VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 15/11/2019.

Việt Nam chính thức đăng cai SEA Games 31 và Para Games 11; Putin: Thăm Nga ngày Chiến thắng là điều “đúng đắn” Trump nên làm; Ukraine thông qua luật bán đất nông nghiệp; Bỉ kết án tù kẻ buôn người gốc Việt…là những tin chính được cập nhật.

Việt Nam chính thức đăng cai SEA Games 31 và Para Games 11

      Ảnh minh họa
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 1616/QĐ-TTg về tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) và Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 (Para Games 11) năm 2021 tại Việt Nam.
Theo Quyết định, về quy mô, 11 quốc gia khu vực Đông Nam Á sẽ tham dự. Về số môn thể thao tổ chức thi đấu, SEA Games 31 dự kiến có 36 môn (số môn trong chương trình thi đấu chính thức của Olympic, Asiad chiếm khoảng 2/3 tổng số môn; các quốc gia trong khu vực có thể đề xuất thêm một số môn khác theo thông lệ).
Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định cụ thể các môn nêu trên theo Đề án tổng thể chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31, Para Games 11 (Đề án) do Bộ dự thảo, báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia tổ chức SEA Games 31, Para Games 11 (Ban Chỉ đạo) quyết định. Para Games 11 dự kiến có 14 môn do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định cụ thể theo Đề án do Bộ dự thảo và báo cáo Ban Chỉ đạo quyết định.
Về thời gian, SEA Games 31 dự kiến tổ chức vào cuối tháng 11, đầu tháng 12-2021. Para Games 11 dự kiến tổ chức vào cuối tháng 12-2021 (kết thúc trong tháng 12-2021). Thời gian cụ thể do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo Ban Chỉ đạo xem xét, quyết định. Về địa điểm, SEA Games 31 tổ chức tại thành phố Hà Nội và một số địa phương lân cận.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo Ban Chỉ đạo xem xét, quyết định việc cùng tham gia tổ chức SEA Games 31 của một số địa phương lân cận thành phố Hà Nội, bảo đảm nguyên tắc tổ chức tập trung tối đa để thực sự thuận tiện, tiết kiệm, hiệu quả. Para Games 11 cũng tổ chức tại thành phố Hà Nội.
Về kinh phí chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31, Para Games 11 được bảo đảm từ nguồn ngân sách Nhà nước (Trung ương, địa phương); đóng góp lệ phí của các đoàn thể thao quốc gia tham dự; vận động tài trợ và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
Ngân sách Trung ương bố trí kinh phí tổ chức; cân đối kinh phí sửa chữa, nâng cấp một số công trình thể thao do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý và xem xét, hỗ trợ tỉnh Hòa Bình xây dựng đường đua phục vụ thi đấu môn xe đạp địa hình.
Ngân sách địa phương bố trí kinh phí tổ chức và phục vụ các hoạt động khác liên quan để thực hiện các nhiệm vụ được phân công trong Đề án (ngoài kinh phí tổ chức từ ngân sách Trung ương); cân đối kinh phí sửa chữa, nâng cấp công trình thể thao do địa phương quản lý; chú trọng huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác (nếu có).

