VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 17/7/2017.

 Trung Quốc cải tổ “túi tiền”;  Hàn Quốc đề nghị đàm phán khẩn cấp với Triều Tiên trong tuần này; Chính UAE đã tấn công mạng Qatar, châm ngòi khủng hoảng vùng Vịnh?; Chủ tịch Cuba cảnh báo “sự thụt lùi” trong mối quan hệ Mỹ – Cuba; Các cường quốc đầu hàng trước Assad?…là những tin chính được cập nhật.

 Trung Quốc cải tổ “túi tiền”

 Trung Quốc cải tổ túi tiền - Ảnh 1.   Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Hội nghị Công tác Tài chính toàn quốc ở Bắc Kinh Ảnh: TÂN HOA XÃ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố an ninh tài chính là bộ phận thiết yếu của an ninh quốc gia
Trung Quốc đã tiết lộ kế hoạch cải tổ để cải thiện năng lực của lĩnh vực tài chính nước này nhằm phục vụ nền kinh tế thực, đề phòng các nguy cơ có tính chất hệ thống.
Trị doanh nghiệp “thây ma”
“Cắt giảm đòn bẩy tại các doanh nghiệp nhà nước nằm trong số những nhiệm vụ cực kỳ quan trọng” – Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại Hội nghị Công tác tài chính toàn quốc lần V hôm 15-7. Nhà lãnh đạo Trung Quốc ra lệnh cho các doanh nghiệp nhà nước phải giảm quy mô nợ nần, đồng thời nhấn mạnh các chuyên gia tiền tệ nước này cần phải kiềm chế cái gọi là doanh nghiệp “thây ma” được cứu sống nhờ được bơm cho khoản tín dụng lãi suất thấp.
Theo dữ liệu của Ngân hàng Thanh toán quốc tế, mức tổng nợ của Trung Quốc hiện vào khoảng 260% tổng sản phẩm trong nước và đang gia tăng. Các công ty phi tài chính chiếm khoảng 2/3 tổng nợ trên và vấn đề này đặc biệt nguy kịch ở các tập đoàn thuộc quyền sở hữu nhà nước.

 Hàn Quốc đề nghị đàm phán khẩn cấp với Triều Tiên trong tuần này
Dân trí Chính phủ Hàn Quốc đề nghị đàm phán quân sự với Triều Tiên trong tuần này, cuộc đàm phán cấp chính phủ đầu tiên kể từ cuối năm 2015 sau hàng loạt vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng gần đây, Reuters cho biết.
“Chúng tôi đề nghị đàm phán quân sự với Triều Tiên vào ngày 21/7 tại Tongilgak để chấm dứt các hành động thù địch làm leo thang căng thẳng ở khu vực biên giới phi quân sự”, Reuters dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Choo-suk tại cuộc họp báo thường kỳ hôm nay 17/7.
Tongilgak là một tòa nhà của Triều Tiên ở làng đình chiến Panmunjom ở biên giới giữa hai nước, thường dùng làm nơi diễn ra các cuộc đàm phán giữa hai bên.
Đây là đề xuất đàm phán đầu tiên của chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 5 với cam kết theo đuổi đường lối đối thoại liên Triều. Vòng đàm phán gần đây nhất diễn ra hồi tháng 12/2015.

Chính UAE đã tấn công mạng Qatar, châm ngòi khủng hoảng vùng Vịnh?
VOV.VN–Các vụ tấn công nhằm vào truyền thông Qatar để đưa thông tin sai về Tiểu vương nước này đã khơi mào khủng hoảng ngoại giao với các nước Arab vùng Vịnh.
Tờ Washington Post ngày 16/7 dẫn lời quan chức tình báo giấu tên của Mỹ cho rằng, chính Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã triển khai một chiến dịch tấn công mạng vào hàng loạt trang tin điện tử và trang mạng xã hội của Qatar hồi cuối tháng 5 vừa qua nhằm đăng những trích dẫn sai liên quan đến Tiểu vương nước này, khơi mào cuộc khủng hoảng ngoại giao Qatar – vùng Vịnh hiện nay.
Những thông tin sai sự thật này nói rằng, Tiểu vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani đã ca ngợi Phong trào Hamas của Palestine và gọi Iran là một “cường quốc Hồi giáo”. Đáp lại, Saudi Arabia, UAE, Ai Cập và Bahrain đã cắt đứt quan hệ ngoại giao và giao thông liên lạc với Qatar từ ngày 5/6, buộc tội vương quốc này hậu thuẫn “chủ nghĩa khủng bố”.

