VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vấn quốc tế ngày 20/8/2018

Điều gì sẽ xảy ra nếu các nước vùng Vịnh ngoảnh mặt với đồng USD?; Nga – Đức tìm hướng giải quyết nhiều vấn đề nóng;  Lạm phát ở Venezuela vượt 40.000%…là những tin chính được cập nhật.

Điều gì sẽ xảy ra nếu các nước vùng Vịnh ngoảnh mặt với đồng USD?

  dieu gi se xay ra neu cac nuoc vung vinh ngoanh mat voi dong usd hinh 1  Việc thoát li khỏi đồng USD có phải là giải pháp cứu rỗi nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ? Ảnh minh họa: Reuters.

VOV.VN – Nhà kinh tế học Jawad cho rằng nếu các nước vùng Vịnh tạo ra một loại tiền tệ duy nhất, đồng USD của Mỹ sẽ phải run sợ.
Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Iran đang tìm cách “thoát li” đồng USD và thúc đẩy thương mại song phương sử dụng tiền tệ quốc gia của họ trong bối cảnh Mỹ không ngừng gia tăng cấm vận và dựng lên các hàng rào thuế quan.
Vùng Vịnh sẽ có đồng tiền chung thay thế đồng USD?
“Rất khó để có thể một mình thoát li khỏi đồng USD, nhưng nếu các nước vùng Vịnh cùng nhau quyết tâm làm điều này, nếu họ giới thiệu được một loại tiền tệ duy nhất thì điều này sẽ có tác động lớn và đẩy nhanh tiến độ thoát li khỏi đồng USD”, nhà kinh tế học người Ai Cập Muhammed Abdel Jawad nói với tờ Sputnik tiếng Arab.
Ông Jawad thậm chí còn cho rằng “điều này sẽ biến các quốc gia vùng Vịnh thành ‘đầu tàu’ kinh tế của toàn cầu”.
Theo ông Jawad, có nhiều điểm tương đồng giữa Liên minh châu Âu (EU) và các nước thuộc vùng Vịnh Ba Tư. Hơn thế nữa, các nước vùng Vịnh còn có tiềm năng vượt trội so với EU bởi đây là khu vực có trữ lượng dầu và khí đốt khổng lồ.
“Nếu các nước vùng Vịnh tạo ra một loại tiền tệ duy nhất, đồng USD của Mỹ sẽ phải run sợ”, ông Jawad nhận xét.

Nga – Đức tìm hướng giải quyết nhiều vấn đề nóng
(SGGPO) Kéo dài trong 3 giờ, cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng, từ dự án Dòng chảy phương Bắc 2, vấn đề Syria, Ukraine đến việc tăng cường hợp tác thương mại song phương.

 Lạm phát ở Venezuela vượt 40.000%
Dân trí Lạm phát hàng năm ở Venezuela đã lên một ngưỡng mới, vượt 40.000%, cho thấy tình trạng đáng báo động tại quốc gia từng giàu có hàng đầu khu vực Nam Mỹ này.
Trả lời Business Insider ngày 29/6, giáo sư Steve H. Hanke tại đại học Johns Hopkins (Mỹ), cho biết tỉ lệ lạm phát hàng năm của Venezuela dường như đã đạt ngưỡng 41.838%. Ông Hanke là người đã nghiên cứu về nền kinh tế Venezuela trong hơn 20 năm qua. Ông cho biết con số này đánh dấu lần đầu lạm phát ở Venezuela vượt ngưỡng 40.000%.
Theo Business Insider, chính phủ Venezuela hiện tại đã không còn công bố dữ liệu về kinh tế, bao gồm các chỉ số liên quan tới lạm phát. Ngân hàng trung ương Venezuela chưa có phản hồi khi được hỏi về thông trên. Họ đã ngừng cung cấp các số liệu về vấn đề này trong ít nhất 1 năm qua.
Tổng thống Nicholas Maduro cho rằng, kinh tế Venezuela rơi vào tình trạng khó khăn do các lực lượng đối lập bên trong và lệnh cấm vận từ nước ngoài. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng chính sách kinh tế của chính quyền ông Maduro dường như cũng là một phần nguyên nhân dẫn tới tình trạng khủng hoảng.