Putin: Thăm Nga ngày Chiến thắng là điều “đúng đắn” Trump nên làm
VOV.VN – Tổng thống Putin hy vọng ông Trump sẽ thăm Nga vào Ngày Chiến thắng, tức ngày 9/5/2020 và Moscow đã sẵn sàng để thảo luận với Washington.
Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định ngày 14/11 rằng việc tham dự lễ kỷ niệm 75 năm ngày Chiến thắng Phát xít trong Thế chiến II sẽ là “điều đúng đắn” mà Tổng thống Trump nên làm, thậm chí cả khi ông Trump đang trong chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020. Mặc dù các đối thủ của Tổng thống Mỹ có thể sẽ công kích ông vì sự thân thiết với nhà lãnh đạo Nga song Tổng thống Putin đã nhận định với báo giới rằng chuyến thăm của Tổng thống Trump sẽ là một động thái phù hợp.
“Là một phần trong chiến dịch tranh cử, chuyến thăm này sẽ là điều đúng đắn cần làm. Nhưng đó không phải là quyết định của chúng tôi. Tổng thống Mỹ sẽ đưa ra quyết định”, Tổng thống Putin cho biết.
Tuy nhiên, ông Putin cũng khẳng định thêm rằng vào thời điểm này chưa có cuộc gặp chính thức nào với ông Trump trong chương trình nghị sự.
Tổng thống Trump cho biết tuần trước rằng ông đang cân nhắc đến việc tham dự các sự kiện kỷ niệm sau khi nhận được lời mời từ điện Kremlin.
Mặc dù Tổng thống Trump khẳng định rằng lễ kỷ niệm này rơi vào “đúng giữa mùa tranh cử” song ông cũng cho biết “việc tổ chức sự kiện kết thúc chiến tranh cũng rất quan trọng”.
Tổng thống Putin và Tổng thống Trump đã dành cho đối phương những lời khen thận trọng trong những tuần gần đây. Sau khi thủ lĩnh của IS Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt hồi tháng trước, Tổng thống Trump đã cảm ơn quân đội Nga mở không phận Syria tạo điều kiện cho Mỹ tiêu diệt Baghdadi. Ông Putin cũng dành lời cảm ơn đến những đóng góp của quân đội Mỹ trong việc tiêu diệt IS hôm 14/11.
“Những nỗ lực của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria là một sự đóng góp. Chúng tôi công nhận điều này và trao đổi về điều đó rất cởi mở, bao gồm cả sự đóng góp của ông Trump”, Tổng thống Putin nhận định./.

Ukraine thông qua luật bán đất nông nghiệp
(SGGP) Với 240 phiếu thuận, ngày 13-11, Quốc hội Ukraine đã thông qua lần thứ nhất dự luật cho phép bán đất nông nghiệp.
Theo đó, luật mới cho phép công dân Ukraine và các pháp nhân Ukraine được quyền mua đất nông nghiệp với các tỷ lệ khác nhau, cụ thể là giới hạn 35% quỹ đất của các vùng lãnh thổ, 8% quỹ đất của một tỉnh và 0,5% quỹ đất cả nước. Dự luật cũng bao gồm điều khoản đến năm 2024 mới cho phép người nước ngoài mua đất.
Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu đã diễn ra rất khó khăn khi các ý kiến phản đối cho rằng dự luật sẽ mở đường cho người nước ngoài mua đất của Ukraine. Nếu dự luật được quốc hội phê chuẩn lần hai vào cuối năm nay, thị trường đất nông nghiệp tại Ukraine dự kiến sẽ được khởi động vào ngày 1-10-2020.

