VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 14/7/2017.

Tổng thống Mỹ thăm Pháp: Lợi ích song trùng cho cả 2 nhà lãnh đạo; Trump có thể nghĩ lại về quyết định rời bỏ Hiệp định Paris; Bí ẩn lớn nhất của ông Trump từ đầu nhiệm kỳ tới giờ;  Mỹ chuẩn bị trừng phạt Trung Quốc vì vấn đề Triều Tiên…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Mỹ thăm Pháp: Lợi ích song trùng cho cả 2 nhà lãnh đạo

  Tong thong My tham Phap: Loi ich song trung cho ca 2 nha lanh dao - Anh 1   Cuộc gặp của lãnh đạo Pháp-Mỹ dịp Quốc khánh (14/7) này hứa hẹn mang lại lợi ích cho cả 2. (Ảnh minh họa: Getty Images)
VOV.VN – Khởi đầu quan hệ cá nhân không mấy suôn sẻ nhưng cuộc gặp của lãnh đạo Pháp-Mỹ dịp Quốc khánh Pháp (14/7) này hứa hẹn mang lại lợi ích cho cả 2.
Quốc khánh Pháp (14/7) năm nay có ý nghĩa đặc biệt vì binh sỹ Mỹ sẽ tham gia lễ diễu binh với đồng minh Pháp để đánh dấu 100 năm Mỹ tham gia Chiến tranh Thế giới thứ Nhất. Còn đối với cá nhân 2 nhà lãnh đạo Pháp và Mỹ, cuộc gặp tại Paris lần này sẽ hướng dư luận ra khỏi những vấn đề cá nhân và chính trị mà họ đang phải giải quyết, đặc biệt là Tổng thống Donald Trump với những lùm xùm liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Trump có thể nghĩ lại về quyết định rời bỏ Hiệp định Paris
Tổng thống Trump khẳng định ông sẵn sàng nghĩ lại về quyết định rời bỏ hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.
Trong một cuộc họp báo vào ngày thứ Năm, Tổng thống Trump trả lời một phóng viên người Pháp rằng ông có thể sẽ “phải nhìn nhận lại” Hiệp định Paris trong vài năm tới.
“Chúng ta sẽ xem xét điều gì có thể xảy ra với Hiệp định Paris. Nhưng chúng ta sẽ nói về vấn đề đó trong thời gian tới.”

Bí ẩn lớn nhất của ông Trump từ đầu nhiệm kỳ tới giờ
Tại sao Tổng thống Mỹ Donald Trump lại nhẹ nhàng với Nga chính là bí ẩn lớn nhất trong nhiệm kỳ của ông cho tới thời điểm này. Ông Trump cũng hiếm khi chỉ trích, cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.
Theo SkyNews, trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây với mạng truyền thông CBN, Tổng thống Mỹ còn bất ngờ tiết lộ rằng, Nga chính là nguyên nhân khiến ông quyết định sa thải Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey.
Trong cuộc phỏng vấn, ông Trump cho hay đã “rất, rất hợp” với Tổng thống Nga Putin, dù ông nghĩ rằng người đứng đầu Kremlin có lẽ thích đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton làm Tổng thống Mỹ hơn, vì ông là người muốn xốc lại quân đội Mỹ.
Tổng thống Trump cũng cho hay, không có lý do nào để ông Putin giúp ông trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2016.

 Mỹ chuẩn bị trừng phạt Trung Quốc vì vấn đề Triều Tiên
Dân trí Giới chức cấp cao của Mỹ cho biết trong vài tuần tới, chính quyền của Tổng thống Donald Trump có thể sẽ áp đặt một số lệnh trừng phạt mới nhằm vào các ngân hàng và công ty Trung Quốc có giao dịch với Triều Tiên.
Reuters ngày 14/7 dẫn lời hai quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, do thất vọng với việc Trung Quốc chưa gây áp lực đủ mạnh lên chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, chính quyền Tổng thống Donald Trump trong vài tuần tới sẽ bắt đầu áp lệnh trừng phạt lên các ngân hàng và doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc đang làm ăn với Bình Nhưỡng.
Theo một quan chức Mỹ, các biện pháp trừng phạt mới sẽ nhắm mục tiêu vào các thực thể Trung Quốc mà Washington coi là “các mục tiêu dễ dàng”, bao gồm các tổ chức tài chính quy mô nhỏ và các công ty “ma” có dính líu tới chương trình vũ khí của Triều Tiên.

***   Vì sao NATO lại phát hoảng trước cuộc tập trận của Nga?
(VnMedia) – Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, ông rất hoan nghênh những lời bảo đảm của Nga về cuộc tập trận quân sự quy mô lớn sắp tới – một cuộc tập trận đang khiến liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương “đứng ngồi không yên“ vì lo lắng.

Nga nổi trận lôi đình với clip về “chiến binh tự do” của NATO
– Nga đã thể hiện sự phẫn nộ, tuôn ra những lời chỉ trích vô cùng gay gắt trước một clip do NATO thực hiện về “các chiến binh tự do” ở các quốc gia Baltic.

Người Trung Quốc đoạt Nobel Hòa bình qua đời vì ung thư
– Ông Lưu Hiểu Ba, người được trao giải Nobel Hòa bình năm 2010 vừa qua đời tại một bệnh viện ở Thẩm Dương, Trung Quốc.

NATO chuẩn bị gây hấn quân sự với Nga?
–   Các thành viên NATO có thể đang thực hiện những bước chuẩn bị toàn diện cho một cuộc gây hấn quân sự nhằm vào Nga. Đây là nhận định vừa được ông Konstantin Sivkov – Giám đốc Học viện Các Vấn đề Địa chính trị đưa ra ngày hôm qua (12/7).

