VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 13/9/2019.

Báo cáo gây sốc về số nợ ‘khủng’ của Mỹ; Ông Trump ‘đấu dịu’ với Trung Quốc; Mới sa thải ông Bolton, Tổng thống Mỹ nói sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un…là những tin chính được cập nhật.

Báo cáo gây sốc về số nợ ‘khủng’ của Mỹ

 Báo cáo gây sốc về số nợ 'khủng' của Mỹ   Ảnh minh họa.
Một báo cáo mới từ Phố Wall cho hay, số nợ thực sự của Mỹ, bao gồm cả các khoản nợ trung ương và địa phương có thể lên tới 400 ngàn tỷ USD, tức gần gấp 20 lần GDP nước này.
AB Bernstein, một công ty quản lý tài sản toàn cầu có trụ sở tại Phố Wall đã rút ra con số gây sốc trên khi đưa vào phân tích của họ không chỉ các tính toán truyền thống về nợ công (ví dụ như trái phiếu chính phủ), mà còn cả các khoản nợ tài chính và những nghĩa vụ tương lai theo các chương trình phúc lợi Mỹ như an sinh xã hội, Medicare (chương trình bảo hiểm sức khỏe liên bang dành cho những công dân từ 65 tuổi trở lên) hay lương hưu cho công chức.
Trong báo cáo mới công bố, AB Bernstein đã tính toán số nợ thực sự của Mỹ dựa trên nhiều nguồn và đem so sánh chúng với GDP của nước này.
Bằng phương pháp nói trên, các chuyên gia nghiên cứu kết luận, tổng nợ của chính quyền liên bang, chính quyền các tiểu bang và địa phương cấp thấp hơn tương đương 100% GDP Mỹ. Tổng nợ của các hộ gia đình và doanh nghiệp bằng 150% GDP, trong khi nợ của các tổ chức tín dụng, tài chính lên tới 450% GDP.
Ngoài ra còn có thêm các khoản nợ tương đương 27% GDP từ những quỹ đầu tư ủy thác dành cho các chương trình bảo hiểm xã hội, 484% GDP từ các cam kết theo những chương trình bảo hiểm xã hội hiện thời và 633% GDP từ những nghĩa vụ đối với các chương trình phúc lợi xã hội.
Tổng mọi khoản nợ của Mỹ do đó chính xác bằng 1.832% GDP của nước này. Tuy nhiên, AB Bernstein lưu ý, mặc dù các số liệu có vẻ lớn, nhưng điều quan trọng là không phải mọi nghĩa vụ nợ đều cụ thể và phải thanh toán ngay. Điều này đặc biệt đúng đối với các chương trình của chính phủ, vốn tạo nên số nợ tiềm năng lớn nhất nhưng có thể thay đổi vì luật hoặc hoạt động kế toán.
Báo RT trích dẫn lời Philipp Carlsson-Szlezak, trưởng kinh tế gia thuộc công ty AB Bernstein nhấn mạnh, dù tương đối lớn nhưng các số liệu trên không chứng minh viễn cảnh nền kinh tế Mỹ sẽ chắc chắn gặp họa hoặc lâm vào một cuộc khủng hoảng nợ. Song, các khoản nợ khác nhau có thể mang tới những rủi ro khác nhau và tác động của chúng đối với từng bộ phận của nền kinh tế đất nước cũng không giống nhau.

Ông Trump ‘đấu dịu’ với Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ cân nhắc việc đưa ra một thoả thuận thương mại một phần với Trung Quốc, song ông vẫn muốn kết luận một thoả thuận toàn diện nhằm giải quyết các lo ngại của Washington về thương mại với Bắc Kinh.
“Tôi thấy rất nhiều nhà phân tích gợi ý về một thoả thuận tạm thời, nghĩa là chúng tôi sẽ giải quyết từng phần trong đó”, ông Trump phát biểu trước báo giới tối hôm 12/9.
“Đó là một phương án mà chúng tôi sẽ cân nhắc, tôi đoán vậy, nhưng chúng tôi đang làm rất tốt”.
Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng cũng nói ông vẫn muốn hoàn thành toàn bộ thoả thuận thương mại hơn.
Ông Trump đã có những phát biểu trước báo giới khi khởi hành từ Washington đến thành phố Baltimore, bang Maryland để tham dự một cuộc hội nghị với các nghị sĩ đảng Cộng hoà.
Ông cũng cho biết Mỹ sẽ hoãn áp dụng mức thuế thêm 5% đối với 250 tỉ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc, hiện đã phải chịu 25% thuế. Quyết định hoãn lại 2 tuần được đưa ra như một cử chỉ nghĩa hiệp với Bắc Kinh. Trong một tuyên bố trước đó, ông Trump cho biết việc hoãn áp thuế được quyết định sau một đề nghị của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, vì Trung Quốc chuẩn bị chào đón lễ kỉ niệm 70 năm ngày thành lập.

