VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 14/8/2018.

Phản ứng “lạ” của Tổng thống Putin trước đòn phủ đầu của Mỹ; Cất 3 tấn tiền mặt trong nhà, quan tham TQ lập kỷ lục kỳ quặc; Thế giới cần 1 Hiệp ước toàn cầu về chính phủ trí tuệ nhân tạo?; Trung Quốc hứa không dùng Nhân dân tệ làm vũ khí chiến tranh thương mại…là những tin chính được cập nhật.

Phản ứng “lạ” của Tổng thống Putin trước đòn phủ đầu của Mỹ

  Tổng thống Putin vẫn im lặng trước đòn trừng phạt mới nhất của Mỹ   Tổng thống Putin vẫn im lặng trước đòn trừng phạt mới nhất của Mỹ
(VnMedia) – Thay vì giận dữ chỉ trích và lên tiếng thề đáp trả đòn phủ đầu đầy bất ngờ mà Mỹ vừa tung ra nhằm vào Nga, Tổng thống Vladimir Putin đến nay vẫn giữ thái độ im lặng.
Tổng thống Putin chư đưa ra bất kỳ chỉ đạo nào về việc chuẩn bị một gói biện pháp trừng phạt mới nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt mới nhất vừa được Washington tung ra nhằm vào Nga vì cáo buộc Moscow liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viện Skripal, phát ngôn viên của tổng thống – ông Dmitry Peskov hôm 12/8 cho biết.
“Nói đến các chỉ đạo, tất nhiên chưa có chỉ đạo nào. Vì có một thông báo về các biện pháp trừng phạt mới nên sẽ có những thông tin về một gói biện pháp đang được chuẩn bị hoặc đã được chuẩn bị sẵn. Tuy nhiên, chưa có gói biện pháp nào được đưa ra”, ông Peskov cho hay.
Phát ngôn viên của Tổng thống Putin giải thích: “Không có thông tin chính xác về những biện pháp trừng phạt mới tiếp theo của Washington, sẽ là không đúng khi nói về bất kỳ biện pháp đáp trả nào”. Ông Peskov đồng thời nhắc rằng, trong những trường hợp như thế này, “nguyên tắc có đi có lại” là điều căn bản.

Cất 3 tấn tiền mặt trong nhà, quan tham TQ lập kỷ lục kỳ quặc
Dư luận Trung Quốc đang rúng động trước thông tin, các nhà điều tra tìm thấy 270 triệu Nhân dân tệ (NDT) tiền mặt khi khám xét nhà riêng Lại Tiểu Dân, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty Hữu hạn cổ phần quản lý tài sản Hoa Dung Trung Quốc.
Số tiền mặt này nặng tới 3 tấn, khi xếp lại thì chiếm thể tích tới 3 mét khối. Tuy nhiên, theo báo chí, số tiền mặt này chỉ là “phần nổi của tảng băng” so với tổng số tiền mà Lại Tiểu Dân vơ vét được.
Số tiền mặt bị thu giữ tại nhà riêng đã khiến Lại Tiểu Dân được ghi nhận là người giữ kỷ lục về vấn đề này, sau khi phá vỡ kỷ lục cũ do Ngụy Bằng Viễn, Vụ phó Vụ Than, Cục Năng lượng quốc gia thiết lập hồi tháng 4/2014. Khi đó, cơ quan điều tra đã thu giữ 230 triệu tệ giấy bạc tại nhà Viễn, 4 chiếc máy đếm tiền đã bị cháy do hoạt động quá công suất.

Thế giới cần 1 Hiệp ước toàn cầu về chính phủ trí tuệ nhân tạo?
VOV.VN-Trong tương lai 4.0 và xa hơn nữa, liệu các chính phủ có tự vận hành? Cha đẻ của ý tưởng Hiệp ước quốc tế về chính phủ trí tuệ nhân tạo không nghĩ vậy.
Cùng với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, thế giới đang chuyển mình bước vào một thời đại mới mà ở đó, trí tuệ nhân tạo sẽ được ứng dụng ngày càng nhiều trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, kể cả vận hành chính phủ.
Nhưng cũng từ đây nổ ra các cuộc tranh luận sôi nổi về trí tuệ nhân tạo cũng như những nỗ lực để đảm bảo chính phủ các nước trên thế giới sử dụng sự phát triển nhanh chóng của công nghệ được một cách hợp lý và có trách nhiệm. Và sáng kiến của ông Michael Dukakis như một tia sáng lóe lên giữa những cuộc thảo luận rối ren đó.

