VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 23/8/2018.

Venezuela “tê liệt” sau phát hành tiền mới; Căng thẳng Nga – Mỹ: Thêm nấc thang mới; Mỹ – Trung chĩa đòn, giáng thuế vào nhau…là những tin chính được cập nhật.

Venezuela “tê liệt” sau phát hành tiền mới

 
Đồng nội tệ mới của Venezuela chính thức đưa vào lưu thông từ ngày 20/8. (Ảnh: Reuters)
   Đồng nội tệ mới của Venezuela chính thức đưa vào lưu thông từ ngày 20/8. (Ảnh: Reuters)

Dân trí Việc đồng nội tệ Bolivar bỏ đi 5 số 0 chính thức đưa vào lưu thông hôm 20/8 khiến Venezuela rơi vào tình trạng gần như “tê liệt” khi doanh nghiệp đóng cửa hàng loạt.
Theo BBC, hàng nghìn doanh nghiệp của Venezuela đã đóng cửa để có thời gian thích nghi với đồng nội tệ mới, khiến nhiều lao động phải nghỉ ở nhà.
Thủ đô Caracas khá im ắng trong ngày làm việc đầu tuần và cũng là ngày đầu tiên sau khi “đồng Bolivar chủ quyền” mới được đưa vào lưu thông. Một số người thuộc phe đối lập đã kêu gọi đình công trong khi những người khác chỉ ở yên trong nhà.
Người dân ở Caracas cho biết với BBC, cùng với sự ra mắt của đồng nội tệ mới, hôm 21/8, họ cũng bị hạn chế rút tiền, chỉ 10 Bolivar chủ quyền từ máy rút tiền tự động.
Chính quyền của Tổng thống Venezuela Maduro hôm 20/8 chỉ thị phát hành đồng tiền mới trên cơ sở đặt lại tên và định lại mệnh giá của đồng nội tệ cũ. Ngày 20/8 cũng được coi là ngày nghỉ lễ toàn dân nhằm đánh dấu sự kiện ra đời đồng nội tệ mới.
Chính phủ Venezuela quyết định xóa 5 số 0 trên đồng nội tệ Bolivar nhằm khắc phục tình trạng siêu lạm phát tại Venezuela mà theo ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã lên tới 1 triệu %.

Căng thẳng Nga – Mỹ: Thêm nấc thang mới
(SGGPO) Căng thẳng Nga – Mỹ tiếp tục gia tăng sau khi Washington áp đặt biện pháp trừng phạt đối với các công dân và các công ty của Nga liên quan tới các hoạt động mà nước này cho là gây hại trên mạng và vấn đề Triều Tiên, đồng thời cảnh báo sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Mátxcơva. Còn Nga kiên quyết cho rằng, các biện pháp mà Mỹ đưa ra là vô căn cứ và cam kết sẽ tiến hành các biện pháp đáp trả.

Mỹ – Trung chĩa đòn, giáng thuế vào nhau
Mỹ và Trung Quốc, hôm nay (23/8), dự kiến sẽ áp mức thuế mới vào lượng hàng hóa trị giá 16 tỷ USD của nhau, tiếp nối các đòn ăn miếng trả miếng trong cuộc chiến thương mại căng thẳng.
Theo BBC, với vòng đánh thuế thứ 2 này, mỗi bên sẽ chịu tổng cộng 50 tỷ đôla hàng hóa bị đánh thuế, đẩy chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế thế giới lên một mức cao hơn, gây thiệt hại cho các công ty và kinh tế của cả hai bên.
Đợt thuế mới có hiệu lực khi các quan chức thương mại của Trung Quốc và Mỹ đang gặp nhau để thương thảo ở Washington. Họ dự kiến sẽ khép lại hai ngày đàm phán cấp độ thấp trong hôm nay nhưng rất ít hy vọng đạt được đột phá.
Mức thuế 25% mà Mỹ đánh lên 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực từ 12h trưa nay (giờ Bắc Kinh). Danh sách thuộc diện này bao gồm 280 mặt hàng, trong đó có các sản phẩm hóa học, trang thiết bị nông nghiệp, xe máy và ăng-ten.
Trung Quốc dự định trả đũa cũng với mức thuế 25% đánh vào 16 tỷ USD hàng hóa Mỹ bao gồm các thiết bị y tế, than đá, xe hơi và xe buýt.

