VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 16/3/2020.

Thế giới ứng phó đại dịch Covid-19: Siết nhập cảnh, phong tỏa vùng dịch;  Trung Quốc ghi nhận chỉ 4 ca mới lây nhiễm nội bộ; Italy có số ca tử vong kỷ lục trong ngày vì virus corona; Đức đóng cửa biên giới trên bộ với 5 nước; Pháp chuẩn bị “bán phong tỏa” toàn quốc; CẬP NHẬT dịch COVID-19 và ứng phó: Gần 170.000 ca mắc trên toàn cầu…là những tin chính được cập nhật.
Thế giới ứng phó đại dịch Covid-19: Siết nhập cảnh, phong tỏa vùng dịch

   Nhân viên y tế đón bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại một bệnh viện ở Daegu, Hàn Quốc. Ảnh: THX   Nhân viên y tế đón bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại một bệnh viện ở Daegu, Hàn Quốc. Ảnh: THX

SGGP-Đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Tại châu Á, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố TP Daegu và 3 vùng lân cận ở tỉnh Bắc Gyeongsang là các vùng thảm họa đặc biệt, mở đường cho các hỗ trợ nhà nước đối với các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19.
Tuyên bố đưa ra giữa lúc gần 90% ca nhiễm virus Sars-CoV-2 của Hàn Quốc được ghi nhận ở Daegu, TP lớn thứ 4 Hàn Quốc.
Hiện tất cả bộ ngành ở Hàn Quốc đã bố trí ca trực làm việc 24/24 giờ để kịp thời xử lý những vấn đề nảy sinh trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Theo số liệu của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, tổng cộng đã có 131 quốc gia và vùng lãnh thổ áp đặt các lệnh cấm nhập cảnh hoặc thủ tục cách ly đối với các du khách từ Hàn Quốc.

* Chính phủ Brunei đã công bố quy định cấm xuất cảnh, theo đó cả công dân Brunei và nước ngoài hiện đang lưu trú tại quốc gia Đông Nam Á sẽ không thể rời khỏi lãnh thổ nước này.

* Trong khi đó, giới chức y tế tỉnh Bắc Sumatra, Indonesia đang truy tìm khoảng 350 cư dân có nguy cơ mắc Covid-19 sau khi tham dự một sự kiện tôn giáo lớn ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia. Theo tờ The Straits Times, 10.000 thành viên của Hội thánh Tablighi Jamaat đã tham dự sự kiện trên, trong đó có hơn 1.500 người nước ngoài đến từ 27 quốc gia, bao gồm 696 người từ Indonesia, 81 người từ Brunei và 95 người từ Singapore.

* Chính phủ Thái Lan dự kiến sẽ họp khẩn trong ngày 16-3 , Bộ Y tế nước này sẽ đưa ra các biện pháp gồm cấm nhập cảnh đối với những người từ các vùng có dịch; đóng cửa những địa điểm giải trí có nguy cơ lây truyền cao và hủy bỏ các hoạt động tụ tập đông người. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng sẽ công khai các địa điểm bệnh nhân nhiễm virus, để người dân phòng tránh.

* Chiều 15-3, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cùng các nhà lãnh đạo và đại diện các quốc gia Hiệp hội hợp tác khu vực Nam Á (SAARC) đã tổ chức hội nghị qua cầu truyền hình để đề ra một chiến lược chung đối phó với dịch Covid-19 hiện nay. Tại hội nghị, nhà lãnh đạo Ấn Độ đề xuất lập một quỹ khẩn cấp Covid-19 và New Delhi sẽ đóng góp một khoản ban đầu trị giá 10 triệu USD.

* Tại châu Âu, trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 14-3, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết nước này sẽ phong tỏa 46 triệu dân trong khuôn khổ lệnh tình trạng khẩn cấp kéo dài 15 ngày để chống dịch Covid-19 lây lan. Tây Ban Nha cũng đóng cửa tất cả trường học, nhà hàng, quán bar và khách sạn trên toàn quốc. Tính đến tối 15-3, Tây Ban Nha cho biết số ca nhiễm Covid-19 trong 24 giờ qua tại nước này đã tăng lên đến 7.753 người, số tử vong tăng lên 228 người.

