VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 16/5/2017.

“Trật tự thế giới mới” của Trung Quốc (1): Đầu tư trên toàn cầu;  Ông Trump bị nghi tiết lộ tin tối mật cho Ngoại trưởng Nga; Các hacker phát tán mã độc WannaCry đã nhận bao nhiêu tiền chuộc?; Triều Tiên tuyên bố thử tên lửa “mọi lúc, mọi nơi…là những tin chính được cập nhật.

“Trật tự thế giới mới” của Trung Quốc (1): Đầu tư trên toàn cầu

  “Trật tự thế giới mới” của Trung Quốc (1): Đầu tư trên toàn cầu   Hành lang Kinh tế Trung Quốc – Pakisan đã làm dấy lên những hy vọng về sự thịnh vượng kinh tế mà Pakistan chờ đợi bấy lâu – Ảnh: CNN.

Từ đầu tư vào Pakistan cho tới triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình ở Nam Sudan, ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc đang được cảm nhận rõ nét ở nhiều quốc gia trên thế giới. Hãng tin CNN mới đây đã có một bài viết mang tựa đề “China’s new world order” (Trật tự thế giới mới của Trung Quốc). VnEconomy xin giới thiệu tới độc giả bản lược dịch của bài viết này.
Tại hội nghị thượng đỉnh mang tên “Vành đai và Con đường” diễn ra trong hai ngày 14-15/5 tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã giới thiệu với lãnh đạo và quan chức cấp cao đến từ khoảng 90 nền kinh tế sáng kiến con đường tơ lụa mới. Đây là một tuyến thương mại kết nối châu Á, châu Phi, châu Âu và xa hơn nữa thông qua rót nhiều tỷ USD cho cơ sở hạ tầng.
Được ông Tập Cận Bình khởi xướng vào năm 2013, sáng kiến “Vành đai và Con đường”, hay còn gọi là “con đường tơ lụa” mới, được xem là nhằm thiết lập một trật tự kinh tế toàn cầu mới do Trung Quốc đứng đầu.
CNN nhận định, hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra ở Bắc Kinh là bước đi mới nhất của Trung Quốc trên con đường trở thành một cường quốc toàn cầu. Hãng tin này cho rằng, Trung Quốc đang thay đổi thế giới theo 5 cách khác nhau, thông qua ảnh hưởng về tài chính, văn hóa, giáo dục, du lịch, và cân bằng sức mạnh quân sự.

 Ông Trump bị nghi tiết lộ tin tối mật cho Ngoại trưởng Nga
(Dân trí): Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cho là đã tiết lộ với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông tin tối mật về chiến dịch chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong cuộc gặp mặt tuần trước của họ tại Nhà Trắng, Reuters dẫn nguồn thạo tin ngày 15/5 cho biết.
Reuters dẫn lời một trong hai quan chức tình báo Mỹ nói rằng, thông tin tình báo bị tiết lộ thuộc thông tin tối mật chỉ một số quan chức tình báo mới được tiếp cận, và chỉ lưu hành nội bộ chính phủ Mỹ.
Báo Washington Post dẫn lời quan chức tình báo cho biết, ông Trump đã tiết lộ về thành phố nằm trong khu vực IS kiểm soát, nơi mà đối tác tình báo của Mỹ đã phát hiện thấy nguy cơ.
Sau khi ông Trump “buột miệng” tiết lộ những thông tin này, các quan chức liên quan đã lập tức gọi điện thông báo cho Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan an ninh quốc gia (NSA). Mặc dù một tổng thống Mỹ có quyền tiết lộ thậm chí thông tin tối mật, tuy nhiên, ông Trump tiết lộ thông tin đó mà không có sự tham vấn đồng minh trong liên minh chống IS. Điều này đe dọa đến cái mà họ gọi là thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo giữa các thành viên trong liên minh, giới chức Mỹ cảnh báo.

Các hacker phát tán mã độc WannaCry đã nhận bao nhiêu tiền chuộc?
Cho tới thời điểm hiện tại, các nạn nhân có máy tính bị nhiễm mã độc WannaCry đã trả cho các hacker phát tán nó ít nhất 28.500 USD tiền chuộc nhằm lấy lại dữ liệu bị khóa của mình.
Virus Wanna Cry, mã độc tống tiền, mã độc
Bất chấp vô số nỗ lực ngăn chặn của các cơ quan chính phủ, tổ chức và chuyên gia an ninh mạng trên toàn thế giới, mã độc tống tiền tấn công đòi tiền chuộc (ransomware) WannaCry vẫn tiếp tục phát tán nhanh chóng trên phạm vi toàn cầu. Cơ quan Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) ước tính, hiện có hơn 200.000 hệ thống ở 150 quốc gia, bao gồm cả các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp lớn đã trở thành nạn nhân của vụ tấn công mạng “quy mô lớn chưa từng thấy” này.