***   Thủ lĩnh tối cao IS tái xuất, đe dọa Nga và Mỹ
Trong đoạn ghi âm kéo dài 55 phút, thủ lĩnh tối cao nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi kêu gọi người ủng hộ sử dụng bom, dao hoặc xe để thực hiện các cuộc tấn công. Y kêu gọi công dân Arab Saudi, Bahrain và Jordan lật đổ chính quyền, đe dọa Nga và Mỹ rằng các chiến binh “đã chuẩn bị những nỗi kinh hoàng” cho họ. Baghdadi cũng chỉ trích các phiến quân đã chấp nhận đầu hàng trước chính quyền Syria và kêu gọi họ gia nhập nhóm của mình.
Đây là lần đầu tiên trong gần một năm một đoạn ghi âm của Baghdadi được công bố. IS từ năm ngoái bị đẩy lui tại nhiều khu vực ở Syria và Iraq sau khi bị đánh bại bởi quân chính phủ và liên minh quốc tế. Nhóm này phải rút đến các sa mạc hẻo lánh. Al-Baghdadi có thể đang trốn tại vùng sa mạc ở biên giới Syria-Iraq.

Triều Tiên có dấu hiệu dừng tháo dỡ bãi thử động cơ tên lửa
38 North, trang chuyên phân tích về Triều Tiên, cho biết ảnh vệ tinh chụp bãi phóng vệ tinh Sohae ngày 16/8 cho thấy “không có hoạt động tháo dỡ đáng kể” nào tại khu kiểm tra động cơ hoặc bệ phóng kể từ ngày 3/8. Nhiều người đang nghi ngờ về khả năng Triều Tiên đáp ứng yêu cầu của Mỹ là từ bỏ vũ khí hạt nhân.
Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc hồi đầu tuần nói rằng họ không thấy dấu hiệu chứng tỏ Triều Tiên đã ngừng các hoạt động hạt nhân.

Trump bác tin vi phạm quy định về chiến dịch tranh cử
Cựu luật sư riêng của Trump Michael Cohen ngày 21/8 nhận tội vi phạm quy định tài chính của chiến dịch tranh cử, bằng cách trả tiền cho một số phụ nữ để họ giữ im lặng về cáo buộc Trump ngoại tình với họ. Cohen nói rằng ông đã hành động theo yêu cầu của khách hàng, ám chỉ Trump.
Trong cuộc phỏng vấn với chương trình Fox and Friends, Trump nhấn mạnh: “Khoản thanh toán “không vi phạm quy định về chiến dịch tranh cử”. “Số tiền đó không phải lấy từ chiến dịch mà tôi tự bỏ tiền túi ra, tôi đã đăng Twitter về việc này”, Trump nói.

Colombia đề nghị Liên Hợp Quốc hỗ trợ giải quyết khủng hoảng di dân Venezuela
“Chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu Liên Hợp Quốc bổ nhiệm một đặc phái viên để điều phối  hoạt động đa phương nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo này”, Ngoại trưởng Colombia Carlos Holmes Trujillo nói. Ông cho biết chính phủ sẽ trình đề xuất tại Đại hội đồng LHQ ở New York vào tháng tới, đồng thời thúc đẩy việc tạo ra “quỹ khẩn cấp đa phương” để hỗ trợ di dân Venezuela.
Hơn một triệu người Venezuela đã đến Colombia trong 1,5 năm qua để chạy trốn khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế trong nước đã gây ra tình trạng thiếu lương thực và thuốc men.