 Bỉ kết án tù kẻ buôn người gốc Việt
BỉTòa án thành phố Bruges kết án một người gốc Việt, 45 tuổi, hơn 3 năm tù với tội danh buôn người vì đưa lậu nhiều đồng hương vào nước này.
Người đàn ông không được công bố danh tính, sống ở thủ đô Brussels, bị tòa án thành phố Bruges, thủ phủ của tỉnh Tây Vlaanderen, hôm 13/11 tuyên án 37 tháng tù, trong đó có một tháng tù treo.
Bị cáo bị đưa ra xét xử ra sau khi cảnh sát phát hiện 8 người Việt, trong đó có trẻ vị thành niên, bên trong một ôtô ở bãi đậu xe trên đường cao tốc ở Oostduinkerke, gần thị trấn ven biển Newport, tỉnh Tây Flanders, vào ngày 30/3.
Bị cáo thừa nhận đã sắp xếp cho nhiều người Việt đi từ Brussels tới tỉnh Tây Flanders rồi đến miền bắc Pháp từ hồi tháng một. Tuy nhiên, anh ta cho rằng đây không phải là hành vi buôn người mà chỉ là đang giúp đỡ các đồng hương.
Các điều tra viên tin rằng bị cáo trên đã hỗ trợ ít nhất 40 người nhập cảnh lậu. Các dữ liệu điện thoại mà họ thu thập được cho thấy anh ta gọi những người mà mình vận chuyển là “gà” và những phương tiện sử dụng trên hành trình vượt biên là “ngựa”.
Luật sư biện hộ cho rằng thân chủ của mình không “làm giàu” bằng việc vận chuyển người nhập cảnh trái phép và chỉ được hứa trả 200 euro (220 USD) khi đưa 8 người từ Brussels đến Oostduinkerke. Ông đề nghị tòa kết án thân chủ với tội danh hỗ trợ nhập cư trái phép, thay vì tội buôn người.
Các công tố viên ban đầu đề nghị mức phạt 5 năm tù và 64.000 euro (70.500 USD) nhưng tòa án cuối cùng đưa ra phán quyết hơn 3 năm tù.
Sự việc diễn ra chỉ ít tuần sau khi 39 người Việt được phát hiện thiệt mạng trong một container được chuyển từ Bỉ sang Anh hôm 23/10. Hai tài xế lái xe đầu kéo chở container này tại hai nước đã bị truy tố các cáo buộc ngộ sát, âm mưu buôn người và hỗ trợ nhập cư trái phép, trong khi hai người khác bị truy nã. Công an hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cũng bắt giữ 11 nghi phạm đưa người vượt biên trái phép.

***   Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thăm Mỹ: Bế tắc liệu có được tháo gỡ?
Nhận lời mời của Tổng thống Donald Trump, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 13-11 (theo giờ Mỹ) đã đến thủ đô Washington, bắt đầu chuyến thăm chính thức thứ hai tới Mỹ trong chưa đầy một tháng. Đây được coi là một quyết định dũng cảm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh gần như cả nước Mỹ đều chống lại ông.

Phá đường dây buôn lậu cá trốn thuế hàng triệu đô la
Các nhà chức trách ở Argentina đã phá một đường dây trốn thuế hàng triệu đô la và rửa tiền thông qua các doanh nghiệp xuất khẩu cá do người Trung Quốc điều hành, cho thấy các nhóm tội phạm người Trung Quốc đã tìm thấy chỗ đứng ở quốc gia Nam Mỹ này.

Trộm cắp gas: Câu đố hình sự mới nhất của Mexico
Khi Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador nói về những thành công của ông trong việc chống trộm cắp dầu, các nhóm tội phạm đã tận dụng một cơ hội tương tự: trộm cắp gas.

Cuộc chiến luận tội và chống luận tội nhằm vào Tổng thống Mỹ Donald Trump
Hàng ngàn trang tài liệu đang chồng chất và những bộ óc hàng đầu của cả hai đảng chính trị lớn ở Mỹ đang chuẩn bị chiến lược tốt nhất của mình khi cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump chuyển sang giai đoạn mới vào ngày 13-11 (theo giờ địa phương) với phiên điều trần công khai đầu tiên có sự góp mặt của 3 nhân chứng.

Mỹ phóng thích “gián điệp” Nga Maria Butina
Maria Butina, công dân Nga bị cáo buộc làm gián điệp được thả khỏi một nhà tù ở bang Florida hôm 25-10 và bị Mỹ trục xuất về Nga ngay lập tức sau khi gần hết thời gian thụ án 18 tháng tù.

Nga ồ ạt đưa máy bay, tên lửa đến căn cứ Mỹ ở Syria
Loạt trực thăng chiến đấu Mi-35 cùng tên lửa phòng không tầm trung Pantsir-S1 được Nga triển khai khẩn trương đến căn cứ Qamishli do Mỹ bỏ lại tại miền Bắc Syria.

