VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 16/2/2020.

Hơn 9.400 người xuất viện ở Trung Quốc, số ca nhiễm mới giảm ngày thứ 3 liên tiếp; Xác nhận ca tử vong đầu tiên do dịch COVID-19 tại châu Âu;  355 người nhiễm virus corona trên tàu Diamond Princess; Q tuyên bố số ca nhiễm mới Covid-19 giảm ngày thứ ba liên tiếp; CẬP NHẬT dịch Covid-19 và ứng phó tới ngày 16/2…là những tin chính được cập nhật.
Hơn 9.400 người xuất viện ở Trung Quốc, số ca nhiễm mới giảm ngày thứ 3 liên tiếp
TTO – Trung Quốc ngày 16-2 thông báo có thêm hơn 1.300 bệnh nhân COVID-19 hồi phục và xuất viện, đưa tổng số ca được xuất viện ở nước này lên 9.419.
Hơn 9.400 người xuất viện ở Trung Quốc, số ca nhiễm mới giảm ngày thứ 3 liên tiếp - Ảnh 1.

Phó thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan (Sun Chunlan) thăm một bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc hôm 15-2 – Ảnh: TÂN HOA XÃ

Theo Tân Hoa xã, trong thông báo mới nhất sáng 16-2, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết đến hết ngày 15-2, nước này có tổng cộng 9.419 bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh và được xuất viện. Riêng trong ngày 15-2 có 1.323 người được ra viện sau khi đã hồi phục.
Tính đến hết ngày 15-2, tại Trung Quốc đại lục có tổng cộng 68.500 trường hợp nhiễm bệnh do virus corona chủng mới (COVID-19), với 1.665 ca tử vong. Riêng tỉnh Hồ Bắc có thêm 1.843 ca nhiễm mới, trong đó thành phố Vũ Hán 1.548 ca.
Cũng theo cơ quan trên, số ca nhiễm mới ở nước này tính theo ngày đã giảm ngày thứ ba liên tiếp, và số trường hợp nhiễm mới bên ngoài tỉnh Hồ Bắc đã giảm ngày thứ 12 liên tiếp.
Tỉnh Hồ Bắc được xem là tâm điểm của dịch bệnh hiện nay ở Trung Quốc với tổng cộng 56.249 ca nhiễm. Phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, Vương Hạ Thắng, cho biết tính tới ngày 14-2 đã có 217 đội với tổng số 25.633 nhân viên y tế được cử tới tỉnh Hồ Bắc để hỗ trợ dập dịch COVID-19. Con số này vượt xa số nhân viên được cử tới hỗ trợ nạn nhân động đất tại Tứ Xuyên hồi năm 2009. Hiện tại thành phố Vũ Hán có 20.374 nhân viên y tế đang làm việc ngày đêm để chữa trị cho các bệnh nhân.
Xác nhận ca tử vong đầu tiên do dịch COVID-19 tại châu Âu
(ĐCSVN) – Ngày 15/2, theo giới chức y tế Pháp, ca đầu tiên tử vong vì nhiễm chủng mới của virus corona (nCoV) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã xảy ra tại nước này. Đây là ca tử vong đầu tiên do nhiễm COVID-19 diễn ra bên ngoài châu Á.
Sau khi Trung Quốc đại lục xác nhận thông tin về những ca tử vong ban đầu, đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc), Philippines và Nhật Bản cũng đã xác nhận những ca tử vong vì nhiễm chủng mới của virus corona.
Theo những thông tin từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cũng trong ngày 15/2, tổng cộng 8.096 bệnh nhân đã nhiễm bệnh viêm đường hô hấp COVID-19 (nCoV) được điều trị khỏi bệnh và xuất viện. Tính đến hết ngày 14/2, tại Trung Quốc đại lục đã có có 1.523 ca tử vong và 66.492 trường hợp nhiễm COVID-19 (nCoV).
Ngày 15/2, giới chức Đức đã xác nhận một vụ xả súng vào đêm 14/2 tại một sự kiện âm nhạc tổ chức ở thủ đô Berlin. Theo đó, nhiều người không rõ danh tính đã nổ súng bên ngoài Tempodrom, gần

