VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 17/5/2018.

Chính phủ mới của Nga quyết lột xác trong kỷ nguyên 4.0; Lời khuyên cho Mỹ khi Triều Tiên dọa hủy gặp Thượng đỉnh; Malaysia: Cựu Phó Thủ tướng Anwar Ibrahim được ân xá…là những tin chính được cập nhật.

Chính phủ mới của Nga quyết lột xác trong kỷ nguyên 4.0

  Chính phủ Nga quyết lột xác kỷ nguyên 4.0, có 10 phó thủ tướng, lập thêm Bộ Khai sáng, Bộ Giáo dục trình độ cao   Bộ đôi Putin-Medvedev tiếp tục lãnh đạo nước Nga trong 6 năm tới, với tham vọng đưa Nga trở thành 1 trong 5 nền kinh tế hàng đầu thế giới. Ảnh: RIA Novosti

VOV.VN – Chính phủ Nga trong nhiệm kỳ mới có 10 Phó Thủ tướng, lập thêm Bộ Khai sáng và Bộ Giáo dục trình độ cao.
Chính phủ Nga trong nhiệm kỳ mới của Thủ tướng Dmitry Medvedev quyết “lột xác” triệt để nhằm giải quyết các bài toán chính sách nội bộ và hướng mục tiêu đưa nước Nga thành một siêu cường trong kỷ nguyên 4.0.
Sau lễ nhậm chức Tổng thống lần thứ 4, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin ngay lập tức ban hành “Sắc lệnh tháng 5” yêu cầu thành lập nội các chính phủ mới do Thủ tướng Dmitry Medvedev đứng đầu. Nhiệm vụ của chính phủ mới là đưa nền kinh tế Nga tăng trưởng mạnh mẽ, với mục tiêu đến năm 2024, Nga sẽ là một trong 5 nền kinh tế hàng đầu thế giới.
…Theo Kommersant.ru, nội các chính phủ mới theo đề xuất của ông D. Medvedev sẽ có 10 phó thủ tướng, so với 9 vị trí ở nhiệm kỳ trước. Ngoài ra, trong bộ máy chính phủ sẽ có 22 bộ (so với 21 bộ của nhiệm kỳ trước), trong đó 17 bộ trực thuộc chính phủ và 5 bộ trực thuộc phủ tổng thống. Nhiều sự thay đổi theo cơ cấu và chức năng nhiệm vụ đã được thực hiện.
…Cũng theo “sắc lệnh tháng 5”, Ủy ban điều phối các hoạt động của chính phủ và Cơ quan liên bang các tổ chức khoa học sẽ bị cắt bỏ khỏi hệ thống chính phủ mới. Trong 22 bộ trưởng của nội các chính phủ nhiệm kỳ mới, hầu hết là những nhân sự mới, chỉ có 5 bộ trưởng còn lại của nhiệm kỳ trước (gồm Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp và Bộ Tình trạng khẩn cấp).

Lời khuyên cho Mỹ khi Triều Tiên dọa hủy gặp Thượng đỉnh
VOV.VN – Giới chuyên gia khuyên rằng, Mỹ không nên có những tuyên bố thù địch không cần thiết trước thềm đàm phán Thượng đỉnh Mỹ-Triều.
Ngày 16/5, nhà cựu đàm phán của Hàn Quốc tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều 2000 đưa ra lời khuyên Mỹ nên để Triều Tiên có cơ hội “giữ thể diện”, bởi vì những tuyên bố thù địch không cần thiết có thể làm hỏng cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa sắp tới giữa Mỹ và Triều Tiên.
Trước đó cùng ngày, Triều Tiên đã bất ngờ đơn phương hủy bỏ cuộc đàm phán cấp cao liên Triều chỉ vài giờ trước khi diễn ra, đồng thời đe dọa rút khỏi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới.
Ông Park Jie-won thuộc Đảng Dân chủ và Hòa bình Hàn Quốc, đồng thời là nhà cựu đàm phán tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều năm 2000 nhìn nhận tình hình: “Gần đây, Mỹ đã có hàng loạt tuyên bố không cần thiết gây tổn hại tới hình ảnh của Triều Tiên. Mỹ cần phải chấm dứt điều này nếu họ thực sự muốn đạt được phi hạt nhân hóa”.
Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều 2000 là lần đầu tiên trong lịch sử nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán kể từ sau cuộc chiến 1950-1953. Ông Park Jie-won lúc đó là một thành viên trong phái đoàn đàm phán của cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung.
“Tôi cho rằng, lý do cơ bản đằng sau đe dọa hủy cuộc gặp Thượng đỉnh với Mỹ, là phản ứng mạnh mẽ của Triều Tiên trước việc Mỹ gấp rút và gây sức ép trong vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên”, ông Park Jie-won nói.
Cũng theo ông Park Jie-won, cả Mỹ và Triều Tiên cần kiên nhẫn với đối tác của mình, cũng như cân nhắc hành động thận trọng.