* Riêng tại Anh, ông Patrick Vallance, Trưởng cố vấn khoa học Chính phủ Anh bày tỏ hy vọng cách tiếp cận của Chính phủ Anh trong việc đối phó với virus Sars-CoV-2 sẽ tạo ra “miễn dịch cộng đồng”. Miễn dịch cộng đồng hình thành khi một tỷ lệ lớn (60%) người trong cộng đồng đã nhiễm bệnh và được chữa khỏi bệnh, từ đó họ trở thành lá chắn sống bảo vệ những người chưa bị nhiễm.

* Hà Lan đã xác nhận thêm 8 trường hợp tử vong vì Covid-19. Theo Viện Y tế Công cộng Quốc gia Hà Lan (RIVM), số ca mắc Covid-19 ở nước này đã tăng thêm 176 người, lên 1.135 người.

* Cùng lúc này, Đức đã quyết định đóng cửa biên giới với 3 nước Áo, Pháp và Thụy Sĩ trong nỗ lực hạn chế tình trạng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 khi số ca lây nhiễm liên tục tăng theo cấp số nhân. Tại Rome, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho biết đang nỗ lực liên hệ với các đối tác để có thể đặt mua và nhận được các thiết bị bảo vệ y tế trong thời gian sớm nhất.

* Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách thuyết phục các nhà khoa học Đức hợp tác để Mỹ có giấy phép sản xuất độc quyền vaccine cho chủng virus Sars-CoV-2. Tờ Die Welt của Đức cho biết các nỗ lực thuyết phục của Chính phủ Mỹ nhắm vào Công ty công nghệ sinh học CureVac, đặt trụ sở tại bang Thuringia (Đức). Nghiên cứu của nhóm khoa học này đang trong quá trình thử nghiệm.

 Trung Quốc ghi nhận chỉ 4 ca mới lây nhiễm nội bộ
Trung Quốc hôm nay ghi nhận chỉ 4 ca mới lây nhiễm “nội địa”, đều ở Vũ Hán, trong khi 12 trường hợp mới khác là “ngoại nhập”.
Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm nay báo cáo 16 trường hợp dương tính mới với nCoV trên toàn quốc, giảm 4 ca so với hôm qua. Tổng ca nhiễm mới ở nước này hiện là 80.860.
Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, nơi khởi phát dịch bệnh chỉ ghi nhận 4 ca nhiễm mới. Đây là ngày thứ 11 liên tiếp Hồ Bắc không có ca nhiễm mới ngoài Vũ Hán.
12 trường hợp còn lại là những người trở về từ nước ngoài, với 4 ca ở Bắc Kinh, 4 ở Quảng Đông, hai ca ở Thượng Hải, một  ở Vân Nam và một ở Cam Túc. NHC không công bố quốc tịch của những người từ nước ngoài này. Nước này đến nay đã ghi nhận 123 ca nhiễm nCoV “ngoại nhập”.
14 ca tử vong mới cũng đều ở Hồ Bắc. Số người chết vì Covid-19 ở Trung Quốc đại lục là 3.213.
Tốc độ lây lan của Covid-19 ở Trung Quốc đã giảm mạnh, NHC khẳng định Trung Quốc đã vượt qua đỉnh dịch. Tuy nhiên, giới chức nước này bắt đầu lo lắng về những người trở về từ các điểm nóng khác trên thế giới như Iran và Italy.
Chính quyền thủ đô Bắc Kinh hôm 11/3 tuyên bố tất cả người nước ngoài tới thành phố sẽ bị cách ly 14 ngày nhằm ngăn tình trạng “ngoại nhập” nCoV. Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh Bắc Kinh cũng khuyên công dân Trung Quốc đang sinh sống ở nước ngoài khi có các triệu chứng nhiễm Covid-19 không nên trì hoãn điều trị tại cơ sở y tế của nước sở tại, đồng thời tránh về nước để ngăn nCoV lây lan xuyên biên giới.
Bắc Kinh cũng yêu cầu chuyển hướng tất cả các chuyến bay quốc tế dự kiến hạ cánh tại sân bay quốc tế Đại Hưng mới ở phía nam thành phố đến sân bay quốc tế Bắc Kinh cũ ở phía đông bắc. Thành phố Thượng Hải đã chỉ định một số khách sạn làm nơi cách ly khách du lịch quốc tế.
Covid-19 đã xuất hiện tại 157 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019, đến nay khiến hơn 169.000 người nhiễm, gần 6.500 người chết. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố Covid-19 là đại dịch và châu Âu là điểm nóng mới,  kêu gọi các quốc gia quyết liệt đối phó.