Chủ tịch Cuba cảnh báo “sự thụt lùi” trong mối quan hệ Mỹ – Cuba
Quan điểm cứng rắn của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Cuba đánh dấu “sự thụt lùi” trong mối quan hệ song phương sau khi mối quan hệ này đã dần được khôi phục trong năm 2015.
Đây là tuyên bố của Chủ tịch Cuba Raul Castro (Ra-un Ca-xtơ-rô) ngày 14/7 trong bài phát biểu bế mạc kỳ họp thứ nhất của Quốc hội Cuba, được phát trên đài truyền hình nhà nước.
Trong bình luận công khai đầu tiên kể từ khi Tổng thống Donald Trump công bố chính sách mới đối với Cuba hồi tháng trước, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã chỉ trích việc Tổng thống Mỹ Donald Trump bãi bỏ một phần chính sách thiết lập lại quan hệ song phương được đưa ra dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama. Theo Chủ tịch Raul, điều này đi ngược lại với mong muốn cải thiện quan hệ của đa số và chỉ làm hài lòng một số ít đối tượng.
Chủ tịch Raul Castro tuyên bố mọi âm mưu lật đổ cách mạng sẽ thất bại. Theo ông, Cuba và Mỹ “có thể hợp tác và tồn tại bên cạnh nhau, tôn trọng những bất đồng của nhau song không vì thế mà một bên nhân nhượng về chủ quyền và độc lập”. Chủ tịch Castro cũng tái khẳng định việc sẵn sàng tiếp tục “đối thoại tôn trọng” và đàm phán các vấn đề song phương “dựa trên cơ sở công bằng” cũng như sự công nhận “chủ quyền và độc lập” của Cuba.

***   Các cường quốc đầu hàng trước Assad?
(VnMedia) – Nga tin rằng, các cuộc đàm phán hòa bình Syria có cơ hội đạt được tiến triển bởi yêu cầu và những lời kêu gọi đòi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức đang ngày một giảm đi.

Mỹ xuống nước, Nga vẫn làm căng
– Điện Kremlin vừa lên tiếng phản pháo Mỹ, tuyên bố rằng bất kỳ điều kiện nào mà Mỹ đặt ra đối với việc trao trả các tài sản ngoại giao của Nga bị chính quyền tiền nhiệm tịch thu hồi cuối năm ngoái đều là hành động đi ngược lại với luật pháp quốc tế.

Sợ THAAD của Mỹ, Trung Quốc bí mật hành động- Khi Mỹ tiến hành thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, sử dụng vũ khí này để bắn hạ một tên lửa đạn đạo hồi đầu tuần này, một tàu do thám của Trung Quốc có thể đã bí mật lượn lờ gần đó để theo dõi và thăm dò tình hình.

Mạng lưới thông tin của Bộ Ngoại giao Nga bị tấn công
Moscow Times dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết một vụ tấn công mạng quy mô lớn đã xảy ra vào ngày 29-6, nhằm vào mạng lưới thông tin của Bộ Ngoại giao nước này.

***   Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh rút lại một phần chính sách với Cuba
Hồi tuần trước, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Cuba đã một lần nữa nhắc lại yêu cầu Tổng thống Donald Trump gỡ bỏ cấm vận đối với La Habana.

Mỹ đấu pháo dữ dội với IS tại Syria
Quân đội Mỹ đã công bố một đoạn video cho thấy pháo binh Lính thủy đánh bộ của nước này đã tiêu diệt một tổ hợp pháo của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Giải tán cảnh sát chống tham nhũng?
Dư luận đang có những phản ứng khác nhau sau khi Cảnh sát liên bang Brazil tuyên bố giải tán đơn vị đặc nhiệm chống tham nhũng của lực lượng này.

22 người thiệt mạng trong vụ cháy chung cư kinh hoàng
22 người đã chết trong một căn nhà cháy ở tỉnh Giang Tô (Jiangsu) miền Đông Trung Quốc vào sáng 16-7,các nhà chức trách địa phương xác nhận.

Cổ động viên bóng đá hỗn chiến, 8 người chết
8 người đã chết trong một trận chung kết bóng đá Senegal ở Dakar vì bị giẫm đạp sau khi có xô xát xảy ra vào cuối trận đấu, Thông tấn APS đưa tin hôm 16-7.