 355 người nhiễm virus corona trên tàu Diamond Princess
Nhật BảnThêm 70 người dương tính với virus corona trên du thuyền Diamond Princess, nâng số ca nhiễm trên tàu lên 355.
“Chúng tôi đã xét nghiệm 1.219 cá nhân. Trong đó, 355 người dương tính với nCoV. Trong số này, 73 ca không có triệu chứng”, Bộ trưởng Y tế Nhật Katsunobu Kato hôm nay nói trong một chương trình của NHK.
Hong Kong hôm nay thông báo họ sẽ điều máy bay đến Nhật để đưa các cư dân thành phố rời khỏi tàu Diamond Princess. Các hành khách sẽ bị cách ly 14 ngày khi về đến Hong Kong. Có khoảng 330 cư dân Hong Kong trên du thuyền.
Canada cũng có động thái tương tự. Công dân Canada có triệu chứng nhiễm nCoV sẽ không được phép lên chuyến bay mà được điều trị tại Nhật. Hành khách cũng sẽ bị cách ly 14 ngày khi về nước. 255 người Canada có mặt trên tàu.
Trước đó, Mỹ cho biết sẽ điều hai phi cơ để sơ tán công dân, các chuyến bay dự kiến trở về Mỹ sớm nhất vào ngày 16/2. Có khoảng 380 người Mỹ và thành viên gia đình họ trên du thuyền.
Diamond Princess, chở 3.711 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn, bị cách ly từ ngày 4/2 tại cảng Yokohama, Nhật Bản sau khi một du khách từ Hong Kong đi tàu tháng trước dương tính với nCoV.

CẬP NHẬT dịch Covid-19 và ứng phó tới ngày 16/2
(Chinhphu.vn) – Báo điện tử Chính phủ cập nhật các thông tin mới nhất về tình hình, công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Covid-19 và các chỉ đạo ứng phó của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
COVID-19, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Ngày 31/1/2020, WHO công bố dịch bệnh là SỰ KIỆN Y TẾ CÔNG CỘNG KHẨN CẤP GÂY QUAN NGẠI TOÀN CẦU (PHEIC).
Cập nhật lúc 8h ngày 16/2:
Thế giới: 69.197 người mắc, 1.669 người tử vong, trong đó:
– Lục địa Trung Quốc: 1.665 người tử vong;
– Phillippines: 01 người tử vong;
– Hồng Kông (Trung Quốc): 01 người tử vong.
– Nhật Bản: 01 người tử vong.
– Pháp: 01 người tử vong.
Việt Nam: 16 người dương tính với COVID-19, gồm:
– 02 cha con người Trung Quốc (02 người đã khỏi và xuất viện);
– 06 người Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (04 người đã khỏi và xuất viện);
– 06 người Việt Nam có tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19 (01 người đã khỏi và xuất viện);
– 01 người Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.
– 01 bệnh nhi 3 tháng tuổi, có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID -19.
Các tỉnh có người mắc COVID-19: Vĩnh Phúc (11); TP.HCM (03); Khánh Hòa (01); Thanh Hóa (01).
Số ca xét nghiệm COVID-19 âm tính: 1.068 trường hợp.
Điều trị khỏi: 07 người đã được xuất viện.

