VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 7/12/2017.

Chính phủ Mỹ bên bờ vực “đóng cửa”; Ông Putin tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống Nga nhiệm kỳ 2018 – 2024; Trung Đông dậy sóng vì Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel…là những tin chính được cập nhật.

Chính phủ Mỹ bên bờ vực “đóng cửa”

 Kết quả hình ảnh cho nhà trắng    (SGGPO) Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chính phủ nước này có nguy cơ phải “đóng cửa” vào cuối tuần này, cụ thể là ngày 9-12, đồng thời đổ lỗi rằng lập trường của phe Dân chủ trong vấn đề nhập cư là nguyên nhân dẫn tới tình thế nguy hiểm cho chính phủ.
Ngày 6-12, phát biểu trong phiên họp nội các, Tổng thống Trump chỉ trích phe Dân chủ đã phản đối các kế hoạch của ông nhằm tăng cường an ninh biên giới và siết chặt vấn đề nhập cư, cho rằng hành động này gây nguy hại cho đất nước. Ông nói: “Họ muốn có những người nhập cư bất hợp pháp tràn vào đất nước chúng ta”.
Nhiều nghị sĩ Dân chủ đã kêu gọi sửa đổi luật dành cho những người nhập cư vị thành niên theo Chương trình Trì hoãn hành động đối với người nhập cư Mỹ khi còn nhỏ (DACA) được đưa ra dưới thời Tổng thống Barack Obama, nhưng bị ông Trump hủy bỏ trong năm nay. Phe Dân chủ muốn sửa đổi này được đưa vào trong dự luật ngân sách, vốn sẽ giúp Chính phủ Mỹ tránh nguy cơ đóng cửa vào cuối tuần này.

Ông Putin tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống Nga nhiệm kỳ 2018 – 2024
Theo RT, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa khẳng định ông sẽ tiếp tục tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Nga 2018, để tìm kiếm cơ hội tiếp tục nhiệm kỳ 6 năm nữa.
“Đúng, tôi sẽ tranh cử để trở thành tổng thống Nga”, ông Putin tuyên bố ngày 6/12 trong một cuộc gặp gỡ với các công nhân tại nhà máy sản xuất ô tô lịch sử GAZ (Gorkovsky Avtomobilny Zavod) đặt tại Niizhny Novgorod
Cuộc bầu cử tổng thống Nga 2018 sẽ là lần tranh cử thứ 4 trong sự nghiệp chính trị của ông Putin. Ông đã làm Tổng thống Nga trong hai nhiệm kỳ từ năm 2000 đến 2008, và giữ chức vụ Thủ tướng từ năm 2008 đến năm 2012. Sau đó, ông Putin đã có nhiệm kỳ tổng thống thứ ba sau khi chiến thắng tại cuộc bầu cử năm 2012.
Cho tới trước thời điểm này, ông Putin đã luôn từ chối đưa ra câu trả lời cho ý định tranh cử tổng thống 2018. Truyền thông Nga còn từng đưa tin ông Putin có thể tranh cử với tư cách một ứng viên độc lập.