Malaysia: Cựu Phó Thủ tướng Anwar Ibrahim được ân xá
(SGGP) Ngày 16-5, lãnh đạo trên thực tế của đảng Công lý Nhân dân (PKR) Anwar Ibrahim được trả tự do sau khi được Quốc vương Malaysia ân xá.
Ông Anwar từng giữ chức Phó Thủ tướng dưới thời ông Mahathir Mohamad trước khi bị cách chức vào năm 1998.
Ông Anwar phải chấp hành bản án 5 năm tù giam sau cáo buộc quan hệ đồng giới với cựu trợ lý của mình.
Báo News Strait Times cho biết, lệnh ân xá đầy đủ của Quốc vương Malaysia sẽ cho phép chính trị gia 70 tuổi này ngay lập tức tham gia chính trị. Trước đó, tân Thủ tướng Mahathir từng nhấn mạnh ông Anwar sẽ phải tìm kiếm một ghế trong Quốc hội và sẽ được trao một vị trí trong nội các.
Cùng ngày, Malaysia đã công bố danh sách một loạt cựu quan chức bị cấm xuất cảnh theo sau cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak cùng phu nhân.
Cũng ngày 16-5, Singapore thông báo sẽ tiếp tục hỗ trợ phía Malaysia điều tra vụ thất thoát 4,5 tỷ USD tại Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia với cáo buộc có liên quan đến cựu Thủ tướng Najib Razak.

***   Mỹ đi nước cờ “độc”, sẽ khiến Trung Quốc nổi giận?
(VnMedia) – Lầu Năm Góc đang đưa trở lại một dự luật nhằm tăng ngân sách quốc phòng của Mỹ lên 1,5 tỉ USD hàng năm trong vòng 5 năm tới với mục đích là để hỗ trợ cho hoạt động tăng cường sức mạnh quân sự cho vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan.

Sốc với hành động của Mỹ và Hàn Quốc, Triều Tiên giận dữ phản ứng
– Mỹ và Hàn Quốc vừa có động thái khiến Triều Tiên nổi trận lôi đình và ngay lập tức có phản ứng mạnh mẽ bằng cách tuyên bố hủy cuộc gặp vào ngày 16/05 tới đây với Seoul và đe dọa phá hỏng luôn cả cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới.

Hàn Quốc tin rằng Triều Tiên vẫn chân thành với cam kết
Yonhap đưa tin ngày 16/5, thư ký báo chí của Tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Young-chan, cho biết nước này dường như tin rằng Triều Tiên vẫn chân thành với cam kết của họ bất chấp việc Bình Nhưỡng quyết định đình chỉ vô thời hạn cuộc đối thoại với Seoul.
2
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp nữ Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Tây Ban Nha
– Chiều qua (15/05), tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Tây Ban Nha.

Putin tự tin “khoe” loạt vũ khí mới khiến không nước nào dám động đến Nga
– Loạt hệ thống vũ khí mới đang được phát triển và đưa vào biên chế trong quân đội Nga sẽ đảm bảo sự cân bằng chiến lược của thế giới và an ninh cho nước Nga trong nhiều thập kỷ tới.