***   Bất ổn gia tăng đe dọa hòa bình thế giới
SGGP-“Thế giới mỗi năm lại càng rời xa mục tiêu tạo ra một thế giới hòa bình hơn thông qua hợp tác quốc tế”. Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã nhấn mạnh như vậy trong bài phát biểu khai mạc tại Hội nghị An ninh Munich lần thứ 56 đang diễn ra ở TP Munich, Đức.
Chi tiêu quốc phòng tăng mạnh
Với sự tham gia của khoảng 40 nguyên thủ quốc gia và 100 bộ trưởng từ khắp nơi trên thế giới, Hội nghị An ninh Munich năm nay được tổ chức trong bối cảnh thế giới có nhiều bất ổn, diễn biến phức tạp về chính trị như căng thẳng leo thang gần đây giữa Mỹ và Iran, xung đột Israel – Palestine, giao tranh tại Libya, Syria, cạnh tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc…
Theo giới quan sát, sự bất ổn của toàn cầu phần nào được thể hiện qua chi tiêu quốc phòng toàn cầu đã tăng 4% trong năm 2019, mức tăng cao nhất trong một thập niên qua. Đây là số liệu lấy từ báo cáo thường niên Military Balance (Quyết toán quân sự) công bố ngày 14-2 của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS).
Cũng theo báo cáo này, chi tiêu quốc phòng của Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu thế giới trong giai đoạn 2018-2019 khi đều tăng 6,6%. Con số này của châu Âu là 4,2%.
Tháng 12 năm ngoái, Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) cũng công bố một báo cáo cho hay, doanh số bán vũ khí trên thị trường toàn cầu đã tăng gần 5% trong năm 2018. Theo đó, doanh thu của 100 nhà sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới đã lên đến 420 tỷ USD. Các nhà sản xuất vũ khí của Mỹ chiếm tới 59% thị trường với tổng doanh thu lên đến 246 tỷ USD, tăng 7,2% so với năm 2017.
Nga là nước đứng thứ 2 thế giới về sản xuất vũ khí, chiếm 8,6% thị trường, xếp trên Anh (8,4%) và Pháp (5,5%). Một trong những đối tác chính của Nga là Thổ Nhĩ Kỳ. Công nghiệp vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ (có sự hợp tác của Nga) đã đạt doanh thu ở mức 2,8 tỷ USD, tăng 22% so với năm trước, với 2 công ty lọt tốp 100 nhà sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới.
Với mục tiêu đảm bảo khả năng tự cung cấp vũ khí hiệu quả, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát triển năng lực sản xuất vũ khí ở mọi phân khúc như hệ thống phòng không, hệ thống tên lửa trên tàu chiến… Giới quan sát nhận định, do xung đột vũ trang kéo dài với lực lượng người Kurd, Thổ Nhĩ Kỳ có xu hướng tăng nhu cầu đối với vũ khí.
Nghiên cứu của SIPRI không bao gồm Trung Quốc do không đủ dữ liệu, nhưng SIPRI cũng ước tính có từ 3 đến 7 doanh nghiệp của nước này lọt vào tốp 100 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới. Kể từ năm 2013, Trung Quốc đã dành 1,9% GDP cho lĩnh vực quốc phòng.
Đoàn kết cộng đồng quốc tế
Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Đức đã thẳng thắn cáo buộc rằng, thế giới trở nên nguy hiểm hơn là do 3 cường quốc Mỹ, Nga và Trung Quốc.
Theo ông Steinmeier, cách tiếp cận của các nước lớn này với vấn đề toàn cầu rất đáng thất vọng. Tránh không nêu trực tiếp tên Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Đức chỉ trích chính sách “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” đã bất chấp tất cả, kể cả thiệt hại của các quốc gia láng giềng và đồng minh.
“Trung Quốc chỉ chấp nhận luật pháp quốc tế một cách chọn lọc, chỉ đồng ý những luật có lợi cho chính mình. Còn đối tác gần gũi của châu Âu chúng ta là Mỹ hiện đã phủ nhận ý tưởng về một cộng đồng quốc tế chung khi rút khỏi các hiệp ước đa phương”, ông Steinmeier nói.
Tổng thống Đức cũng đề cập đến tình hình căng thẳng tại khu vực biên giới giữa Nga với một số quốc gia châu Âu như Ukraine cũng góp phần làm bất ổn toàn cầu.
Ông Steinmeier cảnh báo, chính “sự ngờ vực lẫn nhau gia tăng, tăng cường vũ trang mạnh hơn, kém an ninh hơn… sẽ dẫn đến một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân mới”. Tổng thống Đức kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết trong bối cảnh tình hình chính trị thế giới diễn biến phức tạp hiện nay.
Ông Steinmeier nhấn mạnh, tầm quan trọng của việc duy trì mối quan hệ hợp tác xuyên Đại Tây Dương, đồng thời khẳng định, chính sách đối ngoại của Đức ưu tiên đoàn kết châu Âu lại với nhau

***   Ý nghĩa chiến lược của EVFTA đối với EU
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) đã được Nghị viện châu Âu (EP) thông qua ngày 12-2.

Mối tình huyền thoại của “thiên tài hình sự” Dostoevsky
Cuộc đời và sự nghiệp của Văn hào Nga Fyodor Dostoevsky (1821 – 1881) luôn được giới trẻ coi như một huyền thoại. Linh hồn của huyền thoại đó là hai phụ nữ, mẹ và vợ sau nhà văn.

