VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 17/5/2019.

Donald Trump bắn tin: Bất an ở Trung Quốc tìm đến Việt Nam; Nữ Thủ tướng Đức gây sốc khi muốn châu Âu mạnh lên để chống Mỹ, Nga, Trung;  Chiến tranh thương mại phủ bóng lên kinh tế toàn cầu; Kế hoạch “khủng” tái thiết Indonesia…là những tin chính được cập nhật.

Donald Trump bắn tin: Bất an ở Trung Quốc tìm đến Việt Nam

      “Người khổng lồ” Apple đang có kế hoạch nghiêm túc ở Việt Nam.

Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đang đến hồi cao điểm. Tổng thống Donald Trump nhắn nhủ rằng nhiều công ty bị áp thuế sẽ rời Trung Quốc sang Việt Nam và các quốc gia khác. Thực tế đang diễn ra như vậy.
Chờ “người khổng lồ”
Sau khi áp thuế từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter: “Người mua có thể hoàn toàn tránh được thuế nếu mua hàng từ những nước không bị áp thuế hoặc sản phẩm nội địa Mỹ (lựa chọn tốt nhất). Nhiều công ty bị áp thuế sẽ rời Trung Quốc sang Việt Nam và các quốc gia khác tương tự ở châu Á. Đó là lý do Trung Quốc rất muốn có một thỏa thuận!”.
Thực tế, sau khi cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung nổ ra, nhiều doanh nghiệp từ Trung Quốc đã chọn Việt Nam làm điểm đến.
Ông Nguyễn Thành Phương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ, cho biết: Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung là một trong những cơ hội tốt nhất hiện nay trong chiến lược thu hút đầu tư. Nó có tác động rất lớn đến các nhà đầu tư hiện nay. Vừa qua Sao Đỏ đã làm việc với đội ngũ đông đảo DN, nhà đầu tư của Trung Quốc. Họ mong muốn dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc sang. Đây là cơ hội. Chúng tôi đang tích cực chuẩn bị cơ sở hạ tầng và cung cấp diện tích mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư Trung Quốc.

Nữ Thủ tướng Đức gây sốc khi muốn châu Âu mạnh lên để chống Mỹ, Nga, Trung
– Châu Âu cần phải “tự tái định vị” mình để sẵn sàng đối mặt với những thách thức đến từ Trung Quốc, Nga và Mỹ, Thủ tướng Đức Angela Merkel mới đây đã phát biểu như vậy.
Phát biểu với nhật báo Seuddeutsche Zeitung của Đức, bà Merkel nói rằng, “chỉ đơn giản nhắc đến 7 thập kỷ hòa bình là không đủ cho dự án Châu Âu”.
Trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội Châu Âu dự kiến diễn ra từ ngày 23-26/5, nữ Thủ tướng Đức Merkel nói rằng, “chắc chắn Châu Âu cần lại định vị lại liên minh của mình trong một thế giới đã thay đổi” – một thế giới mà ở đó một số sự ổn định, chắc chắn thời hậu Thế chiến thứ II đã không còn.
“Họ (Trung Quốc, Nga và Mỹ) đang ép buộc chúng ta, liên tục, để bắt chúng ta phải tìm kiếm một lập trường chung với họ”, bà Merkel nhấn mạnh. “Điều này thường khó khăn khi mà chúng ta có những lợi ích khác nhau. Những chúng ta đã làm được, ví dụ như trong chính sách của chúng ta liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.”
Châu Âu dường như là yếu trong cuộc đối đầu về vấn đề Iran bởi Châu Âu đang phải vật lộn chống lại các biện pháp trừng phạt của Mỹ khi Mỹ tìm cách phá hoại thỏa thuận hạt nhân với Tehran, bà Merkel thừa nhận.

