VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 27/12/2018.

 Cảnh báo hiện tượng băng tan ở Bắc Cực; Rủi ro lớn năm 2019: Nguy cơ ông Trump bị luận tội; Pháp đẩy mạnh áp thuế công nghệ; Kinh tế thế giới “lãnh đòn” vào năm 2019…là những tin chính được cập nhật.

 Cảnh báo hiện tượng băng tan ở Bắc Cực

    Một tảng băng tan trôi ở Greenland. (Ảnh: Brennan Linsley / AP)

(ĐCSVN) – Hiện tượng băng tan ở các khu vực xung quanh Bắc Cực đã gia tăng gấp 3 lần và cứ mỗi giây lại có tới 14.000 tấn nước tại đây đổ ra các đại dương.
Đây là kết quả nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học của Chile, Canada, Mỹ, Hà Lan và Na Uy, vừa được đăng tải trên tạp chí Environmental Research Letters.
Giáo sư Jason Box thuộc Cục Địa chất Đan Mạch và Greenland (GEUS) cảnh báo: “Chúng ta không phải chờ tới cuối thế kỷ này để chứng kiến những vấn đề liên quan tới mực nước biển dâng. Các vấn đề đã hiện hữu ngay ở thời điểm hiện tại”.
Theo tính toán của ông Box, trong giai đoạn 2005-2015, tổng lượng băng mất đi tại Bắc Cực là 447 tỷ tấn/năm, tương đương cứ mỗi giây lại có 14.000 tấn nước đổ ra biển. Trong giai đoạn 1986-2005, lượng băng tan ước tính khoảng 5.000 tấn/giây. Điều này có nghĩa rằng, tốc độ băng tan ở Bắc Cực giai đoạn 2005-2015 diễn ra nhanh gấp gần 3 lần so với giai đoạn 1986-2005.
Số liệu do Environmental Reseach Letters công bố cho thấy hiện tượng tan băng ở Bắc Cực từ năm 1971 tới nay đã khiến mực nước biển dâng 2,3 cm. Không chỉ riêng ở Bắc Cực, tình trạng băng tan cũng đang diễn ra ở Nam Cực một cách nhanh chóng. Những yếu tố này không chỉ khiến mực nước biển dâng cao hơn trong những thập kỷ tới mà còn gây ra những đe dọa nghiêm trọng về môi trường.

Rủi ro lớn năm 2019: Nguy cơ ông Trump bị luận tội
Các nhà đầu tư và doanh nghiệp có thể sẽ phải tính đến một rủi ro lớn xuất phát từ Washington trong năm tới: Khả năng Tổng thống Donald Trump bị luận tội.
Các thị trường đang quan ngại phải đón một năm 2019 khó khăn hơn, với nhiều người lo lắng lãi suất sẽ tăng và xung đột thương mại Mỹ – Trung tiếp tục leo thang. Nhưng khả năng ông Trump bị luận tội hiếm khi được bàn tới, một phần vì vẫn chưa rõ liệu phe Dân chủ có hành động theo hướng này khi họ kiểm soát Hạ viện hay không.
Bị luận tội không có nghĩa là phải rời khỏi vị trí. Ở cấp độ liên bang, đó là một tiến trình mà một cuộc bỏ phiếu đa số đơn giản ở Hạ viện cũng có thể buộc một quan chức dân sự, trong đó có tổng thống, phạm một tội “có thể bị khởi tố”. Cáo buộc đó được chuyển lên Thượng viện và cơ quan này sẽ quyết định liệu có kết tội quan chức đó hay không.
Không rõ tiến trình luận tội ông Trump có được thực hiện hay không, nhưng nhiều khả năng chủ đề này sẽ xuất hiện cao độ trong các cuộc thảo luận chính trị ở Mỹ và làm tê liệt năng lực hoàn thành các công việc của Washington. Chính điều đó sẽ là một rủi ro lớn cho các doanh nghiệp, CNBC dẫn lời Steve Okun, cố vấn cấp cao của hãng tư vấn địa chính trị McLarty Associates.

