VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 17/11/2019.

Căn nhà 5 m2 tại Bắc Kinh giá gần 200.000 USD; Tổng thống Philippines dừng dự án dùng vốn Trung Quốc;  Tổng thống Trump bấp bênh hơn nữa trước phiên điều trần sắp tới;  Vietjet Thái Lan tung hơn 10.000 vé khuyến mại giá chỉ từ 0 đồng…là những tin chính được cập nhật.

Căn nhà 5 m2 tại Bắc Kinh giá gần 200.000 USD

  Can nha 5 m2 tai Bac Kinh gia gan 200.000 USD hinh anh 1   Phía ngoài căn nhà siêu nhỏ vừa được bán với giá 1,28 triệu nhân dân tệ. (Ảnh: SCMP)

Căn nhà chỉ rộng 5,6 m2 vừa được bán đấu giá 1,28 triệu nhân dân tệ, tương đương 182.000 USD trong “cơn khát” hộ khẩu tại Bắc Kinh.
Căn nhà này cách quảng trường Thiên An Môn và Tử Cấm Thành 10 phút lái xe. Nó còn nhỏ hơn cả các căn hộ “quan tài” ở Hông Kong chỉ đủ đặt một chiếc giường tầng và nhà vệ sinh.
Can nha 5 m2 tai Bac Kinh gia gan 200.000 USD hinh anh 1
Hôm 11/11, chủ nhân mới đã phải vượt qua 136 lượt trong một cuộc đấu giá ở Bắc Kinh để sở hữu căn nhà này. Với tổng số tiền 182.000 USD, người này mất khoảng 32.500 USD cho một m2.
Có thể không có giá trị để ở nhưng căn nhà siêu nhỏ, giá “không tưởng” này là điều kiện đủ để chủ nhân nó tiếp cận các trường học, dịch vụ chăm sóc sức khỏe… hàng đầu ở thủ đô Bắc Kinh. Căn nhà nằm tại quân Tây Thành, có ba trong số năm trường được xếp hạng tốt nhất Bắc Kinh.
Theo quy định của Bắc Kinh, một m2 nhà đất cho phép chủ sở hữu đăng ký hộ khẩu. Do vậy, điều này đã khiến nhiều gia đình đua mua bằng được bất động sản thủ đô để đủ điều kiện cho con cái theo học ở các trường nổi tiếng. Người dân địa phương cho biết, hầu hết nhà siêu nhỏ dạng này đều không có người ở sau khi chủ nhân hoàn thành mục đích của họ.
Kết quả cuộc đấu giá hôm 11/11 cũng cho thấy bong bóng đầu cơ bất động sản đang gia tăng tại Bắc Kinh. Tình trạng này thách thức các nhà hoạch định chính sách hơn 2 năm nay.
Tại thành phố này, giá trung bình các ngôi nhà mới xây tăng 3,4% trong tháng 10 lên gần 61.000 nhân dân tệ mỗi m2 (khoảng 8.700 USD), theo dữ liệu của Cục thống kê Trung Quốc và nhà môi giới bất Lianjia.
“Nhà ở Bắc Kinh luôn luôn đắt đỏ, nhất là ở Tây Thành – nơi chỉ dành cho giới siêu giàu. Để tìm một nơi gần Tử Cấm Thành, một triệu nhân dân tệ không hề đắt”, nhà phân tích Zhao Ji của Midland Beijing cho hay.