Trung Quốc hứa không dùng Nhân dân tệ làm vũ khí chiến tranh thương mại
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cam kết không sử dụng Nhân dân tệ làm công cụ ứng phó với căng thẳng thương mại và các vấn đề bên ngoài khác, đồng thời tuyên bố sẽ không triển khai bất kỳ một biện pháp mạnh nào để kích cầu kinh tế.

***  Trump tuyên bố quân chủng vũ trụ giúp Mỹ bỏ xa Trung Quốc
“Các đối thủ của chúng ta đã bắt đầu quân sự hóa vũ trụ, điển hình là Trung Quốc với việc thành lập đơn vị giám sát hoạt động tác chiến không gian. Sự hiện diện đơn thuần của Mỹ là không đủ, chúng ta phải giành quyền kiểm soát vũ trụ. Việc thành lập quân chủng vũ trụ sẽ giúp Mỹ đuổi kịp và bỏ xa họ trong thời gian rất ngắn”, AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu hôm 13/8, sau khi phê duyệt Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2019.
Tổng thống Mỹ đã thông qua khoản ngân sách quốc phòng 716 tỷ USD trong NDAA 2019, tuyên bố đây là “khoản đầu tư lớn nhất vào quân đội Mỹ trong lịch sử hiện đại”.
NDAA sẽ tăng quyền hạn của Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), nơi xem xét các khoản đầu tư nước ngoài được đề xuất và đánh giá liệu chúng có đặt ra nguy cơ với an ninh quốc gia hay không. Đạo luật này cũng quy định sự kiểm soát của quốc hội Mỹ với hợp đồng được chính phủ ký với các tập đoàn công nghệ ZTE và Huawei của Trung Quốc.
Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố sẽ tiến hành đánh giá toàn diện về nội dung NDAA 2019, kêu gọi Washington đối xử với các nhà đầu tư một cách công bằng và khách quan.

Malaysia kêu gọi tôn trọng tự do hàng hải trên Biển Đông
“Chúng tôi ủng hộ việc các tàu biển, kể cả chiến hạm, di chuyển qua Biển Đông, nhưng phản đối việc triển khai lực lượng đóng quân tại đó. Đây là lời cảnh báo tới tất cả các nước, đừng gây ra căng thẳng không cần thiết”, AP dẫn lời Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm qua tuyên bố.
Malaysia gần đây liên tục phát đi những thông điệp thể hiện quan điểm cứng rắn với Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động quân sự hóa trên Biển Đông.

Quan chức Nhà Trắng gặp đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ để giải quyết căng thẳng
“Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton sẽ gặp đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ theo yêu cầu từ Ankara trong ngày 14/8. Hai bên sẽ bàn luận về việc Thổ Nhĩ Kỳ giam giữ mục sư Mỹ Andrew Brunson với cáo buộc khủng bố hồi năm 2016, cũng như tình trạng quan hệ song phương hiện nay”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết.
Các quan chức Mỹ khẳng định chưa có thời hạn chót để Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do cho mục sư Brunson, trái với một số thông tin trước đó. Brunson bị buộc tội khủng bố và ủng hộ âm mưu đảo chính lật đổ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cách đây hai năm, nhưng mục sư Mỹ liên tục bác bỏ cáo buộc.

Lính đặc nhiệm Mỹ thiệt mạng trong vụ đánh bom tại Afghanistan
“Trung sĩ Reymund Rarogal Transfiguracion thiệt mạng trong quá trình tuần tra chiến đấu ở tỉnh Helmand hôm 12/8, sau khi một thiết bị nổ tự chế được kích hoạt gần vị trí của nhóm đặc nhiệm Mỹ. Chúng tôi đang điều tra vụ đánh bom này”, AFP dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Mỹ hôm qua cho biết.
Quân đội Afghanistan đang thực hiện phần lớn chiến dịch chống lại phiến quân Taliban và nhiều nhóm khủng bố, trong khi lực lượng Mỹ đóng vai trò cố vấn và thường xuyên có mặt ở tiền tuyến.
Mỹ viện trợ 39 triệu USD cho Sri Lanka, cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Quốc
Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua tuyên bố sẽ viện trợ khoản tiền 39 triệu USD để Sri Lanka tăng cường khả năng bảo đảm an ninh trên biển, trong bối cảnh Trung Quốc đang tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng ở quốc gia Ấn Độ Dương này, AFP đưa tin.
Khoản tiền được xếp vào dạng “tài trợ cho quân đội nước ngoài”, đang chờ quốc hội Mỹ thông qua. “Chúng tôi sẽ bàn luận với chính phủ Sri Lanka về phương án sử dụng nguồn viện trợ cho sáng kiến ‘Vịnh Bengal’, cũng như hoạt động cứu trợ nhân đạo và ứng phó thảm họa”, đại sứ quán Mỹ tại Sri Lanka ra thông cáo cho biết.