Pháp đẩy mạnh áp thuế công nghệ
(SGGP) Từ đầu năm 2019, Chính phủ Pháp sẽ ban hành mức thuế công nghệ nhằm vào các tập đoàn công nghệ lớn có lợi nhuận khổng lồ. Việc áp thuế này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhóm GAFA đang có ảnh hưởng lớn ở châu Âu gồm Facebook, Google, Apple, Amazon.
Đáng chú ý, mức thuế được Chính phủ Pháp ban hành khi Liên minh châu Âu (EU) đang gặp khó khăn trong việc hoàn tất quy định thuế mới cho cả khối, cho phép các nước thành viên đánh thuế khoảng 3% tổng doanh thu dịch vụ kỹ thuật số của các công ty công nghệ đa quốc gia, thay vì đánh thuế dựa trên lợi nhuận.

 Kinh tế thế giới “lãnh đòn” vào năm 2019
Năm 2018 chứng kiến sự bùng nổ của một số cuộc chiến thương mại nhưng kinh tế toàn cầu chỉ thật sự bị trúng đòn trong năm tới. Đó là cảnh báo được trang tin Bloomberg đưa ra bất chấp Mỹ và Trung Quốc đang đình chiến thương mại.
Ngay cả khi 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới nỗ lực tìm giải pháp cho bất đồng thương mại, nhiều công ty vẫn cảnh báo nguy cơ xáo trộn hoạt động trong thời gian tới.
Công ty GoPro Inc. cho biết sẽ chuyển phần lớn hoạt động sản xuất các mẫu camera bán tại thị trường Mỹ ra khỏi Trung Quốc vào mùa hè năm tới. GoPro trở thành một trong những công ty điện tử tên tuổi đầu tiên của Mỹ có bước đi như thế.
Trong khi đó, Công ty Giao nhận kho vận FedEx Corp (Mỹ) gần đây hạ dự báo lợi nhuận và giảm bớt công suất vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không.
“Bất kỳ sự can thiệp nào vào thương mại sẽ trở thành một thứ thuế đánh vào nền kinh tế, khiến kinh tế thế giới có nguy cơ chậm lại” – ông Hamid Moghadam, Giám đốc điều hành Công ty logistics Prologis Inc. (Mỹ), cảnh báo.
Trước mắt, các thị trường tài chính chịu tác động không nhỏ. Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch ước tính tin tức ồ ạt về chiến tranh thương mại đã khiến chỉ số S&P 500 của Mỹ giảm 6% năm nay. Trong khi đó, thị trường chứng khoán Trung Quốc mất 2.000 tỉ USD năm 2018.

