VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 14/3/2019.

 Venezuela yêu cầu phái đoàn ngoại giao Mỹ về nước;  Boeing có thể mất 5 tỷ USD khi toàn bộ 737 MAX bị cấm bay; Oanh tạc cơ B – 52 lại xuất hiện ở Biển Đông, Mỹ có dụng ý gì?…là những tin chính được cập nhật.

 Venezuela yêu cầu phái đoàn ngoại giao Mỹ về nước

     Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Caracas, Venezuela. (Ảnh: Reuters)

(ĐCSVN) – Ngay sau khi Mỹ thông báo kế hoạch rút toàn bộ nhân viên ngoại giao tại Venezuela về nước, ngày 12/3, Bộ Ngoại giao Venezuela lập tức ra thông báo yêu cầu phái đoàn ngoại giao Mỹ rời đi trong vòng 72 giờ.
Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza cho biết các nhân viên ngoại giao Mỹ tại Venezuela sẽ phải rời khỏi nước này trong vòng 3 ngày tới, các cuộc đàm phán để duy trì “một phần lợi ích” ở cả hai nước đều thất bại. “Sự hiện diện của các quan chức này trên đất Venezuela thể hiện mối đe dọa đối với hòa bình, thống nhất và ổn định của đất nước” – chính quyền Caracas đánh giá.
Thông báo của Bộ Ngoại giao Venezuela nêu rõ: “Venezuela quyết định không gia hạn thời gian thường trú cho các nhà ngoại giao Mỹ hiện vẫn ở lại Venezuela vì lý do vào ngày 11/3 chính phủ Mỹ đã yêu cầu tất cả các nhân viên ngoại giao còn lại rút về nước”.
Thông báo trên được đưa ra không lâu sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 11/3 tuyên bố trên tài khoản Twitter rằng: “Mỹ sẽ rút toàn bộ nhân viên còn lại của Đại sứ quán Mỹ ở Venezuela trong tuần này”, bởi theo người đứng đầu cơ quan ngoại giao Mỹ, sự hiện diện của các nhân viên ngoại giao tại đây sẽ trở thành “một trở ngại cho chính sách của Mỹ”.
Đặc phái viên của Mỹ Elliott Abrams ngày 12/3 cũng cho biết Mỹ đang chuẩn bị áp đặt các lệnh trừng phạt bổ sung đối với các cơ quan tài chính của Venezuela trong những ngày tới.
Quan hệ giữa Mỹ và Venezuela leo thang căng thẳng sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump và một số quốc gia khác trong khu vực công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela, động thái mà theo Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro gọi là một âm mưu đảo chính.

 Boeing có thể mất 5 tỷ USD khi toàn bộ 737 MAX bị cấm bay
Nếu dòng máy bay bán chạy nhất bị cấm bay trong 3 tháng, Boeing có thể tốn khoản phí 1–5 tỷ USD.
Trump ra lệnh cấm bay với Boeing 737 Max / Nguy cơ chậm, hủy chuyến khi Boeing 737 MAX bị cấm
Hôm qua, đại gia sản xuất máy bay Mỹ – Boeing cho biết đã đề xuất Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) ra lệnh đình chỉ tạm thời tất cả 737 MAX trên toàn cầu. Nhiều ngày qua, Boeing đã bị chỉ trích vì trì hoãn quyết định này, kể cả khi giới chức hàng không thế giới đồng loạt cấm dòng máy bay này hoạt động sau hai tai nạn chết người liên quan đến máy bay này trong chưa đầy 5 tháng.
Đây là vấn đề rất quan trọng với họ. Vì 737 rất được các hãng bay toàn cầu ưa chuộng và 737 MAX thân hẹp là máy bay bán chạy nhất của Boeing đến nay. Đến cuối tháng 1, Boeing đã giao hơn 350 chiếc và còn hơn 5.000 chiếc đang sản xuất theo đơn đặt hàng. Giá niêm yết mỗi máy bay vào khoảng 120 triệu USD. Dòng máy bay này mới được đưa vào hoạt động năm 2017.
Theo ước tính của Melius Research và Jefferies, nếu toàn bộ dòng này bị cấm bay trong 3 tháng, Boeing có thể tốn khoản phí lên tới 1–5 tỷ USD. Boeing có đủ khả năng chi trả số này. Năm ngoái, doanh thu của họ lên kỷ lục 101 tỷ USD, với lợi nhuận 10,6 tỷ USD. Năm nay, họ từng dự báo kết quả còn tốt hơn nữa.