Triều Tiên tuyên bố thử tên lửa “mọi lúc, mọi nơi
Triều Tiên hôm 15/5 tuyên bố thử thành công một tên lửa tầm trung-xa và sẽ tiếp tục tiến hành các vụ phóng như vậy “mọi lúc, mọi nơi”, bất chấp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) và cảnh báo từ Mỹ.
Triều Tiên cáo buộc Washington đẩy bán đảo Triều Tiên tới bờ vực chiến tranh hạt nhân với các cuộc tập trận gần đây với Hàn Quốc và Nhật Bản.
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 14/5 đưa tin vụ phóng nhằm xác minh tính năng quay trở về khí quyển của đầu đạn, vốn cho phép nó có thể tồn tại “dưới tình huống trở về tồi tệ nhất” và phát nổ chính xác.
Nó cũng kiểm tra khả năng mang một “đầu đạn hạt nhân cỡ lớn”, Reuter dẫn nguồn tin từ KCNA.
“Vụ phóng thử đã chứng minh đầy đủ mọi đặc điểm kỹ thuật của tên lửa… như hệ thống dẫn đường, sự ổn định… và tái khẳng định độ tin cậy của động cơ tên lửa mới trong điều kiện bay thực tế”, KCNA cho hay.
Cuộc thử nghiệm mới nhất “thể hiện mức độ chưa từng thấy trước đó của một tên lửa Triều Tiên”, John Schilling, một chuyên gia hàng không vũ trụ bình luận trên trang web 38 North có trụ sở tại Mỹ.

***  Triều Tiên khiến đồng minh Trung Quốc “sống trong sợ hãi”
– Ngay sau khi Triều Tiên phóng đi một tên lửa sáng sớm ngày hôm qua (14/5), Trung Quốc đã nhanh chóng lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế và không làm bất kỳ điều gì có thể làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng trong khu vực.

IS đang hấp hối ở thành trì mạnh nhất
– Theo Bộ Chỉ huy Chiến dịch Đặc biệt chung của Mỹ, lực lượng tinh nhuệ của Cơ quan Chống Khủng bố Iraq đã tràn vào hai quận Ureibi và Rifaie của Mosul vào sáng sớm ngày hôm qua (14/5).

Triều Tiên phóng tên lửa mạnh nhất: Kẻ hoan hỉ, người hoảng hốt
– Trái với không khí ăn mừng ở Triều Tiên về sự kiện được Chủ tịch Kim Jong Un miêu tả là vụ thử thành công “hệ thống vũ khí hoàn hảo”, các nước như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đang rơi vào tâm trạng lo lắng thực sự.

Assad cuống cuồng điều quân tiếp viện đến biên giới
– Quân đội Syria đã phải vội vàng điều quân tiếp viện đến một khu vực sa mạc nằm gần biên giới với Iraq và Jordan trong bối cảnh phe nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn đang củng cố quyền kiểm soát ở vùng lãnh thổ rộng lớn này.

Sức mạnh tên lửa Triều Tiên khiến Nga, Mỹ lo sợ?
– Triều Tiên tuyên bố vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung của họ ngày hôm qua (14/5) đã diễn ra thành công dưới sự giám sát trực tiếp của Chủ tịch Kim Jong Un, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA thông báo.

Nước Pháp có tân Tổng thống 39 tuổi
Tổng thống Pháp đắc cử Emmanuel Macron hôm nay tới điện Elysee tiếp nhận quyền lực từ người tiền nhiệm Francois Hollande.

Tân Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ trước màn “chào hỏi” bằng tên lửa của Triều Tiên
– Vừa lên cầm quyền, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã phải triệu tập một cuộc họp an ninh khẩn cấp vì hành động răn đe bất ngờ của nước láng giềng Triều Tiên.

Mỹ nghĩ biện pháp ngăn Triều Tiên tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế
Một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ ngày 13/5 (giờ Washington) tuyên bố bộ này đang cân nhắc tất cả những công cụ sẵn có để ngăn không cho Triều Tiên tiếp cận với hệ thống tài chính quốc tế.