Hàng nghìn người biểu tình phản đối vụ xe chở học sinh Yemen bị không kích
Hàng nghìn người hôm qua tham gia đám tang những trẻ em thiệt mạng trong cuộc không kích nhằm vào xe chở học sinh tới một trại hè ở tỉnh Sadaa, tây bắc Yemen hồi tuần trước. Đám tang nhanh chóng biến thành một cuộc biểu tình lớn, thể hiện sự giận dữ của người dân Yemen với liên quân do Arab Saudi dẫn đầu, AFP đưa tin.
Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) cho biết ít nhất 29 trẻ em đã chết sau khi chiếc xe buýt trúng tên lửa hôm 9/8. Phiến quân Houthi tại Yemen khẳng định có 51 người thiệt mạng, trong đó gồm 40 học sinh.

Phi công Mỹ lao máy bay vào nhà sau cuộc cãi vã với vợ
Một người đàn ông 47 tuổi tại bang Utah, Mỹ hôm qua lái máy bay dân dụng hạng nhẹ Cessna 525 đâm xuống nhà của mình, chỉ vài giờ sau khi bị giam vì tội hành hung vợ và được bảo lãnh tại ngoại. Phi công này thiệt mạng tại chỗ, trong khi người vợ và con trai thoát nạn, USA Today đưa tin.
“Ngôi nhà chìm trong ngọn lửa, không có cách nào để cứu người điều khiển. Việc hai mẹ con thoát khỏi ngôi nhà một cách an toàn có thể coi là phép lạ”, đại diện cảnh sát hạt Payson, nơi xảy ra vụ lao máy bay, cho biết.

Liên Hợp Quốc nói còn 30.000 phiến quân IS ở Iraq và Syria
Liên Hợp Quốc hôm qua công bố báo cáo tình hình cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhận định có khoảng 20.000-30.000 phiến quân đang ẩn náu tại các vùng lãnh thổ của Iraq và Syria, bất chấp thất bại liên tiếp của IS trong thời gian qua, AFP đưa tin.
“Trong số này vẫn còn hàng nghìn tay súng nước ngoài, dù số lượng người mới gia nhập đã giảm mạnh. Khoảng 3.000-4.000 phiến quân đang trốn tại Libya, trong khi một số thành viên chủ chốt của IS đã di tản tới Afghanistan”, cơ quan giám sát của Liên Hợp Quốc tiết lộ.

***   Iran “khoe” dàn tên lửa mới dằn mặt Mỹ
Giữa lúc căng thẳng với Mỹ leo thang, Iran ngày 13/8 đã công bố thế hệ tên lửa Fateh tầm ngắn mới. Động thái diễn ra chỉ vài ngày sau khi quân đội nước này tiến hành vụ phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên trong hơn một năm qua.
Báo Jerusalem Post dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami cho biết, Fateh là loại tên lửa tàng hình bay nhanh và chính xác. Thế hệ tên lửa tầm ngắn mới nhất này có khả năng qua mặt hệ thống radar của kẻ địch.

– Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei ngày 13/8 khẳng định, Tehran sẽ không đàm phán hay gây chiến tranh với Washington, bất chấp việc chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế năm 2015 với Iran và mới đây tái áp đặt các lệnh trừng phạt chống quốc gia Trung Đông này.

– Sau vòng đàm phán song phương cấp cao tại làng đình chiến Panmunjom thuộc khu phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền nam – bắc Triều Tiên hôm 13/8, Seoul và Bình Nhưỡng đã quyết định tổ chức hội nghị thượng đỉnh tiếp theo giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Bình Nhưỡng vào tháng 9. Tuy nhiên, ngày chính xác diễn ra sự kiện vẫn chưa được công bố.

– Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris ngày 13/8 khẳng định, hiện còn quá sớm để tiến tới tuyên bố chính thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) như yêu cầu của Bình Nhưỡng.

