
Tổng hợp-TT