Oanh tạc cơ B – 52 lại xuất hiện ở Biển Đông, Mỹ có dụng ý gì?
Theo tuyên bố của Không quân Mỹ thuộc khu vực Thái Bình Dương, hai máy bay ném bom B – 52 mới đây đã bay gần các đảo tranh chấp trên Biển Đông vào ngày 13/3.
Một phát ngôn viên của Không quân Mỹ đã đưa ra tuyên bố như sau: “Hai máy bay ném bom B-52H Stratofortress đã cất cánh từ Căn cứ Không quân Andersen ở đảo Guam (Mỹ) và thực hiện hoạt động diễn tập thường nhật ở gần Biển Đông vào ngày 13/3/2019 trước khi trở về căn cứ”.
“Máy bay của Không quân Hoa Kỳ luôn hoạt động ở Biển Đông để hỗ trợ cho các đồng minh và đối tác trong khu vực, đồng thời đảm bảo khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được tự do hơn”, tuyên bố này nói thêm.
Đây là lần thứ hai trong tháng Mỹ triển khai máy bay ném bom đến khu vực này. Lần xuất hiện đầu tiên của máy bay B – 52 là lần đầu tiên kể từ tháng 11 năm ngoái một máy bay có thể trang bị vũ khí hạt nhân xuất hiện ở Biển Đông.
Mỹ đã luân phiên đưa các máy bay ném bom B – 1, B – 52 và B – 2 tới căn cứ Andersen ở Guam từ năm 2004 tới nay trong khuôn khổ chương trình “Oanh tạc cơ hiện diện thường trực” (Continuous Bomber Presence) của mình.
Tuy nhiên, Trung Quốc tỏ ra bất bình trước sự xuất hiện của quân đội Mỹ gần khu vực mà nước này đã chiếm đóng và xây dựng trái phép các cơ sở hạ tầng được cho là phục vụ mục đích quân sự trên Biển Đông.
Mỹ đã nhiều lần cáo buộc Trung Quốc đưa tên lửa chống hạm, thiết bị gây nhiễu điện từu và tên lửa đất đối không ra các quần đảo trên Biển Đông.

***   Boeing 737 MAX bị cấm cửa
Hàng loạt các quốc gia trên thế giới đã đóng cửa không phận đối với máy bay Boeing 737 MAX sau vụ tai nạn ở Ethiopia làm 157 người thiệt mạng.
Ngày 13/3, Ấn Độ, Ai Cập, Kuwait, Liban, Oman, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) đã ban hành lệnh cấm hoạt động đối với dòng máy bay này để “đảm bảo an toàn cho các hành khách”.
Trước đó, hàng loạt quốc gia như Trung Quốc, Anh, Pháp, Bỉ, Na Uy, Đức, Áo, Australia, Malaysia, Singapore, Indonesia… đã cấm những chiếc Boeing 737 MAX bay trong không phận của họ.
Chuyến bay mang số hiệu ET 30 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã mất tín hiệu liên lạc và rơi xuống một cánh đồng ở ngoại ô thủ đô Addis Ababa (Ethiopia) vào sáng 10/3, làm toàn bộ 157 người thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn thảm khốc liên tiếp thứ hai liên quan tới mẫu máy bay 737 MAX 8 của Boeing chỉ trong vòng chưa đầy 5 tháng.

– Quân đội Campuchia và Trung Quốc ngày 13/3 đã khởi động cuộc tập trận quân sự chung lớn nhất từ trước đến nay mang tên “Rồng Vàng”. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia Tướng Chum Sucheat cho biết, 252 binh sĩ Trung Quốc sẽ tham gia huấn luyện cùng 2.542 binh sĩ Campuchia trong 15 ngày diễn ra cuộc tập trận.

– Hãng hàng không giá rẻ Norwegian vừa tuyên bố rằng hãng này sẽ yêu cầu tập đoàn Boeing của Mỹ đền bù thiệt hại vì không thể khai thác 18 chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của mình sau biến cố rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 ở Ethiopia.

– Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami ngày 13/3 cảnh báo sẽ phản ứng trực tiếp và mạnh mẽ nếu Israel tấn công các tàu chở dầu của nước này.

– Hãng thông tấn nhà nước Anadolu đưa tin, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một phụ nữ Đan Mạch, gốc Lebanon, bị tình nghi tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

– Nhà phát triển vũ khí Ấn Độ DRDO đã bắn thử phiên bản dẫn đường của hệ thống tên lửa bắn hàng loạt Pinaka do nước này sản xuất. Cùng lúc, Không quân Pakistan tuyên bố thử thành công một loại “vũ khí thông minh” tự chế mới.

– Hãng thông tấn Yonhap ngày 13/3 dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên dường như sắp hoàn thành việc khôi phục hoạt động của bãi phóng tên lửa Dongchang-ri, nằm trên bờ biển phía tây của nước này.