 Chiến tranh thương mại phủ bóng lên kinh tế toàn cầu
Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung leo thang đang đe dọa đảo ngược đà phục hồi kinh tế toàn cầu đã được kỳ vọng từ lâu.
Nỗi lo các công ty giảm đầu tư, người tiêu dùng giảm chi tiêu và cổ phiếu lao dốc đã quay trở lại sau khi Mỹ và Trung Quốc gần đây lần lượt nâng thuế với hàng nhập khẩu của nhau. Cổ phiếu toàn cầu tuần này nhìn chung đi xuống. Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 2 năm cũng xuống thấp nhất kể từ tháng 2/2018.
Tăng trưởng toàn cầu vốn đã chậm lại. Vì thế, nếu yếu thêm nữa, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương khác sẽ càng lưỡng lự trong việc nâng thuế, thậm chí sẽ phải tung các gói kích thích mới. Morgan Stanley đã ra cảnh báo toàn cầu suy thoái nếu Mỹ và Trung Quốc tiếp tục bất đồng.
“Ngay khi toàn cầu có dấu hiệu hồi phục, căng thẳng thương mại lại xuất hiện và trở thành mối đe dọa lớn”, Chetan Ahya – kinh tế trưởng tại Morgan Stanley cho biết. Ông nhấn mạnh cuộc chiến thuế nhập khẩu sẽ “ảnh hưởng nghiêm trọng lên niềm tin doanh nghiệp”.
Những phân tích này càng trở nên rõ ràng, khi Trung Quốc hôm qua công bố hàng loạt số liệu cho thấy tăng trưởng chậm lại trong tháng 4. Cả sản lượng công nghiệp, doanh số bán lẻ và đầu tư đều tăng chậm hơn dự báo. Còn tại Mỹ, doanh số bán lẻ tháng trước cũng đột ngột đi xuống, còn sản lượng tại nhà máy giảm tháng thứ 3 trong 4 tháng gần nhất.

 Kế hoạch “khủng” tái thiết Indonesia
Indonesia đang soạn thảo kế hoạch tham vọng trị giá 400 tỉ USD nhằm tái thiết toàn bộ đất nước thông qua hàng loạt dự án cơ sở hạ tầng, từ sân bay đến nhà máy điện.
Quá trình gọi vốn sẽ diễn ra trong giai đoạn 2020-2024, trang Bloomberg hôm 16-5 dẫn lời Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Phát triển quốc gia Indonesia (NDP) Bambang Brodjonegoro cho biết. Cũng theo ông Brodjonegoro, 40% vốn đầu tư các dự án sẽ do chính phủ tài trợ; 25% do doanh nghiệp nhà nước và phần còn lại do tư nhân.
Theo bản thảo kế hoạch, khoảng 60% vốn sẽ được rót vào các dự án hạ tầng giao thông vận tải. Con số này đối với các dự án hạ tầng năng lượng và thủy lợi lần lượt là 17% và 10%.
Kế hoạch khủng tái thiết Indonesia – Ảnh 1.
Kế hoạch táo bạo trên dựa trên chiến lược của Tổng thống Joko Widodo trong việc sử dụng cơ sở hạ tầng làm nền tảng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia, đặc biệt là ở những khu vực hẻo lánh. “Kết nối các khu vực là cách duy nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Indonesia” – ông Brodjonegoro khẳng định, đồng thời cho biết họ đang lên kế hoạch thiết lập điều mà ông mô tả là “một mạng lưới cao tốc trên không” bằng việc xây dựng thêm sân bay để kết nối khu vực trung tâm với những khu vực hẻo lánh, như Papua.
Ngoài nâng cấp 165 sân bay hiện có, kế hoạch trên còn kêu gọi xây thêm 25 sân bay cũng như phát triển các cơ sở hạ tầng trên nước để thủy phi cơ tiếp cận các đảo xa.
Tăng trưởng kinh tế của Indonesia trong những năm qua đạt mức khoảng 5%/năm và chính phủ nước này đang nhắm tới mức 5,3%-5,6% cho năm tới. Con số này vẫn còn khiêm tốn so với mục tiêu 7% mà ông Widodo đề ra trước khi bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống thứ nhất. Tổng thống Widodo nhiều khả năng đắc cử nhiệm kỳ 2 khi kết quả chính thức của cuộc bầu cử hôm 17-4 được công bố vào tuần tới.

***   Trại tị nạn Syria trúng tên lửa, 40 dân thường thương vong
Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 30 người khác bị thương khi trại tị nạn Neirab dành riêng cho người Palestine gần thành phố Aleppo của Syria bị trúng tên lửa.

Nga không phải “đội cứu hỏa” để cứu JCPOA!
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15-5 khẳng định, Nga không phải “đội cứu hỏa” để có thể một mình “chữa cháy” thỏa thuận hạt nhân Iran, với tên gọi chính thức là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), đang bên bờ vực sụp đổ. Ông cho rằng, Mỹ là nguyên nhân khiến thỏa thuận sụp đổ trong khi các nước Liên minh châu Âu (EU) thì không có phản ứng gì.

Bác Hồ trong lòng kiều bào
Gần 50 năm trôi qua kể từ ngày Bác đi xa, nhưng trong lòng người dân nước Việt dù ở nơi đâu vẫn mãi khắc ghi những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh – người được gọi bằng hai chữ thân thương: Bác Hồ.