Trung Đông dậy sóng vì Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel
Tổng thống Trump ngày 6/12 chính thức đảo ngược chính sách 7 thập kỷ của Mỹ với việc công nhận thánh địa Jerusalem là thủ đô của Israel khiến nhiều lãnh đạo Trung Đông phản đối.
“Tôi đã quyết định rằng đây chính là thời điểm để chính thức công nhận Jerusalem chính là thủ đô của Israel. Nhiều tổng thống trước đây đã khẳng định đây là lời hứa lớn trong chiến dịch tranh cử nhưng không thể thực hiện. Nay tôi đang thực hiện lời hứa của mình”, ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng.
Trung Đông dậy sóng vì Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel
Tổng thống Trump cũng chỉ đạo Bộ Ngoại giao Mỹ bắt đầu quy trình di chuyển trụ sở đại sứ quán Mỹ tại Tel Aviv đến Jerusalem.
Thừa nhận sự lo ngại của 5 nhà lãnh đạo Arab về vấn đề này, Tổng thống Trump nhấn mạnh việc công nhận không đồng nghĩa chính sách của Mỹ thay đổi trong vấn đề biên giới cuối cùng của nhà nước Palestine và Israel tương lai.
“Chúng tôi không thể hiện quan điểm về quy chế cuối cùng, bao gồm biên giới cuối cùng về chủ quyền của Israel với Jerusalem. Đây là vấn đề giữa những bên liên quan. Mỹ vẫn duy trì cam kết sâu sắc trong việc hỗ trợ xây dựng một thoả thuận hoà bình mà cả hai bên đều đồng ý”, Tổng thống Trump nói.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhanh chóng hoan nghênh tuyên bố của ông Trump là “cột mốc lịch sử” và thúc giục các nước khác hành động tương tự.

 ***   Nga đã sẵn sàng cho cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên?
(VnMedia) – Sau khi đổ bộ xuống khu vực duy nhất của Nga nằm sát với biên giới của Triều Tiên hồi tuần trước, lực lượng lính thủy đánh bộ của Nga hiện tại đang tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật ở đó.

Chỉ một đòn tấn công chớp nhoáng, Nga đã bẻ gãy sức kháng cự của địch
– Sáu chiếc máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 của Nga hôm qua (5/12) tiếp tục xuất kích đi tiến hành một cuộc oanh kích ồ ạt nhằm vào kẻ thù không đội trời chung trên chiến trường khốc liệt Syria.

Chùm ảnh kẻ thù của Nga khuấy đảo Ukraine, Tổng thống Poroshenko gặp nguy?
– Diễn biến bất ngờ đã xảy ra trên chính trường Ukraine. Kẻ thù của Nga và là đồng minh thân thiết một thời của Kiev đang khuấy đảo đất nước Ukraine, khiến cho chính quyền của Tổng thống Petro Poroshenko đau đầu.

Giành thế thượng phong, Assad tự tin “lật bài ngửa” với kẻ thù
– Phái đoàn đàm phán của chính phủ Syria đã không xuất hiện tại vòng đàm phán hòa bình mới nhất do Liên Hợp Quốc chủ trì ở Geneva.

Vì Triều Tiên, Trung Quốc đi nước cờ chưa từng có trong tiền lệ
– Khi quân đội Mỹ và Hàn Quốc rầm rộ khai hỏa cuộc tập trận không quân lớn nhất từ trước đến nay trên bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc đã thực hiện hành động chưa từng có trong tiền lệ của nước này để bảo vệ đồng minh.

***   Ngắm biệt thự 30 triệu USD của Công chúa nhạc POP Britney Spears
DK ngày 6-12 cho hay, căn nhà được cô nàng mua năm 2012, trần nhà được lợp bằng gỗ sồi, sàn nhà được lát bằng đá vôi, khu vực phòng ngủ đươc bao quanh bởi vật liệu cách âm.

Tổng thống Mỹ chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô Israel
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6-12 (giờ địa phương) đã chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, qua đó thay đổi chính sách của các đời Tổng thống Mỹ trước.

Ông Putin tiết lộ yếu tố để tái tranh cử Tổng thống Nga
Không chỉ ở Nga mà nhiều quốc gia trên thế giới đang chờ đợi vào một quyết định chiến lược từ phía Tổng thống Nga Vladimir Putin, rằng liệu ông có tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ kế tiếp hay không.

Cựu thủ lĩnh đối lập Campuchia bị buộc tội phản quốc
Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen ngày 6-12 tuyên bố cựu Chủ tịch Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) Sam Rainsy đã phạm tội phản quốc với hành vi xúi giục binh sỹ nước này bất tuân mệnh lệnh của chính quyền.