Italy có số ca tử vong kỷ lục trong ngày vì virus corona
Italy công bố thêm 368 ca tử vong vì dịch Covid-19 trong ngày 15/3, nâng số người chết vì virus corona ở nước này lên hơn 1.809 người.
Italy có 368 người tử vong/ngày, cao hơn ngày chết chóc nhất ở Hồ Bắc lúc đỉnh dịch
Ngày 15/3, số ca tử vong vì nhiễm virus corona ở Italy nhảy vọt lên 1.809 trường hợp, tăng 368 người chỉ trong một ngày.
Con số này cao hơn cả ngày chết chóc nhất ở Hồ Bắc của Trung Quốc trong giai đoạn đỉnh dịch là 254 ca tử vong ghi nhận trong ngày 12/2.
Số người chết ở nước này tiếp tục tăng một cách đáng báo động. Trong ba ngày liên tiếp, mỗi ngày đất nước Nam Âu này ghi nhận hơn 200 ca tử vong vì virus corona.
Italy đã bước sang ngày phong tỏa toàn quốc thứ 6, kể từ khi lệnh được Thủ tướng Giuseppe Conte ban bố vào ngày 9/3 nhằm ngăn chặn đà lây lan của chủng virus corona mới (SARS-CoV-2).
Tuy nhiên, số ca nhiễm vẫn tiếp tục tăng nhanh trong vài ngày qua. Tính đến ngày 16/3, tổng số bệnh nhân dương tính ở nước này đã lên đến 24.747 trường hợp.
Quốc gia Nam Âu cũng đồng thời là nước có số ca nhiễm và ca tử vong cao thứ 2 thế giới, chỉ xếp sau Trung Quốc đại lục.
Thống đốc Attilio Fontana của vùng Lombardy cho biết tình hình dịch bệnh ở khu vực đang ngày một xấu đi. “Chúng tôi tiến gần đến ngưỡng không thể tiếp nhận điều trị cho người bệnh vì không còn giường bệnh trong các khoa hồi sức tích cực”, ông cho biết. “Chúng tôi cần thêm máy móc thông khí phổi và trợ thở nhân tạo mà hiện nay đáng tiếc là chưa có thêm. Một khi những máy móc này được nhập về từ nước ngoài, chúng tôi sẽ chuyển sang thế chủ động”.
Trong khi đó, Thị trưởng Beppe Sala của thành phố Milan, cũng thuộc vùng Lombardy, cho biết chính quyền địa phương đã liên hệ được với các thành phố lớn ở Trung Quốc để đặt hàng khẩu trang y tế.
Thống đốc vùng Veneto, ông Luca Zaia, kêu gọi người dân duy trì cách ly và tránh đẩy các bệnh viện địa phương vào tình trạng quá tải. “Nếu các bạn không tuân thủ quy định, hệ thống y tế sẽ sụp đổ và tôi buộc phải áp đặt lệnh giới nghiêm”, ông cảnh báo.
Tỷ lệ tử vong vì nhiễm virus ở Italy lên đến gần 8%, cao hơn nhiều so với con số 2-4% được ghi nhận tại tâm dịch Hồ Bắc, nơi khởi phát dịch bệnh từ tháng 12/2019.
Vùng Lombardy ở phía bắc là nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch bệnh với 1.218 ca tử vong, trong đó 252 bệnh nhân được ghi nhận trong vòng 24 giờ qua.
Tỷ lệ người cao tuổi trong cơ cấu dân số Italy cao nhất châu Âu, với gần 1/4 dân số trên 65 tuổi. Đây cũng là nhóm có rủi ro tử vong cao nhất đối với virus corona.