Thái Lan tổ chức lễ cầu siêu cho du khách Trung Quốc thiệt mạng vì chìm tàu
Hai chiếc tàu chở du khách ngày 5/7 chìm tại ngoài khơi Phuket trong thời tiết mưa bão khiến 47 người Trung Quốc thiệt mạng. Thái Lan hôm qua tổ chức lễ cầu siêu cho các nạn nhân này.
Hơn 9,8 triệu du khách Trung Quốc đến Thái Lan vào năm 2017. Quan chức Phuket cho biết 5 người đã bị cáo buộc liên quan đến vụ chìm tàu.

Mỹ – Trung thảo luận về thương mại
Một phái đoàn quan chức Trung Quốc ngày 22/8 vào trụ sở Bộ Tài chính Mỹ để đàm phán. Các doanh nghiệp bày tỏ hy vọng rằng cuộc họp hai ngày sẽ đánh dấu sự khởi đầu của các cuộc đàm phán nghiêm túc về những thay đổi chính sách kinh tế và thương mại của Trung Quốc theo yêu cầu của Tổng thống Trump.
Trump đã dọa sẽ áp thuế với tất cả 500 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ, trừ khi Bắc Kinh đồng ý thay đổi các hoạt động liên quan đến sở hữu trí tuệ, chương trình trợ cấp công nghiệp và cơ cấu thuế quan mà Mỹ cho là thiếu công bằng.

Thủ tướng Australia đối mặt với thách thức quyền lực
Vị trí thủ tướng Australia của lãnh đạo đảng Tự do Malcolm Turnbull bị thách thức vào ngày 21/8, khi đảng này bỏ phiếu tín nhiệm để bầu lại lãnh đạo, vào thời điểm phe bảo thủ muốn thay thế ông. Turnbull cuối cùng chiến thắng cựu bộ trưởng nội vụ Peter Dutton với số phiếu là 48 so với 35.
Dutton kêu gọi tổ chức cuộc bỏ phiếu thứ hai nhưng Turnbull chưa đồng ý. Một loạt bộ trưởng Australia đã đồng loạt từ chức nhằm phản đối kết quả bỏ phiếu nói trên.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc mỉa mai Trump
Kênh CGTN của truyền hình trung ương Trung Quốc ngày 20/8 đăng một video bằng tiếng Anh lên trang Youtube “cảm ơn” Trump một cách châm biếm rằng ông đã khiến Trung Quốc thực hiện các cải cách kinh tế giúp họ thu hút các nhà đầu tư lớn như công ty Mỹ Telsa hay giúp người dân Trung Quốc thêm khỏe mạnh vì không dùng đến các sản phẩm Mỹ nhiều cholesterol như thịt xông khói, ám chỉ căng thẳng thương mại đang diễn ra.
Video này hiện đã bị xóa. Đây là lần hiếm hoi truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ trích trực Tổng thống Mỹ kể từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại.

***   Tuyên bố bất ngờ của IAEA
Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nói không nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào về việc Triều Tiên đã dừng các hoạt động hạt nhân.
Trong báo cáo công bố mới đây, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc viết “việc tiếp diễn và phát triển hơn nữa chương trình hạt nhân của Triều Tiên cùng những tuyên bố liên quan của Bình Nhưỡng là nguyên nhân gây ra các mối quan ngại nghiêm trọng”.
Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của IAEA
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang chỉ đạo về chương trình hạt nhân. Bức ảnh không đề ngày được KCNA đăng tải hôm 3/9/2017.
“Do IAEA vẫn chưa thể tiến hành các hoạt động xác minh ở Triều Tiên, nên những hiểu biết về chương trình hạt nhân của nước này rất hạn chế. Và vì các hoạt động hạt nhân vẫn đang diễn ra nên các thông tin mà IAEA nắm được lại càng ít đi”, cơ quan này cho hay.
IAEA còn tiết lộ, từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 xuất hiện những dấu hiệu về hoạt động của nhà máy hơi nước phục vụ cho phòng thí nghiệm phóng xạ. Tuy nhiên, thời gian hoạt động của nó không đủ để hỗ trợ cho quá trình tái xử lý lõi của lò phản ứng hạt nhân.
Việc giải giáp chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và xác minh quá trình này sẽ là một nhiệm vụ lớn và phức tạp. IAEA tuyên bố sẵn sàng đóng vai trò xác minh.
Theo hãng tin Reuters, tuyên bố của IAEA càng làm tăng thêm những hoài nghi về quyết tâm từ bỏ vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

– Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, Nga đang mắc kẹt ở Syria và đang tìm kiếm các nhà tài trợ khác cho việc tái thiết Syria hậu chiến tranh. Theo ông, đây được coi là cơ hội cho Washington để gây sức ép buộc các lực lượng Iran rút quân khỏi Syria.

– Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không thảo luận về tuyên bố chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.

– Mặc dù vẫn giữ được ghế của mình trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngày 21/8, song làn sóng từ chức của các quan chức trong nội các đã khiến cho Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull thực sự đang phải đối mặt với thời điểm khó khăn chưa từng có.

– Hải quân Hoàng gia Anh cho biết, một trong các tàu của nước này đang giám sát một tàu chiến của Nga tại eo biển Manche. Lần giám sát này là tàu thứ tư của Anh được triển khai theo dõi các hoạt động của Nga xung quanh nước Anh trong vòng hai tháng qua.

– Ít nhất 6 người thiệt mạng và bảy người bị thương trong một vụ tấn công liều chết nhằm vào nhà riêng của một cựu nghị sỹ Iraq ở làng Asdira, miền bắc nước này sớm 22/8.

– Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét xóa bỏ cách gọi ”kẻ thù” khi nhắc tới Triều Tiên trong Sách Trắng Quốc phòng 2018, trong bối cảnh các mối quan hệ giữa hai nước đang ấm dần lên, hãng thông tấn Yonhap hôm 22/8 dẫn nguồn tin chính phủ cho hay.

– Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định châu Âu phải lựa chọn giữa Mỹ hoặc Iran. Ông tuyên bố, việc Mỹ khôi phục lệnh trừng phạt đã có tác động lớn đối với nền kinh tế Iran, cũng như công luận tại nước này.

– Chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc, Tướng Vincent Brooks kêu gọi Triều Tiên thực hiện các bước đi “nghiêm túc và đúng đắn” hướng tới phi hạt nhân hóa, viện dẫn sự hoài nghi và thiếu sáng suốt là rào cản lớn đối với những nỗ lực hòa bình đang diễn ra.

– Theo kênh truyền hình CNN, mạng xã hội Facebook thông báo đánh sập các trang lan truyền thông tin sai sự thật về Mỹ, Anh, Mỹ Latin và Trung Đông. Một số trang được lập từ năm 2013, mạo danh hãng tin Liberty Front Press của Iran.

– Theo THX dẫn một thông cáo báo chí chính thức, Phó chủ tịch Ban Chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên, ông Choe Ryong-hae đang ở thăm Cuba nhằm thảo luận về mối quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

***   Tổng thống Putin bất ngờ đanh thép cảnh cáo NATO
(VnMedia) – Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin cho biết Moscow buộc phải đáp trả sự bành trướng, mở rộng về cơ sở hạ tầng quân sự của NATO cũng như sự xuất hiện của các hệ thống phòng thủ tên lửa của liên minh này ở gần các đường biên giới của Nga.

Nga bị đối thủ khó chịu nhất ép đến đường cùng?
– Anh hôm nay (21/8) tuyên bố, nước này sẽ kêu gọi Liên minh Châu Âu (EU) tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, nói rằng liên minh phương Tây cần phải đứng lên sát cánh “vai kề vai“ cùng với Mỹ trong cuộc đối đầu với Nga.

Indonesia đánh đắm hơn 100 tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép
Ngày 21/8, giới chức Indonesia thông báo đã phá hủy và đánh đắm tổng cộng 125 tàu thuyền chủ yếu thuộc sở hữu nước ngoài do khai thác thủy sản trái phép trong vùng lãnh hải của nước này.