***   Cựu luật sư của Trump bị điều tra gian lận ngân hàng
Chính quyền liên bang Mỹ đang điều tra liệu Michael D. Cohen, cựu luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump, có hành vi gian lận thuế và ngân hàng đối với một khoản vay trị giá 20 triệu USD cho công ty taxi do ông này và gia đình sở hữu hay không, New York Times dẫn lời các nguồn tin am hiểu vấn đề cho hay.
Đội ngũ điều tra cũng xem xét liệu Cohen có vi phạm luật tranh cử và một số luật khác hay không khi dùng tiền để dàn xếp với những phụ nữ tuyên bố từng có quan hệ tình cảm với Tổng thống Trump, yêu cầu họ im lặng. Theo hai nguồn thạo tin, cuộc điều tra đã đi vào giai đoạn cuối, các công tố viên đang cân nhắc đưa ra những cáo buộc đối với Cohen vào cuối tháng 8.
Bất kỳ cáo buộc hình sự nào đối với Cohen cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới Tổng thống Trump, giới chuyên gia nhận định. Cohen, 52 tuổi, từng làm việc cho công ty Trump Organization trong hơn 10 năm. Ông cũng là một trong những cố vấn trung thành nhất của Tổng thống Mỹ.

Brazil triển khai quân đội tới biên giới với Venezuela
Brazil ngày 19/8 triển khai quân đến biên giới với Venezuela vì xảy ra đụng độ giữa người dân nước này tại thị trấn Pacaraima, bang Roraima, với những người nhập cư Venezuela, theo AP.
Căng thẳng bùng phát hôm 18/8 sau khi một thương gia địa phương bị cướp và đánh đập. Sự việc được cho là do những người nhập cư Venezuela gây ra. Hàng chục người dân địa phương đã tấn công hai trại tạm trú của người nhập cư và đốt phá đồ đạc, buộc hơn 1.000 người Venezuela phải bỏ chạy về nước.
Bộ trưởng An ninh Công cộng Brazil cho biết sẽ cử thêm 60 binh sĩ tới Roraima vào ngày 20/8 nhằm thiết lập lại trật tự.

Kỹ sư thiết kế cầu Morandi cảnh báo về nguy cơ ăn mòn từ 4 thập kỷ trước
Riccardo Morandi, kỹ sư thiết kế cầu Morandi bị sập hôm 14/8 ở Genoa, Italy, từng cảnh báo về nguy cơ ăn mòn gây nguy hiểm đối với cây cầu vào 40 năm trước, Independent đưa tin.
Riccardo Morandi năm 1979 viết một cáo báo gợi ý rằng việc trùng tu, bảo dưỡng cần phải được tiến hành định kỳ nhằm chống rỉ sét và gia cố kết cấu bêtông cốt thép. Báo cáo được đưa ra 12 năm sau khi khánh thành cây cầu. Morandi nhận thấy tình trạng ăn mòn mạnh ở cây cầu và cho rằng nguyên nhân bắt nguồn từ gió biển cũng như ô nhiễm từ nhà máy thép gần đó.
Morandi, qua đời năm 1989, khẳng định kết cấu cây cầu hoàn toàn ổn nhưng lưu ý mức độ ăn mòn là chưa từng thấy ở những cấu trúc tương tự tại các môi trường khác.

Triều Tiên đồng ý cho quốc tế thanh sát bãi phóng tên lửa
Kyodo News ngày 19/8 đưa tin Triều Tiên đã đồng ý cho phép các thanh sát viên thuộc Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) tới nước này nhằm kiểm chứng cam kết ngừng các vụ phóng tên lửa không báo trước của Bình Nhưỡng.
Thỏa thuận ngừng các vụ phóng tên lửa và cho phép tiến hành thanh sát bãi phóng tên lửa được thống nhất hồi tháng 5, sau khi các quan chức ICAO tới Triều Tiên. Một quan chức cấp cao ICAO cho biết thêm chuyến thanh sát dự kiến diễn ra vào năm sau “Chuyến thị sát sắp tới sẽ bao gồm các buổi làm việc với quan chức hàng không Triều Tiên và phỏng vấn những người phụ trách”, ông này nói.