Tổng thống Putin muốn ông Trump thăm Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14-11 cho biết ông hy vọng người đồng cấp Mỹ Donald Trump sẽ đến Nga trong dịp Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9-5 năm sau và rằng Moscow đã sẵn sàng đàm phán với Washington.

Triều Tiên dọa đơn phương phá bỏ khu nghỉ dưỡng biểu tượng liên Triều
Triều Tiên ngày 15-11 cho biết họ đã gửi đến Hàn Quốc một tối hậu thư tối 11-11 về khu du lịch Núi Kumgang, nhấn mạnh rằng họ sẽ đơn phương loại bỏ các cơ sở của Hàn Quốc tại đây nếu Seoul vẫn khăng khăng muốn đàm phán về vấn đề này.

Thêm vụ xả súng trường học đau lòng tại Mỹ
Một học sinh trung học tại California, Mỹ đang mang theo súng tự động đến trường và bắn vào các bạn học ngày 14-11, khiến 2 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Mexico sẵn sàng cho cựu Tổng thống Bolivia tị nạn
Ngoại trưởng Mexico cho biết Đại sứ quán nước này tại Bolivia sẵn sàng cho phép Tổng thống Morales tị nạn sau khi ông tuyên bố từ chức sau 14 năm cầm quyền. Tuyên bố của Ngoại trưởng Mexico được đưa ra sau khi ngày 10-11, Tổng thống Bolivia Morales tuyên bố từ chức vì quân đội và cảnh sát không còn ủng hộ ông.

Cuộc chiến pháp lý mới của cựu Tổng thống Lula da Silva
Ngày 8-11, sau hơn 18 tháng bị giam tại nhà tù ở thành phố Curitiba (Brazil) vì cáo buộc tham nhũng, cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, thường gọi là Lula, đã được trả tự do sau khi một thẩm phán liên bang ký lệnh phóng thích ông vì xác định “không có căn cứ để thi hành bản án”.

Ông Trump nói Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 là thách thức nghiêm trọng
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13-11 đã thúc giục người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan từ bỏ việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga, cho đây là thách thức nghiêm trọng đối với quan hệ song phương.

Tổng thống lâm thời Bolivia muốn bầu cử “càng sớm càng tốt”
Tổng thống lâm thời của Bolivia ngày 13-11 cho biết bà muốn tiến hành bầu cử càng sớm càng tốt và phủ nhận thông tin rằng đã có một cuộc đảo chính nhằm lật đổ lãnh đạo Evo Morales.

Phiên điều trần luận tội ông Trump được phát trực tiếp trên truyền hình Mỹ
Hàng chục triệu người đã theo dõi phiên điều trần luận tội Tổng thống đầu tiên trong hơn 20 năm qua này tại Mỹ, diễn ra hơn 5 tiếng đồng hồ với nhiều tiết lộ thú vị.

Venice “thất thủ” vì trận lụt tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ
Thị trưởng thành phố Venice, Italia ngày 13-11 cho biết sẽ ban bố tình trạng thảm họa và cảnh báo thiệt hại nghiêm trọng, sau khi thủy triều dâng cao nhất trong hơn 50 năm qua tại thành phố này, gây nên trận lụt lịch sử.

Kinh tế sẽ không còn “chiếm sóng” hội nghị thượng đỉnh BRICS
Dù mang chủ đề “BRICS: Tăng trưởng kinh tế vì một tương lai đổi mới sáng tạo”, song Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 11 chính thức diễn ra trong 2 ngày 13 và 14-11 tại thủ đô Brasilia, Brazil được dự đoán nóng bởi các vấn đề bên lề nhằm giải quyết những bất đồng nội khối và tìm ra tiếng nói chung.

Quân đoàn an ninh biên giới đầu tiên của EU
Lực lượng biên phòng châu Âu (Frontex) bắt đầu từ ngày 24-10 sẽ mở rộng hoạt động và tuyển mộ thêm lính biên phòng cho quân đoàn thường trực của mình.

Tổng hợp-TT