***   Hình ảnh các du khách Việt nghi bỏ trốn ở Đài Loan
Trang tin Apple Daily vừa công bố các lời kể của nhân chứng và hình ảnh trích xuất từ camera về 152 khách du lịch Việt Nam tình nghi đã bỏ trốn ở Đài Loan.
Sau khi thông tin về 152 du khách người Việt bất ngờ “biến mất” ở Đài Loan được loan báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông địa phương ngày 25/12, Cơ quan Di trú Đài Loan (NIA) đã thành lập đội đặc nhiệm tìm kiếm các du khách này.
Theo Apple Daily, camera an ninh tại các khách sạn ở Cao Hùng đã ghi lại được hình ảnh các du khách Việt rời những nơi này ngay sau khi làm thủ tục đăng ký nhận phòng và lên những chiếc xe đang đợi sẵn ở bên ngoài.
Một nhân chứng họ Chen, là nhân viên tại Khách sạn Ngôi sao quốc tế Cao Hùng kể, tối 23/12, trong lúc đang làm việc, cô nhìn thấy các du khách Việt Nam chạy vội ra khỏi cửa khách sạn, mang theo hành lý của họ, rồi lên những chiếc xe hơi riêng đang dừng đỗ thành nhóm gần đó. Chen nói, cô nhìn thấy khoảng 40 khách Việt rời khách sạn theo cách như trên.
Trước đó, trang Taiwan News dẫn lời Cheng Ying-huei, Giám đốc Cơ quan các vấn đề quốc tế của Đài Loan cho hay, đoàn du lịch do Công ty International Holiday Trading Travel Co., có trụ sở tại Việt Nam tổ chức, chia thành bốn nhóm lần lượt hạ cánh xuống thành phố Cao Hùng từ ngày 21 – 23/12. Tuy nhiên, công ty dịch vụ lữ hành này hôm 25/12 thông báo tới nhà chức trách Đài Loan rằng, họ không thể xác định vị trí của nhóm du khách nói trên.
Theo NIA, tổng cộng đã có 153 du khách người Việt thuộc đoàn của International Holiday Trading Travel Co. tới thành phố Cao Hùng vào cuối tuần qua, nhưng hiện nhà chức trách chỉ lần ra dấu vết của một người trong số này. Truyền thông địa phương đồn đoán, các du khách Việt “mất tích” nhiều khả năng tới Đài Loan không phải để du lịch mà tìm kiếm cơ hội ở lại làm việc trái phép.
NIA nói, tất cả các du khách bỏ trốn đối mặt với nguy cơ bị trục xuất và bị cấm nhập cảnh vào Đài Loan từ 3 – 5 năm.

– Nga thông báo đã thử nghiệm thành công tên lửa mang đầu đạn siêu thanh có cánh Avangard trước sự chứng kiến của Tổng thống Vladimir Putin. Loại vũ khí tối tân này dự kiến sẽ chính thức được đưa vào biên chế hoạt động của lực lượng tên lửa chiến lược Nga từ năm 2019.

– Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/12 tuyên bố, các đợt không kích bằng tên lửa của Israel vào Syria một ngày trước đó đã đe dọa trực tiếp hai chuyến bay dân sự. Theo nhà chức trách Nga, các lực lượng phòng không Syria đã đánh chặn thành công và phá hủy 14 trong tổng số 16 quả tên lửa do Israel nã vào các mục tiêu không xác định tại thủ đô Damascus.

– Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin DPA, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết, Berlin sẽ phản đối việc Mỹ triển khai các tên lửa tầm trung mang đầu đạn hạt nhân ở châu Âu, nếu Washington nhất quyết “xé bỏ” Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) đã ký với Liên Xô từ thời Chiến tranh Lạnh.

– Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ hi vọng các nước phương Tây sẽ không tham gia bất kỳ “kế hoạch khiêu khích” nào của Ukraina gần Eo biển Kerch, gần bán đảo Crưm. Moscow cũng yêu cầu những nước này can ngăn Kiev không làm leo thang những căng thẳng trong khu vực này.

– Theo AP, Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định sẽ bắt giam ngay lập tức Sam Rainsy, người sáng lập kiêm cựu Chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) nếu ông này quay về nước như tuyên bố gần đây. Đảng CNRP đã bị tòa án Campuchia ra lệnh giải thể năm 2017 và ông Rainsy hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài.

– Hàn Quốc vừa thông qua một kế hoạch tự phát triển tàu khu trục lớp Aegis với ngân sách khoảng 1.800 tỷ Won (tương đương gần 1,59 tỷ USD), nhằm nâng cao năng lực của Hải quân nước này trong việc bảo vệ các lợi ích hàng hải.

– Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran Ali Shamkhani cho biết, Tehran đã tiến hành đàm phán với phiến quân Taliban ở Afghanistan. Ông Shamkhani khẳng định đã thông báo cho chính quyền Afghanistan biết về các cuộc thương lượng này trong chuyến công du Kabul trong ngày 26/12.

***   Chuyến tàu lịch sử mang hi vọng mới gắn kết hai miền Triều Tiên
Chuyến tàu lịch sử mang theo kỳ vọng về tương lai mới đầy tươi sáng sau một năm nhiều trái ngọt giữa hai miền Triều Tiên.