Tập Cận Bình kêu gọi quân đội trung thành với đảng
Kênh truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV hôm 19/8 phát sóng cảnh quay cho thấy tại cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và các quan chức cấp cao Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), ông Tập nhấn mạnh sự lãnh đạo của đảng trong quân đội sẽ được mở rộng và tăng cường mạnh mẽ.
Chủ tịch Trung Quốc khẳng định tăng cường sự lãnh đạo của đảng trong quân đội sẽ đảm bảo PLA “hoàn thành các nhiệm vụ trong thời kỳ mới”. Ông đồng thời thêm rằng chiến dịch chống tham nhũng trong lực lượng vũ trang sẽ tiếp tục, quân đội phải vững mạnh dưới sự lãnh đạo của đảng và PLA phải thích nghi nhanh chóng với việc tái cơ cấu to lớn.
Cuộc họp diễn ra sau khi Tập Cận Bình và các ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị vắng mặt trước công chúng hơn hai tuần để tham dự cuộc họp kín tại khu nghỉ dưỡng Bắc Đới Hà ở bờ biển phía bắc Trung Quốc. Cuộc họp Bắc Đới Hà là một trong những sự kiện chính trị quan trọng nhất năm, nhằm xây dựng sự đồng thuận giữa các lãnh đạo hàng đầu của đảng và luôn được tổ chức trong bí mật.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Mỹ ‘sử dụng ngôn ngữ đe dọa’
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 19/8 cáo buộc Washington không quan tâm tới việc giải quyết các vấn đề song phương với Ankara, Xinhua đưa tin.
“Dường như Mỹ không muốn giải quyết các vấn đề song phương. Họ muốn lợi dụng và kéo dài những vấn đề này cho tới kỳ bầu cử (giữa kỳ) sắp tới”, Ngoại trưởng Cavusoglu nói trước các phóng viên ở thành phố Antalya, phía nam Thổ Nhĩ Kỳ”.
Cavusoglu khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ luôn theo đuổi những phương pháp “mang tính xây dựng” trong nỗ lực hóa giải căng thẳng giữa Ankara và Washington, song không nhận lại được lập trường tương tự từ Mỹ. “Chính phủ Mỹ thích sử dụng ngôn ngữ đe dọa hơn là ngoại giao”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.
Tuyên bố của Ngoại trưởng Cavusoglu được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ – Mỹ đang căng thẳng vì những tranh cãi liên quan tới việc Ankara bắt giữ mục sư người Mỹ Andrew Brunson với cáo buộc khủng bố và gián điệp.

Điện Kremlin bác tin Putin sẽ dự đám cưới cựu Thủ tướng Đức
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 19/8 khẳng định Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa có kế hoạch tới tham dự đám cưới của cựu thủ tướng Đức Gerhard Schroeder và vấn đề này cũng chưa được thảo luận, theo Sputnik.
Trước đó, tờ Bild của Đức đưa tin Berlin chưa loại trừ khả năng Tổng thống Nga sẽ đến Đức để dự đám cưới cựu thủ tướng Schroeder với hôn thê người Hàn Quốc Kim So-Young vào ngày 5/10.
Tổng thống Putin hôm 18/8 đến dự đám cưới của Ngoại trưởng Áo Karin Kneiss. Lãnh đạo nước Nga đã nâng ly chúc mừng và khiêu vũ cùng Ngoại trưởng Kneiss trước khi sang Berlin hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

***   Nga thẳng tay đáp trả Mỹ
Nga tuyên bố sẵn sàng đương đầu với khả năng Washington áp đặt trừng phạt mới nhằm vào các bên tham gia dự án đường ống khí đốt Nord Stream 2.
“Nga sẵn sàng (đương đầu) với những biện pháp trừng phạt đó, mà tôi nghĩ chắc chắn sẽ được đưa ra. Tôi không loại trừ các biện pháp trừng phạt đó và những cách thức vượt qua chúng đã được thảo luận hôm qua tại cuộc gặp của các nhà lãnh đạo Nga và Đức”, hãng tin Sputnik News dẫn lời Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga Vladimir Dzhabarov ngày 19/8.
Hôm 18/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gặp nhau tại Berlin để thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có các dự án thương mại lớn, chẳng hạn như Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2). Ông Dzhabarov nói rằng dự án không thể thất bại.
“Mỹ đừng hy vọng sẽ lôi kéo được ai đó bằng thị trường khí đốt hóa lỏng của họ”, quan chức này tuyên bố thêm.
Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin, rất nhiều công việc đã được thực hiện về gói trừng phạt mới chống lại Nord Stream 2. Dự án này nhằm vận chuyển 55 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên của Nga mỗi năm tới châu Âu qua Biển Baltic tới Đức.

***   Thực hư báo cáo của Mỹ về cuộc tập trận gây sốc của Trung Quốc
(VnMedia) – Trung Quốc hồi cuối tuần vừa rồi đã lên tiếng bác bỏ cái mà họ miêu tả là báo cáo “vô trách nhiệm“ của Lầu Năm Góc Mỹ về việc máy bay ném bom của họ có thể đã tập trận với kịch bản tấn công Mỹ và các đồng minh của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Đức khiến phương Tây “vỡ trận” trước Nga, Mỹ sục sôi tức giận
– Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có khoảng thời gian thư giãn trong một khu vườn xinh đẹp ở một cung điện vùng nông thôn Đức khi họ bắt đầu bàn bạc về một hệ thống đường ống dẫn khí đốt mới.