Tổng thống Philippines dừng dự án dùng vốn Trung Quốc
(VTC News) – Chính phủ Tổng thống Rodrigo Duterte tạm gác các dự án cơ sở hạ tầng mà họ cho là không khả thi, bao gồm cả dự án đường sắt và xe buýt dùng vốn Trung Quốc.
Động thái được đưa ra trong cuộc cải tổ chính sách lớn và chính quyền Duterte cố gắng hoàn thành các dự án trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2022.
Tổng thống Duterte chịu áp lực phải thực hiện lời hứa của chính phủ về việc mở ra “kỷ nguyên vàng cơ sở hạ tầng”, được thực hiện một phần thông qua các khoản vay giá rẻ từ Nhật Bản và Trung Quốc. Gần ba năm nắm quyền, chính quyền ông Duterte đang điều chỉnh lại danh sách các dự án ưu tiên “hàng đầu”.
Hàng loạt dự án bị đánh giá không khả thi phải chấm dứt, trong đó có hai dự án lớn dùng vốn Trung Quốc gồm tuyến xe buýt nhanh dài 11 km nối quận trung tâm Bonifacio Global City với sân bay Manila trị giá hơn 900 triệu USD, cùng giai đoạn hai và ba của hệ thống đường sắt nhiều tỷ USD trên đảo Mindanao.
“Tổng thống là một người rất thiếu kiên nhẫn,” Vince Dizon, cố vấn của Tổng thống phụ trách các dự án cấp cao nói. “Ông ấy muốn tăng tốc mọi thứ và làm mọi thứ nhanh hơn.”
Các dự án gác lại có thể được tiếp tục trong tương lai, Dizon cho biết.
Chính quyền Philippines công bố danh sách 100 dự án ưu tiên – tăng từ 75 dự án – bao gồm sân bay, đường sắt, đập và đường bộ, chiếm một nửa trong số 8-9 nghìn tỷ peso (158-178 tỷ USD) chi tiêu theo kế hoạch “Xây dựng, Xây dựng, Xây dựng”. Danh sách cũng dự kiến ít nhất 54 dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2022, tăng từ 21 so với chương trình cũ.
Danh sách mới bao gồm các dự án nhỏ hơn nhưng có thể dễ dàng hoàn thành vào năm 2022.
“Thật buồn khi nói rằng chương trình Xây dựng, Xây dựng, Xây dựng của chính quyền là một thất bại nặng nề”, Thượng nghị sĩ Franklin Drillon, từ phe đối lập, nói. “Chính quyền Duterte chỉ còn hai năm rưỡi. Tôi không nghĩ sẽ đạt được bất kỳ tiến bộ đáng kể nào.”
Trong khi đó, phát ngôn viên của ông Duterte, Salvador Panelo cho biết những bình luận như vậy là “vô căn cứ”.

Tổng thống Trump bấp bênh hơn nữa trước phiên điều trần sắp tới
(NLĐO) – “Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden và gia đình ông ấy là bất thường và không phù hợp”, một trợ lý chính sách ngoại giao của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói với các nhà điều tra luận tội tổng thống của hạ viện trong tháng này.
Các nhà lập pháp từ ba ủy ban chính của Hạ viện giám sát cuộc điều tra luận tội ông Trump đã đưa ra hàng trăm trang lời khai kín của bà Jennifer Williams, cố vấn đặc biệt của ông Pence về vấn đề châu Âu và Nga, và Tim Morrison, cựu giám đốc phụ trách Nga và châu Âu thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ. Các nhà điều tra thẩm vấn ông Tim Morrison vào ngày 31-10, còn bà Jennifer Williams thẩm vấn vào ngày 7-11. Cả hai đều nghe được cuộc gọi 25-7 của ông Trump với ông Zelenskiy, khi ông chủ Nhà Trắng yêu cầu Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Biden, châm ngòi cho cuộc điều tra luận tội của Hạ viện.
Theo các bản gỡ băng được tiết lộ ngày 16-11, bà Jennifer Williams khai rằng bà nhận thấy cuộc gọi giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Zelensky là khác thường, không phù hợp. Bà Jennifer Williams cũng cho rằng cuộc gọi “làm sáng tỏ những động lực khác” liên quan đến gói viện trợ quân sự cho Ukraine.
Hạ viện Mỹ hôm 16-11 cũng phát hành bản sao lời khai của ông Tim Morrison. Cũng như bà Williams, Morrison nói với các nhà lập pháp rằng ông lo ngại về những phát biểu của ông Trump với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
“Tôi không thoải mái với bất kỳ ý tưởng nào cho rằng Tổng thống Zelenskiy được phép tham gia vào chính trị của chúng tôi” – ông Morrison nói. Morrison từ chối nói rằng ông nghĩ rằng cuộc gọi này là bất hợp pháp hoặc không chính đáng, nhưng nhấn mạnh ông nghĩ rằng nó sẽ bị rò rỉ và làm hỏng quan hệ với Ukraine. Ông Tim Morrison còn tiết lộ rằng Đại sứ Anh tại EU Gordon Sondland tuyên bố hành động theo lệnh của ông Trump, và trên thực tế là thường xuyên liên lạc với ông. Cả hai nhân vật vừa nêu dự kiến làm chứng công khai vào tuần tới.