Mỹ lại khiến Nga “ăn không ngon, ngủ không yên”
– Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 11/7 tuyên bố, nước này sẵn sàng phê chuẩn hợp đồng bán hệ thống tên lửa phòng không tối tân Patriot cho Rumani. Thỏa thuận trị giá 3,9 tỉ USD này có thể sẽ khiến Nga thực sự tức giận.

Bất ngờ đưa quân ra nước ngoài, Trung Quốc gây lo ngại
(VnMedia) – Quân đội Trung Quốc vừa được triển khai đến căn cứ quân sự ở nước ngoài đầu tiên của nước này ở Djibouti thuộc vùng Sừng Châu Phi.

***   Khó thực thi thỏa thuận chống khủng bố giữa Mỹ và Qatar
Đó là nhận xét của cựu phái viên Liên hợp quốc (LHQ) James Paul đưa ra trong một cuộc họp báo hôm 12-7 (giờ địa phương). Theo đó, thỏa thuận mà Mỹ và Qatar ký kết hôm 11-7 nhằm hạn chế hoạt động tài trợ khủng bố có thể không được thực thi bởi Doha sẽ không từ bỏ những cam kết của nước này hỗ trợ trào lưu Hồi giáo cực đoan trên khắp thế giới.

Điện Kremlin bất ngờ khi Tổng thống Trump nói Nga “thích” bà Clinton
Điện Kremlin đã lên tiếng phản hồi về phát ngôn của Tổng thống Mỹ khi cho rằng Tổng thống Nga Putin muốn cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton làm chủ nhân Nhà Trắng hơn ông Donald Trump.

Đe dọa đánh bom ở Đại học UCLA, Mỹ, hàng trăm sinh viên phải sơ tán
Đêm 12-7 (giờ địa phương), cánh sát cho biết họ đã nhận được lời cảnh báo đe dọa đánh bom tại sân vận động trường Đại học UCLA, Los Angeles khiến ban quản lý Đại học California phải sơ tán sinh viên khẩn cấp.

Nỗ lực “hồi sinh” Hiệp định TPP của 11 nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương
Ngày 12-7, đại diện của 11 quốc gia thành viên Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ngoại trừ Mỹ đã nhóm họp tại thành phố Hakone, Nhật Bản để bàn cách “hồi sinh” thỏa thuận thương mại này.

Cảnh sát Đức bị tổn thất nặng sau Hội nghị thượng đỉnh G-20
Hơn 210 cảnh sát Đức bị thương kể từ khi các cuộc biểu tình chống Hội nghị thượng đỉnh G-20 xảy ra.

Thách thức mới với cảnh sát Thụy Điển
Lực lượng cảnh sát tại Thụy Điển đang phải đối mặt với sự gia tăng của các đối tượng cực đoan tại xứ sở Bắc Âu.

Cháy dữ dội tại nhà máy sản xuất đầu kéo lớn nhất ở Nga
Một đám cháy lan rộng gần 1.000 m2 đã bùng phát trong nhà máy sản xuất đầu máy kéo Kirov ở thành phố Saint Petersburg hôm 12-7.

Cần cẩu sập đè lên xe buýt, nhiều thương vong ở Trung Quốc
7 người đã chết và 3 người khác bị thương sau khi một cần cẩu lật gần một công trình xây dựng ở miền Nam Trung Quốc và va trúng xe buýt cỡ nhỏ đang đi qua. Trong số những người bị thương có cả trẻ em.

Khối Arab coi nhẹ thỏa thuận chống khủng bố Mỹ – Qatar
Trong một tuyên bố chung đưa ra ngày 11-7, 4 nước Arab cho rằng thỏa thuận chống khủng bố mới được kí kết giữa Mỹ và Qatar là không đủ để giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao vô tiền khoáng hậu tại vùng Vịnh.

Thái Lan: 8 người trong gia đình trưởng thôn bị sát hại
Các nghi phạm mặc đồng phục giả danh quân đội đã xông vào một ngôi nhà ở phía nam tỉnh Krabi đêm 10-7, trước khi giết 8 người trong gia đình, bao gồm trẻ em.

Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên chưa làm chủ công nghệ sản xuất ICBM
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên chưa hoàn toàn đảm bảo sự phát triển của một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vì vẫn chưa rõ liệu vụ bắn lửa gần đây có tái nhập vào tầng khí quyển thành công, các nghị viên Hàn Quốc hôm 11-7 dẫn báo cáo của cơ quan tình báo nước này.

Máy bay vận tải Thủy quân Lục chiến Mỹ rơi ở Mississippi, 5 người chết
Có ít nhất 5 người chết sau khi một máy bay vận tải quân sự của Mỹ rơi ở Mississippi, theo nhiều nguồn tin.

Hàn Quốc: Tổng thống củng cố vị thế bằng nỗ lực kiềm chế Bình Nhưỡng
Ngày 10-7, hãng thông tấn Yonhap cho biết, qua một cuộc thăm dò dư luận, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Moon Jae-in tại nước này đã gia tăng trong tuần qua, nhờ vào những phản ứng khôn khéo trước vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên hôm 4-7 và các hoạt động ngoại giao nhằm kiềm chế Bình Nhưỡng.

“Nước Mỹ trên hết” nhìn từ Hội nghị Thượng đỉnh G-20 ở Hamburg
Trong 2 ngày 8 và 9-7, Hội nghị thượng đỉnh G-20 với sự tham dự của nguyên thủ quốc gia và thống đốc ngân hàng trung ương đến từ 20 quốc gia có nền kinh tế phát triển cao và nền kinh tế mới nổi đã diễn ra tại thành phố Hamburg, CHLB Đức.

Tổng hợp-TT