Tàu hỏa trật đường ray đâm thẳng vào nhà dân trong đêm
Tai nạn đường sắt trong đêm thứ Bảy (13/5) tại phía bắc Hy Lạp khiến ít nhất 2 người chết và 7 người khác bị thương.

NASA từ chối yêu cầu ‘đưa người lên mặt trăng’ của ông Trump
Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết họ chưa sẵn sàng đưa phi hành gia của mình lên Mặt trăng theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ai Cập phát hiện 17 xác ướp cổ
Các nhà khảo cổ học Ai Cập đã phát hiện nơi cất giấu 17 xác ướp tại điểm khảo cổ Tuna Al-Gabal , gần tỉnh El-Minya thuộc vùng Thượng Ai Cập.

Tên lửa Triều Tiên bay khoảng 30 phút trước khi rơi
Triều Tiên hôm nay phóng một tên lửa từ khu vực ở miền bắc nước này ra phía biển Nhật Bản.

Lý do Nữ hoàng Anh là người duy nhất không có hộ chiếu
Nữ hoàng Anh cũng phải qua kiểm soát khi đến quốc gia khác, nhưng nếu bị hỏi tên, hay nghề nghiệp, bà thường chỉ trả lời ngắn gọn: “Nữ hoàng”.

Hàng chục tên tội phạm nguy hiểm vượt ngục tại Honduras
Ngày 13/5, cơ quan chức năng Honduras thông báo 22 tên tội phạm nguy hiểm, thành viên của băng nhóm khét tiếng Barrio 18, đã trốn khỏi nhà tù Marco Aurelio Soto vào đêm 12/5 theo giờ địa phương.

Bị chiến đấu cơ Nga “chào hỏi đặc biệt”, máy bay Mỹ tháo chạy
Chiến đấu cơ Nga đã “chào” máy bay tuần tra săn ngầm tối tân nhất của Mỹ bằng một “màn chào hỏi” đặc biệt, khiến máy bay Mỹ sau đó phải đổi hướng bay, tránh khỏi biên giới của Nga.

Trộm đột nhập lấy súng ở doanh trại ở Đức
Bộ Quốc phòng Đức cho biết bọn trộm đã đột nhập vào một doanh trại quân đội gần TP.Munster ở miền bắc nước Đức và lấy đi hai khẩu súng trường G36, một khẩu súng lục và một khẩu bắn pháo sáng.

Mở 3 mũi tấn công ồ ạt, quân Assad đánh giáp lá cà với kẻ thù mạnh?
– Trong điều kiện tình trạng bao lực giảm rõ rệt ở các chiến trường phía tây, quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad chuẩn bị mở 3 mũi tấn công về phía đông, nhằm chiếm lại các vùng lãnh thổ quan trọng ở khu vực này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quảng bá Việt Nam với 21 doanh nghiệp hàng đầu thế giới
– Sáng qua (12/5), tiếp tục các hoạt động tại Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) ở Phnôm Pênh, Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự Toạ đàm với 21 doanh nghiệp hàng đầu là thành viên WEF.

Nội dung quan trọng ngày làm việc của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Trung Quốc
– Hôm qua (12/5), tại Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội kiến với Thủ tướng Quốc Vụ viện Lý Khắc Cường; Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trương Đức Giang…

Chiến đấu cơ Nga cất cánh khẩn cấp trong Ngày Chiến thắng
– Một chiến đấu cơ của Nga đã phải cất cánh khẩn cấp để đi chặn một máy bay do thám của Mỹ trên bầu trời vùng lãnh hải trung lập ở Biển Đen hôm 9/5 – đúng dịp Nga kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít Đức.

***   Ông Trump bị tố tiết lộ tin tình báo mật cho Ngoại trưởng Nga
Tờ Washington Post hôm 15-5 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ thông tin tình báo mật cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong lần gặp mặt tại Washington, tuy nhiên Nhà Trắng đã lên tiếng bác bỏ.

Máy bay trinh sát Nhật Bản mất tích chưa rõ nguyên nhân
Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, một chiếc máy bay phòng vệ mặt đất của nước này chở 4 thành viên phi hành đoàn đã biến mất khỏi radar tại khu vực Hokkaido vào sáng 15-5.

Israel huy động 10.000 cảnh sát cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ
Israel cho biết, nước này sẽ huy động hơn 10.000 cảnh sát để đảm bảo cho chuyến thăm kéo dài 2 ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Jerusalem và Bethlehem.