Tổng thống Putin đến dự lễ cưới, khiêu vũ cùng Ngoại trưởng Áo
Hôn lễ của Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl và doanh nhân Wolfgang Meilinger được tổ chức tại làng Gamlitz ở Styria, Áo. Tổng thống Nga Putin trở thành khách mời đặc biệt trong lễ cưới này. Kneissl mặc váy Alpine truyền thống trong khi Meilinger mặc áo gilê màu xanh lá cây và quần đen.

***   Tìm thấy những thi thể cuối cùng trong vụ sập cầu tại Italia
Nhật báo Corriere của Italia đưa tin, ngày 18-8 (giờ địa phương), chiến dịch cứu hộ các nạn nhân sau vụ sập cầu cao tốc Morandi ở thành phố Genoa đã kết thúc. Bốn thi thể cuối cùng đã được các nhân viên cứu hộ đưa ra khỏi các khối bê tông khổng lồ đổ nát.

Venezuela “cần một lời giải thích” từ Mỹ
Đó là những gì mà Venezuela đang chờ đợi từ Mỹ và Colombia, sau khi có những bằng chứng cho thấy những đối tượng tham gia trực tiếp và gián tiếp vụ ám sát hụt Tổng thống Nicolas Maduro bằng thiết bị bay không người lái hôm 4-8 vừa qua tại trung tâm Thủ đô Caracas đều ít nhiều có liên quan tới Washington và Bogota.

Cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan qua đời ở tuổi 80
Theo thông báo của Liên hợp quốc (LHQ), sáng 18-8, cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan đã qua đời ở tuổi 80, sau một thời gian ngắn bị bệnh. Trong thời gian giữ chức Tổng thư ký LHQ, ông Kofi Annan được coi là ngôi sao sáng trong các mối quan hệ quốc tế.

Chính phủ Mỹ yêu cầu phá mã Messenger để điều tra tội phạm
Chính phủ Mỹ đang cố gắng buộc Facebook phá mã hóa trong ứng dụng nhắn tin Messenger để cơ quan thực thi pháp luật có thể nghe được các cuộc đối thoại của một nghi phạm trong thời gian mở cuộc điều tra hình sự.

Thổ Nhĩ Kỳ doạ mạnh tay nếu tiếp tục bị Mỹ trừng phạt
Thổ Nhĩ Kỳ cho hay họ sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Washington áp đặt thêm các lệnh trừng phạt liên quan tới việc bắt giữ mục sư người Mỹ Andrew Brunson vốn đã dẫn đến căng thẳng ngoại giao chưa từng có giữa hai nước.

Thổ Nhĩ Kỳ trước bờ vực khủng hoảng tài chính
Lạm phát tăng cao, đồng nội tệ liên tục giảm giá… là một trong những nguyên nhân khiến Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong nhiều năm qua. Và những tác động, ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính đang diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ giờ đây không chỉ dừng ở giới hạn của đất nước Hồi giáo này mà còn lan sang cả nhiều nước ở khu vực và trên thế giới.

Vụ bắt cóc Chủ tịch thương hội Thượng Hải của ông trùm Thanh Bang Hội
Thời Dân Quốc nửa đầu thế kỷ XX, quyền lực thật sự của thành phố Thượng Hải vẫn bị chia hai. Một nửa, nó thuộc về tập đoàn tướng lĩnh quân phiệt Quốc Dân Đảng. Nửa kia, ngoài vòng luật pháp, nằm trong tay tổ chức xã hội đen Thanh Bang Hội với “tam đầu chế” lẫy lừng Hoàng Kim Vinh – Trương Tiêu Lâm – Đỗ Nguyệt Sênh.

Nga- Thổ bắt tay kết nối qua Crimea giữa “bão” cấm vận của Mỹ
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp thuận lập một tuyến phà nối các cảng biển trên bán đảo Crimea với Thổ Nhĩ Kỳ qua khu vực Biển Đen giữa lúc hai nước này phải chịu nhiều áp lực từ gói lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ.

Nga xây dựng căn cứ Hải quân hiện đại và mạnh nhất thế giới ở Kaspiisk
Nga sẽ xây dựng một căn cứ hải quân hiện đại ở thị trấn Kaspiisk trên vùng lãnh thổ Cộng hòa Dagestan thuộc Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu thông báo hôm 16-8.
Tổng hợp-TT