Xem tên lửa bắn xối xả khi Tổng thống Afghanistan đang phát biểu
– Ít nhất hơn một chục tên lửa đã được bắn liên tiếp về phía thủ đô Kabul, trong đó có một số tên lửa nhằm trực tiếp vào dinh thự của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani khi ông này đang có bài phát biểu tại một buổi cầu nguyện cho Lễ Eid.

Phe nổi dậy Syria bị đồng minh bỏ rơi ngay trước trận chiến sinh tử?
– Chính phủ Anh hôm qua (20/8) tuyên bố, nước này chấm dứt cung cấp nguồn vốn cho một số chương trình viện trợ dành cho các khu vực nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy ở Syria.

Phô trương sức mạnh chưa từng có, Nga khiến đối thủ “ngả mũ bái phục”?
– Nga chuẩn bị có màn phô trương sức mạnh quân sự ở quy mô lớn chưa từng có. Thông tin này có thể sẽ khiến nhiều đối thủ của Moscow phải tò mò và chắc chắn sẽ không thể không có những lo ngại nhất định.

Nga “tung” vũ khí chinh phục đồng minh Đông Nam Á thân thiết của Mỹ
– Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua (20/8) đã tức giận chỉ trích Mỹ về việc chỉ đạo đất nước ông phải mua vũ khí gì đồng thời thể hiện quyết tâm theo đuổi các hợp đồng vũ khí với Nga.

Quân Trung Quốc đổ bộ đến chiến trường Syria, Assad như “hổ mọc thêm cánh”?
– Báo chí đang rộ lên tin về việc quân đội Trung Quốc sẽ chiến đấu sát cánh bên các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc chiến khốc liệt sắp tới ở chiến trường Idlib của Syria

***   10 Bộ trưởng Australia từ chức: Phép thử mới đối với Thủ tướng Malcolm Turnbull
Sự chia rẽ trên chính trường Australia ngày càng gia tăng khi có tới 10 Bộ trưởng cùng đệ đơn xin từ chức vào ngày 22-8. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ dành cho cá nhân Thủ tướng Malcolm Turnbull vẫn ở mức cao nhất trong vòng 2 năm qua.

Phi cơ Nga chở 202 hành khách hạ cánh khẩn vì cháy động cơ
Sputnik đưa tin, chiếc máy bay Tu-204 thuộc hãng hàng không Red Wings của Nga ngày 22-8 đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp do động cơ bất ngờ bốc cháy sau khi cất cánh chỉ vài phút.

Ấn Độ tuyên án tử hình đầu tiên đối với 2 tội phạm hiếp dâm
Một tòa án ở Ấn Độ hôm 22-8 đã tuyên án tử hình đối với 2 tên tội phạm hiếp dâm một bé gái 7 tuổi châm ngòi cho các cuộc biểu tình đầy giận dữ, Thông tấn AFP đưa tin.

Triều Tiên cung cấp thông tin chi tiết về khả năng hạt nhân cho Mỹ
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã đồng ý cung cấp thông tin quan trọng cho Mỹ về đầu đạn hạt nhân và các vị trí thử nghiệm bí mật, một nguồn tin cho biết hôm 21-8.

Ngoại trưởng Anh đề nghị Mỹ áp thêm các lệnh trừng phạt chống Nga
Trong bối cảnh căng thẳng giữa Anh và Nga vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt liên quan tới các vụ đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok, ngày 21-8, Anh đã tiếp tục kêu gọi nhiều quốc gia áp đặt thêm các lệnh trừng phạt chống lại Moscow.

Tháo gỡ ngòi nổ, nhìn từ các cuộc đàm phán lịch sử
Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, thế giới đã liên tục được chứng kiến những cuộc đối thoại được đánh giá là mang tính lịch sử giữa các quốc gia bấy lâu nay không có nhiều “cảm tình” gì với nhau.

Ai đứng sau cuộc gặp Tháp Trump?
Cuộc gặp Tháp Trump vào tháng 6-2016 giữa các thành viên cấp cao của chiến dịch Trump và một luật sư Nga có quan hệ với Kremlin được biết đến rộng rãi như một bằng chứng cho cáo buộc thông đồng Trump – Nga.
Tổng hợp-TT