Mỹ điều máy bay ném bom chiến lược đến tập trận tại Hàn Quốc
Yonhap ngày 6-12 dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết các máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer của Mỹ sẽ được điều tới Hàn Quốc để tham gia cuộc tập trận không quân chung giữa hai nước.

Truyền thông Mỹ hứng chịu đòn trả đũa từ Nga
Ngày 5-12, Bộ Tư pháp Nga chính thức liệt tên của 9 cơ quan truyền thông của Mỹ vào danh sách “các cơ quan đặc biệt nước ngoài”.

Anh phá âm mưu ám sát Thủ tướng Theresa May trước giờ G
Lực lượng an ninh Anh đã chặn đứng một âm mưu ám sát nhằm vào nữ Thủ tướng Theresa May trong một chiến dịch truy quét khủng bố quy mô lớn giữa thủ đô London.

Bất ổn chính trị tại Yemen gia tăng
Cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đã bị các chiến binh Hồi giáo cực đoan giết chết chỉ vài ngày sau khi ông này bất ngờ phá vỡ liên minh với phong trào vũ trang Hồi giáo Houthi. Đây được coi là một bước lùi dài trong nỗ lực tìm kiếm thỏa thuận hòa bình nhằm kết thúc cuộc xung đột lâu năm tại quốc gia Tây Á.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdoğan cực lực phản đối Mỹ về nhiều vấn đề hôm 5-12, kể từ khi “công nhận” Jerusalem là thủ đô Israel cùng với những “giao dịch bất minh” của chính quyền Tel Aviv với nhóm khủng bố IS.

Thụy Sĩ trả lại Nigeria hàng trăm triệu USD bị đóng băng
Ngày 5-12 (giờ Việt Nam), Thụy Sĩ thông báo sẽ trả lại cho Nigeria số tiền khoảng 321 triệu USD do cựu lãnh đạo Nigeria – nhà độc tài Sani Abacha biển thủ vốn đang bị ngân hàng nước này đóng băng.

LHQ thông qua Nghị quyết xóa bỏ hạt nhân do Nhật Bản đề xuất
Trang NHK đưa tin Nghị quyết do Nhật Bản soạn thảo kêu gọi bãi bỏ vũ khí hạt nhân đã được Đại Hội đồng LHQ thông qua hôm 5-12 vừa qua (giờ Việt Nam), song lại nhận được sự ủng hộ của ít quốc gia hơn năm ngoái.

Ông Trump bị coi là “vấn đề ngoại giao lớn” tại Đức
Tổ chức Koerber Foundation của Đức vừa công bố một báo cáo cho thấy, nhiều người Đức cho rằng Tổng thống Mỹ là vấn đề cho chính sách ngoại giao của nước này, hơn cả vấn đề Triều Tiên, Nga hay Thổ Nhĩ Kỳ.

LHQ cảnh báo phóng viên đang bị đe dọa tại Mexico
Ngày 5-12, Liên Hợp Quốc (LHQ) đã đưa ra cảnh báo rằng chính phủ Mexico đang phải vật lộn để giữ an toàn cho cánh phóng viên và ngăn chặn những mối đe dọa với họ sau khi nhiều báo cáo cho rằng nước này là nơi “chết chóc” nhất với phóng viên.

Nhói lòng những hình ảnh đau thương trong cuộc chiến chống IS
Mới đây hãng Reuters đã công bố một phần của bộ sưu tập những bức hình phản ánh thực tế đau thương trong cuộc chiến chống IS tại Mosul và Raqqa. Không chỉ có tổn thất về kiến trúc, tiền của mà hơn hết sự mất mát về con người tại nơi đây cần được nghiêm túc nhìn nhận và giải quyết.

Phó tổng thư ký Liên hợp quốc đến thăm Triều Tiên hạ nhiệt “căng thẳng”
Một quan chức cấp cao Liên hợp quốc đến thăm Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên trong tuần này để thực hiện các cuộc thảo luận sâu rộng giữa lúc căng thẳng tăng cao sau vụ thử tên lửa mới nhất.

