VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 19/5/2017.

Chuyên gia Mỹ: ‘Bê bối của Trump diễn tiến nhanh hơn Watergate’; Xe điên lao thẳng vào đám đông tại Quảng trường Thời đại Mỹ; Trump ví điều tra Nga như cuộc ‘săn phù thủy’ lớn nhất lịch sử Mỹ…là những tin chính được cập nhật.

Chuyên gia Mỹ: ‘Bê bối của Trump diễn tiến nhanh hơn Watergate’

chuyen-gia-my-be-boi-cua-trump-dien-tien-nhanh-hon-watergate   Người biểu tình Mỹ đòi chính phủ điều tra Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AFP

Chuyên gia pháp lý Mỹ cho biết lùm xùm về cáo buộc Trump tiết lộ tin mật và liên hệ với Nga khi tranh cử diễn tiến nhanh hơn bê bối khiến tổng thống Nixon mất chức.
“Còn quá sớm để nói về việc luận tội tổng thống, nhưng dường như các vấn đề liên quan đến ông Trump diễn tiến ở nhịp độ nhanh hơn so với vụ Watergate dưới thời của tổng thống Richard Nixon”, Mark Zaid, luật sư chuyên về an ninh quốc gia Mỹ trao đổi với VnExpress.
Luật sư Zaid đánh giá khi được hỏi về khả năng Tổng thống bị luận tội sau một loạt sự cố liên quan đến nghi ngờ ông Trump có liên hệ với Nga trong chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng năm ngoái.
Tổng thống Mỹ hôm 16/5 bị cho là đã yêu cầu ông James Comey, khi còn là Giám đốc FBI, “bỏ qua” cho ông Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh, trong điều tra liên quan đến Nga. Thông tin về đề nghị của ông Trump xuất hiện một tuần sau khi ông sa thải ông Comey. Vụ việc đã gây chấn động khắp Washington. Những người chỉ trích cáo buộc tổng thống cố tình cản trở cuộc điều tra của FBI về sự can thiệp của Nga.
Việc Tổng thống Trump cách chức giám đốc FBI được so sánh với vụ Watergate năm 1972, khi Tổng thống Mỹ lúc đó là Richard Nixon đã sa thải một công tố viên đặc biệt điều tra vụ đột nhập văn phòng Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) bên trong tòa nhà Watergate.

Xe điên lao thẳng vào đám đông tại Quảng trường Thời đại Mỹ
Một cựu quân nhân Mỹ đã lao xe ô tô vào đoàn người đi bộ tại Quảng trường Thời đại ở trung tâm thành phố New York khiến 1 người thiệt mạng và 22 người khác bị thương.
Reuters đưa tin vụ việc xảy ra vào chiều 18-5 (giờ địa phương). Vụ tại nạn xe hơi nghiêm trọng xảy ra ở ngã tư nối đường 45 và Broadway, tại Quảng trường Thời đại, địa điểm nổi tiếng của thành phố New York.
Vụ tai nạn đã khiến 1 phụ nữ thiệt mạng và 22 người khác bị thương. Thị trưởng thành phố khẳng định không có dấu hiệu đây là một vụ khủng bố mà có thể do lái xe đã sử dụng đồ uống có cồn.

Trump ví điều tra Nga như cuộc ‘săn phù thủy’ lớn nhất lịch sử Mỹ
Trump chỉ trích việc bổ nhiệm công tố viên đặc biệt để dẫn dắt cuộc điều tra Nga là một chiến dịch bôi nhọ chính trị.
Tổng thống Mỹ Donald Trump thể hiện sự bất mãn trước cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ và đội ngũ tranh cử của ông câu kết với Nga.
“Đây đơn giản chỉ là cuộc săn phù thủy lớn nhất đối với một chính trị gia trong lịch sử Mỹ”, ông Trump hôm nay viết trên Twitter. Cụm từ “săn phù thủy” mang hàm ý cố tình bới lông tìm vết để bôi nhọ đối thủ.
“Từng có những hành vi bất hợp pháp diễn ra trong chiến dịch tranh cử của Clinton và Obama nhưng chưa bao giờ có một công tố viên đặc biệt được bổ nhiệm!”, ông viết.
Ông Trump đưa ra chỉ trích sau khi cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Robert Mueller được Bộ Tư pháp chỉ định làm công tố viên đặc biệt chịu trách nhiệm giám sát cuộc điều tra này.
Tổng thống Mỹ hôm qua cũng nói rằng chưa có chính trị gia nào bị đối xử tồi tệ và bất công hơn ông, đồng thời bác bỏ việc chiến dịch của ông câu kết với Nga.