***   Quan chức Ấn Độ đến Triều Tiên
Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ V.K. Singh ngày 15/5 bắt đầu chuyến đi hai ngày đến Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên Ấn Độ điều quan chức cấp bộ trưởng đến Triều Tiên trong gần hai thập niên. Ông Singh đã họp với Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho, Bộ trưởng Văn hóa Pak Chun Nam và phó chủ tịch quốc hội Kim Yong-dae.
Ấn Độ thiết lập quan hệ ngoại giao với Triều Tiên từ 45 năm trước và có một đại sứ quán nhỏ ở đó. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, họ đã dừng hoạt động thương mại và viện trợ khi Mỹ đẩy mạnh áp lực toàn cầu để cô lập Bình Nhưỡng.

Cựu điệp viên Nga bị đầu độc gặp tình báo châu Âu
Một nguồn tin tình báo Cộng hòa Czech cho biết Sergei Skripal đã gặp các cơ quan tình báo châu Âu để cung cấp thông tin về cách gián điệp Nga làm việc tại đất nước họ. Skripal nắm giữ “thông tin quan trọng về cách thức hoạt động của hệ thống tình báo Nga, cách họ làm việc ở nước ngoài”, người này nói.
Skripal và con gái ông đã bị đầu độc ở Anh vào tháng ba. Phương Tây cho rằng Nga đứng sau vụ việc trong khi Nga bác bỏ cáo buộc. Skripal là điệp viên Nga bị buộc tội phản quốc vì đã bán bí mật cho tình báo Anh. Ông này được đến Anh sống nhờ một thỏa thuận trao đổi gián điệp.

Công tố viên đặc biệt thừa nhận không thể truy tố Trump
Luật sư riêng của Trump Rudy Giuliani cho biết công tố viên đặc biệt Robert Mueller thừa nhận rằng dù họ có bằng chứng nào đi chăng nữa trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, họ cũng không thể truy tố Trump. Cách diễn giải luật của Bộ Tư pháp cho rằng tổng thống đương nhiệm không thể bị truy tố.
Tuy nhiên, nếu Mueller phát hiện sai trái của tổng thống, ông có thể gửi một báo cáo tới Bộ Tư pháp và nó có thể là cơ sở để quốc hội luận tội tổng thống.

Cảnh sát Malaysia khám nhà cựu thủ tướng
Khoảng 12 cảnh sát vũ trang vào nhà của cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak tối 16/5, sau khi ông trở về từ một nhà thờ Hồi giáo. Cuộc khám xét kéo dài 6 giờ, các cảnh sát sau đó chuyển những chiếc túi lớn từ căn nhà lên một chiếc xe tải.
“Vụ khám nhà được thực hiện theo luật chống rửa tiền. họ không tìm thấy gì để buộc tội”, luật sư của Najib, Harpal Singh Grewal nói.
Liên minh chính trị của Najib bị đánh bại trong cuộc tổng tuyển cử vào tuần trước. Vài ngày sau, tân thủ tướng Mahathir Mohamad đã cấm Najib và vợ ông, Rosmah Mansor, rời khỏi đất nước. Ông Mahathir, 92 tuổi cho rằng có đủ bằng chứng để điều tra một vụ bê bối hàng tỷ USD của quỹ nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB) được thành lập bởi Najib.

Bố của cô dâu hoàng gia Anh phẫu thuật tim
Thomas Markle, bố của Meghan Markel, sáng 16/5 nhập viện để phẫu thuật tim, theo trang TMZ. Không rõ khi nào ông xuất viện.
Meghan Markel sẽ kết hôn với Hoàng tử Harry ngày 19/5. Thomas ngày 14/5 nói rằng ông sẽ không tham dự đám cưới của con gái do xấu hổ vì bê bối bán ảnh cho báo chí. Một ngày sau, ông đổi ý và nói sẽ chứng kiến ngày trọng đại của Meghan. Tuy nhiên, ông sau đó cho biết sẽ hủy chuyến đi vì cần phẫu thuật tim khẩn cấp.
Bố mẹ của Meghan đã ly hôn. Nếu Thomas không có mặt, mẹ của Meghan là Doria Ragland, 61 tuổi, có thể thay chồng cũ dẫn con gái vào lễ đường. Vào đêm trước hôn lễ, bà sẽ ngủ cùng cô tại một khách sạn sang trọng gần nơi diễn ra đám cưới.