Vietjet Thái Lan tung hơn 10.000 vé khuyến mại giá chỉ từ 0 đồng
VOV.VN – Vietjet Thái Lan vừa công bố hai đường bay thẳng nội địa kết nối Bangkok (Suvarnabhumi) và Chiang Rai với Udon Thani.
Tiếp tục mở rộng mạng đường bay, Vietjet Thái Lan vừa công bố hai đường bay thẳng nội địa kết nối Bangkok (Suvarnabhumi) và Chiang Rai với Udon Thani, một trong những trung tâm lớn nhất ở Đông Bắc Thái Lan. Chào mừng đường bay mới, hơn 10.000 vé siêu khuyến mãi chỉ từ 0 đồng sẽ dành tặng các tín đồ du lịch trong khung giờ vàng 12h-14h liên tục suốt 10 ngày từ 10-19/10/2019 tại website www.vietjetair.com và ứng dụng di động Vietjet Air.
Vé khuyến mãi áp dụng cho tất cả các chặng bay khai thác bởi Vietjet Thái Lan gồm các đường bay quốc tế kết nối Bangkok (Suvarnabhumi) và Đà Lạt/ Đà Nẵng (Việt Nam)/ Đài Trung (Đài Loan – Trung Quốc), các đường bay nội địa Thái từ Bangkok (Suvarnabhumi) – Chiang Mai/Chiang Rai/ Phuket/Krabi/Udon Thani, Chiang Rai – Phuket/Udon Thani. Thời gian đặt vé từ 10 – 19/10/2019 trong khung giờ vàng 12h -14h mỗi ngày. Thời gian bay từ 10/11/2019 đến 10/1/2020. Đây là cơ hội cực tốt dành cho các tín đồ đam mê du lịch xứ chùa Vàng để săn vé vi vu dịp cuối năm.
Chào đường bay mới, Vietjet Thái Lan tung hơn 10.000 vé khuyến mại giá 0 đồng.
Vé được mở bán trên các kênh của hãng tại website www.vietjetair.com, ứng dụng điện thoại “Vietjet Air”, Facebook www.facebook.com/vietjetvietnam, mục “Đặt vé”, qua tổng đài 19001886 và các đại lý/ phòng vé chính thức của Vietjet trên toàn quốc. Thanh toán ngay bằng Vietjet SkyClub, các loại thẻ Visa/Master/AMEX/JCB/KCP/UnionPay và thẻ ATM của 34 ngân hàng lớn tại Việt Nam (có đăng ký Internet Banking).

***   Tấn công đẫm máu ở CHDC Congo, 15 người thiệt mạng
Ít nhất 15 dân thường đã thiệt mạng trong một vụ tấn công đẫm máu ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo đêm 15 rạng sáng 16-11 (theo giờ địa phương), Reuters dẫn lời quan chức địa phương cho biết.

Đánh bom xe ở Syria, ít nhất 19 người chết
Ít nhất 19 người thiệt mạng sau một vụ đánh bom xe tại thị trấn Al-Bab do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát ở miền Bắc Syria hôm 16-11.

Vụ kiện thế kỷ trong ngành dược phẩm Mỹ
Vào tháng 7 vừa qua, Cục chống ma túy Mỹ đã công bố cơ sở các dữ liệu cho thấy trong 6 năm tại Mỹ đã bán ra 76 tỷ toa thuốc giảm đau. Điều này đủ để cung cấp thuốc cho mỗi người lớn và trẻ em cả nước trong 36 năm. Các vụ kiện trị giá hàng tỷ đô la chống lại các công ty dược phẩm đang lan rộng khắp cả nước.

Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 không phải để “làm cảnh”
Người đứng đầu Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Demir ngày 16-11 cho biết nước này mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga để sử dụng chứ không phải để “làm cảnh”.

Mỹ kêu gọi đồng minh vùng Vịnh hòa giải để đối phó với Iran
Tham mưu trưởng Không quân Mỹ David Goldfein ngày 16-11 đã lên tiếng thúc ép các quốc gia Arab vùng Vịnh cùng hòa giải sự khác biệt và thống nhất năng lực quân sự trong bối cảnh căng thẳng với Iran đang sôi sục.

