VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 14/8/2019.

Trump hoãn tăng thuế với Trung Quốc để tránh mùa Giáng sinh; Trump lại dọa rút Mỹ khỏi WTO; Cảnh sát đụng độ người biểu tình tại sân bay Hong Kong…là những tin chính được cập nhật.

 Trump hoãn tăng thuế với Trung Quốc để tránh mùa Giáng sinh

 Kết quả hình ảnh cho trung quốc trả đũa mỹ    Ông Trump không muốn việc mua sắm của người tiêu dùng Mỹ dịp Giáng sinh năm nay bị ảnh hưởng bởi quyết định tăng thuế.
Chỉ vài giờ sau khi quyết định lùi thời hạn áp dụng thuế 10% với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump giải thích về lý do này.
“Chúng tôi đang làm điều này cho mùa Giáng sinh để một số loại thuế quan không tác động đến người tiêu dùng Mỹ”, ông Trump nói với các phóng viên hôm 13/8.
Theo ông Trump, đến nay, người tiêu dùng Mỹ vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi thuế quan. Tuy nhiên, để phòng ngừa những tác động có thể xảy ra, Mỹ quyết định hoãn tăng thuế để việc mua sắm mùa Giáng sinh không bị ảnh hưởng.
Dù vậy, việc thừa nhận thuế quan có thể ảnh hưởng đến doanh số trong dịp lễ đánh dấu một sự thay đổi của ông Trump – người tự coi mình là “ngài thuế quan”. Bởi quan điểm của ông là thuế với hàng nhập khẩu giúp Mỹ gây áp lực với Trung Quốc.
Đại diện Thương mại Mỹ cho biết, sự trì hoãn thuế quan này sẽ áp dụng với các loại hàng hóa, bao gồm đồ điện tử như điện thoại di động, laptop, máy chơi game. Bên cạnh đó là các sản phẩm phục vụ cho mùa Giáng sinh như đèn cây thông, đồ trang trí…
Động thái mới nhất của Trump đã giúp ba chỉ số chủ chốt của Wall Street tăng 1–2% hôm qua, do triển vọng cải thiện quan hệ thương mại Mỹ – Trung Quốc. DJIA chốt phiên tăng hơn 370 điểm, tương đương 1,4%, chấm dứt chuỗi 2 phiên liên tiếp đi xuống. S&P 500 và Nasdaq Composite cũng tăng lần lượt 1,5% và 2%.

Trump lại dọa rút Mỹ khỏi WTO
Tổng thống Mỹ ngày 13/8 tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu tình hình không được cải thiện
“Chúng ta sẽ ra đi nếu chúng ta buộc phải làm vậy”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trước đám đông công nhân ủng hộ ông tại một nhà máy hóa chất ở Pennsylvania. “Chúng tôi biết tổ chức này (WTO) đã gây khó dễ cho Mỹ suốt nhiều năm qua và điều đó sẽ không xảy ra nữa”.
Trump trước đây không ít lần công kích WTO và dọa sẽ rút khỏi tổ chức vì cho rằng Mỹ bị đối xử không công bằng và Washington không nhất thiết phải tuân thủ các quy định của WTO. Hồi đầu năm ngoái, Trump còn gọi WTO là “thảm họa”.
Ông chủ Nhà Trắng đặc biệt chỉ trích những điều khoản WTO dành cho Trung Quốc khi họ gia nhập tổ chức, cáo buộc Bắc Kinh có hành vi đánh cắp công nghệ Mỹ. Song thực tế, Mỹ từng nhiều lần giành chiến thắng trong các tranh chấp thương mại nhờ WTO.
Trong khi kêu gọi cải cách, chính quyền Trump cũng làm tê liệt hoạt động của WTO. Washington đã ngăn việc bổ nhiệm thành viên mới vào Cơ quan Giải quyết Tranh chấp WTO, khiến tổ chức có nguy cơ phải ngừng hoạt động vào cuối năm nay.

Cảnh sát đụng độ người biểu tình tại sân bay Hong Kong
Cảnh sát Hong Kong dùng hơi cay trấn áp người biểu tình tại sân bay sau khi họ chặn đội cứu thương đưa một người bị bất tỉnh ra ngoài.
Người đàn ông bất tỉnh bị người biểu tình cáo buộc là cảnh sát kìm và trói vào xe đẩy hàng suốt nhiều tiếng. Cảnh sát chống bạo động đã sử dụng vũ lực để mở đường cho đội cứu thương tới đưa người này ra ngoài.
Cảnh sát sau đó định rời ga chính của sân bay quốc tế Hong Kong cùng xe cấp cứu nhưng bị người biểu tình ngăn lại khiến đụng độ nổ ra. Một cảnh sát đã rút súng ra dọa do bị người biểu tình giật dùi cui và tấn công. Lực lượng cảnh sát phải dùng bình xịt hơi cay để đẩy lùi người biểu tình. Ít nhất 4 người bị bắt bên ngoài sân bay.
Đại diện sân bay quốc tế Hong Kong cho biết hoạt động của ga quốc tế “đã bị gián đoạn nghiêm trọng, các quầy làm thủ tục buộc phải đóng cửa” khi hơn 1.000 người biểu tình tràn vào sân bay, chiếm giữ các khu vực xung quanh quầy làm thủ tục từ 14h30 (13h30 giờ Việt Nam). Người biểu tình dựng chướng ngại vật tại một số lối đi trong sân bay bằng xe đẩy hành lý và các đồ vật khác.

***   Mỹ tính đề nghị Nhật, Hàn cho triển khai tên lửa đạn đạo tầm trung
Mỹ sẽ đề nghị các đồng minh thân cận nhất như Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia cho phép triển khai các tên lửa đạn đạo tầm trung sau khi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) đổ vỡ.