Đức đóng cửa biên giới trên bộ với 5 nước
Đức ngày 15/3 tuyên bố đóng cửa phần lớn biên giới trên bộ, khu vực tiếp giáp với các nước Pháp, Thụy Sĩ, Áo, Đan Mạch và Luxembourg, theo thông báo của Bộ trưởng Nội vụ Horst Seehofer.
Viện Robert Koch – cơ quan kiểm soát dịch bệnh của chính phủ Đức – đã ghi nhận đến 4.838 ca dương tính với virus corona và 12 trường hợp tử vong. Mức tăng ca nhiễm trong vòng 24 giờ lên đến 1.043.
Các biện pháp hạn chế đi lại tại biên giới không áp dụng đối với người đi làm phải qua lại biên giới, cũng như lưu thông hàng hóa giữa Đức và các nước láng giềng.
Chính phủ Đức đồng thời ra lệnh cấm xuất khẩu các trang thiết bị bảo hộ y tế như khẩu trang, găng tay và trang phục chuyên dụng cho nhân viên y tế.
Trường phổ thông và trường mẫu giáo trên toàn quốc tiếp tục đóng cửa đến sau lễ Phục sinh vào tháng 4. Hamburg, Berlin và Cologne ra lệnh đóng cửa tất cả quán bar, nhà hàng, rạp chiếu phim và nhà hát để hạn chế tụ tập đông người.
Trước đó, chính phủ Đức đã cấm tổ chức các sự kiện có hơn 1.000 người tham gia.

Pháp chuẩn bị “bán phong tỏa” toàn quốc
Theo Reuters, chính phủ Pháp đang chuẩn bị sắc lệnh “bán phong tỏa” toàn quốc nhằm ứng phó dịch bệnh. Động thái này sẽ siết chặt hơn nữa các biện pháp hạn chế đi lại và tiếp xúc xã hội đối với khoảng 66 triệu dân.
Giới chức Pháp lo ngại người dân chưa nhận thức nghiêm túc về tình hình dịch bệnh và các cảnh báo lây nhiễm. Tính đến ngày 15/3, Pháp đã ghi nhận 127 ca tử vong và 5.423 bệnh nhân dương tính với virus corona.
Nguồn tin của Reuters cho biết biện pháp giới nghiêm này sẽ có hiệu lực từ giữa đêm 17/3. Trước đó, Pháp từ ngày 15/3 bắt đầu áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại và tiếp xúc xã hội cứng rắn nhằm kéo phẳng đường cong phát triển của dịch bệnh.
Mọi cơ sở kinh doanh các mặt hang không thiết yếu buộc phải đóng cửa, trừ nhà thuốc và siêu thị. Các địa điểm vui chơi giải trí và tập trung đông người như nhà hàng, quán bar, rạp chiếu phim và sân vận động thể thao dừng hoạt động.
Thủ tướng Edourad Philippe đã kêu gọi người dân “hy sinh” khi thay đổi thói quen sinh hoạt để ngăn dịch bệnh lan rộng. Tuy nhiên, người dân trong ngày 15/4 vẫn tiếp tục sinh hoạt tại các công viên, bờ sông và địa điểm công cộng tại nhiều thành phố lớn từ Paris đến Marseille.
Theo số liệu cập nhật đến ngày 16/3 của Đại học Johns Hopkins, tổng số ca nhiễm virus corona trên toàn thế giới đã vượt mốc 162.000 người, với ít nhất 6.065 ca tử vong. Dịch bệnh đã lan đến 146 quốc gia và vùng lãnh thổ trên mọi châu lục.