Người tị nạn thuộc “thế giới thứ ba” bị tấn công ở Tây Ban Nha
Tờ DW (Đức) số ra mới đây đưa tin, người di cư thuộc giới tính thứ ba đang trở thành nạn nhân của tình trạng tấn công bạo lực trong những trung tâm tị nạn ở Ceuta, Tây Ban Nha.

Triều Tiên thử tên lửa nhằm phô diễn đầu đạn hạt nhân
CHDCND Triều Tiên ngày 15-5 tuyên bố đã tiến hành thành công cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa mới hôm 14-5 dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhằm mục đích chứng minh khả năng mang “đầu đạn hạt nhân cỡ lớn của mình”.

Bê bối kiện tụng bủa vây hãng Fox News
Sau gần một năm đau đầu với bê bối lạm dụng tình dục nhân viên nữ, cuối tháng 4 vừa qua, hãng Fox News lại tiếp tục rơi vào vũng lầy mới về kiện tụng. Lần này, 14 người đã cùng đâm đơn kiện ban lãnh đạo của hãng vì phân biệt chủng tộc.

Mexico: Nổ lớn kinh hoàng do ăn cắp
Ngày 14-5, Tập đoàn dầu khí quốc gia Mexico (Pemex) đã xác nhận đã xảy ra một vụ nổ đường ống dẫn nhiên liệu tại khu dân cư El Mango, thành phố Minatitlan.

Triều Tiên lại “nã” tên lửa ra biển Nhật Bản
Ngày 14-5, theo Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC), CHDCND Triều Tiên đã phóng thành công một tên lửa từ khu vực ở miền Bắc nước này ra biển Nhật Bản.

Những người được Tổng thống Putin tặng đồng hồ
Nhân 72 năm ngày Chiến thắng trong chiến tranh vệ quốc (9-5-1945) và kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của Đại tá Matveev Lazar Lazarevich (sinh năm 1927 tại thành phố Krasnoyarsk, Siberi), ông chủ Điện Kremli đã tặng sếp cũ của mình chiếc đồng hồ nhãn hiệu Prezident.

CHDCND Triều Tiên bất ngờ bắn thông điệp “lạ” đến Mỹ
CHDCND Triều Tiên ngày 12-5 khuyến cáo Hạ viện Mỹ rằng các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn sẽ khiến Bình Nhưỡng càng quyết tâm phát triển vũ khí hạt nhân.

Nhà Trắng bác tin ông Trump đe doạ Comey sau khi sa thải
Nhà Trắng phủ nhận việc Tổng thống Mỹ Donald Trump gây áp lực với cựu Giám đốc FBI James Comey bằng tuyên bố “sắc lạnh” trên trang cá nhân Twitter.

Nga điều tiêm kích chặn chiến đấu cơ Mỹ trên Biển Đen
Một tiêm kích Nga đã được điều đến khu vực Biển Đen để “hộ tống” máy bay do thám chống ngầm P-8A Poseidon của Mỹ khi đang hoạt động tại khu vực này.

Cảnh giác nhiễm giun ký sinh do ăn hải sản tươi sống
Các bác sĩ vừa cho biết, cần phải cảnh giác về tình trạng nhiễm giun ký sinh (anisakis) đang gia tăng đáng kể. Nguyên nhân từ các món ăn hải sản tươi sống đang rộ lên thành phong trào ở các quốc gia phương tây trong ít thập niên qua.

Dịch Ebola lại tái phát tại cộng hòa Congo
Tổ chức Y tế Thế giới vừa xác nhận đã có ba trường hợp chết vì virus Ebola ở tỉnh Bas-Uele thuộc miền đông bắc, giáp với Cộng hòa Trung Phi.

Vinh dự gặp, sẽ gặp vinh dự mời?
Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ngỏ lời sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un là động thái mới nhưng không mấy bất ngờ. Ngay trước đó, ông Trump đã tung lời khen ông Un “khá thông minh”, như một vuốt ve mở đường.

Cảnh sát Malaysia bắn chết 4 tên cướp trong vụ đấu súng
4 tên tội phạm đã bị bắn chết trong một vụ đấu súng kịch tính với cảnh sát ở Wangsa Maju vào trưa 12-5 chỉ vài phút sau chúng cướp 40.000 rupee Malaysia của một người Trung Quốc.

Nga đã sẵn sàng cùng Mỹ bình thường hóa quan hệ song phương
Ngày 12-5 theo giờ Việt Nam, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow đã sẵn sàng để tiến một bước quan trọng trong quan hệ Nga – Mỹ.

Tổng hợp-TT