Mới sa thải ông Bolton, Tổng thống Mỹ nói sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
(Kinhtedothi) – Ngay sau khi cố vấn an ninh nổi tiếng “diều hâu” John Bolton xuống ghế, Washington liên tiếp có động thái mới trong đối ngoại.
Hôm 12/9 (giờ Mỹ), chia sẻ với báo giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẵn sàng gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un để tiếp tục các đàm phán phi hạt nhân hóa vào một thời điểm nào đó vào cuối năm nay.
Bình luận của ông Trump được đưa ra sau khi phía Triều Tiên hôm 9/9 cho biết họ sẵn sàng bắt đầu lại các cuộc đàm phán với Mỹ vào cuối tháng này.
Đau buốt cột sống như có gì châm chích vì THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM – Cô Trang đã làm gì?
Các nhà phân tích chính sách cho rằng việc Tổng thống Trump sa thải ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia hồi đầu tuần này có thể giúp Mỹ nỗ lực hồi sinh các cuộc đàm phán với Triều Tiên. Tuy nhiên, động thái chưa chắc giúp Washington thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân dễ dàng hơn.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp nhau ba lần kể từ tháng 6/2018.
Ngày hôm nay (13/9), theo Nhà Xanh, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố sẽ có cuộc gặp tại Liên Hợp quốc trong tháng này, giữa lúc kỳ vọng tái khởi động đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa của Triều Tiên lớn dần.
Theo tuyên bố của Hàn Quốc, Seoul và Washington đang sắp xếp một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo, trong khuôn khổ chuyến công du New York của ông Moon họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc từ ngày 22-26/9.

***   Palestine cánh báo cắt đứt mọi quan hệ với Mỹ
Tổng thống Palestine cảnh báo sẽ cắt mọi quan hệ và liên lạc với phía Mỹ nếu Washington ủng hộ ý định của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sáp nhập Bờ Tây.

Phá vụ án mất tích từ 22 năm trước nhờ… Google Earth
Khi theo dõi hình ảnh vệ tinh của Google Earth, một người dân đã tình cờ phát hiện ra chiếc ôtô chìm dưới hồ ở bang Florida (Mỹ)…

Tranh chấp lãnh thổ Nga – Nhật: Vẫn bế tắc
Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông vừa diễn ra tại Vladivostock của Nga được đánh giá là khá “khiêm tốn” khi hai bên dường như không đạt được kết quả cụ thể nào ngoài việc thừa nhận đã thực hiện được một số thỏa thuận hợp tác song phương.

Chống tội phạm ở Afghanistan
Theo lực lượng Cảnh sát Quốc gia Afghanistan (ANC), cuộc chiến chống tội phạm trên đường phố thủ đô Kabul đang ngày càng trở nên cấp bách như cuộc chiến chống khủng bố.

Israel dọa phát động chiến tranh ở Dải Gaza
Israel cảnh báo việc phong trào Hồi giáo Hamas nã rocket vào lãnh thổ Israel từ Dải Gaza của thể khiến Tel Aviv khởi động một cuộc chiến mới tại khu vực này.

Dùng khăn “tẩy trang” cho học sinh, giáo viên Trung Quốc gây tranh cãi
Hành động của một giáo viên Trung Quốc tại cổng trường cấp 2 khi dùng khăn lau “tẩy trang” cho hàng loạt học sinh đang tạo ra làn sóng tranh cãi trên các trang mạng xã hội nước này.