Yemen xác nhận cựu Tổng thống Saleh bị phiến quân Houthi sát hại
Đảng Đại hội Nhân dân toàn quốc (GPC) của cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh ngày 4-12 (giờ địa phương) xác nhận ông Saleh đã qua đời do bị phiến quân Houthi sát hại.

Tống thống Mỹ lọt top “Nhân vật của năm” do TIME bình chọn
Tạp chí TIME ngày 4-12 (giờ Mỹ) chính thức công bố danh sách 10 ứng viên cho danh hiệu “Nhân vật của năm” với nhiều cái tên gây bất ngờ, trong đó có nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

***   Tập trận rầm rập sát Triều Tiên
Cuộc tập trận hoành tráng mang tên Vigilant Ace của liên quân Mỹ – Hàn năm nay quy tụ 260 chiến cơ của cả hai bên cùng hàng nghìn binh sĩ, tập dượt tình huống mô phỏng một cuộc chiến trên không.
Ngày 6/12, tức ngày tập trận thứ 3, Vigilant Ace 18 có sự góp mặt của siêu máy bay ném bom B-1B Lancer Mỹ. Được mệnh danh là “quái vật ném bom”, B-1B Lancer có thể mang tên lửa hành trình AGM-86B, tên lửa tấn công tầm ngắn AGM-69 cùng nhiều loại bom khác.
Năm nay, Mỹ điều động con số kỷ lục 24 máy bay tàng hình tham gia và sự kiện này được cho là mang nặng tính thông điệp của Washington nhằm vào Triều Tiên, hơn là một bài huấn luyện chiến đấu với đồng minh.
Vigilant Ace 18 diễn ra ở Căn cứ Không quân Osan, kết thúc vào ngày 8/12.

– Tạp chí TIME công bố danh hiệu Nhân vật của Năm 2017 thuộc về “Những người phá vỡ im lặng”, ám chỉ những phụ nữ dũng cảm tố cáo nạn quấy rối tình dục.

– Giới chức Brazil thông báo lực lượng an ninh nước này đã bắt được một trong những trùm buôn bán ma túy khét tiếng nhất ở thành phố Rio de Janeiro trong một chiến dịch quy mô lớn. Khoảng 3.000 cảnh sát và binh sĩ được triển khai để vây bắt Rogerio Avelino da Silva, biệt danh “Rogerio 157”, tại quận Arara.

– Nguồn tin trong Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ với hãng thông tấn TASS rằng, vì lý do tài chính nước này không đưa dự án xây dựng tàu hỏa chiến đấu mang tên lửa Barguzin vào chương trình vũ khí quốc gia giai đoạn 2018-2027, mà tập trung cho các dự án chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Sarmat và Rubezh.

– Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, liên minh quân sự này sẽ tăng cường hợp tác với lực lượng bảo vệ bờ biển Gruzia để đối phó “sự hiện diện gia tăng của Nga” trên Biển Đen.

– Một tòa nhà ở thành phố Ulm thuộc miền nam nước Đức phải sơ tán sau khi lực lượng chức năng phát hiện một bưu kiện khả nghi. Ngay lập tức các nhân viên an ninh đã phong tỏa hiện trường để điều tra.

– Nhật Bản và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận sâu rộng về việc thiết lập một cơ chế liên lạc nhằm ngăn chặn các sự cố va chạm bất ngờ trên biển hoặc trên không ở khu vực tranh chấp trên Biển Hoa Đông. Cơ chế này liên quan đến quần đảo Senkaku hiện do Nhật Bản kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là quần đảo Điếu Ngư.

– Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết Tổng thống nước này, ông Moon Jae In, sẽ đến Trung Quốc vào tuần tới để hội đàm song phương với Chủ tịch Tập Cận Bình. Nhiều khả năng, hai bên sẽ tập trung bàn về các biện pháp kiềm chế công nghệ tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Tổng hợp-TT