– Trong một cuộc phỏng vấn với Báo Bild, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier lên án Mỹ áp đặt các quy tắc thương mại, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp Đức phớt lờ các lệnh trừng phạt của Washington để tiếp tục đầu tư vào Iran.

– Nhà chức trách Pakistan đã bắt giữ 8 công dân Trung Quốc, chủ yếu là các kĩ sư vì mang theo vũ khí, bao gồm cả súng ngắn, súng trường, và hàng chục viên đạn, khi đi vào một nhà máy điện ở tỉnh Punjab, cách thủ đô Lahore của Pakistan 225km. Cảnh sát địa phương đang điều tra sự việc, nhưng một nguồn tin tiết lộ, các công dân Trung Quốc có thể đang mang theo vũ khí tự vệ sau khi xảy ra một vụ tấn công xe chở khách, làm 3 công nhân Trung Quốc đang làm việc ở Pakistan bị thương hôm 11/8.

***   Vừa khiến Nga “xây xẩm” vì đòn phủ đầu, Mỹ lại xuống nước xoa dịu?
(VnMedia) – Sau khi bất ngờ tung ra hàng loạt đòn trừng phạt mới khiến Nga ngay lập tức hứng chịu tổn thất, Mỹ lại bất ngờ có hành động xuống nước xoa dịu.

Lombok, Indonesia, hoang tàn sau 3 trận động đất liên tiếp
Hòn đảo Lombok biến thành đống đổ nát. Hàng trăm nghìn người chứng kiến người thân chết ngay trước mắt, và trở thành vô gia cư tại căn nhà của chính mình.

Những hình ảnh thảm khốc vụ tai nạn tàu ngầm Kursk của Nga
Cách đây đúng 18 năm, 2 vụ nổ lớn liên tiếp đã xảy ra bên trong tàu ngầm hạt nhân Kursk của Nga, khiến nó nhanh chóng chìm sâu xuống đáy biển, mang theo sinh mạng của 118 thủy thủ…

Monsanto bị phạt 289 triệu USD vì thuốc diệt cỏ gây ung thư
Công ty hóa chất Monsanto, từng sản xuất chất độc da cam trong chiến tranh Việt Nam, bị kết luận là đã làm ra các loại thuốc diệt cỏ gây ung thư và buộc phải đền bù khoản tiền khổng lồ lên đến 289 triệu USD.

Quân đội Syria giải phóng thêm được nhiều khu vực ở tỉnh Sweida
Các lực lượng vũ trang Syria đã giải phóng thêm được nhiều khu vực ở tỉnh Sweida, Tây Nam Syria, từ tay phiến quân Takfiri được các thế lực nước ngoài hậu thuẫn.

***  Ấn định thời gian và địa điểm diễn ra Thượng đỉnh liên Triều lần 3
Sáng 13-8, tại làng đình chiến Panmunjom, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu đàm phán cấp cao nhằm thảo luận về công tác tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Căng thẳng với Mỹ, Tổng thống Putin bất ngờ tìm tới Berlin
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến thủ đô Berlin vào cuối tuần này và gặp gỡ Thủ tướng Đức Angela Merkel để bàn về cuộc khủng hoảng ở Ukraine và hợp tác năng lượng.

Công bố mức thu nhập của giới chính khách Italia
Thực hiện chủ trương công khai và minh bạch tài sản cá nhân để kiểm soát tham nhũng, do Thủ tướng Giuseppe Conte khởi xướng ngay từ khi lên cầm quyền đầu tháng 6 vừa qua, Tổng cục Thuế trực thuộc Bộ Tài chính Italia vừa cho đăng trên Công báo Nhà nước bảng kê khai thu nhập của các tân thành viên nội các, cũng như giới nghị sĩ đang tại nhiệm ở cả 2 viện của Quốc hội.

Thủ tướng New Zealand với “vai trò kép”: Làm mẹ và làm thủ tướng
Ngày 6-8 vừa qua, nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới của New Zealand – Jacinda Ardern – đã có ngày làm việc đầu tiên sau 6 tuần nghỉ phép sinh con. Dư luận một lần nữa xôn xao với những vấn đề mới liên quan đến việc bà đảm đương cùng lúc hai vai trò: một của người phụ nữ nuôi con nhỏ và một của người phụ nữ đứng đầu chính phủ. Ardern hạ quyết tâm sẽ làm được cả hai một cách tự nhiên nhất.