EU phạt Facebook 110 triệu EUR vì gian dối trong vụ mua WhatsApp
Ủy ban Châu Âu (EC) – cơ quan giám sát cạnh tranh của Liên minh Châu Âu (EU) hôm nay công bố phạt Facebook 110 triệu EUR (122,7 triệu USD) vì đã cung cấp thông tin sai lệch trong quá trình mua lại dịch vụ nhắn tin WhatsApp năm 2014.

Trung Quốc lắp đặt trái phép giàn phóng tên lửa ở đá Chữ Thập
Theo phương tiện truyền thông Trung Quốc, nước này đã lắp đặt các giàn phóng tên lửa trên đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

***   Lao động người Việt ở đảo Đài Loan bị bắt vì trồng cần sa
Cảnh sát thành phố Tân Bắc (New Taipei), vùng đô thị Đài Bắc hôm 17/5 cho biết, 2 lao động người Việt và một đồng phạm Đài Loan bị bắt vì trồng cần sa trái phép và làm giả giấy tờ cư trú.

Chính phủ Mỹ thời Donald Trump quay cuồng vì những lùm xùm mới
Nhà Trắng mới đây chấn động bởi 2 cáo buộc liên quan đến Tổng thống Donald Trump. Một là việc ông chủ Nhà Trắng cố gắng can thiệp vào cuộc điều tra của FBI và hai là việc rò rỉ thông tin mật với Nga.

12 binh sĩ Indonesia thương vong trên Biển Đông vì pháo phòng không Trung Quốc
4 binh lính Indonesia đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương sau khi bị trúng đạn pháo trên quần đảo Natuna ở phía bắc Borneo ở Biển Đông…

***   Lần đầu tiên, quân Assad hứng đòn đau từ Mỹ
– Máy bay Mỹ hôm qua (18/5) đã bất ngờ không kích ồ ạt vào một đoàn xe quân sự mang cờ Syria ở phía đông nam nước này.

Nửa chặng đường thành công của Năm APEC Việt Nam 2017
– Hôm qua (18/5), tại Hà Nội, Hội nghị lần thứ hai các quan chức cao cấp APEC (SOM 2) đã kết thúc hai ngày làm việc, khép lại đợt hội nghị SOM 2 và các cuộc họp liên quan.

ASEAN, Trung Quốc tích cực họp bàn về Biển Đông
– Hôm nay (18/5), ASEAN và Trung Quốc đã tổ chức Cuộc họp các Quan chức Cao cấp (SOM) ASEAN-Trung Quốc về triển khai Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) lần thứ 14 tại Quý Dương, Trung Quốc.

Chiến dịch của Trump liên lạc bí mật với Nga ít nhất 18 lần
Tướng Michael Flynn và các cố vấn khác của ông Trump đã ít nhất 18 lần liên lạc bí mật với quan chức Nga, qua điện thoại hoặc email, trong 7 tháng cuối của cuộc đua bầu cử Mỹ.

Tân Tổng thống Hàn Quốc gây sững sờ trước hành động đối với Triều Tiên
– Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khiến nhiều người không khỏi sững sờ, choáng váng khi nói đến viễn cảnh bùng nổ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên chỉ vài giờ sau khi thể hiện lập trường hòa dịu, muốn nối lại đàm phán với nước láng giềng kế bên.

Việt Nam đóng góp sáng kiến quan trọng trong Hội nghị các quan chức cao cấp APEC
– Đoàn Việt Nam đã tham gia, đóng góp tích cực và trình bày những sáng kiến quan trọng, trong đó có đề xuất về bảo đảm phát triển bao trùm trong lĩnh vực kinh tế, tài chính và xã hội, cho Hội nghị lần thứ hai các quan chức cao cấp APEC.

Mỹ chỉ có 10 phút để phản công nếu Triều Tiên châm ngòi chiến tranh
(VnMedia) – Tổng thống Donald Trump sẽ có “khoảng 10 phút” để quyết định xem liệu có tấn công đáp trả Triều Tiên nếu nước này bắn đi một quả tên lửa có khả năng vươn tới lục địa Mỹ, giới chuyên gia cho biết.

Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ về an ninh mạng
Đại sứ lưu động của Bộ Ngoại giao Nga Andrey Krutskikh ngày 17/5 khẳng định Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ về tất cả các vấn đề liên quan an ninh mạng toàn cầu, nhưng phe phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ngăn cản tiến trình hợp tác thiết thực giữa hai bên.

Có hạm đội hùng mạnh nhất thế giới, Mỹ vẫn bị Nga, Trung “bắt vía”?
(VnMedia) – Mặc dù đang sở hữu trong tay một hạm đội tàu chiến hùng hậu và thiện chiến nhất thế giới, nhưng Mỹ dường như vẫn nơm nớp lo âu trước hai đối thủ hàng đầu là Nga và Trung Quốc.

Trump đối diện ngày đen tối trong Phòng Bầu dục
– Một cuộc thăm dò dư luận trên toàn quốc ở Mỹ vừa đưa ra kết quả gây sốc với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi có đến gần một nửa người dân Mỹ ủng hộ luận tội ông.

Khai mạc trọng thể Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020 và tương lai
– Sáng nay (16/5), tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, đã khai mạc trọng thể Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020 và tương lai.

***   Triều Tiên mở tuyến phà du lịch đến Nga
CHDCND Triều Tiên đã khởi động tuyến phà du lịch đến thành phố Vladivostok của Nga. Đây là nỗ lực mạnh mẽ đầu tiên của Bình Nhưỡng nhằm phát triển quan hệ thương mại với thế giới trong bối cảnh đối mặt với sự cô lập gia tăng.

Tổng thống Trump để con gái điều hành họp tại Nhà Trắng
Ivanka Trump, cô con gái cả của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điều hành một cuộc họp bàn tròn với các nghị sĩ tại Nhà Trắng về vấn đề chống nạn buôn người khi cha mình vắng mặt.

Mỹ bổ nhiệm cựu Giám đốc FBI điều tra Tổng thống Trump
Bộ Tư pháp Mỹ bổ nhiệm cựu Giám đốc FBI Robert Muller là luật sư đặc biệt giám sát cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử năm 2016 và mối liên hệ với nhóm tranh cử của đương kim Tổng thống Trump.

Phi hành gia Liên Xô Gorbatko từng bay cùng Phạm Tuân vào vũ trụ qua đời
Phi công vũ trụ Liên Xô và Nga, người hai lần được phong anh hùng Liên Xô Viktor Gorbatko đã qua đời ngày 17-5 tại Moscow, hưởng thọ 83 tuổi.

Hàn Quốc xem xét trả lại hệ thống THAAD cho Mỹ
Lãnh đạo Đảng (cầm quyền) Dân chủ hôm 17-5 tuyên bố về khả năng gửi trả lại hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cho Mỹ.

Europol phối hợp điều tra vụ tấn công mạng toàn cầu
“Europol đang phối hợp với các nước là nạn nhân của vụ tấn công mạng quy mô toàn cầu hôm 12-5 nhằm kiểm soát mối đe dọa và khắc phục hậu quả”, là tuyên bố được đưa ra hôm 13-5 tại Trung tâm tội phạm mạng châu Âu (được gọi là EC3 thuộc Europol).

Máy bay dân sự Mỹ mất tích bí ẩn tại “tam giác quỷ” Bermuda
Một máy bay dân sự tư nhân của Mỹ vừa mất tích ở Bahamas, gần vùng Tam giác quỷ Bermuda khét tiếng. Hiện lực lượng tìm kiếm cứu hộ vẫn chưa phát hiện bất cứ dấu tích nào của các nạn nhân.

Ông Trump từng đề nghị cựu Giám đốc FBI ngừng điều tra mối liên hệ với Nga
Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã đề nghị cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey ngừng điều tra về mối liên hệ giữa cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn với Nga.

***  Gần 15 triệu USD cho viên kim cương hình tim lớn nhất thế giới
Viên kim cương hình trái tim lớn nhất thế giới La Legende đã trở thành viên kim cương hình trái tim đắt nhất thế giới sau khi được bán với giá 14,99 triệu USD trong phiên đấu giá diễn ra ngày 17-5.

Nhật Bản ngăn chặn rò rỉ công nghệ cao
Ngày 17-5, Thượng viện Nhật Bản thông qua một loạt điều khoản sửa đổi luật tăng cường giám sát đầu tư nước ngoài, qua đó ngăn chặn nguy cơ công nghệ cao bị rò rỉ ra nước ngoài.

Tổng hợp-TT