VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 4/7/2017.

4 nội dung quan trọng trong buổi làm việc giữa ông Putin và Donald Trump; Trung Quốc do dự, Mỹ sẽ tự tay ‘xử’ Triều Tiên?; Đức âm thầm làm lành với Nga, thế trận của phương Tây sắp vỡ; FAO cảnh báo tình trạng gia tăng nạn đói trên thế giới…là những tin chính được cập nhật.

4 nội dung quan trọng trong buổi làm việc giữa ông Putin và Donald Trump

 4 nội dung quan trọng trong buổi làm việc giữa ông Putin và Donald Trump   Sau khi phía Mỹ công bố chương trình nghị sự mà Tổng thống Donald Trump dự định sẽ thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị G20 ở Đức, điện Kremlin hôm nay cũng đã công bố 4 điểm nộ
Hôm nay, điện Kremlin đã công bố danh sách chi tiết các vấn đề sẽ được thảo luận trong chương trình nghị sự giữa hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ. Các vấn đề quan trọng mà hai nước có chung mối quan tâm như: Sự không hài lòng của Nga đối với các lệnh trừng phạt của Mỹ, sự hợp tác giữa hai nước trong vấn đề chống khủng bố toàn cầu, khủng hoảng ở Syria và tăng cường nỗ lực xung quanh vấn đề kiểm soát vũ khí hạt nhân.
Theo ABC News, hầu hết các vấn đề mà điện Kremlin đưa ra về chương trình nghị sự của Tổng thống Nga với Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tương tự như các chương trình nghị sự mà ông Putin đã làm việc với cựu Tổng thống Barack Obama. Đặc biệt, điện Kremlin nhấn mạnh mong muốn bình thường hóa quan hệ với Nhà Trắng.
“Có những tín hiệu tiềm năng trong nỗ lực hợp tác”, tuyên bố của điện Kremlin cho biết, “Hai nước chúng ta có thể cùng nhau giải quyết nhiều vấn đề khu vực, bao gồm Ukraine, Lybia và cuộc xung đột giữa người Israel và Palestine”. Tuyên bố cũng khẳng định, Nga hy vọng hồi phục các hợp tác thương mại với phía Mỹ.

Trung Quốc do dự, Mỹ sẽ tự tay ‘xử’ Triều Tiên?
Thất vọng trước thái độ không sẵn sàng xử mạnh Triều Tiên về chương trình tên lửa hạt nhân, Tổng thống Mỹ nói thẳng với Trung Quốc rằng Mỹ đã chuẩn bị gây sức ép lên Bình Nhưỡng theo cách riêng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 30/5. Ảnh: NYT
Cảnh báo trên của Tổng thống Mỹ Donald Trump được đưa ra trong một cú điện thoại chân thành nhưng thẳng thắn với Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 1/7, ngay sau khi Mỹ phê chuẩn thỏa thuận bán vũ khí cho Đài Loan, đe doạ trừng phạt thương mại Trung Quốc vì nạn buôn người. Đây là những quyết định khiến nhiều người nghi ngờ “tuần trăng mật” giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ – Trung đã kết thúc.
Các quan chức Mỹ hy vọng những biện pháp cứng rắn sẽ khiến ông Tập phải cân nhắc lại thái độ do dự và gây áp lực lên Triều Tiên. Tuy nhiên, một quan chức cho rằng giờ đây ông Trump không còn ảo tưởng về việc Trung Quốc sẽ thay đổi cách tiếp cận với quốc gia láng giềng.
Vấn đề Triều Tiên luôn là chủ đề khiến tổng thống Mỹ lưu tâm trong bối cảnh ông Trump chuẩn bị tới Đức dự Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tuần này. Tại đây, ông Trump sẽ gặp ông Tập Cận Bình cùng các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc.

Đức âm thầm làm lành với Nga, thế trận của phương Tây sắp vỡ
(VnMedia) – “Mối quan hệ của chúng ta rất đặc biệt và chúng ta nên coi trọng mối quan hệ đó”, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel đã nói như vậy về quan hệ với Nga. Đức gần đây có những dấu hiệu thể hiện sự dịu giọng và muốn làm lành với Nga sau một thời gian dài đứng đầu liên minh phương Tây chống lại Nga. Diễn biến này khiến nhiều nước chống Nga ở Châu Âu không khỏi hoang mang, lo ngại trước viễn cảnh thế trận bao vây, cô lập mà họ dày công dựng lên nhằm vào Nga có thể đổ vỡ bất kỳ lúc nào.