Lời hứa gió bay, Facebook tiếp tục nghe lén người dùng
Thêm một lần nữa, người dùng mạng xã hội cảm thấy phẫn nộ khi Facebook lên tiếng thừa nhận chỉ đạo nhân viên “nghe lén” và lưu lại những mẫu tin nhắn và cuộc nói chuyện của người dùng.

Mỹ lùi lịch áp thuế 10% với hàng Trung Quốc
Thay vì ngày 1-9 tới, nhiều loại hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế 10% sẽ lùi lịch đến cuối năm để tránh làm ảnh hưởng đến kỳ nghỉ Giáng sinh, dịp mua sắm nhộn nhịp nhất tại Mỹ.

Su-27 Nga chao cánh làm lộ vũ khí, xua đuổi chiến đấu cơ NATO
Chiến đấu cơ của khối quân sự NATO áp sát chuyên cơ chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga trên biển Baltic, khiến tiêm kích Su-27 phải ra mặt để xua đuổi.

Cảnh sát Australia quyết liệt rượt đuổi kẻ tấn công bằng dao
Khoảnh khắc cảnh sát rượt đuổi nam nghi phạm dùng dao đâm liên tiếp vào người qua đường tại trung tâm thành phố Sydney hôm 13-8 đang được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội.

Albania với nỗ lực đẩy lùi tội phạm ma túy
Với “đặc sản” là các băng nhóm tội phạm và hàng loạt các vụ trả thù đẫm máu, Albania khó có thể coi là một góc thiên đàng, cho dù quốc gia này có điều kiện thiên nhiên và khí hậu tuyệt vời cùng với vị trí lý tưởng bên bờ biển Adriatic.

Hồ sơ về bi kịch của nữ diễn viên Sharon Tate
Hồi mùa hè năm 1969, một bi kịch không thể ngờ tới là Sharon Tate và 5 người khác đã bị sát hại dã man bởi các thành viên của “Giáo phái Manson” được cai trị bởi “giáo chủ” Charles Manson, một kẻ bị xem là biểu tượng của thế lực hắc ám trong thập niên 1960.

Iran tuyên bố “miễn nhiễm” mọi đòn trừng phạt của Mỹ
Ngoại trưởng Iran nói rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế hà khắc do Mỹ áp đặt không thể tác động xấu đến Iran, song nhấn mạnh chúng châm ngòi cho bất ổn ở khu vực.

Tiết lộ chương trình chế tạo vũ khí nguyên tử của Nhật Bản
Một cuốn sách gây tranh cãi về chương trình chạy đua chế tạo bom nguyên tử của Nhật Bản vào năm 1945 lần đầu tiên đã được công bố trong tháng 8-2019. Sự thật này cũng làm dấy lên nhiều câu hỏi về việc Bắc Triều Tiên cũng đạt được ước nguyện sở hữu bom nguyên tử. Thực hư bản công bố chấn động này là như thế nào?

Nga tuyên bố “sốc” dù mất 5 chuyên gia trong vụ thử vũ khí tuyệt mật
Nga khẳng định sẽ tiếp tục công việc phát triển vũ khí mới, không lâu sau khi nước này xác nhận 5 chuyên gia hàng đầu thiệt mạng trong vụ thử nghiệm động cơ tên lửa bí mật ở bãi thử Arkhangelsk hồi tuần trước.

Thương chiến Mỹ – Trung phá vỡ trật tự thương mại toàn cầu?
Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung quốc đang diễn biến theo hướng gây nguy hiểm cho toàn thế giới. Có những vấn đề lớn hơn và sâu xa hơn ẩn chứa sau những tranh chấp này, đó là việc nó phá hoại trật tự thương mại trên quy mô toàn cầu.

Ấn Độ – Pakistan tiến gần hơn tới nguy cơ xung đột
Một tuần kể từ khi Chính phủ Ấn Độ hủy bỏ Điều 370 trong Hiến pháp, tước quyền tự trị của vùng Kashmir thuộc Ấn Độ kiểm soát, căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan không những không giảm mà còn có dấu hiệu gia tăng.

Chính quyền Mỹ ra quy tắc giảm hơn nửa số người nhập cư
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12-8 đã thông báo về một quy tắc mới mà theo các chuyên gia là có thể cắt giảm số người nhập cư hợp pháp xuống hơn một nửa thông qua việc từ chối thị thực và thường trú cho hàng trăm ngàn người vì quá nghèo.

iPhone có thể bị hack bởi thứ không ai ngờ tới
Với vẻ bề ngoài không khác gì một chiếc cáp Lightning của Apple, tin tặc có thể vô tư xâm nhập vào chiếc smartphone iPhone của bất cứ người dùng nào.

Mỹ sẽ giúp Anh “Brexit” với một thỏa thuận tự do thương mại
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 12-8 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Anh rời khỏi EU thành công và Washington sẽ hỗ trợ với hiệp định tự do thương mại Mỹ-Anh.

Trật tự thế giới bắt đầu thay đổi
Ngày 2-8, Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước về Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga sau khi tố cáo Moscow vi phạm Hiệp ước, điều mà Nga đã nhiều lần phủ nhận. Ngay sau khi Hiệp ước chính thức bị hủy, cả Washington và Moscow đều tuyên bố được tự do phát triển và triển khai các tên lửa tầm trung đến nơi mà họ muốn.

Tìm ảnh khiêu dâm có thể dính mã độc tống tiền
Không phải chỉ truy cập vào dữ liệu có tính khiêu dâm mới dính mã độc mà ngay cả việc tìm kiếm nội dung trên cũng khiến người dùng mạng đứng trước nguy cơ bị mã độc và thậm chí bị tin tặc sử dụng thông tin trên để tống tiền
Tổng hợp-TT