– Các bậc phụ huynh Italia được cảnh báo không được cho con tới trường mà không tiêm vắc-xin nếu không sẽ bị phạt 500 Euro (hơn 13 triệu đồng), trong khi những em nhỏ dưới 6 tuổi có thể không được nhận học.

***   Gia đình Canada có ba thế hệ tử nạn trong vụ rơi máy bay Ethiopia
Một gia đình ở Canada đã trải qua một tuần đau buồn khi có thành viên thuộc ba thế hệ nằm trong số 157 nạn nhân thiệt mạng của vụ rơi máy bay ở Ethiopia hôm 10-3 vừa qua.

Một năm nhìn lại cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung: Vẫn ở vạch xuất phát
Cách đây một năm, vào đầu tháng 3-2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương thông báo Mỹ sẽ đánh thuế đối với hai mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu vào Mỹ. Kể từ thời điểm này, bắt đầu một giai đoạn căng thẳng thương mại chưa từng thấy giữa Mỹ và các đối thủ cũng như đối tác, đặc biệt là với Trung Quốc.

Bên bờ vực chiến tranh hạt nhân
Quan hệ Ấn Độ-Pakistan ngày càng chuyển biến theo chiều hướng xấu, bất chấp những hy vọng và sự thay đổi bối cảnh địa chính trị của khu vực, nhất là sau vụ 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng, tiếp đó nước này cho phi công tấn công các tổ chức khủng bố trên đất Pakistan.

Tổng thống Algeria Bouteflika: Trở về giữa “tâm bão”
Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika, 82 tuổi, người vừa trở về sau 2 tuần chăm sóc sức khỏe tại Geneva (Thụy Sĩ), đang là tâm điểm của các cuộc biểu tình lan rộng khắp cả nước sau khi ông tuyên bố tranh cử cho nhiệm kỳ cầm quyền thứ 5 vào tháng 4 tới.

Nga thừa nhận mọi nỗ lực cứu vãn INF không khả thi vì Mỹ
Đại sứ Nga tại Mỹ nói rằng mọi nỗ lực cứu vãn Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân tầm Trung (INF) chưa mang lại kết quả đáng kể vì Washington không sẵn sàng thỏa hiệp.

Nga dội bom phủ đầu, chặn âm mưu đánh bom UAV của khủng bố ở Syria
Chiến đấu cơ Nga tiến hành dội bom bất ngờ vào cứ điểm của khủng bố Hayat Tahrir Al-Sham (HTS) ở tỉnh Idlib để ngăn chặn một đòn tập kích bằng máy bay không người lái.

Trung Quốc đề nghị hỗ trợ tình trạng điện lưới của Venezuela
Ngày 13-3 đã là ngày thứ 6 Venezuela mất điện trên diện rộng. Trước tình hình này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã lên tiếng đề nghị hỗ trợ Caracas khôi phục mạng lưới điện quốc gia.

Điều gì xảy ra với nước Anh sau khi bỏ phiếu Brexit lần 2 thất bại?
Việc bị Hạ viện từ chối thông qua thỏa thuận Brexit sửa đổi chưa phải là kết thúc đối với chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa, khi trong 2 ngày tới, bà sẽ liên tiếp đối mặt với thêm 2 cuộc bỏ phiếu nữa.

Nga chốt lịch thử nghiệm “sát thủ tàu chiến” Zircon
Nga thông báo thế hệ tên lửa diệt hạm siêu vượt âm Zircon sẽ được thử nghiệm ngay trong năm 2019 trên siêu chiến hạm đời mới Đô đốc Gorshkov.

CEO hãng Ethiopia tiết lộ trục trặc của Boeing 737MAX8 trước khi rơi
CNN hôm 12-3 dẫn lời Giám đốc điều hành (CEO) Hãng hàng không Ethiopia cho biết, trước khi bị rơi, chiếc Boeing 737MAX8 mang số hiệu ET302 đã gặp vấn đề về kiểm soát.

Iraq quyết tâm chấm dứt sự hiện diện của quân đội Mỹ
Quốc hội Iraq đang thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu quyết định chấm dứt các thỏa thuận đã kí kết với Mỹ về việc cho phép các lực lượng Mỹ hiện diện trong lãnh thổ nước này.

Thủ tướng Anh “tiếc nuối” khi thỏa thuận Brexit lại thất bại
Thủ tướng Anh Theresa May thêm một lần nữa hứng chịu thất bại sau khi thỏa thuận Brexit sửa đổi của bà không được Hạ viện Anh thông qua trong cuộc bỏ phiếu tối 12-3 (giờ địa phương).
Tổng hợp-TT