Alexander Korotkov – “Ông vua” của các điệp viên
Vào những thời khắc khó khăn nhất của đất nước, khi các điệp viên hiếm khi được phong quân hàm cao, ông đã là một vị tướng. Ông cũng là người thông báo trực tiếp từ trung tâm đầu não của Đức phát xít về kế hoạch tấn công Liên Xô của Hitler.

Toàn cầu tiếp tục nỗ lực chống Covid-19
Trong bối cảnh số ca nhiễm mới và tử vong do chủng virus Corona mới (Covid-19) tại tâm dịch Trung Quốc và trên thế giới vẫn tiếp tục xảy ra, cuộc chiến của các chính phủ nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan và cuộc chiến của các nhân viên y tế để điều trị cho bệnh nhân đang trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Cần nhiều xét nghiệm đối với ca nghi nhiễm Covid-19 trên tàu cập cảng tại Campuchia
Công ty quản lý tàu MS Westerdam ngày 16/2 cho biết, cần nhiều xét nghiệm hơn để xác định rằng một du khách người Mỹ trên tàu du lịch đang cập cảng tại Campuchia có thực sự nhiễm virus Corona hay không sau khi người này được xét nghiệm dương tính tại Malaysia.

Quốc gia châu Phi phát hiện 6.000 di cốt trong mộ tập thể
Ủy ban Sự thật và Hòa giải Burundi đã phát hiện hơn 6.000 bộ di cốt trong 6 ngôi mộ tập thể ở tỉnh Karusi, phát hiện lớn nhất kể từ khi chính phủ tiến hành chiến dịch khai quật trên toàn quốc hồi tháng 1 vừa qua.

Số ca tử vong do Covid-19 tại Trung Quốc vượt 1.600 người
Truyền thông quốc tế dẫn thông báo của Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, sáng sớm 16/2 đưa tin tính đến hết ngày 15/2, tỉnh này ghi nhận thêm 139 ca tử vong vì dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do chủng mới của virus Corona gây ra, đưa tổng số ca tử vong do bệnh này tại Trung Quốc vượt 1.600 người.

Châu Âu có ca tử vong đầu tiên do nhiễm Covid-19
Sau 3 trường hợp tử vong được ghi nhận tại các châu Á gồm Philippines, Hong Kong (Trung Quốc) và Nhật Bản, hiện châu Âu cũng vừa xác nhận ca tử vong đầu tiên do nhiễm virus Corona chủng mới (Covid-19).

Cháy cô nhi viện khiến 15 trẻ em thiệt mạng
15 trẻ em đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại trại trẻ mồ côi ở thủ đô Port-au-Prince, Haiti hôm 14/2, theo Reuters.

Mỹ và Taliban đạt thoả thuận ngừng bắn
Mỹ và Taliban đã đạt thoả thuận về việc giảm bạo lực kéo dài một tuần, tạo tiền đề cho việc rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết hôm 14/2, đồng thời nói thêm việc cắt giảm quân đội Mỹ sẽ được áp dụng theo các cam kết trong cuộc họp của Taliban.

Mỹ sẽ sơ tán 380 công dân khỏi du thuyền Diamond Princess
Tờ Wall Street Journal ngày 15/2 đưa tin, chính phủ Mỹ hiện đang gấp rút triển khai các biện pháp sơ tán công dân khỏi Diamond Princess, du thuyền hiện đang bị cách ly vì Covid-19 tại Nhật Bản,
Châu Phi có trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên

Ông Trump cảm ơn Campuchia vì tiếp nhận tàu du lịch Westerdam
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tweet lời cảm ơn gửi tới Campuchia vào hôm 14/2 khi nước này đồng ý cho tàu du lịch MS Westerdam cập bến sau khi tàu này bị 5 nơi khác “hắt hủi” do lo sợ lây nhiễm dịch Covid-19.

Dịch Covid-19: Hồ Bắc thêm 139 người chết, 2.420 ca nhiễm mới
Số ca tử vong vì nhiễm virus Corona chủng mới (Covid-19) ở tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) tăng thêm 139 trong chỉ 1 ngày 14/2, theo Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc sáng ngày 15/2.

Macao phát tiền cho người dân mua sắm vì Covid-19
Hàng trăm ngàn phiếu mua sắm, tổng trị giá 275 triệu USD, sẽ được thành phố Macao của Trung Quốc phát cho người dân khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Tổng hợp-TT