Mỹ muốn đạt “thỏa thuận toàn diện” về thương mại với Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12-9 cho biết ông mong đợi một thỏa thuận thương mại toàn diện với Trung Quốc nhưng không loại trừ khả năng về một thỏa thuận tạm thời.

Thủ tướng Canada đối mặt nhiều thách thức trước cuộc tổng tuyển cử
Thủ tướng Canada Justin Trudeau được thế giới biết đến với những chính sách tiến bộ cũng như “những phương cách đầy nắng” trong lãnh đạo. Tuy vậy, trước thềm cuộc tổng tuyển cử, ông đang phải đối mặt với hàng loạt những thách thức không nhỏ.

Danh tính “nhân vật bí ẩn” trong vụ 11-9 sắp được công bố
Bộ Tư pháp Mỹ ngày 12-9 cho biết họ sắp công bố danh tính của một nhân vật bị “săn lùng” bởi những người đệ đơn kiện chính phủ Arab Saudi vì cáo buộc có liên quan đến vụ tấn công 11-9-2001.

Quan hệ đối tác Đức – Trung Quốc: Phức tạp hơn
Tuần qua, “bà đầm thép” Angela Merkel đã có chuyến công du lần thứ 12 (từ ngày 5 đến 7-9) trên cương vị Thủ tướng tới Trung Quốc. Bất chấp ký kết thành công một số hiệp định thể hiện quan hệ thương mại khăng khít, mối quan hệ Đức – Trung Quốc thực chất vẫn chưa rõ ràng, tiềm ẩn nhiều mâu thuẫn và phức tạp hơn bao giờ hết.

Taliban “không giữ lời hứa” hay Mỹ quá vội vàng?
Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hủy cuộc đàm phán với Taliban cho thấy ông vẫn chưa thực sự tin vào “lời Taliban đã hứa”, ông Trump cần một Taliban thiện chí hơn nữa với hòa bình.

Hàng loạt công ty khai thác năng lượng tái tạo bị cáo buộc lạm dụng lao động
Báo cáo của Trung tâm kinh doanh nguồn tài nguyên và quyền con người cho biết, hầu hết các công ty hàng đầu thế giới khai thác khoáng sản phục vụ sản xuất xe điện, tấm pin năng lượng mặt trời, tua-bin gió đều vi phạm nhân quyền.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ bị sa thải: Nước cờ mạo hiểm của Tổng thống Trump?
Có thể nói, quyết định sa thải Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton được coi là nước cờ mạo hiểm của ông Trump nhằm đem tới cơ hội cải thiện quan hệ song phương với các nước, từ đó giúp ông giành được sự ủng hộ trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020.

Thót tim cảnh động cơ bốc lửa sau khi máy bay đâm vào bầy ngỗng trời
Khi chuyến bay nội địa mang số hiệu W0312 của Hãng Hàng không Swoop (Canada) vừa cất cánh khỏi sân bay Abbotsford để tới Edmonton thì “lạc” vào đàn ngỗng trời khiến một cảnh tượng thót tim xảy ra…

Giải mã tham vọng của Mỹ trong chương trình quân sự hóa không gian
Hôm 4-9, hơn 350 chuyên gia quân sự đến từ 27 Bộ chỉ huy và các cơ quan quân sự của Mỹ cùng 4 đối tác quốc tế gồm Australia, Canada, New Zealand và Anh đã tham gia cuộc diễn tập mang tên “Chiến tranh Schriever” tại căn cứ không quân Maxwell của Alabama.

“Chơi đẹp” với Trung Quốc, ông Trump dời lịch áp thuế
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11-9 đã đồng ý hoãn tăng thuế đối với số hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD từ ngày 1-10 sang ngày 15-10 như là một “cử chỉ thiện chí”.

Nga nói gì sau tin ông Trump sa thải cố vấn ‘diều hâu’ John Bolton?
Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói rằng việc Tổng thống Trump cho Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton thôi việc không liên quan đến Nga và không giúp cải thiện quan hệ Nga- Mỹ.
Tổng hợp-TT