FAO cảnh báo tình trạng gia tăng nạn đói trên thế giới
(ĐCSVN) – Phát biểu tại hội nghị của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) tổ chức ngày 3/7, Tổng giám đốc FAO José Graziano da Silva tuyên bố nêu rõ số lượng những người phải chịu nạn đói trên thế giới đã tăng lên kể từ năm 2015 và đe dọa làm giảm những tiến bộ đã được thực hiện trong các năm vừa qua.

***   Triều Tiên lại khiến cả thế giới rúng động
– Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc vừa trích dẫn nguồn tin chính phủ cho hay, Triều Tiên vừa tiến hành phóng thử một quả tên lửa đạn đạo vào sáng nay (4/7).

Tổng thống Donald Trump và báo chí: Kẻ 8 lạng, người nửa cân!
– Tổng thống Mỹ Donald Trump được coi là đang lún sâu vào cuộc chiến với truyền thông, Mỹ khi tiếp tục có những dòng chia sẻ trên Twitter có nội dung hạ bệ hai người dẫn chương trình Morning Joe.

Bắt giam đối tượng đe dọa ám sát Tổng thống Pháp E.Macron
Một nguồn tin từ tòa án ngày 3/7 tiết lộ nhà chức trách nước này đã bắt giam và buộc tội một nam thanh niên 23 tuổi về tội danh đe dọa ám sát tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Mỹ âm thầm thọc gáy Syria, Nga “xù lông” bảo vệ
– Mỹ tiếp tục tung đòn “thọc gáy” Syria, trong khi đó, Nga luôn sẵn sàng “xù lông” bảo vệ chính phủ của Tổng thống Assad.

Cận cảnh loạt vũ khí cực mạnh mà Mỹ có thể dùng đánh Syria
– Viễn cảnh Mỹ thực hiện một cuộc tấn công tổng lực nhằm vào chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad dường như đang đến gần hơn bao giờ hết.

Nga tuyên bố sẽ có nhiều “hàng giả” vũ khí hóa học ở Syria
Nga cho rằng đã tới thời điểm bắt đầu chiến dịch tuyên truyền tiếp theo về tấn công hóa học ở Syria.

Thủ tướng Nhật hứng thất bại nặng nề
Đảng của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hứng chịu thất bại nặng nề trước đối thủ mới nổi trong cuộc bầu cử quốc hội vừa diễn ra ở thủ đô Tokyo.

Xe bus va chạm xe tải: 23 người thương vong
Ít nhất 10 người chết trong vụ tai nạn giao thông do va chạm giữa xe buýt và xe tải vào sáng sớm nay (2.7) gần thành phố Zainsk, Cộng hòa Tatarstan, khu vực sông Volga Liên bang Nga.

***   Triều Tiên bắn thử tên lửa đạn đạo về phía biển Nhật Bản
Quân đội Hàn Quốc cho hay CHDCND Triều Tiên sáng nay (4-7) đã bắn thử một tên lửa đạn đạo về phía biển Nhật Bản.

Nga điều 3.000 binh lính tập trận sát vách châu Âu
Hơn 3.000 binh lính thuộc Hạm đội Baltic của Nga sẽ tham gia vào các cuộc tập trận diễn ra liên tiếp tại Kaliningrad, vùng lãnh thổ của Nga nằm giữa Ba Lan và Lithuania.

Syria cảnh báo sẽ chống trả quyết liệt nếu bị Mỹ tấn công
Chính phủ Syria mới đây cảnh báo rằng, sẽ cùng các đồng minh trả đũa nếu Mỹ tiến hành thêm bất cứ cuộc tấn công nào vào quốc gia Trung Đông này.

Xả súng vào đám đông ở Pháp, nhiều thương vong
Đêm ngày 3-7 (giờ địa phương), ít nhất 1 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương khi một kẻ chưa rõ danh tính trên một chiếc xe mô tô xả súng vào đám đông ở Toulouse, Pháp.

Syria đã tiêu hủy toàn bộ số vũ khí hóa học
Đây là khẳng định của Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad trong cuộc họp báo diễn ra ngày 3-7.