Nga bắt, phạt tù gián điệp quân sự Ukraine
Toà án bang vực Nizhegorodsky của Nga đã tuyên phạt một người đàn ông Ukraine 8 năm tù giam với tội danh làm gián điệp, tìm cách mua và xuất khẩu hàng quân sự trái phép.

Ông Trump bất ngờ thăm binh sĩ ở Iraq
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26-12 đã có chuyến thăm bất ngờ các binh sĩ Mỹ tại Iraq nhân dịp Giáng sinh, chuyến thăm đầu tiên của ông đến khu vực xung đột trong suốt hai năm qua của nhiệm kỳ và vài ngày sau khi ông tuyên bố rút quân Mỹ khỏi Syria.

Hé lộ lí do Israel vội vã tấn công Syria ngay sau lễ Giáng sinh
Màn không kích bất ngờ của Israel nhằm vào lực lượng Iran ở Syria dường như là một lời cảnh báo của Tel Aviv rằng nước này sẵn sàng lấp khoảng trống quyền lực mà Mỹ để lại sau khi rút quân.

Tổng thống Mỹ: Hoặc bức tường biên giới hoặc đóng cửa chính phủ kéo dài
Ông Trump ngày 25-12 nhấn mạnh rằng nhiều cơ quan chính phủ Mỹ sẽ còn đóng cửa kéo dài cho đến khi các yêu cầu của ông về việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico được đáp ứng.

Tuyến đường đặc biệt nối hai miền Triều Tiên chính thức khởi công
Sáng 26-12, Hàn Quốc và Triều Tiên đã cùng tổ chức buổi lễ khởi công mang tính biểu tượng cho dự án liên Triều nhằm hiện đại hóa và kết nối lại tuyến đường sắt và đường bộ qua khu vực biên giới.

Giáng sinh bận rộn của Tổng thống Mỹ Donald Trump
Với việc liên tục đăng tải những dòng trạng thái lên tài khoản Twitter cá nhân trong thời gian vừa qua về các vấn đề trong và ngoài nước, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có một kì nghỉ lễ Giáng sinh bận rộn tại Nhà Trắng, thay vì kế hoạch cùng gia đình đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago trong dịp lễ trọng đại cuối năm.

Isrsel tuyên bố kích hoạt phòng không để bắn hạ tên lửa từ Syria
Quân đội Israel tuyên bố đã sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa để đánh chặn các tên lửa phòng không được cho là phóng đi từ lãnh thổ Syria.

Thủ đô Damascus bị Israel dội tên lửa bất ngờ trong đêm
Lực lượng phòng không Syria đã được kích hoạt để đánh chặn đòn tấn công tên lửa ồ ạt do chiến đấu cơ Israel phóng sang từ lãnh thổ Lebanon.

Những bí ẩn trong vụ cướp chuyến xe lửa Kakori
Trưa ngày 9-8-1925, chuyến xe lửa số 8 đang trên đường từ thành phô ëSaharapur đi thành phố Lucknow và lúc gần đến thị trấn Kakori, nay thuộc bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, thì 4 người đàn ông ngồi ở toa số 3 đột ngột đứng dậy. Một trong 4 người này là Ram Prasad Bismil, đưa tay kéo chốt hãm dừng tàu khẩn cấp.

INF coi như đã ngã ngũ
Việc Mỹ và NATO một lần nữa đưa ra tối hậu thư cho Nga trong việc thực hiện Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) năm 1987 và phản ứng cứng rắn từ phía người đứng đầu nước Nga cho thấy phần nào “cái chết” của Hiệp định vốn giúp ổn định an ninh thế giới trong hơn 30 năm qua.

Iran “sốt ruột” với châu Âu, dọa có hành động đối phó Mỹ
Iran phê phán Liên minh châu Âu (EU) có những “hành động chậm chạp” trong nỗ lực cứu thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Tehran và các cường quốc thế giới.

Tổng hợp-TT