Pháp yêu cầu Triều Tiên chân thành trong đối thoại
Triều Tiên phải “thể hiện sự chân thành với việc đàm phán về phi hạt nhân hóa”, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 16/5 nói, sau khi Bình Nhưỡng dọa hủy hội nghị thượng đỉnh với Mỹ. “Chúng ta không được đánh mất mục tiêu”.

Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ kết luận Nga can thiệp bầu cử tổng thống năm 2016
Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ cho biết sau 14 tháng xem xét các bằng chứng, họ đồng ý với những báo cáo của các cơ quan tình báo là Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 nhằm giúp Trump đắc cử. “Nỗ lực của Nga mạnh mẽ, tinh vi và được đích thân Tổng thống Putin ra lệnh nhằm giúp đỡ Trump và làm tổn thương Hillary Clinton”, thượng nghị sĩ Mark Warner nói.
Tuy nhiên, ủy ban chưa kết luận liệu chiến dịch tranh cử của Trump có thông đồng với Nga hay không. Trump đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc thông đồng trong khi Nga cũng bác bỏ can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Mỹ rút máy bay B-52 khỏi tập trận chung với Hàn Quốc
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết máy bay ném bom B-52 sẽ không tham gia cuộc tập trận Mỹ – Hàn Max Thunder diễn ra ngày 11 – 25/5. Theo kế hoạch ban đầu, cuộc tập trận này có sự tham dự của 100 máy bay bao gồm tiêm kích F-22, F-15K F-16 và oanh tạc cơ B-52.
Moon Chung-in, cố vấn an ninh đặc biệt cho Tổng thống Hàn Moon Jae-in cho biết quyết định được đưa ra trong một cuộc họp khẩn giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo và tướng Vincent Brooks, chỉ huy lực lượng Mỹ tại nước này. Hai bên họp trong khoảng 40 phút để thảo luận về việc Bình Nhưỡng đột ngột hủy một cuộc gặp cấp cao với Seoul nhằm phản đối cuộc tập trận.
Triều Tiên luôn tức giận trước các cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn vì coi đây là hoạt động tập dượt để xâm lược nước họ. Bình Nhưỡng cũng đe dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ nhưng Nhà Trắng giữ hy vọng rằng kế hoạch hội nghị vẫn được xúc tiến.

***   Quyết định đường đột của Triều Tiên
Triều Tiên ngày 16/5 quyết định ngưng các cuộc đàm phán cấp cao dự kiến diễn ra cùng ngày với Hàn Quốc, cũng như đe dọa hủy cuộc gặp lịch sử giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore vào tháng sau.
Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, lý do khiến Bình Nhưỡng đưa ra quyết định đường đột trên có liên quan tới các cuộc tập trận chung đang tiếp diễn giữa Seoul và Washington mang tên “Thần Sấm”. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) gọi cuộc tập trận này là “sự chuẩn bị cho một cuộc xâm lược” Triều Tiên, “một hành động khiêu khích” giữa lúc quan hệ liên Triều đang ấm lên.
“Cuộc tập trận này là một thách thức nghiêm trọng đối với Tuyên bố Panmunjom và là hành động gây hấn quân sự có chủ ý, đi ngược lại những tiến triển chính trị hiện nay trên bán đảo Triều Tiên”, KCNA đưa tin.
Cùng ngày, Triều Tiên cũng tuyên bố sẽ xem xét lại về kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Mỹ nếu họ tiếp tục bị ép buộc từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.
“Nếu Mỹ cố gắng đẩy chúng tôi tới nước buộc chúng tôi phải đơn phương từ bỏ hạt nhân, chúng tôi sẽ không bao giờ quan tâm tới cuộc đối thoại như vậy và không còn cách nào ngoài việc xem xét lại kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa Triều Tiên – Mỹ”,  KCNA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan.
Cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu từ ngày 11/6 và sẽ kéo dài trong vòng 2 tuần. Khoảng 100 chiến đấu cơ, bao gồm 8 máy bay chiến đấu tàng hình F-22 và các tiêm kích F-15K đã tham gia diễn tập.

– Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 16/5 tuyên bố, Nhà Trắng vẫn hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ được tiến hành như dự kiến, bất chấp việc Bình Nhưỡng đe dọa hủy bỏ cuộc gặp này.

– Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công tại một đồn cảnh sát ở tỉnh Riau trên đảo Sumatra của Indonesia, khiến 1 cảnh sát thiệt mạng và 2 người khác bị thương. Bốn kẻ tấn công mang theo kiếm đã bị tiêu diệt.

– The Star ngày 16/5 đưa tin, lãnh đạo trên thực tế của đảng Công lý Nhân dân (PKR) Malaysia, ông Anwar Ibrahim vừa ra khỏi Bệnh viện phục hồi Cheras (quận Cheras, thủ đô Kuala Lumpur) với tư cách là một người tự do.

– Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu tăng cường nỗ lực cải thiện các loại vũ khí chiến tranh chính xác và kêu gọi chuẩn bị sản xuất hàng loạt tên lửa phòng không tiên tiến nhất S-500 ngay trong năm nay.

– Phát biểu với báo giới sau cuộc họp với Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tại Bỉ, bà Federica Mogherini – Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh cho biết, EU cam kết duy trì thỏa thuận hạt nhân với Iran mà nước này ký với nhóm P5+1 vào năm 2015.

– Palestine đã triệu hồi đại diện ngoại giao tại 4 nước EU gồm Romania, Cộng hòa Séc, Hungary và Áo sau khi đại sứ các nước này tham dự một sự kiện tiếp tân chào mừng của Israel khi Mỹ chuyển Đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem.

– Ông Thomas Markle Snr, 73 tuổi, cha của nữ diễn viên Meghan Markle cho biết ông không thể tham dự đám cưới của con gái với Hoàng tử Harry vì phải trải qua một ca phẫu thuật vào 7h30 sáng 16/5, ba ngày trước khi hôn lễ diễn ra.

***   Bình Nhưỡng nổi giận vì Mỹ muốn áp dụng “mô hình Libya” vào Triều Tiên
CHDCND Triều Tiên đã nhắc lại khả năng rút lui khỏi cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đề nghị áp dụng “mô hình Libya” cho việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Giữa lúc căng thẳng, Israel ồ ạt dội bom vào dải Gaza
Quân đội Israel vừa tiến hành ném bom vào các mục tiêu của phong trào vũ trang Hamas ở dải Gaza, giữa lúc nước này đang hứng nhiều chỉ trích từ quốc tế vì nổ súng giết chết 60 người biểu tình Palestine.

Iran thề không đầu hàng trước sức ép của Mỹ
Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước này sẽ không đầu hàng trước sức ép của Mỹ, sau khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử và áp đặt nhiều lệnh trừng phạt lên Tehran.

OPCW tuyên bố “chất độc clo có thể đã được sử dụng ở Syria”
Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) ngày 16-5 thông báo, khí độc clo dường như đã được sử dụng trong vụ tấn công hôm 4-2 tại thị trấn Saraqib ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

Châu Âu loại bỏ đồng dollar Mỹ và dùng euro mua dầu từ Iran
Liên minh châu Âu (EU) đang lên kế hoạch chuyển đổi thanh toán sang euro để mua dầu từ Iran, loại bỏ giao dịch bằng đồng dollar, một nguồn tin ngoại giao cho Thông tấn Nga Sputnik biết vào chiều 16-5.

Ngoại trưởng Hàn Quốc và Mỹ điện đàm khẩn cấp về “vấn đề”Triều Tiên
Các ngoại trưởng Hàn Quốc và Mỹ đã tổ chức điện đàm khẩn cấp hôm 16-5 để thể hiện tình đoàn kết chống lại chính sách bên miệng hố chiến tranh (brinkmanship) của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên trước hội nghị thượng đỉnh quan trọng.