Nghi phạm xả súng 16 tuổi đã chết tại bệnh viện
Nam sinh giết chết 2 bạn học và làm bị thương 3 người khác tại trường trung học ở Nam California vào đúng sinh nhật mình đã chết tại bệnh viện ngày 15-11.

Tỷ phú truyền thông Bloomberg khởi động chạy đua vào Nhà Trắng
Việc tỷ phú Bloomberg cử các thành viên trong đội ngũ của mình tới bang Alabama để xin những chữ ký cần thiết cho việc đăng ký tranh cử trước hạn chót 8-11, được xem là dấu hiệu rõ ràng đầu tiên cho thấy ngài cựu Thị trưởng New York đã sẵn sàng để tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tổng thống Trump đòi Nhật Bản chi 8 tỷ USD cho lính Mỹ đồn trú
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Nhật Bản tăng gấp 4 lần các khoản thanh toán cho lực lượng Mỹ đồn trú tại nước này.

Bí ẩn vụ trọng án bên hồ Bodom
Đó là ngày 4 tháng 6 năm 1960, Nils Wilhelm Gustafsson khi đó tròn 18 tuổi, đã đến bãi cắm trại ở Espoo (Phần Lan) cùng vui vẻ với những người bạn thân của mình. Cả đám bao gồm Seppo Antero Boisman và bạn gái của Boisman là Anja Tuulikki Maki, ngoài ra còn có bạn gái của Gustafsson là Maila Irmeli Bjorklund.

Chính phủ lâm thời Bolivia trục xuất quan chức Venezuela và Cuba
Chính phủ lâm thời Bolivia ngày 15-11 đã yêu cầu các quan chức Venezuela phải rời khỏi đất nước, đồng thời cáo buộc Cuba xúi giục tình trạng bất ổn sau khi cựu Tổng thống Evo Morales từ chức.

Thương chiến Mỹ – Trung: Manh nha cuộc định hình trật tự mới
Ngày 8-11, phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo nước này và Trung Quốc sẽ ký một thỏa thuận thương mại tại Mỹ. Nhà Trắng đang “rất lạc quan” về khả năng đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc vẫn giữ thái độ thận trọng.

Cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine tham gia điều trần, ông Trump “nổi đóa” trên Twitter
Tổng thống Donald Trump ngày 15-11 đã “tấn công” cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine trên Twitter khi bà này đang làm chứng trong phiên điều trần luận tội tại Quốc hội được phát trực tiếp trên truyền hình.

Twitter tuyên bố lệnh cấm với quảng cáo chính trị trước thềm bầu cử Mỹ
Twitter ngày 15-11 cho biết lệnh cấm các quảng cáo liên quan đến chính trị của minh sẽ bao gồm những nội dung liên quan đến các ứng cử viên chính trị hay luật pháp, và sẽ không cho phép chạy các quảng cáo ủng hộ một kết quả cụ thể liên quan đến các công cuộc xã hội và chính trị.

Liên minh chống IS chia rẽ vì sự hồi hương các tay súng khủng bố
Mỹ thúc ép các thành viên của Liên minh toàn cầu chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cho phép các tay súng nước ngoài được hồi hương bất chấp sự quan ngại của các nước khác về sự nghiêm trọng của vấn đề cũng như bất đồng về cách trao trả những tay súng này.

Hơn 6.000 người tị nạn Syria bị “đá” khỏi Istanbul
Thổ Nhĩ Kỳ đã di rời hơn 6.000 người nhập cư Syria ở Istanbul đến các trung tâm nhà tạm thời ở các tỉnh khác kể từ đầu tháng 7 vừa qua.

Venice kêu cứu vì thủy triều cao bất thường
Thành phố Venice ngày 15-11 đang bị ngập dưới mực nước thủy triều cao kỷ lục trong 50 năm qua.

Truyền thông Triều Tiên tấn công dữ dội cựu Phó Tổng thống Mỹ
Truyền thông Nhà nước Triều Tiên ngày 15-11 đã tăng cường “cuộc tấn công” nhằm vào cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden với những ngôn từ rất gay gắt, cáo buộc ông này vu khống nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tổng hợp-TT