Chính quyền Mỹ hoãn cấp gần 1 tỷ USD cho dự án đường sắt cao tốc ở California
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16-5 (giờ Mỹ) thông báo đã chính thức ngừng 929 triệu USD tiền tài trợ cho dự án đường sắt cao tốc ở California.

Lại thêm đồng minh Trung Đông của Mỹ quyết định sắm S-400 Nga
Iraq chính thức thông báo về quyết định mua hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 của Nga, bất chấp việc có thể bị Mỹ cương quyết phản đối.

Nga-Thổ bất ngờ bắt tay hạ nhiệt “chảo lửa” Idlib
Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đồng tiến hành các bước đi cụ thể nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở chiến trường Idlib của Syria, không lâu sau khi quân đội chính phủ mở đợt tấn công nhằm vào các nhóm khủng bố.

Vấn nạn kỳ thị nhóm máu ở Nhật Bản
“Bạn thuộc nhóm máu A, B, O hay AB?” – đó là câu hỏi cửa miệng của các nhà tuyển dụng ở Nhật Bản.

“Nữ hoàng dạ hội” giết chồng để hưởng bảo hiểm
Giết chồng là bạn học lâu năm một cách tàn nhẫn và lạnh lùng, sau đó người đẹp dễ mến Darlene Gentry tìm mọi cách xóa dấu vết. Song tội ác đã bị phơi bày.

Chuyến thăm tạo tiền đề cải thiện quan hệ Mỹ – Nga của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ tới Nga đánh dấu sự tương tác đáng kể nhất của Washington với Moscow kể từ tháng 7-2018 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Phần Lan…

Nguy cơ từ những hình ảnh nhạy cảm chia sẻ trên mạng xã hội
Hiện vẫn đang có hàng nghìn phụ nữ trẻ tuổi đang bị đe dọa, tống tiền hay làm nhục bởi những hình ảnh có mức độ từ gợi cảm đôi chút cho đến nhạy cảm.

RCMP với chiến lược mới giải quyết tội phạm có tổ chức
Cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia Canada (RCMP) đang thực hiện một chiến lược tuyển dụng mới với hy vọng sẽ thay đổi đáng kể cơ cấu của lực lượng – đó là thay thế các nhà điều tra tội phạm truyền thống bằng dân thường có kỹ năng chuyên môn để giúp truy lùng những kẻ khủng bố, tội phạm mạng, rửa tiền, buôn bán ma túy và lừa đảo.

Chống tham nhũng ở FSB
Cơ quan đặc nhiệm Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) cuối tháng 4 vừa qua đã có cuộc làm trong sạch đội ngũ mạnh mẽ: Cục An ninh Nội bộ (USB) thuộc FSB đã bắt giam 2 điều tra viên và 3 đại tá.

Iran bất ngờ tăng kho dự trữ urani làm giàu thấp và nước nặng
Hãng thông tấn ISNA của Iran và một số hãng tin khu vực ngày 15-5 đưa tin Tehran đã chính thức ngừng tuân thủ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đạt được với các cường quốc trên thế giới, sau một chỉ thị từ Hội đồng An ninh Tối cao Iran.

Indonesia đập tan âm mưu khủng bố trước thềm công bố kết quả bầu cử
Lực lượng chống khủng bố Indonesia ngày 15-5 cho biết, cơ quan chức năng nước này đã bắt giữ nhóm đối tượng nghi ngờ đang lên kế hoạch tấn công khủng bố trong ngày quốc gia này chính thức công bố kết quả bầu cử Tổng thống.

Bí mật đen tối của Guantánamo – Kỳ 1
Ban lãnh đạo nhà tù quân đội Mỹ đã coi Mohamedou Salahi là tù nhân có giá trị cao nhất. Nhưng cai ngục trông giữ ông ta nghi ngờ điều đó.

Nhà máy xử lý phế liệu tại Nhật Bản bùng cháy dữ dội
Một nhà máy xử lý phế liệu kim loại nằm ở miền Đông Nhật Bản đã bất ngờ bốc cháy vào sáng ngày 15-5 với nguyên nhân nghi ngờ có liên quan tới các vật dụng điện tử bên trong tòa nhà.

Chảo lửa Idlib nóng rãy, quân đội Syria liên tiếp chiếm thị trấn chiến lược
Quân đội Syria giành quyền kiểm soát ít nhất 13 thị trấn từ tay các nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan trong chiến dịch quân sự giành lại tỉnh Tây Bắc Idlib.
Tổng hợp-TT