Hộ chiếu mang giới tính “X” đầu tiên ở Pakistan
Tờ Global Post đưa tin, lần đầu tiên, Pakistan cấp hộ chiếu cho một nhà hoạt động nhân quyền thuộc cộng đồng giới tính thứ ba. Đây được cho là “bước nhảy vọt” trong cuộc chiến bình đẳng giới ở quốc gia Nam Á vốn được coi là “bảo thủ sâu sắc” này.

Nữ cảnh sát tiên phong trong cuộc chiến chống lạm dụng tình dục phụ nữ và trẻ em ở Congo
Honorine Munyole, một nữ cảnh sát ở thành phố Bukavu, Congo được nhiều người yêu mến, coi như người hùng vì những đóng góp không nhỏ trong cuộc chiến bảo vệ phụ nữ và trẻ em trước nạn lạm dụng tình dục. Nữ cảnh sát chia sẻ, cô đang rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng trong cuộc chiến vô cùng khó khăn này.

Tai nạn xe buýt kinh hoàng tại Đức, hàng chục người mất tích
RT đưa tin, ngày 3-7, một vụ tai nạn xe buýt kinh hoàng tại cao tốc Bavaria, Đức đã khiến ít nhất 31 người bị thương nặng và 17 người mất tích.

Triệt băng đạo chích gồm 500 phụ nữ châu Âu
Từ việc bắt giữ 3 đối tượng nữ, đơn vị điều tra chưa hề biết họ đã chạm được vào mắt xích của một đường dây tội phạm cực lớn. Và đó là sự khởi đầu cho một cuộc điều tra đưa họ tới khắp châu Âu. Mặc dù, 3 cô gái mang theo giấy tờ giả, nhưng họ nhanh chóng được xác định trên cơ sở dữ liệu của cảnh sát.

Điều tra tham nhũng với người thân của 3 Tổng thống châu Phi
Dư luận đã có phản ứng khác nhau sau khi các điều tra viên Pháp mở rộng cuộc điều tra xung quanh cáo buộc tham nhũng đối với một số thành viên trong gia đình của 3 Tổng thống châu Phi.

Cựu Tổng thống tranh cử để thoát án tù
Tuyên bố tái tranh cử vào Quốc hội hôm 24-6 (trên Twitter cá nhân) của cựu Tổng thống Carlos Menem đang gây sự chú ý đặc biệt của dư luận Argentina. Bởi việc này có thể giúp ông Carlos Menem tiếp tục thoát án tù, nếu cựu Tổng thống (nắm quyền từ ngày 8-7-1989 đến ngày 10-12-1999) tái đắc cử trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong tháng 10-2017.

Trực thăng Indonesia rơi khi thực hiện cứu nạn, 8 người chết
Một trực thăng cứu nạn đã rơi khi đang bay đến để giúp sơ tán những người dân sống gần một núi lửa đang hoạt đồng trên đảo lớn nhất của Indonesia, làm chết 8 cán bộ tình trạng khẩn cấp đi trên chuyên cơ, Báo Jakarta Post đưa tin hôm 3-7.

Nổ đường ống dẫn khí đốt, 8 người thiệt mạng
Có ít nhất 8 người chết và 35 người khác bị thương trong một vụ nổ đường ống dẫn khí đốt tự nhiên ở tỉnh Qúy Châu (Guizhou) hôm 2-7, Tân Hoa dẫn thông báo xác nhận của các nhà chức trách địa phương.

IS xử tử lãnh đạo cấp cao vì để lộ tin Bakr al Baghdadi chết
Tổ chức khủng bố IS đã xử tử một thành viên cấp cao, Abu Qatibeh vì để lộ thông tin về cái chết của Bakr al Baghdadi, trùm cầm đầu của nhóm trong Lễ cầu nguyện vào ngày 30-6 ở thị trấn Tal Afar.

Đánh bom xe kinh hoàng ở Damascus, Syria
Ngày 2-7, 3 vụ đánh bom bằng xe ô tô được lên kế hoạch để làm nổ tung nhiều địa điểm tại Damascus, Syria, dù một chiếc đã phát nổ khiến 20 người thiệt mạng, nhưng lực lượng cảnh sát đã khống chế 2 chiếc xe còn lại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ điện đàm với lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có các cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để thảo luận về nhiều vấn đề trong khu vực như vấn đề Triều Tiên cũng như thị trường thép đang dư thừa.

Tổng hợp-TT