Cháy lớn tại nhà cao tầng Hawaii, 3 người chết
Ngày 14-7 (giờ địa phương), một đám cháy lớn đã xảy ra tại một tòa chung cư cao tầng ở thành phố Honolulu, Hawaii, Mỹ khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 2 người khác phải đi cấp cứu.

Nước Pháp rực rỡ trong ngày Quốc khánh
Ngày 14-7 – Quốc khánh Pháp, hay còn được biết đến là ngày Bastille, kỷ niệm sự kiện người dân Pháp chiếm được pháo đài-nhà ngục Bastille, đánh dấu sự đi xuống của chế độ quân chủ ở Pháp.

Thủ lĩnh IS tại Afghanistan đã bị tiêu diệt
Ngày 14-7, Lầu Năm Góc thông báo thủ lĩnh của IS tại Afghanistan, Abu Sayed, đã bị tiêu diệt trong một trận không kích nhằm vào hang ổ của tổ chức khủng bố này tại tỉnh Kunar, vùng đông bắc Afghanistan.

Lũ lụt đe họa loài tê giác một sừng quí hiếm ở Đông Bắc Ấn Độ
Lũ lụt hoành hành ở vùng Đông Bắc Ấn Độ đã khiến 40 người thiệt mạng và khiến 1,5 triệu người buộc phải di rời khỏi nơi ở, đồng thời, làm ngập úng một công viên quốc gia của Ấn Độ, nơi tập trung đông nhất loài tê giác một sừng trên thế giới.

Tổng thống Mỹ dành lời có cánh cho Phu nhân Tổng thống Pháp
Trong một đoạn video do Chính phủ Pháp công bố trên Facebook, trong chuyến thăm đến Pháp và có cuộc gặp với người đồng cấp Pháp và phu nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khen ngợi bà Brigitte Macron có vóc dáng đẹp.

Tổng thống Mỹ muốn mời ông Putin đến Nhà Trắng
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẵn sàng mời người đồng cấp Nga, ông Vladimir Putin đến Nhà Trắng trong thời gian thích hợp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn gì tại Paris?
Ngày 13-7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đón tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Điện Invalides, Paris, ngay trước thềm Quốc khánh Pháp (14-7).

Nga tuyên án từ 11-20 năm tù đối với 5 nghi phạm giết ông Nemtsov
Tòa án Khu vực Moscow hôm 13-7 đã tuyên án tù đối với 5 người đàn ông Chechen bị truy tố tội ám sát nhà đối lập chính trị nổi tiếng Nga, ông Boris Nemtsov vào đầu năm 2015, với mức án từ 11 đến 20 năm tù giam.

Khó thực thi thỏa thuận chống khủng bố giữa Mỹ và Qatar
Đó là nhận xét của cựu phái viên Liên hợp quốc (LHQ) James Paul đưa ra trong một cuộc họp báo hôm 12-7 (giờ địa phương). Theo đó, thỏa thuận mà Mỹ và Qatar ký kết hôm 11-7 nhằm hạn chế hoạt động tài trợ khủng bố có thể không được thực thi bởi Doha sẽ không từ bỏ những cam kết của nước này hỗ trợ trào lưu Hồi giáo cực đoan trên khắp thế giới.

Điện Kremlin bất ngờ khi Tổng thống Trump nói Nga “thích” bà Clinton
Điện Kremlin đã lên tiếng phản hồi về phát ngôn của Tổng thống Mỹ khi cho rằng Tổng thống Nga Putin muốn cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton làm chủ nhân Nhà Trắng hơn ông Donald Trump.

Saudi Arabia: cháy chung cư, 11 công nhân Ấn Độ và Bangladesh chết
Chính phủ Saudi Arabia cho biết, hôm 13-7 có 11 công nhân Ấn Độ và Bangladesh đã chết trong một vụ chay thiêu rụi tòa nhà chưng cư nơi họ đang sinh sống.

Đe dọa đánh bom ở Đại học UCLA, Mỹ, hàng trăm sinh viên phải sơ tán
Đêm 12-7 (giờ địa phương), cánh sát cho biết họ đã nhận được lời cảnh báo đe dọa đánh bom tại sân vận động trường Đại học UCLA, Los Angeles khiến ban quản lý Đại học California phải sơ tán sinh viên khẩn cấp.

Tổng hợp-TT