Mỹ – Hàn tiếp tục tập trận bất chấp phản ứng dữ dội của Triều Tiên
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 16-5 khẳng định cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc vẫn sẽ được tiến hành, bất chấp động thái hủy hội đàm cấp cao liên Triều của Triều Tiên.

Mỹ khai trương Đại sứ quán tại Jerusalem: Đổ xăng để dập lửa Trung Đông
Bất chấp sự phản đối của nhiều nước trên thế giới, chiều ngày 14-5, Mỹ đã chính thức khai trương đại sứ quán tại Jerusalem. Niềm vui trong ngày khai trương không thể trọn vẹn khi có tới hơn 50 người Palestine đã chết, 2.400 người bị thương trong vụ tuần hành có quy mô lên tới 35.000 người để phản đối hành động trên của Mỹ và Israel.

Triều Tiên đột ngột hủy hội đàm cấp cao với Hàn Quốc
Cuộc hội đàm cấp cao giữa Triều Tiên và Hàn Quốc dự kiến diễn ra ngày 16-5 tại làng đình chiến Panmunjom đã buộc phải hủy do yêu cầu từ phía Triều Tiên.

Điện Kremlin lên tiếng về nghi vấn bằng lái xe tải của Tổng thống Putin
Hình ảnh Tổng thống Nga Putin đã lái xe tải cỡ lớn qua cây cầu mới khánh thành nối lục địa Nga với Crimea đã đặt ra nghi vấn về việc liệu nhà lãnh đạo Nga đã có…bằng lái cho loại phương tiện này hay chưa?

Cuộc đào thoát kinh hoàng ở trại Sobibor: Cái giá của tự do
Năm ngày sau khi đến trại Sobibor, một lần nữa trung úy Hồng quân Pechersky gặp Leon Feldhendler cũng với sự phiên dịch của Solomon Leitman. Trong buổi gặp này, còn có một nhóm những người lãnh đạo tù nhân Do Thái Pháp, Tiệp Khắc, Hungary, Áo, Đức…

Thổ Nhĩ Kỳ “xua đuổi” đại sứ Israel vì căng thẳng ở Gaza
Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu đại sứ Israel tại Ankara Eitan Naeh để phản đối tình trạng bạo lực leo thang ở dải Gaza, đồng thời yêu cầu ông Naeh nhanh chóng rời khỏi nước này.

Mỹ lại làm cả thế giới sửng sốt với động thái mới ở Syria
Bất chấp việc Tổng thống Trump nhiều lần tuyên bố sớm rút quân khỏi Syria, quân đội Mỹ bị phát hiện đang xây dựng thêm một căn cứ quân sự tại Syria nhằm tăng cường hiện diện tại quốc gia Trung Đông này.

Cuộc chiến tình báo giữa Mỹ và Pakistan
Cơ quan tình báo quân đội ISI đầy quyền lực của Pakistan cũng đánh giá nước Mỹ là “nguy hiểm hơn cả người Ấn Độ” và sự hợp tác của chính quyền nước này với người Mỹ để cầu mong nhận được hàng tỷ USD viện trợ…

Đớn đau phận người Palestine suốt 7 thập kỷ đi tìm Tổ quốc
Gần 70 năm xung đột đã để lại một nghịch cảnh cho hàng triệu người Palestine khi họ không có Tổ quốc, phải sống lưu vong ở nước ngoài hoặc hai vùng tự trị là Dải Gaza và Bờ Tây, nằm cách nhau bởi lãnh thổ Israel.

Tính mạng và cuộc sống nhà báo trên thế giới liên tục bị đe dọa
Trong xuyên suốt lịch sử, các nhà báo được coi là gánh chịu nhiều nguy cơ nhất. Công việc của họ là cung cấp bằng chứng về sự bất công và đau khổ mà hai điều này đang xảy ra tại Syria. Thế giới sẽ không biết gì về nỗi đau đớn tột cùng của người dân bị bẫy giữa hai lằn đạn từ chính quyền và quân nổi dậy nếu như không có những nhà báo dám hy sinh tính mạng để đưa tin tại chỗ.

Tổng hợp-TT