Thị trưởng dọn nhà vào khu ổ chuột
Nơi ở mới của Thị trưởng Seoul Park Won-soon là một căn hộ gác mái rộng 30m2 với 2 phòng nhỏ và một phòng tắm ở quận Gangbuk-gu. Trong vòng một tháng, ông Park sẽ sinh sống và làm việc tại căn hộ không có điều hòa nói trên trong bối cảnh nhiệt độ mùa hè năm nay cao kỷ lục.

Hai “Sáng kiến”, một cuộc cạnh tranh
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tăng tốc triển khai Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương bằng sáng kiến “Tầm nhìn kinh tế Ấn Độ – Thái Bình Dương” nhằm cạnh tranh với sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc.

Khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng giữa Canada và Arập Xê út
Cuối tuần trước, hai đồng minh của Mỹ là Arập Xêút và Canada đã rơi vào một cuộc khủng hoảng ngoại giao chưa từng có. Ngày 5-8, Riyadh trục xuất Đại sứ Canada, gọi đại sứ của mình về nước và đóng băng mọi quan hệ thương mại sau khi Ottawa chỉ trích Riyadh về nhân quyền.

Nhận thêm tội sau khi gây tai nạn 8 năm
Một người đàn ông ở Oregon năm 2010 bị cáo buộc đâm vào xe của cô Cayla Wilson đang mang thai, trong tình trạng phê ma túy hiện đang phải đối mặt với cáo buộc ngộ sát mức độ 1, tờ People đưa tin.

Quân đội Nga tới Idlib, sẵn sàng cho chiến dịch cuối giải phóng Syria
Các lực lượng đặc biệt Nga cùng loạt thiết bị kỹ thuật giành riêng cho chiến đấu cơ đã được triển khai tới vùng nông thôn phía Nam tỉnh Idlib, sẵn sàng cho cuộc tấn công vào sào huyệt lớn nhất còn lại của khủng bố.

Tổng thống Mỹ Harry Truman và quả bom nguyên tử ném xuống Hiroshima
Trong tất cả các biên niên sử, không một nhân vật nào liên quan đến quả bom nguyên tử ném xuống Hiroshima nhiều hơn Tổng thống Mỹ Harry Truman, lúc ấy đang trên chiến hạm USS Augusta trở về từ Hội nghị Postdam. Khi nghe tin quả bom đã được thả, ông Truman nói: “Đây là điều vĩ đại nhất trong lịch sử …”.

Lần theo dấu vết nữ sát thủ 12 tuổi
Tháng 6-1992, cô gái 18 tuổi, Katie Rackliff đang trên đường trở về nhà từ quán rượu thì bất ngờ bị tấn công, hung thủ đã lạnh lùng đâm chết Katie bằng nhiều nhát dao sau đó vứt thi thể nạn nhân ngay bên vệ đường.

Lệnh cấm vận Iran của Mỹ có khiến các quốc gia sợ?
Ngày 7-8, loạt trừng phạt Iran đầu tiên của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu có hiệu lực. Hàng loạt quốc gia, cả đồng minh lẫn đối tác đều phản ứng mạnh mẽ trước quyết định đơn phương này của Mỹ.

Cháy bệnh viện ở Đài Loan: 5 người chết, 16 người nguy kịch
Theo truyền thông Đài Loan đưa tin, sáng sớm ngày 13-8 (giờ địa phương), đã xảy ra một đám cháy tại bệnh viện Đài Bắc, thành phố Tân Bắc, Đài Loan (Trung Quốc), khiến 5 người thiệt mạng, 16 người rơi vào tình trạng nguy kịch.

Mỹ ra tối hậu thư buộc Anh rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran
Washington cảnh báo London phải “sát cánh” bên chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong vấn đề Iran nếu không muốn đối mặt với “các hậu quả thương mại nghiêm trọng” dành cho các doanh nghiệp Anh.

Quan hệ Mỹ – Thổ Nhĩ Kỳ đứng trước nguy cơ đổ vỡ
Mặc dù cùng là đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhưng những bất đồng trong quá khứ chưa kịp giải quyết xong, những mâu thuẫn mới lại phát sinh đang khiến cho mối quan hệ Mỹ – Thổ Nhĩ Kỳ “chạm đáy”.

Lãnh đạo hai miền Triều Tiên cùng tham gia Đại hội đồng Liên hợp quốc
Các quan chức đến từ hai miền Triều Tiên đã gặp nhau ở làng biên giới Panmunjom vào sáng 13-8 để thảo luận hội nghị thượng đỉnh tiếp theo giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng hợp-TT