CẬP NHẬT dịch COVID-19 và ứng phó: Gần 170.000 ca mắc trên toàn cầu
(Chinhphu.vn) – Báo Điện tử Chính phủ cập nhật các thông tin mới nhất về tình hình, công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus COVID-19 và các chỉ đạo ứng phó của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Đến nay, 156 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc.
Cập nhật lúc 7h30 ngày 16/3:
Thế giới:  169.368 người mắc, 6501 người tử vong, trong đó:
– Lục địa Trung Quốc: 3.199 người tử vong.
– 156 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung quốc: 3.320 người tử vong
Việt Nam: 57 trường hợp mắc COVID-19.
16 người mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

***   Tổng thống Brazil vui vẻ selfie cùng người ủng hộ giữa dịch COVID-19
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngày 15/3 đã chụp hình selfie cùng những người ủng hộ chỉ vài ngày sau khi ông kêu gọi ngừng các cuộc biểu tình trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng.

Anh đưa ra cơ chế lạ đối phó với COVID-19
“Thế hệ của chúng ta chưa bao giờ bị thử thách như thế này”, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock ngày 15/3 nhận định. Sau những hoài nghi về cách đối phó với COVID-19 trong suốt nhiều tuần qua, nước Anh giờ đã sẵn sàng mạnh tay chống lại COVID-19, Reuters đưa tin.

COVID-19 đảo lộn nhịp sống châu Âu như thế nào?
Những dãy đồ siêu thị tại Anh chưa khi nào trống rỗng đến vậy. Những điểm du lịch luôn đông nghẹt người tại Italia bỗng chốc trở nên vắng tanh. Một loạt biên giới các nước buộc phải đóng cửa.

Số ca nhiễm COVID-19 “ngoại nhập” tăng: Bài toán mới của Trung Quốc
Trung Quốc bắt đầu thắt chặt kiểm soát an ninh với khách du lịch nhập cảnh tại sân bay Bắc Kinh kể từ ngày 15/3, sau khi số ca nhiễm COVID-19 “du nhập” từ nước ngoài tăng cao hơn so với số ca nhiễm trong nước 2 ngày liên tiếp.

Số ca nhiễm mới COVID-19 tại Hàn Quốc giảm kỷ lục: Bí quyết là gì?
Hàn Quốc ngày 15/3 ghi nhận 76 trường hợp nhiễm mới COVID-19, đánh dấu lần đầu tiên sau 23 ngày qua, số ca nhiễm mới tại quốc gia này thấp hơn ngưỡng 100. Kế hoạch xoay chuyển tình thế của chính phủ được cho là chìa khóa giúp Hàn Quốc đối phó tốt với COVID-19.

Người dân Italia thay đổi cách “đối phó” với COVID-19
Dù số ca nhiễm mới COVID-19 tiếp tục tăng, nhưng những người dân trong lòng Italia đã lựa chọn đối mặt với dịch bệnh này theo một cách khác. Thay vì hoảng loạn, họ hào hứng cất tiếng hát để biến mỗi ngày phong tỏa trôi qua lạc quan hơn.

Căn cứ tại Iraq lại hứng mưa tên lửa
Hãng tin Reuters ngày 14/3 đưa tin, căn cứ quân sự Taji của Iraq, nơi lực lượng liên quân do Mỹ lãnh đạo đang đồn trú, đã hứng chịu nhiều tên lửa, vụ tấn công bằng tên lửa thứ hai trong một tuần.

Nhiều quốc gia đóng cửa biên giới, kiểm dịch nghiêm ngặt, phòng chống COVID-19
Nhiều quốc gia trên thế giới trong ngày 14/3 tiếp tục đóng cửa biên giới, áp dụng các yêu cầu kiểm dịch nghiêm ngặt và hạn chế các cuộc tụ họp đông người trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan chủng virus Corona mới.

Hệ thống bệnh viện Mỹ trước nguy cơ “vỡ trận” vì COVID-19
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 lan rộng khắp nước Mỹ, nhiều chuyên gia y tế cảnh báo rằng hệ thống bệnh viện nước này sẽ quá tải với số lượng bệnh nhân lớn trong trường hợp có sự tăng đột biến trong các trường hợp nghiêm trọng.
Tổng hợp-TT